Chủ nhật, 22/05/2022, 13:49

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh Nhân

Shark Phú chỉ cách giúp doanh nghiệp chung sống 'khôn ngoan' với Covid - 19

DNTH: "Vì ngăn ngừa dịch bệnh là không thể tuyệt đối nên các doanh nghiệp phải học cách chung sống với nó một cách khôn ngoan”. Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú tại tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19” được tổ chức mới đây.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

“Đa kênh, đa thị trường, đa nguồn thu”

Chia sẻ về những biện pháp chống chọi với dịch bệnh đồng thời duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh, ông Nguyễn Xuân Phú cũng đã đưa ra những ví dụ điển hình và kinh nghiệm xương máu từ chính bản thân doanh nghiệp mình.

“Bản thân Sunhouse trong năm 2020 giống như các DN khác gặp hoàn cảnh rất bất định trước dịch bệnh. Không may nữa là chúng tôi gặp phải sự cố cháy kho hàng chiếm tới 20% tổng tài sản công ty”, ông Phú chia sẻ, đồng thời khẳng định việc chống chọi với rủi ro đồng thời vẫn ổn định phát triển sản xuất là bài toán của mọi doanh nghiệp.

Theo kinh nghiệm của Sunhouse trong giai đoạn trước là khi dịch bùng ra, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã họp ngay với các cán bộ cấp quản lý để đặt ra những kịch bản như phong tỏa trong khu vực hẹp, phong tỏa thành phố, phong tỏa vùng miền… “Ví dụ, nếu phong tỏa từng phần, chúng tôi sẽ chia nhiều kho hàng để không bị đứt gãy. Nhà máy chia ra nhiều nơi nếu một nhà máy bị dính thì các nơi khác bù vào. Năm vừa rồi , bộ phận kinh doanh tài chính chứng khoán trở thành bộ máy kiếm tiền chính…”, ông Phú chia sẻ.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse nhấn mạnh, cần chia ra nhiều hướng để đa dạng thị trường, kênh phân phối và nguồn thu sẽ giúp DN bình ổn trước dịch, đồng thời có những khoản dự phòng.

“Nếu trong bức tranh kinh doanh không có khoản này rất nguy hiểm”, ông Phú cho biết. Ví dụ như Sunhouse, khách hàng có khoản tiền gửi đủ để trả lương cho bộ máy trong vòng 3 năm.

Những chiến lược này đã giúp Sunhouse dù bị 2 cú sốc lớn, kết thúc năm tài chính vẫn tăng trưởng khoảng 15% kể cả doanh thu lẫn lợi nhuận, sau khi bù đắp tất cả rủi ro. Trong năm 2021, xuất khẩu của Sunhouse thể tăng vượt khoảng 1.000 tỷ, theo ông Phú. “Đây là cơ hội để xuất khẩu cân bằng cho thị trường nội địa yếu, bởi Châu âu và Mỹ đang phục hồi tốt”.

Theo ông Phú, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát toàn thế giới, chúng ta cần sẵn sàng đón nhận rủi ro một cách khôn ngoan. “Những đứa trẻ trong gia đình sướng, bị ngăn tiếp xúc đất, thì một khi tiếp xúc lại dễ nhiễm bệnh so với những đứa trẻ nông thôn được thả chơi rông”, ông ví von. Việc chống dịch cực đoan là rất nguy hiểm, giống như đứa trẻ không được tiếp xúc gió nắng bên ngoài. “Vì ngăn ngừa dịch bệnh là không thể tuyệt đối nên các DN phải học cách chung sống với nó một cách khôn ngoan”.

Đừng để doanh nghiệp “thích” rơi vào khó khăn

Trả lời câu hỏi của độc giả theo dõi Tọa đàm về đề xuất của Sunhouse trước những chính sách hỗ trợ của Chính phủ dành cho DN trong bối cảnh dịch Covid-19, ông Phú dẫn kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới. Bản thân các nước đã giả định trước địa bàn của tỉnh, TP có bao nhiêu DN để có những kịch bản cụ thể.

Dựa trên đóng góp của DN – số lượng thuế đóng, số lượng công nhân đóng bảo hiểm để đưa ra các khoản hỗ trợ phù hợp. Để làm được như vậy cần có cơ sở dữ liệu về DN mới có thể nhanh chóng triển khai hỗ trợ khi dịch bệnh bùng phát. Điều này cũng khuyến khích DN minh bạch và đóng thuế đủ.

“Nghịch lý là ở Việt Nam, hỗ trợ mới chỉ tập trung vào nhóm DN khó khăn, như thế là khuyến khích cho người ta khó khăn, thậm chí đẩy họ vào gian dối, trong khi có những đơn vị đóng thuế đủ lại bị đóng cửa”, ông Phú chia sẻ. Nhiều DN nhỏ và vừa rất khổ sở vì chỉ làm 1 lĩnh vực, 1 cửa hàng, khi dịch nổ ra bị đóng cửa ngay lập tức.

Để khắc phục tình trạng này, ông Phú đề xuất cần chia nhóm hỗ trợ theo quy mô và đặc trưng. Thứ nhất, bản thân các DN trong những khu vực bị phong tỏa cần được hỗ trợ ngay theo đóng góp của họ vào ngân sách, sau đó là tới các đối tượng khó khăn.

