Thứ bảy, 10/12/2022, 03:19

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Thương hiệu vang bóng một thời: Liên Thành, thương hiệu nước mắm lâu đời nhất Việt Nam

“Liên Thành thương quán được sáng lập năm 1906 để hưởng ứng lời kêu gọi Duy Tân của cụ Phan Chu Trinh. Qua hơn 100 năm, sứ mệnh Duy Tân của Liên Thành đã hết, nhưng tinh thần dân tộc không hề mất đi. Nó được cẩn thận giữ gìn trong hương vị tinh túy Việt của từng giọt nước mắm mà bạn có thể cảm nhận…”. Chỉ một câu giới thiệu ngắn gọn vậy thôi cũng đủ để nói lên bề dày truyền thống lẫn chất lượng hảo hạng, đậm đà hương vị Việt của thương hiệu nước mắm có tuổi đời 114 năm này.
Thương hiệu vang bóng một thời: Liên Thành, thương hiệu nước mắm lâu đời nhất Việt Nam
Thương hiệu nước mắm Liên Thành

Phương pháp kinh doanh cách tân

Năm 1906, hưởng ứng phong trào Duy Tân của cụ Phan Châu Trinh, Liên Thành Thương Quán (Tên tiếng Pháp: Société de Lien Thanh) được thành lập tại Phan Thiết bởi các sĩ phu yêu nước.

Sáu vị sáng lập viên đầu tiên gồm các nhà tri thức Nho học, Tây học, quan lại viên chức cả ở Trung và Nam Kỳ đồng chí, đồng lòng, với lòng yêu nước, góp của, góp công sức, vượt bao khó khăn để thành lập và phát triển thương hiệu Liên Thành.

Những tiền nhân có công lập nên thương hiệp nước mắm Liên Thành

Thời ấy, các ngành nghề chính trong công nghiệp và thương mại đều bị tư bản Pháp và Hoa kiều nắm giữ. Trong khi đó, nước mắm là ngành nghề kinh doanh nhỏ, lại có nguồn nguyên liệu chế biến dồi dào và phong phú nên rất phù hợp để kinh doanh lúc bấy giờ.

Ngay từ khi ra đời, những người sáng lập ra hãng nước mắm Liên Thành đã xây dựng chiến lược thương hiệu rõ ràng, có tên gọi, logo đầy đủ. Tên gọi Liên Thành có nghĩa là “Thành Hoa Sen”, tượng trưng cho người quân tử, trong sạch tựa như hoa sen vươn lên từ bùn lầy trong bối cảnh nước mất nhà tan. Đồng thời, chọn logo là hình ảnh “con voi đỏ”, tượng trưng cho tinh thần đoàn kết, tấm lòng son sắt của dân tộc Việt Nam.

Tuy là sản phẩm được làm bằng phương pháp cổ truyền nhưng những người sáng lập ra Liên Thành đã vận dụng phương pháp kinh doanh cách tân. Trước hết, hãng đầu tư mạnh vào việc quản lý chất lượng như: lập phòng hoá nghiệm, huấn luyện kỹ thuật viên, quan hệ với hãng Kubota của Nhật để trang bị máy móc tân tiến, xây dựng thương hiệu và chống hàng giả, hàng nhái.

Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Liên Thành mở rộng mạng lưới phân phối. Năm 1917, Liên Thành Thương Quán dời trụ sở chính vào Chợ Lớn, mua thêm một lô đất ở Khánh Hội (số 243 Bến Vân Đồn, Phường 5, Quận 4, TP HCM) xây vựa chứa nước mắm.

Năm 1922, do Tổng cuộc ở Chợ Lớn phí tổn quá lớn, Hội đồng quản trị quyết định xây nhà cũ ở Khánh Hội và trả lại phố ở Chợ Lớn, Tổng cuộc Liên Thành chính thức ở 243 Bến Vân Đồn và hiện nay cũng là trụ sở chính của Công ty Liên Thành.

Trụ sở Liên Thành Thương Quán tại Khánh Hội 

Năm 1918, Liên Thành bước sang thời kỳ phát triển mạnh mẽ, tham gia các hội chợ ở Hà Nội và dự cuộc đấu xảo ở Marseille, Pháp, tạo được tiếng vang lớn. Từ đó về sau, Liên Thành dần mở rộng mạng lưới phân phối khắp các tỉnh miền Trung, miền Nam và xuất khẩu sang cả Campuchia và một số nước châu Âu.

Liên Thành còn xây dựng một nhà máy sản xuất phân bón không mùi từ xác cá tại Phú Hài, Phan Thiết vào năm 1960. Trong ngành sản xuất nước mắm, đây là một phát kiến quan trọng để tận thu phế phẩm. Sản phẩm phân bón Phú Hài nhanh chóng được các nhà vườn Đà Lạt chấp nhận tiêu thụ.

Sống lại thương hiệu trên trăm tuổi

Năm 1975, khi đất nước thống nhất, Công ty sản xuất nước mắm Liên Thành được giao lại cho công ty thực phẩm của TP HCM, sản phẩm làm ra được phân phối theo dạng can nhựa, không nhãn hiệu. Danh tiếng của sản phẩm cũng dần dần mai một. Mãi đến năm 1997, bắt đầu có một phần sản phẩm nước mắm được bán ra dưới dạng chai có dán nhãn Liên Thành. Năm 2001, Liên Thành thực hiện cổ phần hoá và đổi tên thành Công ty cổ phần Chế biến thuỷ hải sản Liên Thành cho đến ngày nay.

Sản xuất nước mắm Liên Thành. Ảnh: Thành Trí

Lúc này, các thương hiệu nước mắm trong và ngoài nước thi nhau mọc lên, quảng cáo rầm rộ, tiếp thị hùng hậu. Thị hiếu người tiêu dùng lúc này đã thay đổi, thích ăn nước mắm pha thêm nhiều gia vị, không còn ưu tiên cho nước mắm giàu đạm và bổ sung chất dinh dưỡng.

Đội ngũ lãnh đạo của Liên Thành hiểu rằng, muốn thương hiệu phát triển thì phải quảng cáo. Năm 2005, Liên Thành bắt đầu xây dựng đội ngũ bán hàng và đầu tư mạnh vào marketing.

Ngoài việc phải luôn đảm bảo sản phẩm ngon, đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn ISO, HACCP…, Liên Thành chú trọng cả chuyện quảng bá và có phương thức kinh doanh hiện đại. Liên Thành mời chuyên gia thiết kế lại logo, bao bì, nhãn hàng. Công ty cũng chăm lo xây dựng loạt cửa hàng có hệ thống nhận diện thương hiệu riêng, quy mô vừa nhỏ, trang trí phù hợp đủ để cho người dùng ghi nhớ.

Năm 2009, ngoài dòng sản phẩm nước mắm cao cấp có độ đạm cao dành cho khách hàng truyền thống, Liên Thành còn tung ra dòng sản phẩm trung cấp để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện đại.

Nước mắm Liên Thành có các dòng sản phẩm đa dạng

Tùy theo nhu cầu của người tiêu dùng, Liên Thành có các dòng sản phẩm khác nhau. Nếu như thực khách thích sử dụng loại nước mắm có vị mặn, đậm đà, nguyên chất thì có nhãn Bạc. Còn nhãn Vàng, nhãn Đồng dành cho thực khách có khuynh hướng thưởng thức loại nước mắm có mùi nhẹ, vị dịu, nhạt muối. Để bổ sung chất sắt phòng chống thiếu máu do thiếu sắt trong cộng đồng, Liên Thành có nhãn Xanh cho người tiêu dùng cần bổ sung chất sắt. Đối với đại đa số người tiêu dùng chỉ cần ngon và rẻ, Liên Thành đã có nhãn Đỏ phục vụ.

Đặc biệt, nhãn “Cốt nhĩ tự nhiên” là loại nước mắm cốt được kéo rút cốt đầu tiên, không pha bất cứ phụ gia nào, dành cho những khách hàng sành ăn để cảm nhận tất cả sự tinh túy của giọt nước mắm. Ngoài ra, hãng còn sản xuất thêm loại nước mắm chay.

Tại thị trường trong nước, nước mắm Liên Thành có mặt ở hầu hết các tỉnh thông qua hệ thống siêu thị, các nhà phân phối, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm…

Với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, hiện nay, các sản phẩm của Liên Thành đã có mặt tại các nước Mỹ, Nga, Philippines, Nhật… Đặc biệt, từ năm 2009, Liên Thành được cấp Code EU, giấy thông hành vào thị trường châu Âu đã mở ra nhiều cơ hội để Liên Thành đưa thương hiệu nước mắm có tuổi đời lâu nhất của Việt Nam ra với thế giới.

Hoài Thương

Theo VNF

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng khách sạn Vinpearl Luxury và đài quan sát LandMark 81 Skyview cao nhất Đông Nam Á

Chiêm ngưỡng khách sạn Vinpearl Luxury và đài quan sát LandMark 81 Skyview cao...

