Thúc đẩy tương lai chuyển đổi số cho lĩnh vực thanh toán
10:15 | 30/07/2021
DNTH: Các dự đoán của giới chuyên gia cho thấy, dịch bệnh COVID-19 sẽ lan rộng, các thói quen trên nền tảng số sẽ được duy trì và phong cách sống hướng đến công nghệ số tại Đông Nam Á sẽ được thúc đẩy bởi những trải nghiệm thanh toán sáng tạo.
Hình thành thói quen thanh toán mới trên nền tảng số
Theo nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng 2021, 85% người tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á chấp nhận các phương thức thanh toán số như thanh toán bằng thẻ, thanh toán thẻ không tiếp xúc, thanh toán di động, ví điện tử và thanh toán bằng mã QR. Gần 2/3 người tiêu dùng ở Đông Nam Á (64%) đã trải nghiệm không dùng tiền mặt, đặc biệt là người tiêu dùng ở Việt Nam (84%), Thái Lan (82%) và Philippines (79%).
Với sự hiện diện của ngày càng nhiều các phương thức thanh toán hiện đại và mới mẻ trên khắp Đông Nam Á, người tiêu dùng có vô số các lựa chọn và cũng vì thế, sở thích thanh toán của họ trở nên đa dạng hơn. Cũng theo nghiên cứu trên, thẻ không tiếp xúc vẫn duy trì mức độ phổ biến tại khu vực này, với tỉ lệ sử dụng dẫn đầu tại Singapore (75%), Malaysia (65%) và Thái Lan (41%). Tuy nhiên, ở một số thị trường nhất định, vẫn còn nhiều cơ hội rất lớn để thúc đẩy việc sử dụng thẻ không tiếp xúc. Gần 4/5 người không sử dụng thẻ không tiếp xúc (74%) quan tâm đến việc áp dụng phương thức thanh toán này, đặc biệt là ở Philippines (88%), Việt Nam (87%) và Thái Lan (85%).
Mặc dù thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động ít phổ biến hơn trong khu vực, tuy nhiên, chúng cũng có sự gia tăng nhất định tại các thị trường như Thái Lan (45%), Singapore (45%), Việt Nam (45%) và Malaysia (37%). Theo đó, tiềm năng để thúc đẩy áp dụng thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động là rất lớn, với 7/10 người chưa sử dụng quan tâm đến phương thức thanh toán này, đặc biệt là ở Thái Lan (85%) và Việt Nam (84%). Khi các hình thức thanh toán mới liên tục xuất hiện trong khu vực, người tiêu dùng có khả năng tiếp cận nhiều loại hình thanh toán số khác nhau, họ có xu hướng lựa chọn hình thức thanh toán sáng tạo hơn.
Tăng trưởng của thương mại điện tử được nhìn thấy rõ rệt ở Đông Nam Á, khi người tiêu dùng bắt đầu hình thành thói quen mua sắm mới do tác động của đại dịch. COVID-19 đã thúc đẩy nhiều người tiêu dùng Đông Nam Á lần đầu tiên mua hàng trực tuyến qua các trang web (43%) và mạng xã hội (35%). Đặc biệt, mua sắm qua mạng xã hội cũng trở nên phổ biến hơn ở Philippines (45%), Thái Lan (44%) và Việt Nam (44%), với gần một nửa người tiêu dùng được khảo sát ở mỗi thị trường cho biết đây là lần đầu tiên họ mua sắm trên mạng xã hội.
Cơ hội kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số cho các doanh nghiệp
Ông Tareq Muhmood, Giám đốc Visa khu vực Đông Nam Á nhận xét rằng, khi sở thích và thói quen của người tiêu dùng liên tục thay đổi, doanh nghiệp có thể đáp ứng sự hài lòng của người tiêu dùng bằng các chiến lược thúc đẩy kỹ thuật số trong thương mại và thanh toán. Điều này bao gồm thiết lập nền tảng thương mại điện tử và chấp nhận thanh toán không tiếp xúc để người tiêu dùng có thể mua sắm và thanh toán theo cách họ muốn.
Theo ông Tareq Muhmood, doanh nghiệp Đông Nam Á cũng đã nhận ra sự cần thiết của giải pháp kỹ thuật số đối với hiệu quả vận hành kinh doanh. Đại dịch đã khiến các trở ngại trong quy trình thanh toán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) càng trở nên rõ rệt - lệnh hạn chế di chuyển ngăn doanh nghiệp đến gửi séc tại chi nhánh ngân hàng, nhà cung cấp không thể gặp mặt trực tiếp để thanh toán, hoặc có những lo ngại khi xử lý tiền mặt. Để giảm thiểu rắc rối, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng các giải pháp kỹ thuật số như Visa Commercial Pay, cho phép họ phát hành thẻ ảo theo yêu cầu thông qua ứng dụng di động cho thanh toán B2B.
Với sự phổ biến của phương thức thanh toán không tiếp xúc tại Đông Nam Á, các doanh nghiệp đang tìm kiếm sự nhanh chóng và tiện lợi cũng có thể sử dụng các loại thẻ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thẻ ảo không tiếp xúc cũng trên đà phát triển, bắt nguồn từ sự quan tâm ngày càng tăng ở thị phần B2B đối với thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động. Với doanh nghiệp ưu tiên khả năng kiểm soát và tính hiệu quả trong giao dịch, các giải pháp kỹ thuật số này sẽ giúp tái định hình quy trình thanh toán B2B, đảm bảo sự thông minh, nhanh nhạy và an toàn. Bên cạnh đó, với các dịch vụ số nâng cao của tổ chức tài chính hiện hành và giải pháp kỹ thuật số mới của công ty công nghệ tài chính non trẻ, sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái thanh toán Đông Nam Á sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi tính đổi mới.
TECHFEST Hải Phòng 2025: Nơi hội tụ, trình diễn các ý tưởng, sản phẩm, giải pháp công nghệ mới
DNTH: Ngày 9/10, UBND thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khai mạc TECHFEST Hải Phòng 2025 với chủ đề: “Sáng tạo không giới hạn - Hải Phòng vươn mình ra biển lớn”.
Trường Sĩ quan Lục quân 1: Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
DNTH: Những năm gần đây, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây được coi là một trong những khâu đột phá...
AI thay đổi cục diện thị trường việc làm
DNTH: Trong vài năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ còn là công nghệ trong các phòng thí nghiệm hay công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung, mà đã trở thành một nhân tố làm thay đổi cấu trúc lao động toàn cầu.
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
DNTH: Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển...
Chuyển đổi số, AI bùng nổ – nhưng có một vị trí không bao giờ 'lỗi thời'
DNTH: Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, ngành ngân hàng đang trải qua một cuộc cách mạng số hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, giữa làn sóng chuyển đổi số và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), một vị trí vẫn giữ vững...
141 đội tranh tài công nghệ AIoT trong sân chơi thiết kế điện tử lớn nhất Việt Nam
DNTH: Cuộc thi thiết kế điện tử Việt Nam 2025 thu hút 141 đội sinh viên từ 27 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia với chủ đề hệ thống nhúng và công nghệ AIoT, khẳng định sức hấp dẫn của sân chơi học thuật công nghệ...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...