Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu
10:25 | 18/10/2024
DNTH: Hà Nội, 17 tháng 10 năm 2024 – Techcombank, một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, vừa công bố hợp tác với Databricks – Công ty đi đầu về Dữ liệu và AI – để triển khai Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks (Databricks Data Intelligence Platform), nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng AI trên quy mô toàn ngân hàng.
Quan hệ đối tác này là một phần trong chiến lược đầu tư mạnh mẽ của Techcombank vào công nghệ, dữ liệu và phát triển nguồn nhân lực số giai đoạn 2021-2025. Thông qua việc ứng dụng dữ liệu và AI, Techcombank kỳ vọng sẽ nâng tầm trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng và tạo ra những bước tăng trưởng đột phá.
Techcombank đã tiến hành tập trung hóa dữ liệu từ toàn bộ hệ thống và chuyển dịch hầu hết các nền tảng chính lên đám mây nhằm xây dựng “bộ não dữ liệu” (data brain) toàn diện. Việc triển khai Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks sẽ giúp Techcombank hợp nhất dữ liệu từ hơn 50 hệ thống, nâng cao năng lực quản trị, tối ưu hóa quy trình phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu, công cụ phân tích và AI. Nhờ đó, Techcombank có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hiệu quả hơn cho khách hàng.
Ông Santhosh Mahendiran, Giám đốc Khối Dữ liệu và Phân tích của Techcombank, nhấn mạnh "Với hơn 14,4 triệu khách hàng và mạng lưới 315 chi nhánh, Techcombank xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ. Nhờ nền tảng công nghệ tiên tiến của Databricks, chúng tôi có thể hợp nhất toàn bộ dữ liệu, nâng cao năng lực phân tích và ứng dụng AI vào cải tiến quy trình, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh dựa trên giá trị cốt lõi “khách hàng là trọng tâm".
Thấu hiểu khách hàng hơn nhờ Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu.
Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks được xây dựng trên kiến trúc lakehouse mở, cung cấp một nền tảng thống nhất giúp quản trị toàn diện dữ liệu theo đặc thù riêng của từng tổ chức.
Thông qua Databricks, “bộ não khách hàng” (customer brain) của Techcombank hoạt động như một công cụ 360 độ, giúp tập trung toàn bộ dữ liệu và cung cấp những hiểu biết sâu sắc để xây dựng các chiến lược tiếp thị cũng như kiến tạo ra các sản phẩm dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao. Bằng việc phân tích kỹ lưỡng hành vi và sở thích của khách hàng sẽ giúp Techcombank thấu hiểu hơn khách hàng của mình, qua đó nâng cao sự hài lòng và gắn kết của họ đối với ngân hàng.
Hiện nay, Techcombank đang vận hành hơn 45 mô hình học máy tiên tiến nhằm dự đoán chính xác nhu cầu của khách hàng. Ngân hàng cũng đã triển khai MLflow để quản lý vòng đời của các mô hình học máy và Unity Catalog để quản trị dữ liệu tập trung.
Trong năm tới, Techcombank dự kiến sẽ tiếp tục tập trung hóa hàng nghìn tính năng và mô hình học máy trên nền tảng Databricks, thúc đẩy phân tích dự đoán và hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi số toàn diện của ngân hàng.
Tận dụng AI để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và giảm thiểu rủi ro
Thông qua AI và data, Techcombank đã giới thiệu những giải pháp then chốt đang tái định hình dịch vụ ngân hàng số của mình. Đó là: Hệ thống quản lý khách hàng tiềm năng (lead) sử dụng AI, thông qua Chương trình AI nội bộ mang tên 'Lead Allocation Curated Engine (LACE)', giúp tối ưu hóa quản lý khách hàng tiềm năng, cung cấp cho các chuyên viên quan hệ khách hàng những am hiểu sâu sắc hơn. Nhờ đó giúp phân bổ khách hàng tiềm năng một cách phù hợp hơn, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Tiếp theo, Chương trình ngân hàng số sử dụng AI hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ thông qua GeoSense, một công cụ được phát triển trên nền tảng AI, giúp đội ngũ bán hàng (frontline) định vị được chính xác các doanh nghiệp nhỏ và các hộ kinh doanh tiềm năng nhằm thúc đẩy khách hàng tham gia vào hệ sinh thái số của ngân hàng.
Ngoài ra, Techcombank cũng sử dụng những mô hình học máy trên nền tảng Databricks để phát hiện và giảm thiểu gian lận. Đồng thời nâng cao độ chính xác trong đánh giá rủi ro tín dụng và đảm bảo an toàn, bảo mật cho các hoạt động ngân hàng.
