Thứ năm, 08/12/2022, 17:04

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp nội nắm lợi thế giữ “sân nhà”

Các mô hình bán lẻ nhỏ nhưng hiện đại được coi là cơ hội để các doanh nghiệp ngành bán lẻ nước nhà giành lại thị phần, bứt phá trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Không phủ nhận, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ Việt Nam đã và đang phải bước vào cuộc đua tranh khốc liệt khi mà làn sóng bán lẻ ngoại ồ ạt tràn vào.

Cơ hội giành lại thị phần ngay trong năm 2019

Thực tế trong thời gian vừa qua, hàng loạt các thương vụ mua bán, sáp nhập được thực hiện bởi những bàn tay của các đại gia bán lẻ ngoại đã khiến cho ngành bán lẻ nước nhà nhiều phen dậy sóng. Những lo lắng về việc các DN bán lẻ nội có nguy cơ mất sân nhà đã từng hiện hữu.

Tuy nhiên, với những diễn biến trên thị trường bán lẻ hiện nay, nhiều DN, chuyên gia trong ngành bán lẻ đưa ra nhận định, các DN bán lẻ nội đang có nhiều lợi thế, cơ hội để bứt phá, giành lại thị phần ngay trong năm 2019 này.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp nội nắm lợi thế giữ “sân nhà”

DN bán lẻ trong nước có lợi thế nắm bắt được tâm lý  cùng thị trường nhỏ và rộng khắp tại Việt Nam.

Số liệu thống kê của Bộ Công thương cho biết, riêng nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FG), thị phần của các nhà bán lẻ nội (tính đến quý III/2018) chiếm đến 73%, trong khi chuỗi bán hàng ngoại chỉ 27%. Xét ở 4 thị trường chính mà các nhà bán lẻ ngoại chọn kinh doanh nhiều (gồm TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ), thị phần các nhà bán lẻ ngoại chỉ tăng khoảng 32% trong khi chuỗi bán lẻ nội đạt 68%.

Trong khi đó, chuỗi bán lẻ hiện đại của các  nước ngoài chỉ chiếm 16% trong khi các nhà bán lẻ hiện đại trong nước chiếm 84%. Như vậy, kênh bán hàng của DN trong nước vẫn chiếm đến 3/4 thị phần bán lẻ hiện nay.

Đáng chú ý, mặc dù chiếm một tỷ lệ không nhỏ nhưng DN nội chủ yếu chiếm lĩnh mô hình siêu thị và siêu thị mini, còn với mô hình đại siêu thị, nhà bán lẻ ngoại chiếm tới 92%. Phân khúc cửa hàng tiện lợi cũng đang thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài với 80% thị phần.

Tuy vậy, các mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi… đang ngày càng có xu hướng phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, và đây cũng được coi là cơ hội để các DN ngành bán lẻ nước nhà giành lại thị phần, bứt phá trong thời gian tới.

 

Theo ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, với  siêu thị mini, Saigon Co.op chiếm thị phần gần như tuyệt đối với 98%. Song, đối với mô hình đại siêu thị thì chủ yếu vẫn thuộc về tay các đại gia nước ngoài. Tiềm lực tài chính chưa đủ mạnh vẫn là một trong những rào cản đối với các nhà bán lẻ nội khi muốn tham gia vào sân kênh đại siêu thị.

Nắm bắt lợi thế để chiến thắng

Giới chuyên gia ngành bán lẻ vẫn cho rằng, các DN bán lẻ Việt có nhiều lợi thế, cơ hội để bứt phá trong thời gian tới. Bởi lẽ, thói quen mua sắm của  Việt Nam, thị hiếu và tâm lý tiêu dùng của phần lớn người dân Việt Nam vẫn đang là lợi thế mạnh để các DN bán lẻ nội nắm bắt mở rộng thị phần.

Nhận định của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho thấy, các DN trong nước đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, điển hình như sự bùng nổ tốc độ mở mới của hệ thống cửa hàng tiện lợi Vinmart+ hoặc hệ thống siêu thị mini của Saigon Coop. Việc phát triển mạnh mảng bán lẻ này đã giúp DN bán lẻ Việt dần giành lại thị phần trên thị trường.

Đánh giá về những cơ hội của các DN bán lẻ nội, TS. Lê Huy Khôi - Trưởng Ban Nghiên cứu  thị trường, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, các DN bán lẻ Việt Nam có thể không bằng được DN ngoại về vốn, về quy mô. Nhưng điểm mạnh của các DN trong nước là nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng cũng như thói quen mua sắm của người dân Việt Nam.

“Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa cách mua sắm nhanh, tiện lợi do đó, việc lựa chọn điểm đông dân cư, phát triển thị trường ngách là một cách lựa chọn khôn khéo đối với các DN bán lẻ nội”, TS. Lê Huy Khôi lạc quan nhận định.

Cùng với đó, theo TS. Lê Huy Khôi, kênh bán lẻ truyền thống vẫn là một trong những kênh bán lẻ góp phần quan trọng trong tổng mức bán lẻ vì thói quen tiêu dùng của người Việt Nam vẫn rất coi trọng chợ truyền thống. Do đó, trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối hiện đại của Bộ Công Thương thời gian tới, chợ truyền thống vẫn có vai trò quan trọng,

Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn khuyến cáo, các nhà bán lẻ phương Tây có thể không hiểu người tiêu dùng như các DN Việt Nam nhưng không thể không cẩn trọng với nhà bán lẻ trong khu vực như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, bởi họ rất hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt và sẽ có nhiều “mánh” để thu hút người tiêu dùng nội địa.

Chính vì thế, các DN Việt nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, cải thiện chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng… để có thể giữ vững được thị phần, không bị đối thủ ngoại “lấn sân”

Theo vov.vn

Cùng chuyên mục

1.500 xe VinFast Fadil sẽ thay đổi diện mạo ứng dụng gọi xe công nghệ

1.500 xe VinFast Fadil sẽ thay đổi diện mạo ứng dụng gọi xe công nghệ

Không chỉ giúp định hình và xây dựng các tiêu chuẩn dịch vụ mới trên thị trường “taxi công nghệ”, 1.500 chiếc xe VinFast Fadil - kết quả của sự hợp tác giữa Tập đoàn Vingroup và ứng dụng gọi xe công nghệ FastGo - còn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển chất lượng, văn minh và hiện đại.
Bất ngờ về giá xe nhập khẩu tại Việt Nam so với các nước trong khu vực

Bất ngờ về giá xe nhập khẩu tại Việt Nam so với các nước trong khu...

Ngoại trừ Singapore, hầu hết những mẫu xe bán chạy tại Việt Nam đều có giá cao hơn các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan, Indonesia,...
Kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư y tế về bán đúng giá niêm yết

Kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư y tế về bán đúng giá...

Bộ Tài chính vừa ban hành công văn về việc kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vật tư y tế tiêu dùng phục vụ phòng chống dịch Covid - 19 về niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết.
KHỞI CÔNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ THÔNG MINH – “CÚ HÍCH” CHO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN ĐÔNG ANH - HÀ NỘI

KHỞI CÔNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ THÔNG MINH – “CÚ HÍCH” CHO THỊ TRƯỜNG...

Việc khởi công xây dựng siêu dự án “Thành phố Thông minh” vào đầu tháng 10 vừa qua được nhận định sẽ tạo ra “cú hích” lớn cho thị trường bất động sản tại khu vực huyện Đông Anh, Hà Nội.
Ô tô giảm giá trường kỳ tại Việt Nam: Xe Nhật, Mỹ giảm sốc hơn xe Hàn

Ô tô giảm giá trường kỳ tại Việt Nam: Xe Nhật, Mỹ giảm sốc hơn xe...

Mặc dù nhiều đại lý từng cho biết ưu đãi chỉ áp dụng trong tháng 6, những chương trình giảm giá, tặng phụ kiện với giá trị vẫn tiếp tục được duy trì trong tháng 7 này.
VietinBank chào bán đấu giá cổ phần SaigonBank, giá khởi điểm 20.100 đồng/cổ phần

VietinBank chào bán đấu giá cổ phần SaigonBank, giá khởi điểm 20.100...

Sau đợt chào bán đấu giá cổ phần diễn ra khá thành công vào tháng 6/2016, lần này, VietinBank muốn thực hiện triệt thoái số vốn còn lại tại SaigonBank với hình thức tương tự nhưng mức giá khởi điểm cao gần gấp 2 lần.
Chống gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm

Chống gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm

Trong thời điểm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 đang tới gần, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BTC về tăng cường công tác quản lý điều hành và bình ổn giá cả thị trường; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Vỡ mộng trúng 1 phát trăm tỷ đổi đời, Vietlott giảm dần độ hot

Vỡ mộng trúng 1 phát trăm tỷ đổi đời, Vietlott giảm dần độ hot

Sau khi lên “cơn sốt” với nhiều người tham gia mua và trúng thưởng, xổ số Vietlott bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Nhiều đại lý tỏ ra chán nản khi hiệu quả kinh doanh liên tục sụt giảm.