Thứ bảy, 28/05/2022, 02:22

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Thị trường bánh kẹo Tết: Hàng Việt ganh đua cùng hàng ngoại

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Hà Nội, các mặt hàng bánh, mứt, kẹo chủ yếu là sản phẩm sản xuất trong nước đã được bày bán rất đa dạng nhằm phụ vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, hàng ngoại vẫn có chỗ đứng do nhiều ưu thế vượt trội.

Bánh kẹo nội tuy chiếm lĩnh tại các siêu thị, nhưng vẫn yếu thế ở các cửa hàng và chợ truyền thống

Bánh kẹo nội tuy chiếm lĩnh tại các siêu thị, nhưng vẫn yếu thế ở các cửa hàng và chợ truyền thống

Lấn át trong siêu thị

Tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội như: Big C, Fivimart, VinMart, Intimex, Co.opmart… các loại bánh kẹo nhập ngoại không còn được trưng bày nhiều như những năm trước. Thay vào đó, các mặt hàng mang thương hiệu “made in Vietnam” đã chiếm được sự chú ý của người tiêu dùng. Bánh kẹo của các doanh nghiệp nội nổi tiếng như: Bánh mứt kẹo Hà Nội, Bibica, Hải Hà, Hải Châu, Hữu Nghị, Kinh Đô... được bày bán nhiều hơn hẳn về số lượng với mẫu mã khá bắt mắt, từ các loại cao cấp đến bình dân.

Đang chọn mua bánh kẹo tại siêu thị VinMart trên đường Trúc Khê (Đống Đa, Hà Nội), chị Nguyễn Thu Lan ở Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mấy năm nay gia đình chị luôn lựa chọn các sản phẩm được sản xuất trong nước để sử dụng và làm quà biếu. “Chất lượng, mẫu mã của các loại bánh kẹo được sản xuất trong nước khá phong phú và không thua kém hàng ngoại. Hơn thế còn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đồng thời giá cả lại phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người, từ người lao động cho đến những người có thu nhập khá hơn” - chị Lan cho hay.

Nắm được tâm lý của người tiêu dùng, các siêu thị đã nhập nhiều hàng “made in Vietnam”. Theo chị Nguyễn Thanh Tình - Giám đốc ngành hàng của hệ thống siêu thị Intimex, hiện nay các siêu thị của Intimex đã trưng bày vài trăm loại bánh kẹo phục vụ nhu cầu Tết, trong đó có rất nhiều mẫu mã mới. Đặc biệt có đến 90% sản phẩm được cung cấp bởi các doanh nghiệp, thương hiệu uy tín trong nước, trong đó có hơn 100 tấn các loại bánh, mứt, kẹo truyền thống.

“Mấy năm nay, các doanh nghiệp Việt đã có sự bứt phá trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như đa dạng về chủng loại, bao bì. Đặc biệt, nhiều loại bánh kẹo nội được chế biến bằng nông sản, qua đó bảo tồn, lưu giữ được hương vị Tết cổ truyền nên rất được người tiêu dùng lựa chọn” - chị Tình cho biết.

Không chỉ Intimex, các siêu thị Big C, VinMart… năm nay vẫn tiếp tục ưu tiên bày bán bánh kẹo mang thương hiệu Việt. Thực tế cho thấy, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân, mấy năm nay các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm dành riêng cho Tết với mẫu mã, bao bì bắt mắt. Đặc biệt, dòng sản phẩm dùng làm quà biếu được các doanh nghiệp nội đầu tư khá công phu và không thua kém các nhãn hàng nhập khẩu từ châu Âu. Hơn thế, so sánh về giá cả thì bánh kẹo Việt hợp lý hơn rất nhiều so với hàng ngoại…

Vẫn yếu thế ở các cửa hàng và chợ

Ở các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng hàng tạp hóa, chợ truyền thống, bánh kẹo nội lại đang bị lép vế so với hàng nhập ngoại. Tại nhiều cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên các tuyến phố như: Ngõ Gạch, Hàng Da, Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm), cũng như các chợ truyền thống như: Đồng Xuân, Cống Vị, Thành Công, Láng… các lại bánh kẹo nhập ngoại của Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức… được bày bán rất nhiều.

Anh Nguyễn Quốc Huy - chủ một cửa hàng bánh kẹo trên phố Hàng Buồm cho biết, một tháng nay lượng bánh, kẹo được bán ra đã tăng rất nhanh, trong đó hàng nhập ngoại được tiêu thụ nhiều hơn hẳn so với hàng nội. “Các sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu vẫn có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng hơn. Tuy những năm gần đây sản phẩm bánh kẹo nội mẫu mã được thiết kế bắt mắt hơn, nhưng về chất lượng, hương vị lại không thay đổi nhiều. Bởi vậy, nếu mua về ăn hoặc tiếp khách không ít người chọn mua hàng nội. Nhưng nếu đi biếu nhiều người vẫn sẽ chọn hàng ngoại” - anh Huy cho biết.

