Ruốc Thảo Nguyên - thương hiệu nổi tiếng trên thị trường
10:28 | 11/10/2023
DNTH: Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nghề chế biến hải sản ở Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh chị Lê Thị Bích Thảo đã bỏ ra rất nhiều công sức mày mò, đúc kết kinh nghiệm và cho cho ra đời một sản phẩm OCOP Cẩm Phả 3 sao năm 2020: Ruốc sạch Thảo Nguyên nổi tiếng hiện nay trên thị trường.
Từ năm 2016, dựa trên truyền thống và kinh nghiệm chế biến hải sản trên 20 năm của gia đình, chị Lê Thị Bích Thảo, chủ cơ sở Ruốc sạch Thảo Nguyên (phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã bắt đầu mày mò chế biến các sản phẩm ruốc với lợi thế nguồn hải sản ngon, phong phú ở các "vựa" hải sản Vân Đồn, Cô Tô.
"Nung nấu ý tưởng đó, một lần vô tình phát hiện sản phẩm ruốc tôm ở Hạ Long ngon, vị hấp dẫn đã thôi thúc tôi chế biến món ăn truyền thống này theo phong vị riêng của cơ sở mình. Vốn có nghề gia truyền chế biến sản phẩm chả tôm và các loại chả hải sản, tôi đã kết hợp kinh nghiệm vốn có cùng ý tưởng chế biến ruốc tôm mới. Tôi cũng có niềm đam mê chế biến, đưa các sản phẩm hải sản đi xa, mang đến cho khách hàng những cách thưởng thức mới, theo phong vị riêng, khác với các sản phẩm chả, ruốc truyền thống. Thật bất ngờ là du khách đón nhận và phản hồi rất tốt từ sản phẩm này" - chị Lê Thị Bích Thảo chia sẻ.

Vốn sẵn nguồn nguyên liệu chất lượng, thời gian đầu, chị Thảo đã tự mày mò và tìm ra cách thức chế biến theo cách riêng. Không cần nhiều sáng tạo mà làm ruốc lại cần sự cầu kỳ, công phu trong chế biến. Tuy nhiên ban đầu chị không thành công bởi lựa chọn nguyên liệu là tôm sắt vỏ cứng, lại sạn nên hấp, xay nhuyễn gây khó cho chế biến cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Về sau chị Thảo quyết định thay thế, chuyển sang làm ruốc từ tôm lớt, loại tôm he non đầu mùa, nhiều thịt mà vỏ mềm, ít sạn, vốn rất nhiều ở Hạ Long, Vân Đồn... Càng chế biến chị càng đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm, công thức phối trộn, gia vị thêm đậm đà cho món ruốc. Cho tới năm 2018-2019, sản phẩm ruốc tôm đã hoàn thiện và đạt hương vị thơm ngon, khác biệt với nhiều món ruốc khác.
Theo đó, yếu tố tiên quyết đầu tiên để chế biến ruốc tôm là chọn nguyên liệu tốt. Tôm lớt đầu mùa tươi ngon, thịt lợn mông mới giết được đặt hàng ở các cơ sở uy tín... là những yếu tố để tạo nên món ruốc ngon. Tôm và thịt được chế biến, xé nhỏ nhuyễn trộn với nhau và sao bằng chảo gang, chứ hoàn toàn không dùng dầu mỡ chiên… Sản phẩm tuy tốn nhiều công nhưng giữ được chất ngọt vốn có của tôm thịt, không mất hương vị của món ăn.

"Nguyên liệu phải là thịt và tôm lớt tươi bởi hải sản nếu không tươi thì sẽ có mùi, thịt thì sẽ mủn và bở. 2 nguyên liệu đó được sơ chế riêng biệt: Tôm được xay nhuyễn đều nhỏ; thịt lợn được xay, xé bằng máy đảm bảo độ tơi, bông. Sau đó, 2 nguyên liệu trên cho vào máy trộn đều với gia vị mắm muối, hành… theo một tỉ lệ nhất định. Tôm lớt xay nhuyễn lẫn cả một phần vỏ hoà cùng ruốc thịt lợn được sao, rang kỹ bằng chảo gang giúp sản phẩm giữ được vị ngọt, thơm ngon tự nhiên, dậy mùi của món ruốc hải sản" - chị Thảo chia sẻ bí quyết cho món ruốc ngon.
Tất cả các khâu trên đều được chế biến theo quy trình chuẩn, sản phẩm hoàn toàn không sử dụng hoá chất tạo màu. Tôm xay mịn, phối trộn với nhau và rang qua chảo gang hoàn toàn thủ công, nhờ đó ruốc hoàn toàn có màu vàng rất tự nhiên và đều màu.
"Nói tới thương hiệu sản phẩm ruốc sạch chính là đi từ việc lựa chọn nguyên liệu tươi, sạch; chế biến cẩn thận đảm bảo vệ sinh, phối trộn với các loại gia vị, nước mắm đặc sản, sao thủ công không chiên dầu. Khẩu hiệu của cơ sở là "thật tâm trong từng sản phẩm". Đó vừa là cam kết vừa là thông điệp thể hiện qua chất lượng sản phẩm gửi tới khách hàng” - chị Lê Thị Bích Thảo cho biết.
Sản phẩm ruốc của cơ sở tham gia và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao đầu năm 2020. Giai đoạn cao điểm, sản phẩm ra thị trường trung bình bán được 4-5 tạ/ngày. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, sản phẩm còn được tiêu thụ ở thị trường Hải Phòng, Hà Nội và các chuỗi cửa hàng thực phẩm lớn ở nhiều tỉnh, thành.
Sản phẩm ruốc của cơ sở tham gia và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao đầu năm 2020. Giai đoạn cao điểm, sản phẩm ra thị trường trung bình bán được 4-5 tạ/ngày. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, sản phẩm còn được tiêu thụ ở thị trường Hải Phòng, Hà Nội và các chuỗi cửa hàng thực phẩm lớn ở nhiều tỉnh, thành.
Với kinh nghiệm gia truyền trong chế biến các loại hải sản, cơ sở Thảo Nguyên cũng đang vận dụng chế biến nhiều loại ruốc hải sản khác, đầu tư trang thiết bị, đồng thời nghiên cứu cách chế biến sao cho sản phẩm ruốc mang hết hương vị của các loại hải sản đặc trưng của vùng biển Quảng Ninh.
Do được chế biến và bảo quản theo cách truyền thống, nhấn mạnh vị tươi ngon nên sản phẩm ruốc thường không bảo quản được lâu. Vì thế, cơ sở cũng đặt trọng tâm nâng cao các tiêu chí chất lượng, đầu tư thiết bị máy móc khắc phục nhược điểm đó, như: Đặt túi hút ẩm, máy xé, thiết bị khử khuẩn bằng tia UV để cải thiện thời gian bảo quản của sản phẩm. Đồng thời, nỗ lực nâng cấp cơ sở thành mô hình hợp tác xã, giới thiệu sản phẩm truyền thống này ra thị trường lớn, đưa sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng.
Vĩnh Quyền
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Thành phố Cẩm Phả /
- Ruốc Thảo Nguyên /
- Tỉnh Quảng Ninh /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Eurowindow Holding điểm danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu sau 40 năm Đổi mới đất nước
DNTH: Sáng 8/10, Eurowindow Holding vừa xuất sắc được vinh danh Top 40 Doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước. Đây là giải thưởng uy tín do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí Reatimes và Viện...

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt...
DNTH: Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 theo Bảng xếp hạng PROFIT500 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam...

TM TECH và Nguyễn Minh GL ký kết phân phối độc quyền dầu nhờn tại Gia Lai
DNTH: Lễ ký kết hợp đồng phân phối độc quyền dầu nhờn thương hiệu Oil Tech giữa Công ty TNHH TM TECH và Công ty TNHH MTV Nguyễn Minh GL diễn ra vào ngày 6/10 tại tỉnh Bắc Ninh, đây là bước đi chiến lược mở rộng thị trường đầy...

Nhà sáng lập Ecopark là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
DNTH: Nhà sáng lập Ecopark được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Giải thưởng do tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh thương hiệu tầm cỡ, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm...

Vinamilk đứng đầu TOP 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
DNTH: Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển....

Cá tra Việt Nam xuất hiện trong thực đơn Nhật
DNTH: Lần đầu tiên, cá tra Việt Nam được đưa vào thực đơn của chuỗi nhà hàng Kura Sushi – một trong những thương hiệu sushi nổi tiếng tại Nhật Bản. Đây không chỉ là bước tiến mới về xuất khẩu thủy sản mà còn là dấu mốc...
Đô thị cuộc sống
-
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
-
Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
-
Cậu học trò nhỏ với trái tim trong sáng
-
Ecopark và FPT khởi công tổ hợp giáo dục liên cấp tại đại đô thị Eco Central Park
Sống khỏe
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...