Thứ bảy, 30/09/2023, 23:15

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Công Nghệ

Sắp khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia

Ngày 19/8/2020, Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia sẽ chính thức khai trương và được xem là điểm nhấn quan trọng mang tính đổi mới, thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành từ dựa trên thông tin, số liệu trên văn bản giấy chuyển sang dựa trên dữ liệu số.
Sắp khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo trong lĩnh vực cải cách hành chính là tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử.

Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ: “Nghĩ lớn, nhìn tổng thể, hành động nhanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”. Chính vì vậy, trong xây dựng, triển khai Chính phủ điện tử thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã rất nỗ lực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động và đã đạt được một số kết quả bước đầu rất tích cực, trên nhiều phương diện, góp phần hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.

Điểm nổi bật là chúng ta đã thiết lập được cơ chế chỉ đạo tập trung, tháo gỡ điểm nghẽn trong tổ chức, triển khai và hoàn thiện hệ thống thể chế nền tảng cho phát triển Chính phủ điện tử.

Cụ thể, đã thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp làm Chủ tịch và tại các bộ, ngành, địa phương là các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử để bảo đảm thực hiện thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện từ Trung ương đến địa phương.

Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025 cũng được ban hành. Bên cạnh đó là các nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, về chế độ báo cáo trong các cơ quan nhà nước, về thực hiện thủ tục trên môi trường điện tử, về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu... Khung kiến trúc về Chính phủ điện tử 2.0 cũng được Bộ Thông tin và Truyền thông tham mưu trình Chính phủ ban hành.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quyết định quy định về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước, về mã định danh điện tử của các cơ quan phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương... và phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Từ năm 2019 đến nay, việc đưa vào vận hành một số nền tảng, hệ thống thông tin có ý quan trọng, mang tính đổi mới. Đây cũng là những sản phẩm chứng minh cho hiệu quả của sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ góp phần thay đổi tư duy của các cơ quan nhà nước hành chính nhà nước khi chuyển xử lý văn bản giấy sang văn bản điện tử.

Trong đó, trục liên thông văn bản quốc gia đã kết nối với 100% các bộ, ngành, địa phương và nhiều cơ quan, tổ chức khác. Đây là hệ thống quan trọng để thúc đẩy việc gửi, nhận thông tin, dữ liệu về văn bản điện tử, chế độ báo cáo, dịch vụ công… và xử lý công việc trên môi trường mạng. Đến nay đã có trên 2,2 triệu văn bản điện tử gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Theo tính toán sơ bộ, trục liên thông tiết kiệm cho ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng/năm.

Hệ thống thông tin phục vụ các cuộc họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) có mục tiêu đổi mới phương thức làm việc, hướng tới Chính phủ không giấy tờ. Hệ thống đã phục vụ 20 hội nghị, phiên họp của Chính phủ và xử lý trên 470 phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ, theo đó thay thế việc in ấn, phát hành hơn 200.000 hồ sơ, tài liệu giấy. Tổng chi phí tiết kiệm một năm khoảng 169 tỷ đồng.

Cổng dịch vụ công quốc gia từ thời điểm khai trương (tháng 12/2019) đến nay góp phần công khai, minh bạch, tạo thuận lợi tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến “phi” thời gian, địa giới hành chính; tăng cường giám sát, đánh giá; kỷ luật, kỷ cương; hạn chế, phòng chống tiêu cực.

Cổng dịch vụ công quốc gia sau hơn 8 tháng vận hành đã kết nối với 18 bộ, cơ quan, 63/63 địa phương và 8 ngân hàng, trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử; chuẩn bị tích hợp, cung cấp dịch vụ công thứ 1.000; có gần 56,4 triệu lượt truy cập; hơn 220.000 tài khoản đăng ký; trên 14 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái; trên 260.000 hồ sơ được thực hiện. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công ước tính hơn 13.000 tỷ đồng/năm, trong đó, Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp trên 6.700 tỷ đồng/năm.

Và ngày 19/8/2020 tới đây, Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia được khai trương sẽ giúp nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác tổng hợp, báo cáo và chuyển đổi phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số, cụ thể là kết nối, chia sẻ, tổng hợp, phân tích theo thời gian thực, hiển thị trực quan.

Để có được những kết quả nổi bật nêu trên, yếu tố quyết định chính là quyết tâm chính trị, thống nhất quan điểm chỉ đạo và bám sát mục tiêu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tạo lực kéo, bộ ngành, địa phương tham gia tạo lực đẩy; sự vào cuộc tích cực của bộ, ngành, địa phương; sự tham gia của các doanh nghiệp CNTT; sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp.

Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia được hình thành từ Hệ thống Thông tin báo cáo Chính phủ kết nối với Hệ thống Thông tin báo cáo của bộ, địa phương, phục vụ thu thập, tích hợp, chia sẻ dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước; tổng hợp, phân tích dữ liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp và hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định nhờ biểu đồ trực quan, tính năng phân tích, dự báo số liệu chuyên sâu; đồng thời, cho phép theo dõi, giám sát các mục tiêu về kinh tế - xã hội Quốc hội giao Chính phủ; các chỉ tiêu Chính phủ giao bộ, ngành, địa phương.

Đến nay đã có 16 bộ, cơ quan kết nối với hệ thống; 20 chế độ báo cáo và 61/200 chỉ tiêu kinh tế - xã hội phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được triển khai trên hệ thống. Khi điện tử hóa các báo cáo, quy định từ cấp xã, huyện, tỉnh và bộ, ngành lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết nối qua Hệ thống, ước tính tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước 460 tỷ đồng/năm.

