Tái định vị thương hiệu và phong cách “đổi như không đổi”

14:37 | 15/04/2022

DNTH: Bên cạnh những thương hiệu có sự đột phá khi thay đổi logo, không ít doanh nghiệp lại chọn thay đổi một chi tiết khá nhỏ. Đến mức, khách hàng phải tinh ý lắm mới phát hiện ra.

unnamed
Chào đón nhận diện và định vị Thương hiệu mới của VPBANK

Cú “bo góc" 7 tỷ đồng

Câu chuyện cú “bo góc" có giá 7 tỷ đồng của Xiaomi một thời gian dài đã gây ra những bàn tán không ngớt trên mạng xã hội. Cụ thể, logo mới của thương hiệu này bị nhận xét là “trông chẳng khác gì cái cũ”, “thiết kế dễ thế này mà tốn tận 7 tỷ ư”...

Tuy nhiên, giới chuyên môn, cộng đồng người làm ngành thiết kế và sáng tạo thì cho rằng đó là một logo đáng giá. Bởi vì đây không chỉ đơn giản là thay đổi vẻ ngoài một logo, mà còn là cả một quá trình nghiên cứu để nâng cấp tinh thần nội tại của chính Xiaomi. 

Đảm nhiệm bởi nhà thiết kế người Nhật nổi tiếng Kenya Hara, logo và nhận diện mới của Xiaomi trải qua quá trình nghiên cứu và thiết kế hết sức tỉ mỉ. Để việc tái định vị thương hiệu Xiaomi dung hòa với tư duy triết học phương Đông, Kenya Hara và Xiaomi đã cùng nhau đề xuất một ý tưởng thiết kế mới – “Alive”, bắt đầu từ “mối quan hệ giữa công nghệ và cuộc sống”.

Nhà thiết kế đình đám người Nhật cho biết: “Chúng tôi cũng đã phát triển một logo động để nhấn mạnh hơn nữa sự thay đổi liên tục trong cuộc sống đồng thời vẫn duy trì trạng thái cân bằng và tính cách. Logo phải thích ứng được với môi trường luôn thay đổi, ngay cả khi in, logo cũng không cố định ở các góc mà linh hoạt và được định vị ở nơi thích hợp nhất. Logo này rất linh động và ngay cả khi nó dừng lại, nó cũng không bao giờ hoàn toàn tĩnh mà tồn tại ở trạng thái lửng lơ”.

Năm 2015, Facebook cũng từng trải qua một lần thay đổi logo mà nhiều người không muốn thừa nhận đây là sự thay đổi.

Khi được hỏi ý kiến theo góc nhìn của một người trong ngành, Jowey Roden, đồng sáng lập Koto Studio, chia sẻ: “Những thay đổi này, mặc dù nhỏ, nhưng nhằm mục đích không ngừng cải tiến sản phẩm trong một thế giới đang chuyển động không ngừng. Facebook không thay đổi bản chất của nó và những cải tiến về logo phản ánh điều đó. Họ vẫn trẻ trung, hiện đại nhưng “nghiêm túc, trưởng thành” hơn”.

Hơn thế nữa, những thay đổi nhỏ không đi một mình. Facebook đã chứng minh điều đó thông qua loạt 8 tính năng mới giới thiệu trong cùng năm. 

VPBank tái định vị thương hiệu (2)
 VPBank tái định vị thương hiệu 

VPBank và sự thay đổi tinh tế, gửi đến khách hàng niềm tin vào sự thịnh vượng 

Tại Việt Nam mới đây, VPBank cũng khiến khách hàng bất ngờ khi có những sự thay đổi tinh tế trong logo thương hiệu.

Thành lập từ năm 1993, lần đầu tiên VPBank tái định vị thương hiệu là vào năm 2010, với việc đổi tên từ Ngân hàng TMCP các Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh Việt Nam thành Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh vượng. Đây cũng là lần đầu tiên ngân hàng ra mắt “bông hoa thịnh vượng” đặc trưng với màu đỏ nổi bật.

Trong vòng 10 năm sau đó, VPBank đã có bước tăng trưởng nhảy vọt từ một ngân hàng “siêu nhỏ” thành top 4 ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Những tưởng nhà băng này đang rất hài lòng với vị thế và thương hiệu của mình, thì đến tháng 4/2022, VPBank một lần nữa tuyên bố tái định vị thương hiệu.

Thương hiệu mới của ngân hàng có những thay đổi không khác gì phong cách của Xiaomi hay Facebook, tức là phải nhìn kỹ lắm mới phát hiện ra những tiểu tiết đã được nâng cấp. Phải chăng những “ông lớn" luôn có lối đi riêng?

“Bông hoa thịnh vượng” và cụm logo cũ của ngân hàng được tinh chỉnh theo tỷ lệ vàng cùng phông chữ mới hiện đại hơn. Các góc nhọn được “bào” tròn kết hợp hài hòa với những đường nét vuông vức. Màu xanh đậm cũ được thay mới bằng một màu xanh lá tươi tắn, đồng thời xuất hiện thêm sắc độ chuyển màu từ xanh lá sang xanh dương.

Theo đại diện VPBank, thì “Sự thay đổi tinh tế của nhận diện thương hiệu biểu trưng cho những bước phát triển mang tính tiếp nối, kế thừa và nâng tầm những gì chúng tôi đã kiến tạo. Việc thay đổi nhận diện cũng cho thấy sự năng động, không ngừng chuyển mình của thương hiệu VPBank” – đại diện VPBank cho biết.

Rõ ràng, cả một câu chuyện, một hệ tư tưởng đã được gửi gắm trong những thay đổi dù là rất nhỏ. Nhận diện thương hiệu “đổi như không đổi” như một lời tuyên ngôn dõng dạc, rõ ràng rằng “chúng tôi sẽ có những chiến lược phát triển mới đột phá nhưng vẫn giữ vững những giá trị, nền tảng cốt lõi của ngân hàng”.

Cùng với hình ảnh nhận diện mới, tuyên ngôn thương hiệu của VPBank cũng được thay đổi từ “Hành động vì những ước mơ” thành “Vì một Việt Nam thịnh vượng”. Tuyên ngôn mới nhất quán với tên gọi của ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng mà theo ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc của VPBank khẳng định thì “Đó là lời hứa của VPBank đồng hành và mang tới sự thịnh vượng mỗi khách hàng cá nhân, mỗi doanh nghiệp, mỗi đối tác, cổ đông, mỗi CBNV và cả quốc gia”.

Có thể thấy, với tiềm lực mới, vị thế mới và thương hiệu mới, VPBank đã tự tin đặt ra cho mình sứ mệnh cao cả hơn, thiêng liêng hơn - phụng sự quốc gia. Ngân hàng thậm chí đã đưa ra những chiến lược hành động cụ thể để có thể thực hiện lời cam kết này với 4 cấu phần: Thịnh vượng về Tài chính, Thể chất, Tinh thần và Cộng đồng.

Động thái đầu tiên chính là Light Up Viet Nam - đại nhạc hội hoành tráng quy tụ những ngôi sao hàng đầu Vpop sẽ được VPBank tổ chức vào ngày 23/4 tại thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh ý nghĩa cổ vũ cho tinh thần và ý chí của một Việt Nam kiên cường sau đại dịch, Light Up Viet Nam cũng được kỳ vọng sẽ lan tỏa giá trị “thịnh vượng tinh thần” mà VPBank theo đuổi đến với cộng đồng.

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Nam A Bank (NAB): Lợi nhuận 6 tháng đạt trên 2.500 tỷ, tổng tài sản vượt mốc 315.000 tỷ đồng

DNTH: Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Kết quả này đến từ sự tăng trưởng mạnh của hoạt động tín...

VPBank và LOTTE C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

DNTH: Hà Nội, 11/07/2025), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.

Trải nghiệm hệ sinh thái ưu đãi chỉ với “một chạm” trên PVConnect

DNTH: Chỉ với “một chạm” tương tác ngay trên ứng dụng PVConnect, khách hàng có thể dễ dàng tận hưởng trọn vẹn hệ sinh thái ưu đãi đa dạng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank).

MSB sắp phát hành 520 triệu cổ phiếu trả cổ tức, nâng vốn điều lệ lên hơn 31.200 tỷ đồng

DNTH: Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (mã ck: MSB) vừa công bố Nghị quyết HĐQT về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu.

OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025

DNTH: Ngày 08/07/2025 tại Singapore OPES vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá là “Sáng kiến ứng dụng AI của năm” và “Nhà bảo hiểm số của năm” tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025. Trước đó, OPES cũng vinh dự lọt “Top...

Agribank - doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025

DNTH: Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, phát triển bền vững không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mọi tổ chức, doanh...

XEM THÊM TIN