Taxi truyền thống phải "lột xác"
11:46 | 07/04/2018
DNTH: Sau khi Grab thâu tóm Uber ở Đông Nam Á, có doanh nghiệp taxi truyền thống trong nước sẵn sàng tham gia "đấu trường" để cạnh tranh phát triển, nhưng cũng có doanh nghiệp gần như thừa nhận thua cuộc trước "gã khổng lồ"
Sáng 6-4, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm trực tuyến "Grab thâu tóm Uber, cơ hội nào cho doanh nghiệp (DN) Việt". Việc Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á gây nên lo ngại sẽ xảy ra độc quyền và các hãng taxi truyền thống sẽ bị đè bẹp.
Dịch vụ tốt sẽ thắng
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT), cho biết tại Thái Lan, chính phủ đã cấm dịch vụ gọi xe qua điện thoại nhưng Grab, Uber vẫn tồn tại. Câu trả lời ở đây là do nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. "Nhà cung cấp nào mang đến dịch vụ tốt nhất, phù hợp với sở thích của khách hàng sẽ được ưa chuộng" - ông Thủy đúc kết.
Trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, ông Thủy mong muốn sẽ có nhiều công ty nội địa tham gia cung cấp ứng dụng phần mềm gọi xe. "Có một số công ty, như Go-Jek ở Indonesia đang mong muốn tham gia thị trường Việt Nam. Hay như Didi - ứng dụng gọi xe hàng đầu Trung Quốc - cũng đã gửi hồ sơ lên Bộ GTVT nhưng cơ quan chức năng chưa xem xét vì thời điểm chưa phù hợp" - vị đại diện Vụ Vận tải cho hay.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng trước khi trở thành "ông lớn", cách đây 7-8 năm, chúng ta không biết Uber là ai. Khi Uber vào Việt Nam, chúng ta cũng chưa biết Grab cỡ nào. Việc sáp nhập Uber vào Grab tại Việt Nam cũng tương tự Uber phải nhượng lại thị phần ở Trung Quốc. "Khi xuất hiện một người khổng lồ, chúng ta thường có tâm lý lo ngại. Nhưng tôi cho rằng việc Grab mua Uber thực sự là cơ hội cho các DN Việt" - ông Hùng nói.

Lĩnh vực taxi đang có cuộc cạnh tranh "sinh tử" giữa 2 loại hình truyền thống và công nghệ Ảnh: Tấn Thạnh
Với tư cách cá nhân, ông Hùng mong muốn DN taxi tại Việt Nam, thay vì nghĩ đến việc Grab độc quyền, nên nhìn nhận việc này như một nguồn cảm hứng một ngày nào đó, mình sẽ thôn tính cả Grab. Như tại Trung Quốc, trước đây, không ai nghĩ DiDi thôn tính được Uber. "Tất nhiên, không có cơ hội nào mà không bao gồm thách thức" - ông Khuất Việt Hùng nhìn nhận.
Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, ứng dụng công nghệ chỉ là cái để các hãng tiếp cận thị trường đơn giản và nhanh chóng hơn.
Là người tiêu dùng, bà Hiền thừa nhận đi Uber hay Grab thuận tiện hơn do phần mềm mang lại nhưng quan trọng hơn là giá thấp. "Trước đây, tôi trung thành với taxi Mai Linh nhưng rất nhiều lần xe không đến kịp, tôi bị muộn cuộc họp. Trong khi đó, nếu gọi Grab hay Uber sẽ có xe ngay, giá lại thấp" - bà Hiền dẫn chứng.
Phải bắt kịp xu hướng thế giới
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, nhận định Grab và Uber có nguồn vốn "khổng lồ" cũng như luôn tìm kẽ hở để tăng lợi thế trong việc thôn tính thị trường. "Ban đầu, họ tạo ứng dụng để thu hút người tiêu dùng kèm theo đó là các khuyến mại cực lớn, điều mà taxi truyền thống không thể đáp ứng được bởi phải nộp thuế cao hơn" - ông Hùng nói.
Ông Hồ Quốc Phi, Tổng Giám đốc taxi Mai Linh miền Bắc, cũng thừa nhận: "Với cách khuyến mại của Grab, chúng tôi không thể chạy theo do thua ở năng lực tài chính".
Tuy nhiên, ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang, lại cho rằng dịch vụ nào cũng có mặt được và chưa được nên DN trong nước phải chuyển mình, cạnh tranh lành mạnh để bắt kịp xu hướng của thế giới với mục tiêu phục vụ khách hàng.
Theo ông Dũng, Phương Trang vừa ký kết với VIVO để thành lập công ty chuyên hoạt động về công nghệ. Phương Trang cũng hoạt động trong ngành taxi truyền thống nên rất hiểu nỗi khổ của ngành này nhưng phải tìm cái mới để phù hợp với xu thế. "Chúng tôi chấp nhận có đấu trường để cạnh tranh phát triển. Chúng tôi mong muốn có phần mềm riêng dành cho người Việt, phục vụ người Việt" - ông Dũng bộc bạch.
Để ứng phó với hậu Grab sáp nhập Uber, ông Nguyễn Công Hùng cho biết đã kiến nghị xây dựng một trung tâm điều hành đặt xe qua mạng của Hiệp hội Taxi Hà Nội và đang đặt công ty phần mềm thiết kế. Đây là một sàn giao dịch dùng chung cho tất cả hãng taxi, giúp mọi người khi đến Hà Nội có thể tải, truy cập phần mềm, lựa chọn hãng có giá tốt nhất. "Hiệp hội taxi chỉ có nguyện vọng tạo sự bình đẳng, công bằng trong kinh doanh. Khi đó, chúng ta sẽ có cơ sở đánh giá chất lượng phục vụ giữa taxi truyền thống và Grab" - ông Hùng nhấn mạnh.
Grab sẽ là kinh doanh vận tải
Theo ông Khuất Việt Hùng, định nghĩa trong dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, nêu rõ đơn vị sẽ gọi là kinh doanh vận tải nếu liên quan đến giá, liên quan đến điều hành. DN chỉ đơn giản cung cấp một App kết nối như vé xe rẻ thì chỉ là ứng dụng. "Uber, Grab sẽ là kinh doanh vận tải" - ông Hùng nhấn mạnh.

Quảng Ninh: Tạm ngừng cấp phép tàu tại khu vực biển miền Đông của tỉnh
DNTH: Do ảnh hưởng của bão số 7, để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Ninh đã ra thông báo về việc tạm ngừng cấp phép tàu tại khu vực miền Đông của tỉnh.

Định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ để tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt...
DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 159/CĐ-TTg ngày 07/9/2025 về định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ.

Thủ tướng: VNPT tiếp tục phát huy truyền thống đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm
DNTH: Chiều 6/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Theo dõi sát diễn biến kinh tế để kịp thời điều hành chính sách tiền tệ
DNTH: Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra mới đây, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã trả lời về định hướng chính sách tiền tệ tín dụng nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trở lên trong những năm tiếp...

Mưa dông cục bộ tại nhiều khu vực, có nơi mưa to từ đêm 4/9 đến 12/9
DNTH: Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 4 đến ngày 12/9, Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa rào và dông vài nơi, từ khoảng đêm 5-7/9 và từ 9-12/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (mưa...

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
DNTH: Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc...
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...