Thứ bảy, 20/08/2022, 06:46

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Đô thị cuộc sống

Sau 2 lần lùi kế hoạch, từ 0h ngày 1/4, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức triển khai thu phí cảng biển

DNTH: Ngày 25/3, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Buổi họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM, diễn ra sáng 25/3 tại Trung tâm báo chí TP.HCM. Ảnh: T.N.
Toàn cảnh họp báo. Ảnh TL.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Từ Lương, cho biết, việc thu phí cảng biển sẽ được các sở ngành, đơn vị thu một cách công khai minh bạch.

Còn theo Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Tuấn, đơn vị được UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao thực hiện nhiệm vụ thu phí cho biết, từ 0h ngày 1/4, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển (gọi tắt thu phí cảng biển) trên địa bàn thành phố sau 2 lần lùi kế hoạch.

Thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1/10/2021 và sau đó lùi đến 1/4/2022.

Ông Tuấn cho biết thêm, việc lùi thời điểm thu phí với số tiền hơn 2.000 tỷ đồng tiền phí dự thu được xem như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt qua dịch Covid - 19.

Ngoài ra, trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức, từ 0h ngày 16/2 đến hết ngày 15/3 vừa qua, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã giao Cảng vụ Đường thủy nội địa phối hợp Cục Hải quan, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật, không thu phí.

Ông Bùi Hòa An, Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM. Ảnh: T.N.
Ông Bùi Hòa An, Giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TL.

Giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An thông tin, cùng với sự đầu tư của thành phố cho các công trình giao thông kết nối cảng biển đã và đang triển khai hiện nay, nguồn thu này sẽ bổ sung cho ngân sách thành phố để tập trung xây dựng 14 công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng biển giai đoạn 2021 - 2025.

"Thành phố Hồ Chí Minh đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trước hết. Tất cả các yếu tố đều được cân nhắc, bao gồm thời gian thu phí được vận hành và mức thu. Phí thu được sẽ đầu tư vào khu vực cửa khẩu cảng biển, hỗ trợ lâu dài cho doanh nghiệp, chứ không phải trước mắt.

Nếu thu đúng kế hoạch từ 1/7/2021 đến cuối 2025, dự toán thành phố thu được 16.000 tỷ đồng. So với nhu cầu để triển khai các dự án trên là 95.000 tỷ đồng, chiếm 17%. Khoản thu này sẽ giúp thành phố tăng tốc đầu tư hoàn chỉnh các công trình trọng điểm, giảm ách tắc về giao thông", ông An nói.

Bên cạnh đó, theo Nghị quyết số 10 của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X ban hành ngày 9/12/2020, thì đối tượng áp dụng thu phí cảng biển bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ thu phí và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển được HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X ban hành đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại Thành phố Hồ Chí Minh, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. 

Các hoạt động thu phí sẽ không sử dụng tiền mặt mà giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 4/3, các hiệp hội gồm: Thực phẩm Minh bạch, Dệt may, Da giày - Túi xách, Sữa, Nhựa, Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ có văn bản kiến nghị đồng loạt lên Chính phủ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh…  với nội dung kiến nghị lùi thời hạn thu phí cảng biển đến hết 31/12 và điều chỉnh các mức thu phí giảm xuống theo hướng công bằng, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp... trong bối cảnh các doanh nghiệp vừa mới bắt đầu phục hồi sản xuất đã lại phải gánh thêm rất nhiều chi phí như cước vận tải biển tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng...

T/H

Cùng chuyên mục

Bình Định khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh

Bình Định khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh

DNTH: Ngày 16/11, UBND tỉnh Bình Định chính thức khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC).
Đà Nẵng: Hàng loạt nhà hàng, quán ăn hải sản nổi tiếng xây dựng không phép

Đà Nẵng: Hàng loạt nhà hàng, quán ăn hải sản nổi tiếng xây dựng...

Kiểm tra 55 nhà hàng trên đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, các tuyến đường khu vực ven biển quận Sơn Trà, cơ quan chức năng phát hiện có đến 17 công trình xây dựng không phép.
Cuộc thi ảnh “Vinhomes Grand Park – nơi đáng sống tại thành phố Thủ Đức” - lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ

Cuộc thi ảnh “Vinhomes Grand Park – nơi đáng sống tại thành phố Thủ...

DNTH: Theo đó, cuộc thi ảnh “Vinhomes Grand Park – Nơi đáng sống tại thành phố Thủ Đức” sẽ diễn ra từ ngày 7/5 đến 31/12/2022, với giải đặc biệt là một chiếc ô tô điện VF e34 trị giá 690 triệu đồng.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP PCCC VÀ THOÁT NẠN NHÀ CAO TẦNG

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PCCC VÀ THOÁT NẠN NHÀ CAO TẦNG

DNTH: Để đảm bảo an toàn PCCC và thoát nạn trong nhà cao tầng trên địa bàn các quận, huyện Cảnh sát PCCC khuyến cáo đến người dân một số biện pháp sau.
Không được chậm tiến độ hoàn thành các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Không được chậm tiến độ hoàn thành các dự án thành phần trên...

DNTH: Dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa khởi công xây dựng. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phục vụ đời sống của Nhân dân, do vậy các bộ, ngành địa phương phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, không được để chậm tiến độ hoàn thành.
P. Thanh Xuân Bắc 'che chắn' cho công trình sai phạm?

P. Thanh Xuân Bắc 'che chắn' cho công trình sai phạm?

Công trình xây dựng trên đất lưu không tại 1A Nguyễn Quý Đức thuộc phường Thanh Xuân Bắc- quận Thanh Xuân đã và đang tồn tại như một sự thách thức người dân và bất chấp những quy định của pháp luật.
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường lên đến 150 triệu đồng

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường lên...

DNTH: Ngày 7/7/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký ban hành Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong đó quy định cụ thể mức xử phạt đối với vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp.
Quảng Ninh muốn thí điểm 'bến xe ảo'

Quảng Ninh muốn thí điểm 'bến xe ảo'

Thay vì cấm, thì tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng phương án quản lý bằng công nghệ hay có thể gọi là “bến xe ảo” đối với loại hình vận tải bằng xe “hợp đồng trá hình” Limousine.