Ngày 28/4/2019, tại TP Hồ Chí Minh, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khai trương đồng thời hai hạng mục Khách sạn Vinpearl Luxury Landmark 81 và Đài quan sát Landmark 81 SkyView.
524 doanh nghiệp được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2022

524 doanh nghiệp được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao năm...

DNTH: Các doanh nghiệp được bình chọn thuộc đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, như: bánh kẹo; thực phẩm đóng hộp; thực phẩm tươi, đông lạnh; thực phẩm khô, đồ ăn liền; nước chấm, gia vị; sữa và các sản phẩm từ sữa; đồ uống không cồn; rượu, bia; sản phẩm vải sợi, cao su; may, thêu; hóa mỹ phẩm; trang sức; dược phẩm; nhựa gia dụng; kim khí gia dụng...
Công ty Cổ phần Calida: Ra mắt thương hiệu mới Bảo Mỹ Xuân

Công ty Cổ phần Calida: Ra mắt thương hiệu mới Bảo Mỹ Xuân

DN&TH; Ngày 09/12/2018, tại Trung tâm hội nghị Star Galaxy, số 87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội,Công ty Cổ phần Calida đã chính thức ra mắt thương hiệu Bảo Mỹ Xuân.Đến dự lễ ra mắt thương hiệu mới Bảo Mỹ Xuân có đại diện Bộ Y tế,các cơ quan Thông tấn báo chí và truyền hình cùng các nhà phân phối sản phẩm.
Bộ đôi Kia K3 Turbo GT & 2.0 Premium: thêm lựa chọn cho khách hàng yêu thích thể thao, mạnh mẽ

Bộ đôi Kia K3 Turbo GT & 2.0 Premium: thêm lựa chọn cho khách hàng yêu thích...

DNTH: Thiết kế trẻ trung, hiện đại, đậm chất thể thao, đi kèm với khả năng vận hành mạnh mẽ, vượt trội, nhiều trang bị an toàn tiên tiến, bộ đôi Kia K3 Turbo GT và K3 2.0 Premium là những lựa chọn hoàn hảo dành cho những khách hàng yêu thích trải nghiệm lái thể thao, khác biệt và phấn khích trên mẫu sedan thời thượng.
TRẦM HƯƠNG THIỀN VIỆT - TINH HOA THƯỞNG HƯƠNG MÙA TẾT CỔ TRUYỀN

TRẦM HƯƠNG THIỀN VIỆT - TINH HOA THƯỞNG HƯƠNG MÙA TẾT CỔ TRUYỀN

DNTH: Trao quà tặng, gửi tấm lòng vào những dịp Tết Lễ trọng đại là một nét văn hóa đẹp đi sâu vào truyền thống trọng đạo hiếu của dân tộc ta. Ngày nay, khi đời sống vật chất lẫn tinh thần ngày một cải thiện, việc chọn những món quà sao cho vừa sang trọng, độc đáo lại truyền tải được thông điệp tình cảm ý nghĩa càng được đề cao hơn bao giờ hết. Bộ thượng phẩm “Thiên Mộc Trầm Hương” của Trầm Hương Thiền Việt là món quà tinh hoa chứa đựng ý nghĩa văn hoá sâu sắc dành tặng những người thân yêu, đối tác – đồng nghiệp như một lời tri ân, cảm ơn chân thành & niềm hy vọng cho một năm mới thành công, may mắn & hạnh phúc.
THACO xuất khẩu lô khung ghế composite đầu tiên sang Nhật Bản

THACO xuất khẩu lô khung ghế composite đầu tiên sang Nhật Bản

THACO vừa xuất khẩu lô khung ghế ô tô bằng composite đầu tiên trong số 1.300 bộ khung ghế sẽ được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trong năm 2020. Đặc biệt, đây cũng là các khung ghế composite đầu tiên được THACO cung ứng ra thị trường nước ngoài.
Những thương vụ đình đám trong ngành bán lẻ

Những thương vụ đình đám trong ngành bán lẻ

Sau chuyển nhượng, nhiều thương hiệu như Metro, Oceanmart và sắp tới là Fivimart biến mất khỏi bản đồ ngành bán lẻ Việt Nam.
Hãng thời trang Chương Tailor, đẳng cấp thương hiệu Việt

Hãng thời trang Chương Tailor, đẳng cấp thương hiệu Việt

DN&TH; Với phong cách lĩnh lãm, tinh tế với nhiều nét nổi bật của hãng thời trang mang thương hiệu Việt, Chương Tailor đang dần chứng tỏ được sự đẳng cấp của mình, khi đi đầu trong lĩnh vực thiết kế và quảng bá thương hiệu thời trang Việt vươn tầm với những hãng thời trang nổi tiếng khác trong và ngoài nước.