Thứ tư, 06/07/2022, 05:48

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

“Rủi ro thương hiệu” đã ảnh hưởng tới Masan như thế nào?

Chiếm thị phần lớn trên thị thường nhờ các sản phẩm nước mắm, tương ớt, gia vị… nhưng thời gian gần đây, những lùm xùm xung quanh các sản phẩm này báo hiệu một kỳ tài chính không mấy suôn sẻ cho tập đoàn Masan.

Masan nắm thị phần lớn trên thị thường

Theo số liệu cung cấp tại báo cáo thường niên 2017, Masan Consumer nắm 71% thị phần tương ớt, 66% thị phần nước mắm, nước chấm, 67% thị phần nước tương, 21% thị phần mì ăn liền, 35% thị phần cà phê hòa tan…

Năm 2018, Masan Consumer (thuộc Masan Group) đạt doanh thu thuần 17.006 tỉ đồng, tăng trưởng 29%; biên lãi gộp tiếp tục duy trì ở mức cao 45%. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 3.397 tỉ đồng, tăng trưởng 51%.

Báo cáo thường niên của công ty cho biết doanh thu từ gia vị, mì ăn liền tăng trưởng lần lượt 35% và 29%; nước tăng lực tăng trưởng 36%. Việc cắt giảm các hoạt động khuyến mãi khiến lợi nhuận trước thuế tăng thêm 3 điểm % lên 22,8% trong năm.

Ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng trưởng sản lượng 23% với giá bán bình quân tăng 6%, công ty cũng tăng cường cho ra mắt các sản phẩm mới như Omachi Cup và khoai tây nghiền Omachi.

Doanh thu thuần ngành hàng đạt 4.636 tỉ đồng, tăng trưởng 29%. Các sản phẩm thương hiệu Omachi tăng trưởng 34%, chiếm khoảng 40% doanh thu toàn ngành. Trong quý IV/2018 công ty cho ra đời sản phẩm mì ly cao cấp Omachi – Business Class.

Năm 2018, ngành hàng gia vị của Masan Consumer tiếp tục tăng trưởng 35% đạt 6.958 tỉ đồng. Các thương hiệu như Chin-su, Nam Ngư tăng trưởng sản lượng 26% trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho ngành gia vị.

Các sản phẩm cao cấp được cho mắt đã kịp đóng góp 10% trên tổng doanh thu, chính những sản phẩm này giúp tăng giá bán bình quân toàn ngành gia vị của công ty tăng thêm 7%.

Ngành hàng cafe của Masan (không tính nhãn hiệu Wake-up 247) đạt doanh thu 1.708 tỉ đồng, tăng 11% do tăng trưởng sản lượng.

Ngành đồ uống đóng chai, ghi nhận thành công ấn tượng của nhãn hàng Wake-up 247 với tốc độ tăng trưởng kép trong giai đoạn 2015 – 2018 đạt 50%. Doanh thu thuần của ngành hàng nước tăng lực tăng trưởng 60% đạt 1.947 tỉ đồng.

Tổng thể ngành đồ uống gồm cả nước đóng chai và nước tăng lực đạt doanh thu thuần 2.789 tỉ đồng, tăng trưởng 36%. Tháng 10/2018, Masan tung ra thị trường sản phẩm nước khoáng đóng chai cao cấp Viviant, được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng trong phân khúc nước đóng chai tương lai gần.

Doanh thu sản phẩm thịt chế biến của Masan đạt 210 tỉ đồng trong năm 2018, giảm nhẹ 5% chủ yếu do sự chậm trễ trong việc thành lập liên doanh với Jinju Ham (công ty hàng đầu trong chế biến thịt tại Hàn Quốc).

Quý IV/2018, sản phẩm xúc xích Ponnie của liên doanh nói trên ra mắt thị trường, Masan đang đầu tư để xây dựng một dây chuyền sản xuất mới cho ngành này trong năm 2019.

Rủi ro hình ảnh báo hiệu một năm tài chính không suôn sẻ

Tuy chiếm thị phần lớn và tăng trưởng tốt trong năm 2018 nhưng ngay trong những tháng đầu năm 2019, Masan phải đối mặt với nhiều nguy cơ vì những rủi ro hình ảnh.

Đầu tiên là khi có thông tin vì doanh nghiệp này tham gia Dự thảo nước mắm mà nội dung dự thảo ban đầu bị xóa bỏ, thay vào đó là những nội dung mới “có lợi” cho Masan nói riêng và nước mắm công nghiệp nói chung, nhưng lại “bức tử” nước mắm truyền thống.

Trong khi dự thảo đang phải dừng công bố để xem xét tính khả thi thì cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đã nhận ngay tin xấu. Giá cổ phiếu MSN giảm liên tục. Tính từ khi những tranh cãi gay gắt liên quan tới tiêu chuẩn sản xuất nước mắm truyền thống xuất hiện tới ngày 22/3, cổ phiếu MSN đã giảm khoảng 4.300 đồng/cổ phiếu, tương đương gần 5% thị giá. Hơn 5.000 tỷ vốn hóa của công ty cũng theo đó mà “bốc hơi” trên thị trường.

