Thứ hai, 28/11/2022, 11:55

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

THACO đặt mục tiêu xuất khẩu linh kiện phụ tùng năm 2019 hơn 15 triệu USD

Là nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam, THACO là một trong những doanh nghiệp đã chủ động xây dựng chiến lược nội địa hóa để tham gia sâu rộng vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Trong đó, Công ty tập trung vào đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới công nghệ và phát triển hoạt động R&D hướng đến làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo để hội nhập và tiếp tục phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường.

Đến nay, THACO không chỉ chủ động trong sản xuất lắp ráp ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa mà còn có nhiều sản phẩm linh kiện phụ tùng đã được xuất khẩu sang thị trường ASEAN và thế giới. Tổng giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO trong năm 2018 đạt 6,3 triệu USD, tăng trưởng 45% so với năm 2017. Mục tiêu doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng năm 2019 đạt hơn 15 triệu USD, tăng 140% so với năm 2018.

Với mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, THACO đã đề ra những lộ trình cụ thể để phát triển công nghiệp hỗ trợ, sản xuất linh kiện để giảm giá thành nhằm định vị sản phẩm cạnh tranh trong thị trường, khi có doanh số và sản lượng ổn định, THACO tiếp tục triển khai nội địa hóa các linh kiện phụ tùng và đẩy mạnh xuất khẩu.

Khu công nghiệp Thaco - Chu Lai đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô và Tổ hợp cơ khí, được phân chia theo các nhóm công nghệ và vật liệu: nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện kim loại; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, composite và hóa chất; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nội, ngoại thất và điện tử. Sản phẩm của những nhà máy này được cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô tại Chu Lai, đồng thời xuất khẩu đi các nước. Nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực gồm có: Linh kiện xe du lịch, linh kiện xe tải và xe chuyên dụng, linh kiện xe bus và linh kiện xe đặc chủng.

Những linh kiện phụ tùng được xuất khẩu nhiều nhất là cản xe, bộ dây điện xe du lịch, nhíp ô tô, áo ghế xe du lịch... Thị trường xuất khẩu của THACO gồm 14 nước: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Kazakhstan, Malaysia, Singapore, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Thái Lan… trong đó Hàn Quốc là thị trường trọng điểm. Song song đó, THACO còn xuất khẩu linh kiện ngoài ngành ô tô (linh kiện nhựa, cơ khí) sang Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước ngoài khu vực ASEAN; Cung cấp sản phẩm cho khối doanh nghiệp FDI, chủ yếu là các doanh nghiệp ở lĩnh vực sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô và gia công các sản phẩm nhựa, cơ khí…

Hiện nay, THACO tập trung đầu tư công nghệ sản xuất theo hướng tự động hóa, ứng dụng số hóa trong quản trị điều hành theo tinh thần cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với đó là nhận chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ các các công ty có thế mạnh về công nghệ và thị trường linh kiện phụ tùng ô tô, nhờ đó, các sản phẩm xuất khẩu của THACO đạt tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng và công nghệ của các hãng ô tô thế giới.

Sản phẩm, thị trường xuất khẩu của THACO
Sản phẩm, thị trường xuất khẩu của THACO

Phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu

Năm 2019 mở đầu cho giai đoạn đầu tư phát triển mới, THACO tiếp tục gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, sẽ phát triển các sản phẩm xuất khẩu mới như cản xe All-New Kia Cerato và một số bộ phận chuyển động, đầu tư xây dựng các nhà máy linh kiện phụ tùng mới: sản xuất khung xe tải; sản xuất hệ thống truyền động (hộp số, cầu xe); mâm ô tô; thùng nhiên liệu; xylanh thủy lực, linh kiện cao su kỹ thuật;… góp phần phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe du lịch đạt trên 40%, đạt yêu cầu xuất khẩu sang khu vực ASEAN với thuế suất 0%. Bên cạnh đó, THACO sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước ở châu Mỹ, xây dựng hệ thống bán hàng và chăm sóc khách hàng tại Philippines, Thái Lan, Singapore - cũng là những thị trường mà THACO đã xuất khẩu xe bus. Khối doanh nghiệp FDI vẫn là nhóm khách hàng trọng điểm mà THACO tập trung khai thác để tạo tiền đề đầu tư công nghệ sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm.

Theo Hà Anh
TCCT

Cùng chuyên mục

Tập đoàn BRG ký thoả thuận hợp tác với Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam

Tập đoàn BRG ký thoả thuận hợp tác với Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt...

DNTH: Tập đoàn BRG và Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) đã ký thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực phân phối bán lẻ, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái của Tập đoàn BRG tới các doanh nghiệp hội viên của VAWE nhằm kiến tạo không gian liên kết, phát triển bền vững cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, giúp nâng tầm vị thế của các nữ doanh nhân Việt Nam đồng thời đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Sự thật về "đại gia" bất động sản tại Cố đô Huế: Kỳ 2: Ông chủ nhà vườn, đi xe sang, "chây ì" tiền thuế?

Sự thật về "đại gia" bất động sản tại Cố đô Huế: Kỳ 2: Ông...

"Đại gia" nhà vườn Lê Ngọc Thiện - người luôn khiến người dân trong vùng phải xôn xao về độ "chịu chơi" của mình, hoá ra lại là "con nợ" thuế.
VPMilk tặng 500 phần sữa và quà quốc tế thiếu nhi cho các bé ghé thăm Triển lãm sữa Quốc tế Vietnam Dairy 2022

VPMilk tặng 500 phần sữa và quà quốc tế thiếu nhi cho các bé ghé thăm...

DNTH: Triển lãm sữa Quốc tế Vietnam Dairy 2022 đang diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Nhân dịp chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Ngày Sữa Thế Giới, tại gian hàng của VPMilk sẽ có nhiều hoạt động thú vị kèm ưu đãi hấp dẫn dành cho khách tham quan và các bé thiếu nhi.
Đồng Nai: Hạn chế thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp do dịch Covid-19

Đồng Nai: Hạn chế thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp do dịch Covid-19

DNTH: Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ông Cao Tiến Dũng đã có Công văn số 9723/UBND-THNC ngày 14/8/2020 yêu cầu các sở, ngành, địa phương hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cần thiết yêu cầu các sở, ngành, địa phương hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cần thiết trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19.
Ông chủ Big C - Central Group quyết tâm mở ít nhất 20 khách sạn mới trên khắp Việt Nam

Ông chủ Big C - Central Group quyết tâm mở ít nhất 20 khách sạn mới trên...

Công ty khách sạn Centara Hotels & Resort, thuộc Tập đoàn Central Group Thái Lan, đang lên kế hoạch mở ít nhất 20 khách sạn mới trên khắp Việt Nam từ đây đến năm 2024.
SHB, T&T Group hợp tác chiến lược toàn diện với Vietnam Airlines và Đường sắt Việt Nam

SHB, T&T Group hợp tác chiến lược toàn diện với Vietnam Airlines và...

DNTH: Ngày 12/08/2022, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Tập đoàn T&T Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
“Bóng” MIKGroup tại Cienco5

“Bóng” MIKGroup tại Cienco5

Nhóm Hải Phát Invest được đồn đoán đã thâu tóm thêm 17,56 triệu cổ phần (tương đương 40% vốn điều lệ) tại Cienco5 từ SCIC. Nhưng ít ai biết rằng, chỉ vài ngày sau đó, một thành viên trong nhóm đã gán 55,5% cổ phần Cienco5 tại CTCP HBI - thành viên tập đoàn bất động sản MIKGroup.
Chủ tịch Vinaconex: Chúng tôi bỏ 7.400 tỷ đồng thì ký 1.000 tỷ đồng có sao (?!)

Chủ tịch Vinaconex: Chúng tôi bỏ 7.400 tỷ đồng thì ký 1.000 tỷ đồng...

Nhận được thắc mắc của các cổ đông về quy chế tài chính mới cấp quyền quá cao cho Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Vinaconex, ông Đào Ngọc Thanh cho biết ông và Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đông đại diện cho một nhóm nhà đầu tư đã bỏ 7.400 tỷ vào Vinaconex. Số tiền này là "khoản đảm bảo" nên Chủ tịch có ký tới 1.000 tỷ đồng cũng không xem là rủi ro.