Thương hiệu “Đà Lạt-Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” phát huy lợi thế
16:49 | 12/07/2019
DNTH: Hơn 2 năm gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, hàng trăm tổ chức, đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông ở Đà Lạt và vùng phụ cận đã tiếp tục phát huy năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Sản lượng tiêu thụ rau, củ, quả của HTX Nông nghiệp Phước Lộc tăng 10- 15% theo hợp đồng kế từ khi gắn nhãn hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
Tăng 10- 15% sản lượng tiêu thụ
Phóng viên làm việc với Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phước Lộc (xã Xuân Thọ) khi HTX này vừa gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trên tất cả sản phẩm rau, hoa đưa ra thị trường các vùng miền trong nước.
Đây là thương hiệu độc quyền được UBND TP. Đà Lạt xét cấp với đầy đủ hệ thống tiêu chí theo quy định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Trong đó, với các tiêu chí về hình thái, màu sắc, chiều dài, độ tươi… của hoa cắt cành; quy trình sản xuất đạt chuẩn VietGAP của rau các loại. HTX trực tiếp khai thác, cung ứng khoảng 70% khối lượng vật tư, phân bón đầu vào phục vụ sản xuất đạt chuẩn hữu cơ và bao tiêu 60- 65% sản lượng đầu ra của nông hộ thành viên.
Ông Nguyễn Đức Bình, Phó giám đốc HTX này cho biết: Qua gần một năm kiện toàn và đi vào hoạt động, HTX đã ổn định và trên đà phát triển sản xuất 20ha rau, hoa của 18 nông hộ thành viên. Cụ thể: gồm 12ha rau, hoa sản xuất công nghệ cao trong nhà kính và 8ha rau, củ, quả sản xuất theo hệ tưới phun tự động ngoài trời, giảm hơn 70% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật so với phương pháp sản xuất thông thường.
Tính đến tháng 6/2019, sản phẩm rau, hoa gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” ở HTX Nông nghiệp Phước Lộc đạt lợi nhuận trung bình 300 triệu đồng/ha rau ngoài trời và từ 500 triệu đồng/ha trở lên đối với rau, hoa trong nhà kính. Kết quả rõ nét nhất khi gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” là tỷ lệ rau, hoa tiêu thụ theo hợp đồng của HTX tăng thêm 10- 15% về sản lượng so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2018; đồng thời, tiếp tục nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm đối với nhiều đối tác trong nước.
Tương tự vào cuối năm 2018, cánh đồng hoa cẩm tú cầu 2ha của nông gia Nguyễn Văn Trung ở thôn Túy Sơn, xã Xuân Thọ, được công nhận mô hình du lịch canh nông và gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, lượng du khách tìm đến tham quan nhiều hơn. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch tham quan mỗi ngày trung bình 200 lượt người tăng lên 500- 600 lượt người.
Chủ nhân Nguyễn Văn Trung chia sẻ: “Cánh đồng hoa cẩm tú cầu của chúng tôi đạt tiêu chuẩn chứng nhận khu du lịch canh nông, gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” về quy mô diện tích, vị trí giao thông thuận tiện, quy mô đầu tư nâng cấp hạ tầng, giao thông nội bộ, thiết kế các hạng mục xây dựng hài hòa với thiên nhiên, quy trình canh tác hoa cẩm tú cầu theo tiêu chuẩn hữu cơ, đảm bảo chất lượng môi trường trong lành cho du khách tham quan, chụp hình lưu niệm và trải nghiệm… Bên cạnh duy trì các tiêu chí đã đạt được, trong năm tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư mở rộng hơn nữa cánh đồng hoa cẩm tú cầu nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch canh nông ngày càng phát triển đối với du khách trong nước và quốc tế.”

Cánh đồng hoa cẩm tú cầu của anh Nguyễn Văn Trung.
Quy chế quản lý thương hiệu
Theo Phòng Kinh tế Đà Lạt, đến cuối tháng 6/2019, Phòng đã tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và trình UBND thành phố cấp gần 250 Chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
Cụ thể gồm 203 chứng nhận sản phẩm hoa, 32 chứng nhận sản phẩm rau, 14 chứng nhận cà phê Arabica và 1 chứng nhận du lịch canh nông. Trong đó chiếm 90% chứng nhận sản phẩm ở địa bàn Đà Lạt, 10% chứng nhận sản phẩm còn lại ở địa bàn các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà. Thời gian cấp chứng nhận kể từ tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, đơn vị, cá nhân là 7 ngày ở Đà Lạt và 10 ngày ở 4 huyện này.
Mục tiêu 6 tháng cuối năm 2019, Phòng Kinh tế Đà Lạt sẽ phối hợp với Phòng kinh tế hạ tầng, Hội Nông dân các cấp và chính quyền địa phương vận động, hướng dẫn thủ tục cấp mới khoảng 150 chứng nhận sử dụng nhãn hiệu độc quyền “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho tổ chức, đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông trên địa bàn thành phố Đà Lạt và các vùng phụ cận.
Đặc biệt, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy chế quản lý thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, trong đó Sở Nông nghiệp và PTNT Lâm Đồng được giao hỗ trợ các địa phương lồng ghép nguồn kinh phí từ các chương trình, đề án để thực hiện quản lý, kiểm tra, kiểm soát, giám sát, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng nông sản và hiệu quả an toàn thực phẩm khi sử dụng nhãn hiệu đặc trưng của vùng cao nguyên Langbiang này.
Theo Văn Việt
KTNT
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Đà Lạt-Kết tinh kỳ diệu từ đất làn /
- Đà Lạt /
- Thương hiệu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
OCB, OCBS và Hoàng Anh Gia Lai bắt tay kiến tạo chuỗi giá trị tài chính-nông nghiệp xanh
DNTH: Chính phủ đang đẩy mạnh xanh hóa nền kinh tế, việc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Công ty CP Chứng khoán Phương Đông (OCBS) và Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược vào ngày 25/11 được...
Bàn tay tài hoa - tạo nên sản phẩm OCOP
DNTH: Làng Thiết Úng (còn gọi là làng Ông), thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh cũ, nay là xã Thư Lâm, nằm ở phía bắc Thủ đô Hà Nội. Đây là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng chuyên về gỗ mỹ nghệ, điêu khắc gỗ. Nghề...
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ
DNTH: Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
PV GAS tăng tốc về đích 2025, đặt kế hoạch 2026 tăng trưởng “2 con số”
DNTH: Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang tiến những bước vững chắc trong chặng cuối của năm 2025 với kết quả sản xuất kinh doanh khả quan, đồng thời đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2026 và giai đoạn 2026 – 2030. Đây là...
ROX Key tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng PROFIT 500
DNTH: Ngày 28/10, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (mã chứng khoán: TN1) đã được vinh danh trong bảng xếp hạng PROFIT 500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam do Vietnam Report và Báo VietnamNet công bố.
HDBank lập cú đúp giải thưởng từ Visa, ghi dấu hành trình số hóa toàn diện và nâng tầm trải nghiệm khách hàng
DNTH: Trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm Visa tại Việt Nam, tại Hội nghị Khách hàng Visa Việt Nam 2025 (Visa Vietnam Client Forum 2025) - sự kiện thường niên quy tụ các định chế tài chính hàng đầu khu vực vừa diễn ra tại Phú...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu