Thi công cao tốc Bắc - Nam: Sẽ điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu chậm trễ

13:34 | 10/12/2023

DNTH: Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, ngoài dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Cầu Rạch Miễu 2 vẫn chưa nhận được 100% mặt bằng sạch. Bộ sẽ thực hiện điều chuyển khối lượng công việc của nhà thầu chậm trễ tại các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cầu Rạch Miễu 2 bàn giao được 13,25/17,6km; cao tốc Cần Thơ - Cà Mau bàn giao được 106,6/110,85km tuyến chính và 23,85/25,85km tuyến nối do công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công các gói thầu xây lắp.

Ảnh VOV.vn.
Thi công cao tốc Bắc - Nam: Sẽ điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu chậm trễ. Ảnh VOV.vn.

Về tiến độ thi công, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu do nguyên nhân chủ quan của nhà thầu như chậm triển khai thi công đường gom, hệ thống an toàn giao thông, đường công vụ…

Để đẩy nhanh tiến độ thi công và đáp ứng kế hoạch giải ngân, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác đền bù, di dời hạ tầng, phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trong tháng 12/2023; dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ưu tiên bàn giao trước 8 vị trí cầu còn lại; Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khẩn trương di dời đường điện 110kV để không ảnh hưởng đến việc đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Với Dự án Cầu Rạch Miễu 2, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo sớm bàn giao mặt bằng phạm vi từ đường tỉnh ĐT864 đến bờ sông (phạm vi gói thầu XL02, XL03) để thi công cầu công vụ phục vụ vận chuyển vật liệu; phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn tại, sớm bàn giao mặt bằng của 6 hộ cuối tuyến.

Thi công cao tốc Bắc - Nam: Sẽ điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu chậm trễ. Ảnh Báo Giao thông.
Thi công cao tốc Bắc - Nam: Sẽ điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu chậm trễ. Ảnh Báo Giao thông.

Về công tác tổ chức thi công, đối với dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ nguồn cung cát thực tế, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch thi công chi tiết, ưu tiên triển khai hoàn thành đường công vụ trong tháng 12/2023; nghiên cứu phân đoạn và tập trung thi công dứt điểm đến cao độ chờ gia tải đối với các đoạn đắp cao, đoạn đường đầu cầu; chủ trì điều phối nguồn cung vật liệu từ các mỏ cho các gói thầu.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu khẩn trương tập trung nhân lực, thiết bị, vật liệu, nguồn lực tài chính để thi công ngay các cầu và đường đầu cầu (phạm vi trụ đất gia cố xi măng), phấn đấu đạt 50% sản lượng công trình cầu trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ trước khi dỡ tải các đoạn tuyến.

Với các nhà thầu chậm trễ trong việc huy động triển khai các cầu (Công ty VNCN E&C, Công ty 620, Công ty CC1…), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần có giải pháp điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ thay thế nếu không có chuyển biến.

Về Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục thường trực tại hiện trường để chỉ đạo các nhà thầu dồn toàn lực, tập trung tháo gỡ các khó khăn về tài chính, vật liệu, huy động mọi nguồn lực để triển khai thi công “3 ca 4 kíp” liên tục, bảo đảm hoàn thành thảm bê tông nhựa, khe co giãn các cầu trước ngày 15/12; hệ thống an toàn giao thông, hàng rào và các hạng mục còn lại trước ngày 25/12/2023.

Dự án Cầu Rạch Miễu 2, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ mặt bằng thực tế được bàn giao, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch triển khai thi công chi tiết, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ hợp đồng; phấn đấu thông xe trước ngày 31/12/2025 đồng thời làm việc UBND các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đề nghị hỗ trợ vật liệu cát đắp nền đường còn thiếu cho dự án (khoảng 250.000 m3) để hoàn thành đắp gia tải xử lý đất yếu.

Theo Thương hiệu Công luận

Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia

DNTH: Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11

DNTH: Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) được xem là mạch máu giao thông quan trọng, chạy qua hai phường Hội Phú và Diên Hồng ở phía Tây tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, tiến độ thi công đã...

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

DNTH: Sáng ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành...

Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long

DNTH: Địa bàn khu vực Hạ Long là trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Ninh, đang ngày càng hoàn thiện diện mạo đô thị văn minh, hiện đại. Để đạt được thành quả đó, ngoài sự phát triển của hệ thống giao thông, dịch vụ,...

Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm

DNTH: Tập đoàn Sơn Hải (tỉnh Quảng Trị) vừa phát đi thông cáo chính thức, phản hồi trước thông tin một số cơ quan truyền thông đăng tải, liên quan đến kết luận thanh tra tại một dự án ở Quảng Trị, nhằm làm rõ các điểm gây...

Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân

DNTH: Chiều 2/11, hòa trong không khí phấn khởi của cả nước hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2025), tại thôn Đông An, xã...

XEM THÊM TIN