Thị trường đường nội địa 2021: cơ hội dành cho các doanh nghiệp lớn
11:25 | 05/04/2021
DNTH: Thị trường đường trong nước những tháng đầu năm 2021 đang có nhiều chuyển biến có lợi cho các doanh nghiệp nội. Tuy tạm thời chiếm ưu thế, nhưng để cạnh tranh đường dài ở thị trường nội địa đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tự lực vượt khó…
Những tín hiệu tích cực từ đầu năm
Ngành mía đường Việt Nam đã khởi đầu năm 2021 với nhiều tín hiệu tích cực khi, lần đầu tiên, mặt hàng đường nhập khẩu vào Việt Nam đã không còn khả năng chi phối thị trường trong nước như những năm gần đây. Yếu tố đầu tác động tích cực đầu tiên đến từ việc Bộ Công Thương thực hiện điều tra áp dụng phòng vệ thương mại đối với đường nhập khẩu. Yếu tố thứ 2 đã góp phần tạo sự hanh thông cho thị trường đường nội địa là sự sụt giảm sản lượng sản xuất ở các vùng vốn có thế mạnh nhiều năm nay như: Thái Lan, Brazil, Trung Quốc…

Các yếu tố trên đã giúp sản phẩm đường nội giảm áp lực bị ép giá, lượng tiêu thụ tốt hơn và giá đường trong nước cũng tăng lên đáng kể. Theo đó, giá đường nội địa đã tăng từ mức 13.500 - 14.000 đồng/kg vào thời điểm cuối năm 2020 lên mức 15.000 - 16.500 đồng/kg vào cuối tháng 2/2021.
Nhờ vậy, trong bối cảnh dịch bệnh, các doanh nghiệp đường vẫn ăn nên làm ra. Đơn cử, TTC Biên Hòa (SBT) vẫn tăng trưởng mạnh và ổn định. Cụ thể, niên độ 2019-2020 vừa qua SBT đã kết thúc ấn tượng khi sản lượng đường tiêu thụ đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 41% so với niên độ trước, doanh thu thuần đạt 12.889 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ và vượt 18% kế hoạch đã đặt ra. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 512 tỷ, tăng 21% so với cùng kỳ và vượt 19% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 363 tỷ, tăng 40% so với cùng kỳ.
Các nhà phân tích dự báo, giá đường Việt vẫn còn dư địa tăng trưởng do giá đang thấp hơn so với các nước trong khu vực từ 30 - 40%. Điều này sẽ góp phần hỗ trợ các nhà sản xuất đường gia tăng biên lợi nhuận, cải thiện lợi nhuận gộp trong các quý sau của năm 2021.

Cơ hội rộng đường cho các doanh nghiệp lớn
Mặc dù tạm chiếm ưu thế trên thị trường nhưng về dài hạn, ngành đường nội địa vẫn đối mặt với nhiều thách thức khi năng suất mía kém cạnh tranh hơn Thái Lan khiến chi phí sản xuất cao hơn; việc kiểm soát lỏng lẻo đối với đường nhập khẩu giá rẻ qua biên giới làm sai lệch cung cầu thị trường và giá đường; thời gian áp thuế tự vệ và thuế chống bán phá giá không đủ dài… Vì vậy, để phát triển bền vững và đi đường dài, các doanh nghiệp nội cần có những giải pháp cụ thể để tự nâng cao năng lực cạnh tranh bên cạnh nỗ lực của Nhà nước.
Với SBT, dù đang đứng đầu ngành và tận dụng được tối đa những lợi thế hiện có từ thị trường, nhưng doanh nghiệp vẫn liên tục đầu tư vào nội lực để có thể mở rộng thị phần ở thị trường nội địa. SBT không ngừng đa dạng hoá các dòng sản phẩm, liên tục phát triển các dòng sản phẩm mới để tận dụng tối đa chuỗi giá trị cây mía, gia tăng biên lợi nhuận và đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của thị trường. Song song đó, để thích ứng với thời đại mới, doanh nghiệp cũng không đứng ngoài lộ trình chuyển đổi số để tăng hiệu quả vận hành.

SBT tự tin trong cuộc đua ở thị trường nội địa nhờ sở hữu vùng nguyên liệu lớn (chiếm 28% tổng diện tích trồng mía cả nước), có công suất luyện đường (850 nghìn tấn đường/năm) mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước.
Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch HĐQT SBT, cho biết: "SBT đang triển khai hệ thống Oracle Cloud ERP với mục tiêu tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả quản trị tài chính. Oracle Cloud ERP được tích hợp với các hệ thống hiện tại của SBT để tạo thành một hệ thống chuỗi cung ứng kinh doanh tích hợp toàn diện. Dự án hiện đang được tích cực triển khai cho toàn bộ 20 đơn vị của công ty tại 4 nước: Việt Nam, Singapore, Lào và Campuchia để hoàn thiện hệ thống quản lý từ nông trường đến sản xuất, phân phối sản phẩm đến khách hàng cũng như hướng đến kinh doanh thương mại quốc tế."
Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, tại Việt Nam, tổng nhu cầu tiêu thụ đường hiện khoảng 2 triệu tấn và dự báo nhu cầu sử dụng đường trong nước sẽ tăng lên 2,5 triệu tấn vào năm 2025. Tuy nhiên, hiện nguồn cung vẫn chưa đủ đáp ứng cho thị trường trong nước.
Đơn cử, vụ đầu năm 2021, dự kiến sản lượng mía ép chỉ đạt khoảng 5,5 triệu tấn, ước tính sản xuất ra 600.000 tấn đường và hết vụ sớm vào 30/4/2021. Vì vậy, cơ hội trở nên rộng đường hơn đối với những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực mạnh như: Đường TTC Biên Hòa, Đường Sơn La, Đường Quảng Ngãi…
Điều này cũng đồng nghĩa với việc, dù thị trường vẫn tiềm ẩn những thách thức nhưng dư địa tăng trưởng của ngành còn lớn. Đường xa mới biết ngựa hay, thị trường nội địa vẫn còn rộng đường cho các doanh nghiệp chủ động nâng cao nội lực để thích nghi với sự thay đổi liên tục của thị trường.

"Sốc" với giá vé máy bay dịp nghỉ lễ
DNTH: Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn ngày 19/4, một số chuyến bay đến các khu du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo, TP. HCM, Hà Nội… tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá vé hiện đang ở mức rất cao,...

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 47%
DNTH: Chiều 11/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biến áp lực thành cơ hội mở rộng tăng trưởng
DNTH: Trước chính sách thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp công nghiệp cần biến khó khăn thành động lực mở rộng tăng trưởng.

Thịt lợn đang... hạ nhiệt
DNTH: Cục Thống kê cho biết, vừa qua, có thời điểm giá thịt lợn biến động, tăng mạnh nhất là đầu tháng 3, nhưng sau đó đã chững lại và giảm dần, đến cuối tháng 3 chỉ còn tăng ở một số tỉnh phía Nam.

Tăng thuế thu từ kinh doanh thương mại điện tử lên 19%
DNTH: Bộ Tài chính cho biết, 3 tháng đầu năm, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Thị trường nông sản: Giá xuất khẩu gạo tiếp tục tăng
DNTH: Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có biến động mạnh dù đang cao điểm thu hoạch lúa Đông Xuân. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng và thu hẹp dần sự chênh lệch về giá xuất khẩu với các nước khác trong...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
Sống khỏe
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...