Thứ hai, 04/07/2022, 00:33

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Thương hiệu “Đà Lạt-Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” phát huy lợi thế

Hơn 2 năm gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, hàng trăm tổ chức, đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông ở Đà Lạt và vùng phụ cận đã tiếp tục phát huy năng lực cạnh tranh trên thị trường.

tr11d.JPG

Sản lượng tiêu thụ rau, củ, quả của HTX Nông nghiệp Phước Lộc  tăng 10- 15% theo hợp đồng kế từ khi gắn nhãn hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

Tăng 10- 15% sản lượng tiêu thụ

Phóng viên làm việc với Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phước Lộc (xã Xuân Thọ) khi HTX này vừa gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trên tất cả sản phẩm rau, hoa đưa ra thị trường các vùng miền trong nước.

Đây là thương hiệu độc quyền được UBND TP. Đà Lạt xét cấp với đầy đủ hệ thống tiêu chí theo quy định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Trong đó, với các tiêu chí về hình thái, màu sắc, chiều dài, độ tươi… của hoa cắt cành; quy trình sản xuất đạt chuẩn VietGAP của rau các loại. HTX trực tiếp khai thác, cung ứng khoảng 70% khối lượng vật tư, phân bón đầu vào phục vụ sản xuất đạt chuẩn hữu cơ và bao tiêu 60- 65% sản lượng đầu ra của nông hộ thành viên.

Ông Nguyễn Đức Bình, Phó giám đốc HTX này cho biết: Qua gần một năm kiện toàn và đi vào hoạt động, HTX đã ổn định và trên đà phát triển sản xuất 20ha rau, hoa của 18 nông hộ thành viên. Cụ thể: gồm 12ha rau, hoa sản xuất công nghệ cao trong nhà kính và 8ha rau, củ, quả sản xuất theo hệ tưới phun tự động ngoài trời, giảm hơn 70% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật so với phương pháp sản xuất thông thường.

Tính đến tháng 6/2019, sản phẩm rau, hoa gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” ở HTX Nông nghiệp Phước Lộc đạt lợi nhuận trung bình 300 triệu đồng/ha rau ngoài trời và từ 500 triệu đồng/ha trở lên đối với rau, hoa trong nhà kính. Kết quả rõ nét nhất khi gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” là tỷ lệ rau, hoa tiêu thụ theo hợp đồng của HTX tăng thêm 10- 15% về sản lượng so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2018; đồng thời, tiếp tục nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm đối với nhiều đối tác trong nước.

Tương tự vào cuối năm 2018, cánh đồng hoa cẩm tú cầu 2ha của nông gia Nguyễn Văn Trung ở thôn Túy Sơn, xã Xuân Thọ, được công nhận mô hình du lịch canh nông và gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, lượng du khách tìm đến tham quan nhiều hơn. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch tham quan mỗi ngày trung bình 200 lượt người tăng lên 500- 600 lượt người.

Chủ nhân Nguyễn Văn Trung chia sẻ: “Cánh đồng hoa cẩm tú cầu của chúng tôi đạt tiêu chuẩn chứng nhận khu du lịch canh nông, gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” về quy mô diện tích, vị trí giao thông thuận tiện, quy mô đầu tư nâng cấp hạ tầng, giao thông nội bộ, thiết kế các hạng mục xây dựng hài hòa với thiên nhiên, quy trình canh tác hoa cẩm tú cầu theo tiêu chuẩn hữu cơ, đảm bảo chất lượng môi trường trong lành cho du khách tham quan, chụp hình lưu niệm và trải nghiệm… Bên cạnh duy trì các tiêu chí đã đạt được, trong năm tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư mở rộng hơn nữa cánh đồng hoa cẩm tú cầu nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch canh nông ngày càng phát triển đối với du khách trong nước và quốc tế.” 

tr11da.jpg

Cánh đồng hoa cẩm tú cầu của anh Nguyễn Văn Trung.

Quy chế quản lý thương hiệu

Theo Phòng Kinh tế Đà Lạt, đến cuối tháng 6/2019, Phòng đã tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và trình UBND thành phố cấp gần 250 Chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

Cụ thể gồm 203 chứng nhận sản phẩm hoa, 32 chứng nhận sản phẩm rau, 14 chứng nhận cà phê Arabica và 1 chứng nhận du lịch canh nông. Trong đó chiếm 90% chứng nhận sản phẩm ở địa bàn Đà Lạt, 10% chứng nhận sản phẩm còn lại ở địa bàn các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà. Thời gian cấp chứng nhận kể từ tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, đơn vị, cá nhân là 7 ngày ở Đà Lạt và 10 ngày ở 4 huyện này.

Mục tiêu 6 tháng cuối năm 2019, Phòng Kinh tế Đà Lạt sẽ phối hợp với Phòng kinh tế hạ tầng, Hội Nông dân các cấp và chính quyền địa phương vận động, hướng dẫn thủ tục cấp mới khoảng 150 chứng nhận sử dụng nhãn hiệu độc quyền “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho tổ chức, đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông trên địa bàn thành phố Đà Lạt và các vùng  phụ cận.

Đặc biệt, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy chế quản lý thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, trong đó Sở Nông nghiệp và PTNT Lâm Đồng được giao hỗ trợ các địa phương lồng ghép nguồn kinh phí từ các chương trình, đề án để thực hiện quản lý, kiểm tra, kiểm soát, giám sát, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng nông sản và hiệu quả an toàn thực phẩm khi sử dụng nhãn hiệu đặc trưng của vùng cao nguyên Langbiang này.

Theo  Văn Việt

KTNT

Cùng chuyên mục

Hơn 200 gian hàng được trưng bày tại Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ hai

Hơn 200 gian hàng được trưng bày tại Triển lãm quốc tế ngành sữa và...

DN&TH; Đó là thông tin được Ban tổ chức Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ hai đưa ra tại buổi Họp báo vào chiều ngày 14/5 tại Hà Nội. Theo đó, Triển lãm diễn ra từ ngày 30/ 5 – 2/ 6/ 2019 tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ – Số 01 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh.
Cam Lạc Thủy nhận bằng bảo hộ nhãn hiệu

Cam Lạc Thủy nhận bằng bảo hộ nhãn hiệu

Ngày 12-11, tại Sân vận động xã Cố Nghĩa, UBND huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) đã tổ chức Lễ công bố đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Cam Lạc Thủy”.
Thương hiệu LILY LALA Chiếm lĩnh thị trường mỹ phẩm Việt

Thương hiệu LILY LALA Chiếm lĩnh thị trường mỹ phẩm Việt

DNTH: Với mong muốn mang những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hàng đầu Hàn Quốc đến tay người Việt với giá cả hợp lý nhất, Công ty Cổ phần Quốc tế Baek Jo Việt Nam đã phát triển thương hiệu Lily lala, phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp chất lượng cao và ngày càng chinh phục được nhiều thị trường trên khắp cả nước.
Nhà máy CNC Abipha: Những dấu ấn hoạt động trong năm 2021

Nhà máy CNC Abipha: Những dấu ấn hoạt động trong năm 2021

DNTH: Sau gần hai năm dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp chịu khủng hoảng nặng nề, thậm chí phá sản và buộc đóng cửa. Để “vượt bão Covid - 19”, mỗi doanh nghiệp đều phải chủ động tìm hướng đi mới, thay đổi để thích ứng với đại dịch. Là đơn vị sản xuất dược phẩm uy tín trên thị trường nhiều năm nay, Nhà máy CNC Abipha đã linh hoạt sáng tạo, có chiến lược vững chắc để vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh và ghi nhận nhiều kết quả tích cực.
Bamboo airways: Hành khách kêu “trời” khi hành lý vỡ tan nát

Bamboo airways: Hành khách kêu “trời” khi hành lý vỡ tan nát

DNTH: Hành lý ký gửi cho hãng hàng không Bamboo airways, nhưng khi nhận lại vali vỡ tan nát, ướt sũng, thùng thực phẩm có hiện tượng bị bóc, xé không còn nguyên vẹn.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhân ngày thương hiệu Việt Nam 20/4

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhân...

Nhân ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4, thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương, Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã gửi thư chúc mừng tới Cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam.
An Thủ Túc – Ấm trà của người Việt

An Thủ Túc – Ấm trà của người Việt

DNTH: Cung cấp ra thị trường được gần 6 tháng, ấm An Thủ Túc được sản xuất tại làng gốm Bát Tràng nhận được phản hồi rất tích cực trong cộng đồng người yêu trà Việt, từ chất lượng cho đến mẫu mã sản phẩm.
Bamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng lịch sử kết nối Việt – Mỹ

Bamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng lịch sử...

DNTH: Hành trình bay kéo dài xấp xỉ 13h30 phút, rút ngắn thời gian lên tới 6 đến 7 tiếng so với chuyến bay nối chuyến Việt - Mỹ hiện hành.