Thứ năm, 08/12/2022, 16:14

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Thị trường ứng dụng gọi xe: Được, mất sau những chuyến đi siêu rẻ

Đổ tiền vào khuyến mại để chiêu mộ tài xế và thu hút khách hàng là những bước đi quen thuộc của tất cả các ứng dụng gọi xe mới ra mắt muốn chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, chiêu thức này sẽ chấm dứt khi thị trường chứng khiến một (hay vài) doanh nghiệp vươn lên dẫn đầu, còn lại đa phần các “chiến binh” khác gục ngã…
Ứng dụng gọi xe đang là thị trường đầy tiềm năng mà cả doanh nghiệp Việt lẫn các đại gia ngoại nhắm tới.
Ứng dụng gọi xe đang là thị trường đầy tiềm năng mà cả doanh nghiệp Việt lẫn các "đại gia" ngoại nhắm tới.

Độc quyền sẽ “bóp chết” giá rẻ

Liên tục khuyến mại cho khách và thưởng chuyến để tăng thu nhập cho tài xế là những chiêu thức Uber, Grab đã áp dụng thành công tại thị trường Việt Nam. Cũng chính chiêu thức này đã góp phần không nhỏ giúp các ứng dụng gọi xe với tiềm lực tài chính mạnh đánh bại các hãng taxi truyền thống trong cuộc chiến giành thị phần.

Sau này, khi nhảy vào thị trường Việt Nam, Go-Viet – hãng ứng dụng gọi xe đến từ Indonesia “bổn cũ soạn lại”, cũng tiếp tục tung một loạt chương trình khuyến mại sốc đối với người dùng và ưu đãi rất mạnh cho tài xế. Cước phí rẻ bất ngờ, tài xế được trợ giá cao khiến Go-Viet mới có mặt vài ngày đã nhận sự phản hồi tích cực.

Dường như, đổ tiền vào khuyến mại để chiêu mộ tài xế và thu hút khách hàng thực sự là lựa chọn “sống còn” của tất cả các ứng dụng gọi xe mới ra mắt muốn chiếm lĩnh thị trường.

Theo nhận xét của chuyên gia chiến lược Đỗ Hoà, cuộc đua này chỉ giành cho các doanh nghiệp có tiềm lực và được hậu thuẫn về kinh tế.

“Chúng ta thấy những ứng dụng như Uber, Grab hay giờ là Go-Viet với sự hậu thuẫn của Go-Jek, đây đều là những tên tuổi đã thành công ở nhiều thị trường trên thế giới sau đó đổ bộ vào Việt Nam. Những doanh nghiệp này đều có nguồn lực rất lớn khi gọi được số vốn không nhỏ để kinh doanh. Không chỉ riêng ngành taxi công nghệ, mà hầu hết tất cả các lĩnh vực hướng tới thị trường lớn thì đều đòi hỏi khoản đầu tư ban đầu cực kỳ tốn kém”, ông Hòa nói.

Tuy nhiên, có một thực tế đó là từ câu chuyện cạnh tranh về giá cước, việc chiếm lĩnh thị phần của mỗi ứng dụng chỉ mang tính chất tạm thời. Khi đã chiến lĩnh được phần lớn thị phần, khách hàng và cả tài xế đều đạt được một lượng nhất định thì doanh nghiệp “chiến thắng” sẽ bắt đầu giảm dần khuyến mại, thậm chí tăng giá cước với khách hàng, tăng chiết khấu với tài xế.

Có thể thấy rõ điều này ngay sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, khi chỉ còn “một mình một chợ” Grab bắt đầu tăng chiết khấu đối với lái xe, hạn chế khuyến mãi cho khách hàng, tăng cước phí thu hồi lợi nhuận…

Không chỉ phải “bực bội” với việc tăng giá cước, nhiều khách hàng còn liên tục lên tiếng phản ánh tình trạng dịch vụ xuống cấp đối với ứng dụng này. Nhưng lúc này, không còn nhiều lựa chọn cho khách hàng bởi Grab với một “đội quân” tài xế khá hùng mạnh sẽ giải quyết vấn đề nhanh, gọn cho người dùng.

Trong khi đó, các doanh nghiệp còn lại với nguồn vốn không đủ mạnh, không đủ sức chạy theo chiến lược giảm giá và khuyến mãi, hệ quả nhãn tiền là việc khó thu hút được lực lượng tài xế cũng như khách hàng. Thị phần chiếm được của họ vô cùng nhỏ nhoi, sự “biến mất” là khó tránh khỏi nếu không duy trì được chi phí kinh doanh trong thời gian dài.

Ai chịu thiệt sau cuộc đua “đốt tiền”

Thực tế cho thấy không doanh nghiệp nào có thể “dài hơi” chạy mãi được khuyến mại. Vấn đề là sau cuộc đua đốt tiền giành khách, giành tài xế, các hãng xe công nghệ này sẽ lấy lại tiền từ túi chính khách hàng và tài xế của mình bằng cách tăng cước, tăng chiết khấu.

Như vậy, có thể thấy việc các “hãng thi nhau liên tục khuyến mãi, tặng mã giảm giá, tặng những chuyến đi miễn phí khách, trao thưởng cho tài xế chạy” chỉ là cái lợi trước mắt. Còn về lâu dài thì khi một trong các hãng trở thành độc quyền, khách hàng sẽ chịu thiệt, vì không còn lựa chọn.

Chị Thúy Anh – một nhân viên thường sử dụng ứng dụng gọi xe – chia sẻ: “Các hãng đua nhau giành giật thị phần bằng các chiêu trò khuyến mãi, tuy nhiên đối với một người dùng như tôi điều quan trọng nhất vẫn là cách thức làm ăn bài bản. Đừng nghĩ chiếm được thị trường rồi sau đó chuyển sang cách làm chộp giật, chèn ép tài xế và lơ là việc nâng cao chất lượng phục vụ đối với người sử dụng”.

Quả thực, đối với người tiêu dùng, cái lợi lâu dài nhất vẫn là một thị trường cạnh tranh với sự tồn tại của các doanh nghiệp làm ăn bài bản. Bởi chỉ có như vậy, giá cả và chất lượng đều sẽ đảm bảo hơn đối với người dùng.

Và khi nhắc tới việc duy trì một môi trường cạnh tranh đối với lĩnh vực đầy hấp dẫn như ứng dụng gọi xe cũng là lúc người ta đặt câu hỏi về vị trí doanh nghiệp Việt trong "cuộc chiến" này.

Đừng để “miếng bánh” hấp dẫn như thị trường ứng dụng gọi xe chỉ “rơi” vào tay các đại gia ngoại. Nhưng khó phủ nhận, so với các đối thủ ngoại, các ứng dụng Việt vẫn còn yếu cả về công nghệ và nguồn lực.

Khi truy cập một số ứng dụng mới, khách hàng thường than phiền về việc không tìm thấy xe ngay cả khi đang đứng ngay khu vực trung tâm thành phố. Trong khi đó, nguồn thu chính của các tài xế không phải đến từ chính sách mà nhờ khách hàng. Vì vậy, để lôi kéo được một lượng lớn tài xế trung thành, điều quan trọng vẫn là lượng khách hàng đủ lớn chứ không chỉ là câu chuyện hỗ trợ, ưu đãi tốt.

Do vậy, ông Bùi Danh Liên – một chuyên gia giao thông cho rằng, các ứng dụng Việt muốn lấy thị phần trước hết phải có một phần mềm thật thông minh, nhanh nhạy, đáp ứng sự trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, cần phải có một nguồn lực tài chính dồi dào, chiến lược thông minh để lôi kéo khách hàng, tài xế.

Vị chuyên gia này cho rằng, doanh nghiệp đã xác lập vị trí thống lĩnh thị trường, rất khó để ứng dụng nào đó có thể cạnh tranh, lấy lại thị phần. Tuy nhiên khi hút khách hàng bằng giá rẻ thì cũng hoàn toàn có thể bỏ đi khi không còn khuyến mại, giá cả tăng lên. Nếu không chứng minh về sự vượt trội về dịch vụ, doanh nghiệp khó có thể giữ chân khách hàng cũng như tài xế.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng việc cạnh tranh là theo nguyên tắc thị trường, doanh nghiệp nào yếu hơn sẽ bị đào thải. Nhưng các doanh nghiệp Việt với tiềm lực tài chính yếu hơn có thể lựa chọn cách tránh đối đầu trực diện với những đối thủ lớn bằng việc đi vào các thị trường ngách, ví dụ như gọi xe chở hàng, thuê xe hay xe đường dài. Thay vì ý định ngay lập tức chia lại thị trường, những ứng dụng mới nên đi theo một chiến lược dài hơi, gây dựng chỗ đứng từng bước…

Nguyễn Khánh

Dân Trí

Cùng chuyên mục

“Đất vàng” Hà Nội giảm giá thuê

“Đất vàng” Hà Nội giảm giá thuê

Dịch Covid-19 đã làm hơn một nửa các tuyến phố tại Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm về giá cho thuê nhà riêng, nhà mặt phố. Tuy nhiên, giá chào bán vẫn tăng.
Đất nền các tỉnh lân cận lọt vào "tầm ngắm" của giới đầu tư địa ốc TP.HCM, lộ diện những "điểm nóng"

Đất nền các tỉnh lân cận lọt vào "tầm ngắm" của giới đầu tư...

Bên cạnh các thị trường giáp ranh Tp.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An thì các nhà đầu tư (NĐT) còn tìm đến những thị trường mới khác như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Thuận,… tìm kiếm cơ hội đầu tư, kỳ vọng sinh lời trong dài hạn.
VinFast tiết lộ giá bán dòng xe Premium: Sẽ rẻ hơn đối thủ cùng phân khúc 20-30%

VinFast tiết lộ giá bán dòng xe Premium: Sẽ rẻ hơn đối thủ cùng phân...

Dòng xe Premium sẽ ra mắt thị trường trong nước vào năm 2020, được áp dụng chính sách giá đặc biệt cạnh tranh ở cả bốn phân khúc A, B, C và D.
Ảnh hưởng bởi Covid-19: Bất động sản đang chờ cơ hội để bùng nổ?

Ảnh hưởng bởi Covid-19: Bất động sản đang chờ cơ hội để bùng nổ?

Dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp khiến thị trường BĐS tạm rơi vào trạng thái “ngủ đông” tuy nhiên theo dự báo, sự sôi động của phân khúc này sẽ sớm trở lại ngay khi Việt Nam và thế giới đẩy lùi được dịch bệnh. Thậm chí sẽ có một “cơn sóng” bùng nổ vào quý 3 hoặc cuối năm, khi mà nhu cầu bị nén lại quá lâu như một cái lò xo.
Doanh nghiệp đua tận dụng cơ hội từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Doanh nghiệp đua tận dụng cơ hội từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -...

Từ các hộ kinh doanh cho đến những doanh nghiệp lớn đều nhân sự kiện này để quảng bá hình ảnh, thương hiệu.
Doanh số tháng 7 giảm, thị trường ô tô đang chững lại?

Doanh số tháng 7 giảm, thị trường ô tô đang chững lại?

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.666 xe, giảm 3% so với tháng 6/2019.
Thống đốc đặc biệt lưu ý về việc theo dõi tín dụng BĐS tại khu vực có hiện tượng sốt đất

Thống đốc đặc biệt lưu ý về việc theo dõi tín dụng BĐS tại khu...

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng yêu cầu các đơn vị tại địa phương, đặc biệt tại các khu vực có hiện tượng sốt đất, thực hiện theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường bất động sản và việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng. Trường hợp cần thiết, có thể chủ động đánh giá, thực hiện báo cáo, đề xuất với Thống đốc biện pháp xử lý.
Mô hình bất động sản du lịch mới hút mạnh nhà đầu tư

Mô hình bất động sản du lịch mới hút mạnh nhà đầu tư

DN&TH; Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các dự án bất động sản du lịch tích hợp “All – in - one” (tất cả trong một) theo mô hình mới với chuỗi tiện ích đa đạng đã tạo ra những điểm đến với nhiều trải nghiệm thu hút du khách.