Tăng kỷ lục, ngành hàng không phục vụ 3,6 triệu hành khách trong dịp Tết
14:34 | 03/02/2025
DNTH: Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24/1 đến ngày 2/2/2025, tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay cả nước đạt xấp xỉ 3,6 triệu hành khách (tăng 16% so với cùng kỳ 2024).
Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ từ 824 - 970 lượt cất hạ cánh/ngày, với lượng hành khách thông qua đạt trung bình 138.000 hành khách/ngày. Kỷ lục là ngày 24/1 (tức ngày 25 tháng Chạp là ngày làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khai thác 1002 lượt cất hạ cánh (tăng 10% so với cùng kỳ 2024), với 152.000 lượt hành khách (tăng 13% so với cùng kỳ 2024).

Dịp này cũng ghi nhận tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8%); trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 1,35 triệu khách (tăng 23%); vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu khách (tăng 12% so với cùng kỳ 2024).
Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách tăng 12,8% và gần 7.000 tấn hàng hóa tăng 4% so với cùng kỳ 2024. Trong số đó, vận chuyển quốc tế đạt hơn 536.000 khách và hơn 3.600 tấn hàng hóa, tăng 14% về hành khách và tăng nhẹ 1,1% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024; vận chuyển nội địa đạt hơn 1,1 triệu khách và 3.200 tấn hàng hóa, tăng 12% về hành khách và tăng 7,4% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024.
Trước đó, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển dịp cao điểm Tết Nguyên đán, bên cạnh việc mở rộng thời gian khai thác đêm tại các các hàng không địa phương, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không tối ưu lịch khai thác tàu bay, tăng cường các chuyến bay vào thời gian ban đêm (Vietnam Airlines bố trí 1.500 chuyến, Vietjet 1.590 chuyến, Bamboo 260 chuyến).
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, vấn đề nổi lên trong một số ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán là tình trạng các chuyến bay chậm, trễ chuyến. Tình trạng này phát sinh có nguyên nhân lớn từ tình hình thời tiết diễn biến bất lợi khi hiện tượng sương mù và mây thấp xuất hiện ở khu vực các cảng hàng không, sân bay phía Bắc. Hiện tượng thời tiết bất lợi gây ra những xáo trộn trong hoạt động các chuyến bay với việc tàu bay chậm giờ khởi hành, bay vòng chờ, muộn giờ tàu về hay phải chuyển sân để hạ cánh. Nguyên nhân thứ hai dẫn đến tình trạng chậm, trễ chuyến bay cũng đến từ việc quá tải hạ tầng cảng hàng không, sân bay khiến kéo dài thời gian tàu bay phải chờ để lăn vào bãi đỗ và lăn ra đường cảng hàng không khi hoạt động khai thác được tăng cường để phục nhu cầu hành khách.
Ngay khi có những thông tin về tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam đã ban yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay, khí tượng theo dõi chặt chẽ, sát sao tình hình thời tiết để kịp thời ứng phó; và công văn đề nghị các hãng hàng không chấn chỉnh lại hoạt động khai thác, giảm tỉ lệ chậm chuyến do các nguyên nhân chủ quan, kịp thời thông báo, cập nhật các thay đổi lịch bay và đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của người vận chuyển đối với hành khách.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành triển khai các giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác các chuyến bay, cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm thiểu và khắc phục tình trạng chậm, trễ trong hoạt động vận chuyển hành khách.
Kết quả, sản lượng vận tải trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025 tăng cao kỷ lục, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tuy nhiên các đơn vị trong ngành hàng không trên tinh thần chủ động “từ sớm, từ xa”, trách nhiệm đã xây dựng kế hoạch khai thác, phục vụ, bổ sung thêm nhân lực, tàu bay, trang thiết bị để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân; công tác dự báo tình hình, điều kiện khai thác, hiệp đồng, phối hợp, xử lý công việc giữa các bộ phận đảm bảo sự nhịp nhàng, hiệu quả, thông tin kịp thời và thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với hành khách theo quy định; đảm bảo duy trì tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tình trạng bức xúc của người dân.
Duy Luân
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- hành khách /
- nghỉ Tết /
- ngành hàng không /
- Tết Nguyên đán /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Lạc vào “miền cổ tích” trên đỉnh Fansipan mùa mây
DNTH: Đỉnh Fansipan mùa săn mây luôn giữ một sức hút khó cưỡng với du khách bốn phương bởi vẻ đẹp thần tiên đến say lòng. Không chỉ là những khoảnh khắc lạc vào miền cổ tích, Fansipan còn mang đến những vô số trải nghiệm độc...
Quy Nhơn lọt top 25 điểm đến hàng đầu thế giới 2026 của Lonely Planet
DNTH: Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai) vinh dự vừa được tạp chí du lịch danh tiếng Lonely Planet (Úc) đưa vào danh sách 25 điểm đến hàng đầu năm 2026, sánh vai cùng các địa danh nổi bật toàn cầu từ Brazil, Mexico đến Ireland.
Việt Nam đón 15,4 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng đầu năm
DNTH: Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, chỉ riêng tháng 9, Việt Nam đã đón gần 1,52 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đạt 15,4 triệu lượt, tương...
Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ diễu hành xe đèn lồng và bắn pháo hoa dịp Trung thu
DNTH: Trung thu năm nay, Quảng Ninh “chơi lớn” với lễ diễu hành đoàn xe đèn lồng quy mô nhất từ trước tới nay, kết hợp pháo hoa nghệ thuật tại bãi biển trục quảng trường Sun Carnival, mang đến trải nghiệm đêm rằm rực rỡ chưa...
Sheraton Grand Danang Beach Resort & SPA được vinh danh TOP 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam 2025
DNTH: Ngày 27/9, tại lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025, Sheraton Grand Danang Beach Resort & SPA - khu nghỉ dưỡng và hội nghị đạt tiêu chuẩn Sheraton Grand đầu tiên tại Đông Nam Á - tự hào được vinh danh TOP 10 khách sạn 5 sao tốt nhất...
Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt du khách thu về gần 100.000 tỷ đồng trong 9 tháng
DNTH: Trong 9 tháng năm 2025, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt gần 100.000 tỷ đồng, khẳng định sức bật và vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu