Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải có nhiều sản phẩm thương hiệu quốc gia hơn nữa

20:24 | 25/11/2020

DNTH: Chiều nay (25/11), tại trụ sở Chính phủ, gặp mặt 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là tấm gương tốt cho các doanh nghiệp khác học tập, “không khoanh tay, lùi bước trước khó khăn, nỗ lực hành động để phục hồi và phát triển, giữ vững vị thế của doanh nghiệp trên thị trường”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp THQG đã khẳng định vị thế hàng đầu vững chắc trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Theo số liệu báo cáo của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm nay, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471.000 lao động. Các hoạt động từ thiện tại các doanh nghiệp này đạt giá trị trên 9,5 nghìn tỷ đồng và nộp bảo hiểm xã hội trên 20 nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trải qua 9 tháng triển khai, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng THQG Việt Nam, 124 doanh nghiệp được lựa chọn, thẩm định kỹ lưỡng từ hơn 1.000 doanh nghiệp quan tâm tham gia, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí, là những đại diện tiêu biểu cho THQG Việt Nam.

Số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG liên tục tăng qua các thời kỳ, từ con số 30 doanh nghiệp năm 2008, lên 97 doanh nghiệp năm 2018, đến năm nay số lượng đã tăng hơn 4 lần, lên tới 124 doanh nghiệp và cũng là năm có số lượng tham gia đông đảo nhất sau hơn 17 năm phát triển.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, “năm nay là năm “thử lửa” đối với trí tuệ, bản lĩnh, ý chí của chúng ta”, kể cả với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, quyết tâm của nhân dân và giới doanh nghiệp. Trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước ta, chúng ta vẫn giữ được ổn định xã hội, tăng trưởng dương (khoảng 2,5-3% trong năm nay). “Một trong những đóng góp quan trọng của ngành công thương, trong đó có các doanh nghiệp có mặt hôm nay, là lần đầu tiên chúng ta đạt thặng dư thương mại (xuất siêu) 20 tỷ USD”, Thủ tướng nói. Tình hình phát triển đất nước tốt như vậy đã tạo niềm tin cho các nhà kinh doanh, mà khi “có niềm tin là có tất cả, mất niềm tin là mất tất cả”. Và giữ được kết quả phát triển như vậy có sự đóng góp của các doanh nghiệp có sản phẩm THQG. Trong số này thì tỉ lệ doanh nghiệp Nhà nước chiếm khoảng 12%, điều đó nói lên vai trò của các thành phần kinh tế, đặc biệt là vai trò của kinh tế tư nhân. THQG Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, đồng hành, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, tạo sự lan tỏa mạnh trong thời gian qua. “Chính các bạn đã đóng góp vào uy tín quốc gia Việt Nam, cho tiêu dùng và xuất khẩu của Việt Nam”, Thủ tướng bày tỏ, đánh giá cao các tiêu chí của chương trình là chất lượng, đổi mới sáng tạo, tiên phong, truyền động lực và uy tín xã hội.

Ảnh: VGP/ Quang Hiếu

Kể tên lãnh đạo các doanh nghiệp “rất tâm huyết” có mặt tại hội trường, như THACO, BRG, TH Truemilk, Tân Cảng…, Thủ tướng cho rằng, điều đó rất quan trọng, bởi không tâm huyết thì khó có đổi mới sáng tạo, “ý chí, niềm tin, đổi mới sáng tạo của các bạn quyết định sự thành bại”. Thủ tướng ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của người đứng đầu các doanh nghiệp, của công nhân viên, lực lượng lao động, “không khoanh tay, lùi bước trước khó khăn, nỗ lực hành động để phục hồi và phát triển, giữ vững vị thế của doanh nghiệp trên thị trường”.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam thời gian qua đã lọt vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh. Theo đánh giá của tổ chức Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá THQG), trong bảng xếp hạng 100 THQG giá trị nhất thế giới năm 2019, THQG Việt Nam được định giá 247 tỷ USD và xếp hạng thứ 42.

Cùng với THQG, giá trị các thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam có sự gia tăng mạnh mẽ. Năm 2019, theo xếp hạng của Forbes, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu của Việt Nam đạt gần 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn các tồn tại, bất cập, trước hết là vấn đề hiệu quả, “làm thô còn nhiều, chế biến sâu còn ít”, quy mô còn nhỏ... Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương, các doanh nghiệp phải có bước đi, cách làm hiệu quả hơn nữa, sản lượng lớn hơn, chất lượng tốt hơn, giá trị thu về cho đất nước nhiều hơn nữa.

Phải có nhiều sản phẩm THQG hơn nữa, đóng góp vào phát triển đất nước hùng cường.

Các bộ, ngành, địa phương phải góp phần vào xây dựng THQG, thương hiệu ngành, thương hiệu địa phương. Phải tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh, “đừng gây khó khăn, tiêu cực, tham nhũng, cản trở sự phát triển”.

Các doanh nghiệp có sản phẩm THQG là tấm gương tốt để các doanh nghiệp khác học tập, Thủ tướng đề nghị Hội đồng THQG và Bộ Công Thương sớm nghiên cứu, đề xuất các chính sách tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho doanh nghiệp, “doanh nghiệp của chúng ta còn khó khăn nhiều lắm, nếu nói doanh nghiệp không có gì khó khăn là sai lầm”. Còn hàng vạn doanh nghiệp bị đóng cửa.

Chính phủ sẽ tiếp tục có quyết sách mới, cơ chế thuận lợi tốt hơn nữa, kiểm tra, đôn đốc tốt hơn nữa để giải phóng sức sản xuất. Tiếp tục quan tâm đến mọi loại hình doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn lên để có thể sớm gia nhập đội ngũ các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng bản lĩnh, trí tuệ, không ngừng sáng tạo, để làm sao phát triển bằng 5, bằng 10 hôm nay, đóng góp những viên gạch lớn xây dựng đất nước.

Đức Tuân

Theo chinhphu.vn

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

SHB được The Digital Banker vinh danh Đổi mới xuất sắc trong thanh toán doanh nghiệp

DNTH: Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được Digital Banker vinh danh tại hạng mục “Đổi mới xuất sắc trong thanh toán doanh nghiệp”, tại lễ trao giải Global Transaction Innovation Awards, khẳng định chiến lược chuyển đổi hiệu quả,...

VONTA: Tăng trưởng 160% và bài học về chiến lược cạnh tranh của thương hiệu Việt

DNTH: Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, VONTA – thương hiệu thiết bị điện thuộc Tập đoàn AMACCAO – đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 160%. Trong một ngành vốn dĩ đã bão hòa và chịu sức ép lớn từ ngoại nhập, con số này không chỉ gây...

Cận cảnh cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải thi công trước giờ thông xe kỹ thuật

DNTH: Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai), đoạn do Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, đảm bảo cho kế hoạch thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8 và hoàn thành toàn tuyến trước kế hoạch gần 3 tháng.

Vinamilk được vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới

DNTH: Vượt qua nhiều "ông lớn" quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất - xuất sắc vượt trội. Điều này giúp Vinamilk vươn...

Pháo hoa nghệ thuật, hơn 1.000 drone show và những kỷ lục bất ngờ tại đại tiệc âm nhạc - ánh sáng ở TP Thiên niên...

DNTH: Với số lượng 1.000 drone cùng lúc cất cánh, bầu trời đêm Cần Giuộc tới đây sẽ hóa thành một sân khấu cực đại, nơi ánh sáng công nghệ họa hình những biểu tượng bất hủ của miền sông nước.

Họp báo ra mắt giải golf LCF GOLF FOR COMMUNITY 2025

DNTH: Sáng ngày 09/08/2025, tại Hà Nội, Quỹ Kiến tạo cuộc sống vì cộng đồng (LCF) đã tổ chức buổi họp báo ra mắt giải golf LCF GOLF FOR COMMUNITY 2025 với chủ đề “Trao hy vọng, gửi yêu thương”. Sự kiện thu hút sự tham dự của các...

XEM THÊM TIN