Thêm nhóm đối tượng được hỗ trợ mức đóng BHYT từ 1/7/2025, ai cũng nên biết

07:51 | 20/12/2024

DNTH: Từ ngày 1/7/2025, sẽ có thêm 4 trường hợp được Nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế năm 2024.

Với sự thông qua của Quốc hội, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Dân Sinh - 4 thay đổi lớn liên quan tới Bảo hiểm y tế từ năm 2025 | Báo Dân  trí

Một trong những điểm đáng chú ý của Luật này là việc bổ sung thêm 4 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho nhiều người dân, đồng thời thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT, hướng tới một xã hội công bằng và phúc lợi xã hội rộng rãi hơn.

Cụ thể, tại khoản 10 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2024 đã sửa đổi, bổ sung Điều 12 Luật Bảo hiểm xã hội 2008, nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng gồm:

- Người thuộc hộ gia đình cận nghèo;

- Học sinh, sinh viên;

- Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở;

- Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của pháp luật;

- Nhân viên y tế thôn, bản; cô đỡ thôn, bản;

- Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố theo quy định của pháp luật;

- Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các xã được xác định không còn thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo quy định của Chính phủ;

- Người được tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú theo quy định của Luật Di sản văn hóa 2001;

- Nạn nhân theo quy định của Luật Phòng, chống mua bán người 2011.

Thêm nhóm đối tượng được hỗ trợ mức đóng BHYT từ 1/7/2025, ai cũng nên biết- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Như vậy, so với quy định hiện hành tại khoản 4 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008 và Điều 4 Nghị định 146/2018/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 75/2023/NĐ-CP và khoản 2 Điều 32 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023, Luật mới đã bổ sung thêm 4 trường hợp được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng bao gồm:

1. Nhân viên y tế thôn, bản; cô đỡ thôn, bản;

2. Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố theo quy định của pháp luật;

3. Người được tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú.

4. Nạn nhân theo quy định của Luật Phòng, chống mua bán người 2011.

 

Căn cứ theo khoản 11 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2024, mức đóng hằng tháng của nhóm đối tượng được hỗ trợ mức đóng tối đa bằng 6% mức tham chiếu do đối tượng tự đóng và được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng.

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/7/2025.

Bộ Tài chính đề xuất loạt giải pháp kiểm soát giá cả những tháng cuối năm

DNTH: Bộ Tài chính vừa có văn bản số 16597/BTC-QLG trả lời kiến nghị của cử tri TP. Đà Nẵng về các giải pháp bình ổn giá thị trường, nhất là đối với hàng hóa thiết yếu khi điều chỉnh tăng lương cơ sở.

Đề xuất nâng mức hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp lên đến 95% cho người dân

DNTH: Để tháo gỡ những rào cản khiến nông dân khó tiếp cận bảo hiểm, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ phương án tăng mạnh mức hỗ trợ tài chính và đơn giản hóa thủ tục bồi thường nhằm tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp...

Đến 2030, hình thành cơ bản hệ thống an sinh xã hội đa tầng

DNTH: Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà ký Quyết định số 1960/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi làm việc với Đảng ủy Chính phủ và các cơ quan về...

Tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam gắn với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

DNTH: Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 30/9/2026 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam gắn với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2026.

Các mức hỗ trợ người khuyết tật sẽ được tăng lên từ tháng 10

DNTH: Từ ngày 5/10/2026, mức trợ cấp xã hội hằng tháng cho người khuyết tật tăng lên theo Nghị định 335/2026/NĐ-CP, với mức chuẩn trợ giúp xã hội mới là 540.000 đồng/tháng. Do đó, nhân theo hệ số, một số nhóm khuyết tật nặng và...

Sở Xây dựng phải trả lời trong 15 ngày về nhà đủ điều kiện bán

DNTH: Đây là quy định được nêu trong Quyết định 1649/QĐ-BXD ngày 18/9/2026 do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh ký, công bố thủ tục hành chính sửa đổi trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

XEM THÊM TIN