Bên cạnh đó, cần chia nhóm doanh nghiệp để xây dựng các gói hỗ trợ. Cụ thể, nhóm DN lớn chiếm 80% nguồn thu ngân sách cần hỗ trợ kiểu khác như mở cửa thị trường, hỗ trợ họ đón các đoàn chuyên gia nước ngoài trong bối cảnh dịch hay các điều kiện để mở rộng sản xuất.

“500 DN đứng đầu cả nước nếu nhận được chính sách hỗ trợ hiệu quả thậm chí còn tạo hiệu ứng lan tỏa cho những doanh nghiệp vệ tinh”, ông Phú nhấn mạnh.

Nhóm DN vừa – đa phần là vệ tinh DN lớn lại cần những chính sách khác. Nhóm cuối là những nhóm siêu nhỏ - họ chỉ có 1 con đường sống – khi mà giãn cách xã hội khoanh vùng cần có hỗ trợ ngay dựa trên đóng góp của họ. Còn nhóm những DN không may gặp khó khăn có thể viện tới quỹ kêu gọi xã hội.

“Dù vậy, bản chất Chính phủ quản lý rất rộng lớn, bản thân chúng tôi luôn tâm niệm cần tự mình chủ động cứu mình, chuẩn bị cho mọi kịch bản ở nhiều cấp độ và cụ thể bởi mỗi DN đặc thù khác nhau”, ông Phú kết luận.

Theo Kinh Tế Đô Thị

Cùng chuyên mục

Chuyện khởi nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Cùng anh em chí cốt tung hoành Đông Âu, về nước thành “ông trùm” căn bếp

Chuyện khởi nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Cùng anh em chí cốt...

Ông Nguyễn Đăng Quang từng là một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ du học sinh Đông Âu thời kỳ 1980-1990. Dù chiến thắng tại xứ người với mì gói và nước mắm nhưng khi trở về Việt Nam, ông Quang cũng phải bắt đầu từ con số 0 về thị phần, cạnh tranh với những ông lớn như Acecook hay Vifon.
Một đời khởi nghiệp của bầu Đức: Ngã ở đâu tôi đứng lên ở đó! Mọi con sông đều dẫn ra biển lớn!

Một đời khởi nghiệp của bầu Đức: Ngã ở đâu tôi đứng lên ở...

30 năm lăn lộn trên thương trường là những ngày dài khởi nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức). Ông Đức khởi nghiệp với nghề gỗ, đi qua thủy điện, khoáng sản, bất động sản, hiện tại ông tập trung vào nông nghiệp và kinh qua đủ loại giống cây trồng cho tới vật nuôi. Thành công lớn nhất trong cuộc đời của ông đến nay có lẽ chính là bóng đá.
Doanh nhân Phạm Phú Trường làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM

Doanh nhân Phạm Phú Trường làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM

Doanh nhân Phạm Phú Trường - CEO Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu – đã được bầu làm Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Tp. HCM nhiệm kỳ 2020 – 2023.
Sứ mệnh của đội ngũ doanh nhân - tạo vị thế Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới

Sứ mệnh của đội ngũ doanh nhân - tạo vị thế Việt Nam trên bản đồ...

Có thể coi việc thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển và tạo nên vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới là sứ mệnh, trọng trách của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp.
Doanh nhân Nguyễn Tài Minh: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Doanh nhân Nguyễn Tài Minh: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

DNTH: “Bên cạnh việc lãnh đạo doanh nghiệp luôn ổn định, phát triển bền vững. Bằng trí tuệ và tài năng, doanh nhân Tài Minh luôn sẵn sàng và tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, hữu ích đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Ngoài ra ông còn giúp đỡ người lao động nghèo bằng cái tâm trong sáng của chính mình…”, đó là những gì chúng tôi cảm nhận được qua cuộc trò chuyện với doanh nhân Nguyễn Tài Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Minh An Phát nay là Công ty TNHH Quang Minh Phát Group 88.
 Người anh hùng thời kỳ đổi mới

Người anh hùng thời kỳ đổi mới

Đỉnh điểm oan trái trong cuộc đời “Vua lốp”là năm 1983, khi chỉ thị Z30 tịch thu tài sản "bất minh" khiến ông mất tất cả, gia đình lâm cảnh màn trời chiếu đất, còn bản thân trở thành người bị tầm nã…
 Vinh quang và cay đắng

Vinh quang và cay đắng

Cuộc đời thăng trầm của “Vua lốp” với ba lần ngồi tù oan, ba lần khuynh gia bại sản. Từ hai bàn tay trắng đi đến đỉnh vinh quang, rồi ông lại phải chịu những đắng cay với nỗi hàm oan suốt cuộc đời…
Ông Đỗ Vinh Quang: Thứ nam nhà ‘bầu’ Hiển và trọng trách mới tại T12

Ông Đỗ Vinh Quang: Thứ nam nhà ‘bầu’ Hiển và trọng trách mới tại...

Ở ba kỳ họp đại hội đồng cổ đông bất thường gần nhất của CTCP TMDV Tràng Thi (Mã CK: T12), các nội dung được thông qua với tỉ lệ gần như tuyệt đối, trái ngược so với các kỳ họp trước đó.