Phát triển nguồn nhân lực dữ liệu số trong toàn ngân hàng.
Techcombank đã có kế hoạch nâng cao kỹ năng cho hơn 1.000 nhân viên trong lĩnh vực dữ liệu và AI, giúp gia tăng năng lực nội bộ về trên toàn hệ thống. Với hơn 1.800 chuyên gia trong lĩnh vực IT, khoa học dữ liệu và công nghệ hiện có, Techcombank đang hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu ứng dụng dữ liệu và AI để mang đến những trải nghiệm khách hàng vượt trội.
Bà Cecily Ng, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành khu vực ASEAN và Trung Quốc Đại lục của Databricks chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi Techcombank đã lựa chọn Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks cho quá trình chuyển đổi dữ liệu và AI của mình. Việc thống nhất khối lượng lớn dữ liệu từ nhiều hệ thống khác nhau là yếu tố quyết định giúp ngân hàng ứng dụng AI và khai thác trí tuệ dữ liệu, từ đó mang lại những thông tin sâu sắc có giá trị cho các dịch vụ cá nhân hóa và tùy chỉnh hơn. Điều này không chỉ giúp Techcombank dẫn dắt quá trình chuyển đổi số trong ngành ngân hàng Việt Nam, mà còn đặt ra một tiêu chuẩn mới cho một ngân hàng lấy khách hàng làm trọng tâm biết tận dụng khả năng của AI.”
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) hiện là một trong những ngân hàng cổ phần lớn nhất Việt Nam và là ngân hàng hàng đầu châu Á với tầm nhìn: Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống. Techcombank theo đuổi chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm bằng việc cung cấp các giải pháp và dịch vụ ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp để giúp trao quyền tài chính cho khách hàng của mình. Techcombank hiện phục vụ 14,4 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp thông qua nền tảng ngân hàng số và ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di dộng, cũng như mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch trải rộng khắp trên cả nước. Cách tiếp cận hệ sinh thái của Techcombank, được thực hiện trên nhiều lĩnh vực kinh tế chính với các đối tác, tiếp tục tạo sự khác biệt cho Techcombank ở một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Techcombank được FiinRatings và Moody’s xếp hạng tín nhiệm lần lượt ở mức AA- và Ba3. Techcombank cũng được S&P xếp hạng BB-, mức cao nhất trong số các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam.
Databricks là công ty hàng đầu về Dữ liệu và AI. Hơn 10.000 tổ chức trên toàn cầu - bao gồm Block, Comcast, Condé Nast, Rivian, Shell và hơn 60% các công ty trong danh sách Fortune 500 - tin tưởng sử dụng Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks để kiểm soát dữ liệu và ứng dụng AI vào vận hành doanh nghiệp. Được thành lập bởi những người sáng tạo ra Lakehouse, Apache Spark™, Delta Lake và Mlflow, Databricks có trụ sở chính tại San Francisco cùng các văn phòng trên toàn thế giới. Để biết thêm thông tin, hãy theo dõi Databricks trên LinkedIn, X và Facebook.
PV
Cùng chuyên mục
- Tags:
- ngân hàng hàng đầu /
- Databricks /
- ứng dụng AI /
- Techcombank /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Thẻ tín dụng HDBank - nhiều ưu đãi độc quyền cuối năm
Gia nhập hội chi tiêu phong cách cùng thẻ tín dụng HDBank để khám phá chuỗi ưu đãi độc quyền dịp cuối năm. Với vô vàn chương trình giảm giá đa tầng hấp dẫn, thẻ tín dụng HDBank không chỉ mang lại lợi ích thiết thực mà còn giúp...
Nhóm đối tượng yếu thế vay ‘nóng’ đối mặt với rủi ro tài chính
DNTH: Khảo sát của Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam (thành viên của Tổ chức EY toàn cầu) cho hay, trong nhóm đối tượng “underbanked” (khách hàng chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ tài chính ngân hàng) có tới 42% người...
Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông bất thường năm 2024
DNTH: Ngày 28/11/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024 tại Khách sạn Melia Hà Nội.
SeABank nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi T24 lên R22 - phiên bản mới nhất được triển khai tại thị trường...
DNTH: Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) T24 Temenos lên phiên bản R22 - phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam, nhằm tăng cường khả năng tuân thủ các quy định quốc...
Ngân hàng Nhà nước: Yêu cầu các tổ chức tín dụng ổn định lãi suất tiền gửi
DNTH: Ngày 27/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành công văn số 9774/NHNN-CSTT về việc ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.
Công điện của Thủ tướng về tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024
DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 122/CĐ-TTg ngày 27/11/2024 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...