Để làm được điều này, các bộ, cơ quan, các địa phương đã có quyết tâm rất lớn trong quá trình phối hợp, rà soát lại báo cáo, thực hiện chuẩn hóa chế độ báo cáo.

Lợi ích của hệ thống và trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành là thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành từ dựa trên thông tin, số liệu trên văn bản giấy chuyển sang dựa trên dữ liệu số thông qua các hệ thống thông tin báo cáo, bảo đảm cập nhật, tổng hợp, phân tích thông tin, dữ liệu kịp thời, chính xác, an toàn và hiệu quả; thực hiện dễ dàng, nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian, tăng sự kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu báo cáo…

Thay vì gửi, nhận báo cáo tháng, quý, 6 tháng, báo cáo năm hay các báo cáo đột xuất khác bằng giấy thì các bộ, cơ quan cập nhật lên hệ thống theo chế độ báo cáo và có hiển thị thời gian thực. Người đứng đầu Chính phủ, các bộ, cơ quan qua hệ thống có thể thấy diễn biến tình hình kinh tế - xã hội hoặc các vấn đề quan tâm khác trong các lĩnh vực.

Điều này giúp Chính phủ có dự báo, nhận định tình hình, đưa ra các giải pháp căn cơ, xử lý chính xác tình hình các vấn đề, nội dung được người dân, doanh nghiệp, cộng đồng quốc tế quan tâm…

Mặc dù vậy, việc khai trương hệ thống và trung tâm mới chỉ là bước đầu của quá trình đổi mới phương thức làm việc, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước. Rất nhiều nhiệm vụ đặt ra trước mắt và lâu dài cần phải thực hiện, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là việc cập nhật, kết nối, chia sẻ để hình thành và làm giàu kho dữ liệu tổng hợp về kinh tế - xã hội phục vụ hoạt động quản lý, điều hành.

T.H

Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký HH Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Nhận thức trở thành rảo cản lớn nhất với doanh nghiệp khi chuyển đổi số

Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký HH Doanh nghiệp nhỏ và...

Khó khăn đầu tiên và cũng là lớn nhất đối với các doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số chính là vấn đề nhận thức. Nhiều doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số rất phức tạp nhưng không hẳn vậy.
MobiFone hụt hơi trong cuộc đua giành thuê bao chuyển mạng giữ số?

MobiFone hụt hơi trong cuộc đua giành thuê bao chuyển mạng giữ số?

Trong số hơn 93.400 thuê bao có nhu cầu chuyển mạng giữ số gần 3 tháng qua, Mobifone thu hút được số thuê bao có nhu cầu chuyển đến ít nhất, chỉ 9.940, chiếm 10,6%, thua xa hai ông lớn còn lại trong top 3 hiện đang chiếm lĩnh thị trường là VinaPhone và Viettel.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: "Không lý do gì không làm nhanh Mobile Money trong 2019"

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: "Không lý do gì không làm nhanh Mobile Money...

"Năm 2019, nếu Việt Nam cấp phép thử nghiệm Mobile Money, thì chúng ta là nước thứ 91 có nền tảng thanh toán Mobile Money"...
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ra chỉ thị các doanh nghiệp công nghệ vào cuộc chống virus Corona với ứng dụng công nghệ số

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ra chỉ thị các doanh nghiệp công nghệ vào...

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các doanh nghiệp công nghệ cần coi đây là thách thức, đồng thời là trách nhiệm của mình đối với xã hội, khẩn trương vào cuộc, đưa ra những giải pháp, ứng dụng công nghệ số sáng tạo vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.
“Hệ sinh thái chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất - xu hướng và chiến lược thực thi trong môi trường công nghệ 4.0”

“Hệ sinh thái chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất - xu hướng và...

DNTH: Sáng ngày 11/11, 1C Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Hệ sinh thái chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất - Xu hướng và chiến lược thực thi trong môi trường công nghệ 4.0” tại Hà Nội. Sự kiện nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất tiếp cận với các nền tảng chuyển đổi số, từ đó có kế hoạch ứng dụng, phát triển để tăng trải nghiệm của khách hàng, tăng năng suất chất lượng và nâng cao hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp.
Thời 4.0: Grab đeo mào taxi, khách lên xe phải cầm theo bút ký hợp đồng?

Thời 4.0: Grab đeo mào taxi, khách lên xe phải cầm theo bút ký hợp đồng?

Nếu dự thảo của Bộ GTVT được chấp thuận, tới đây, các hãng taxi công nghệ như Grab, Vato, Fastgo, ABer và sắp tới là Go-Viet,… cũng phải đeo mào và chịu sự quản lý như các hãng taxi truyền thống, chỉ khác ở chỗ tính tiền bằng phần mềm thay vì đồng hồ tính tiền. Không những thế, người dùng còn buộc phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân, ký hợp đồng bản cứng trong thời đại 4.0 (?!).
AI phát hiện giao dịch bất hợp pháp cho ngân hàng

AI phát hiện giao dịch bất hợp pháp cho ngân hàng

Làm ăn với nhóm khách hàng phức tạp có thể khiến nhà băng mất hàng tỉ USD và gặp rắc rối với giới quản lý.
Viettel, Vingroup tuyên bố sản xuất được thiết bị 5G, Việt Nam sẽ sớm tắt sóng 2G

Viettel, Vingroup tuyên bố sản xuất được thiết bị 5G, Việt Nam sẽ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay ông hết sức vui mừng khi xem trực tiếp triển khai thử nghiệm 5G. Đặc biệt hơn nữa là Vingroup và Viettel đã sản xuất được thiết bị 5G của Việt Nam. Đây là công bố rất quan trọng bởi vì trên thế giới tính đến nay mới chỉ có 5 nước sản xuất thiết bị 5G.