Lùm xùm nước mắm chưa qua lại đến vấn đề lô hàng tương ớt Chinsu ở Nhật khiến Masan đang đối mặt với khá nhiều khó khăn về uy tín thương hiệu trên thị trường – đặc biệt là mảng thực phẩm vốn ngày càng coi trọng vấn đề an toàn, vệ sinh.

Cụ thể ngày 6/4 bất ngờ xuất hiện thông tin Nhật Bản ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhãn hiệu Chin su nhập khẩu từ Việt Nam, do có chứa chất phụ gia bị cấm dùng trong thực phẩm.

Phía Nhật Bản cho biết tổng cộng có 757 thùng, 18.168 chai tương ớt đã được bán cho Công ty TNHH Công nghiệp ISC từ tháng 10 đến tháng 12/2018.

Trong khi đó đại diện của Masan khẳng định “chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin su cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd, 2 doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến lô hàng tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật.

Masan bị ảnh hưởng hình ảnh nặng sau những sự kiện như ” tiêu chuẩn nước mắm” hay “tương ớt Nhật Bản”

Trước diễn biến này, ngày 8/4 là phiên giao dịch đầy khó khăn cho cổ phiếu MSN của Masan khi có thời điểm MSN xuống “đáy” 85.800 đồng/CP sau khi giảm 2.500 đồng/CP. Đà giảm này của MSN đã khiến vốn hóa thị trường Masan mất 2.908 tỷ đồng.

Về vấn đề an toàn thực phẩm, chính lãnh đạo Masan Consumer (công ty con chuyên mảng thực phẩm, gia vị, đồ uống của Masan) cũng phải thừa nhận có khả năng xảy ra rủi ro.

Cụ thể, tại báo cáo thường niên, lãnh đạo Masan Consumer thừa nhận đang phải đối mặt với rủi ro xảy ra tình trạng nhiễm bẩn sản phẩm và bất kỳ vụ nhiễm bẩn nào như vậy sẽ khiến công ty này có nguy cơ bị khiếu nại về trách nhiệm đối với sản phẩm.

Không chỉ thế, Masan còn phải đối mặt với nguy cơ bị người tiêu dùng “tẩy chay”. Ngay khi thông tin về dự thảo nước mắm và việc tương ớt Chin su bị thu hồi tại Nhật, đã không ít người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của hãng này trên mạng xã hội. Có thể thấy, làn sóng tẩy chay này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tham vọng của “gã khổng lồ” Masan.

 Trần Giang (KTMT T/h)

Cùng chuyên mục

Ấn tượng Liên hoan Ẩm thực Vân Đồn 2020

Ấn tượng Liên hoan Ẩm thực Vân Đồn 2020

DNTH: Chính thức khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi nổi, Liên hoan Ẩm thực Vân Đồn 2020 lần thứ nhất đã đem đến một trải nghiệm văn hóa ẩm thực độc đáo để mọi người thỏa sức khám phá nền văn hóa ẩm thực tiêu biểu của người dân Vân Đồn.
Cách nào bảo vệ thương hiệu hàng Việt?

Cách nào bảo vệ thương hiệu hàng Việt?

Trong quá trình xây dựng thương hiệu Việt và bảo vệ thương hiệu Việt, thì khủng hoảng truyền thông của Công ty Asanzo là một ví dụ điển hình.
Việt Nam sắp có thêm hãng hàng không mới KiteAir

Việt Nam sắp có thêm hãng hàng không mới KiteAir

Tập đoàn Thiên Minh tại Quảng Nam vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án Vận tải hàng không Cánh Diều (KiteAir).
TRẢI NGHIỆM NGỦ DORM TẠI GO NINH BÌNH HOSTEL: Khi lưu trú không chỉ để Ngủ & Nghỉ

TRẢI NGHIỆM NGỦ DORM TẠI GO NINH BÌNH HOSTEL: Khi lưu trú không chỉ để...

DN&TH; Phong trào du lịch bụi ở Việt Nam tuy xuất hiện khá muộn so với thế giới, tuy nhiên, với lợi thế là một điểm đến hấp dẫn đối với cánh “Tây balo”, những giá trị tinh tuý của loại hình du lịch này nhanh chóng được thẩm thấu và phát triển. Đặc biệt là loại hình lưu trú Dorm & Hostel.
Hàng Việt đã chinh phục được người Việt

Hàng Việt đã chinh phục được người Việt

Tối 21/5, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành công thương.
Tôn vinh 30 sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2019

Tôn vinh 30 sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2019

Ngày 14/12, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố, tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực và TOP 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2019.
WB lên tiếng về một trang web gần giống trang web của WB tại Việt Nam

WB lên tiếng về một trang web gần giống trang web của WB tại Việt Nam

DN&TH; Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam hôm nay 10-2 có thông báo liên quan đến việc một trang web tại địa chỉ www.worldbank.com.vn, gần giống trang web của WB tại Việt Nam.
CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: Bphone đang bị đánh bởi những kẻ nhận tiền thương hiệu nước ngoài, BKAV sẽ kiện theo Luật An ninh mạng

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: Bphone đang bị đánh bởi những kẻ nhận tiền...

Ông Quảng khẳng định việc "đánh" Bphone là hoàn toàn có tổ chức và đang thực hiện thủ tục để kiện các tổ chức, cá nhân đã đưa thông tin, comment sai sự thật.