Thực tế cho thấy, các cửa hàng bán lẻ không chỉ bày bán bánh kẹp nhập khẩu, mà còn bán các loại hoa quả sấy được nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản… với mức giá khá cao so với hoa quả sấy cùng loại của Việt Nam. Theo chị Nguyễn Thị Hải, chủ một cửa hàng chuyên bán hoa quả sấy khô trên phố Hàng Đường cho biết, do có hương vị đặc biệt và phù hợp với khẩu vị của người Việt nên các loại hoa quả sấy khô nhập khẩu luôn được nhiều người chọn mua hơn mặt hàng cùng loại của Việt Nam.

Theo Trung Quân

GD&TĐ

Cùng chuyên mục

BĐS nghỉ dưỡng: Mảnh đất hứa của các nhà đầu tư

BĐS nghỉ dưỡng: Mảnh đất hứa của các nhà đầu tư

DN&TH; Vài năm gần đây, bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng luôn có vai trò quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, tạo ra một diện mạo mới cho hình ảnh và điểm đến của Việt Nam. Đặc biệt, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch, nhu cầu về phòng khách sạn sẽ tăng lên, đây là “đòn bẩy” để BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian tới…
Sau tăng phí: Tiêu thụ xe bán tải giảm, đại lý không dám nhập hàng

Sau tăng phí: Tiêu thụ xe bán tải giảm, đại lý không dám nhập hàng

Khá nhiều dòng xe bán tải đã có doanh số giảm nhanh sau hơn 2 tuần phí trước bạ bị tăng từ 2% lên 6% và 7,2%. Dù được bù đắp bởi chính sách trợ giá, bù khuyến mại bởi hãng, đại lý, song nhiều mẫu bán tải không có doanh số tốt đã khiến nhiều đại lý giảm lượng nhập hàng, chờ đợi thị trường ổn định.
Thương mại điện tử tại Việt Nam cần chế tài xử lý mạnh đối với kinh doanh gian lận

Thương mại điện tử tại Việt Nam cần chế tài xử lý mạnh đối...

Trong những năm gần đây Thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 25-30% với tổng mức doanh thu bán lẻ thương mại điện tử đạt trên 8 tỷ USD.
Ngành Hàng không có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh

Ngành Hàng không có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh

Trong kết luận mới đây của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến ngành Hàng không, thì hiện có một số bất cập mới nảy sinh gây uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo (tình trạng chậm, hủy chuyến còn nhiều) và bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.
Nguyên thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực: "VSmart có thể chiếm thị phần đến 30% ngay trong năm đầu tiên"

Nguyên thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực: "VSmart có...

Sự góp mặt của loạt tên tuổi lớn ngành công nghệ trong dây chuyền sản xuất chiếc điện thoại mang thương hiệu VSmart được ông Mai Liêm Trực đánh giá là bằng chứng cho thấy Vingroup đã mang cả thế giới về Việt Nam...
Chứng khoán phiên chiều 4/3: Giao dịch sôi động, VN-Index vượt mốc 990 điểm

Chứng khoán phiên chiều 4/3: Giao dịch sôi động, VN-Index vượt mốc 990...

DNTH: Đà hưng phấn tiếp tục duy trì trong phiên chiều 4/3 với dòng tiền đầu cơ tăng mạnh đã giúp nhiều mã thị trường tăng điểm. Đặc biệt, cổ phiếu HAG sau hơn 2/3 thời gian giao dịch lình xình đi ngang đã bật cao trước khi kết phiên nhờ lực cầu tăng mạnh.
Đại gia Việt “bung tiền” vào bất động sản giáo dục

Đại gia Việt “bung tiền” vào bất động sản giáo dục

Với những cải cách chính sách như Nghị định 86 và Nghị định 135 của Chính phủ, lĩnh vực giáo dục Việt Nam đang rộng cửa chào đón nhà đầu tư nước ngoài. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, FDI trong lĩnh vực giáo dục đạt 64 triệu USD, tăng gấp đôi so với nửa đầu năm 2018.
Ô tô đại hạ giá, hàng xóm rủ nhau rước xế hộp tiền tỷ

Ô tô đại hạ giá, hàng xóm rủ nhau rước xế hộp tiền tỷ

Nửa đầu 2019, nhiều người mạnh tay chi tiền “lên đời” xế hộp, lượng xe bán ra tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái. Xe nhập tràn vào với giá rẻ khiến xe trong nước phải đại hạ giá hòng cạnh tranh và giữ thị phần.