Thương hiệu Việt Nam với bước nhảy nhanh vào bản đồ ô tô thế giới
08:06 | 04/10/2018
DNTH: Lần đầu tiên giấc mơ xe hơi thương hiệu Việt được tính bằng ngày chứ không phải bằng rất nhiều năm như trong quá khứ, khi hai mẫu xe hơi đầu tiên của VinFast chính thức ra mắt công chúng vào ngày 2/10 tại triển lãm quốc tế Paris Motor Show 2018, nơi quy tụ hàng loạt các tên tuổi nổi tiếng trong làng ô tô thế giới.

Hai mẫu xe đầu tiên của VinFast là LUX A2.0 và LUX SA2.0
Cách đây hơn 1 năm, phát biểu tại lễ khởi công tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) tại Hải Phòng ngày 2/9/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: Ô tô không chỉ là ô tô, mà còn là thương hiệu của quốc gia.
Và vào tháng 5 vừa qua, trở lại thăm Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast nhân chuyến công tác tại Hải Phòng, Thủ tướng đánh giá cao tiến độ bứt phá ngoạn mục trong việc sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam - VinFast.
Sự nhìn nhận của Thủ tướng cũng là đánh giá chung của nhiều người. Kênh truyền hình CNBC (Mỹ) đã đề cao tốc độ triển khai dự án ô tô VinFast khi dẫn lời ông James DeLuca - CEO của hãng cho biết: "Chúng tôi làm việc trong 24 tháng bằng những doanh nghiệp khác làm trong 60 tháng", bởi trên thế giới chưa bao giờ ghi nhận một thương hiệu ô tô có tốc độ ra mắt một mẫu ô tô chỉ trong vòng 2 năm từ khi khởi động dự án sản xuất.
"Một năm trước, chữ VinFast chỉ có trên băng rôn trước một bãi đất trống. Sau 365 ngày, chữ VinFast đó đã nằm sau đuôi 2 chiếc ô tô thật và chuẩn bị ra sân khấu thế giới. Đó là một sự hiện hữu đầy kiêu hãnh. Và tôi cho rằng, đây không chỉ là bước đi ấn tượng của VinFast, mà còn hứa hẹn là bước tiến dài của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam", ông Phạm Thành Lê, Phó Tổng Giám đốc OTV Media (đơn vị chủ quản diễn đàn Otofun) chia sẻ về tốc độ triển khai VinFast.
Cùng chung nhận định, "Rất nhanh và nghiêm túc: Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam dốc sức cho một cuộc chơi lớn!" - nhà báo James Pearson viết trên Reuters.
Tờ này dẫn lời ông Shaun Calvert, Phó Tổng Giám đốc sản xuất và kỹ thuật sản xuất của VinFast cho rằng: "Có nơi nào trên thế giới này ô tô được làm ra với tốc độ nhanh kỷ lục như thế này không?".
Các tờ báo nước ngoài đều lưu ý về việc xe VinFast được thiết kế bởi Pininfarina của Italy và 2 mẫu được chọn từ cuộc bình chọn từ khoảng 62.000 người dùng ở Việt Nam. Nói cách khác, người tiêu dùng đã cùng thiết kế nên mẫu xe mà VinFast mang trình diễn tại Paris Motor Show.
David Kiley của Forbes cho rằng: "Sẽ rất thú vị để chờ đợi xem VinFast sẽ định vị thương hiệu như thế nào và cạnh tranh ra sao với các thương hiệu đã gây dựng được tên tuổi".
Nói về sự kiện 2 xe VinFast có mặt tại triển lãm Paris, tờ Handelsblatt của Đức nhấn mạnh: Chúng khác biệt khi đến từ đất nước chưa bao giờ có tiếng về sản xuất xe hơi. Với chiếc sedan và SUV mang thương hiệu Vinfast đó, mọi người thấy thông điệp: Thương hiệu xe hơi đầu tiên của Việt Nam, chiếc xe đầu tiên được lắp ráp hoàn toàn tại nước này.
Vấn đề các chuyên gia đặt ra hiện nay là liệu Vinfast có thành công trong việc chinh phục thị trường. Theo ông Mike Dunne, một nhà phân tích ngành công nghiệp độc lập, dân số Việt Nam đang tăng nhanh chóng và hiện nay đạt khoảng 93 triệu người, song thị trường xe hơi vẫn tương đối nhỏ với khoảng 300.000 xe mỗi năm. Do đó, thị trường sẽ tiếp tục phát triển.
Giám đốc điều hành VinFast, ông James DeLuca cho biết: "Kế hoạch của chúng tôi là xây dựng nhà máy, sản xuất các mẫu xe ô tô của người Việt Nam, vì người Việt Nam. Với kết quả như bây giờ, chúng tôi rất kỳ vọng vào việc giới thiệu xe ô tô của Việt Nam tới công chúng quốc tế và để xuất khẩu sang các nước. Tôi có thể nói rằng, các mục tiêu do VinFast đề ra đang đi đúng hướng và rất có triển vọng".
Ông DeLuca cho biết các mẫu xe ban đầu của VinFast sẽ có giá "rất phải chăng" để thu hút người mua nội địa, nhưng từ chối đưa ra thông tin chi tiết về giá cả. Nhưng ở Việt Nam, nơi hàng trăm nghìn người xuống đường với pháo sáng và cờ để kỷ niệm thành công của U23, VinFast đang kỳ vọng vào tinh thần dân tộc của người Việt sẽ khiến họ mua sản phẩm nội địa.
"Chúng tôi nghĩ niềm tự hào dân tộc là một lợi thế to lớn cho VinFast", ông DeLuca nói. "Những gì chúng tôi đang làm ở đây là một điều đặc biệt cho người dân Việt Nam".
Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng nếu muốn đi xa thì đi cùng nhau. Không chỉ đi nhanh từ những bước đầu tiên, VinFast đã tính tới đi xa hơn, dài hơn với việc hợp tác với những tên tuổi top đầu châu Âu và Mỹ trong lĩnh vực ô tô như BMW, Bosch, Magna Steyr, Pininfarina…
Các đối tác có bề dày kinh nghiệm và công nghệ tốt nhất thế giới đã mang đến cho LUX A2.0 và LUX SA2.0 điểm ưu việt "Bản sắc Việt- Thiết kế Italy- Kỹ thuật Đức- Tiêu chuẩn quốc tế".
Dự kiến vào cuối năm nay, 2 mẫu xe VinFast LUX A2.0 và LUX SA2.0 sẽ ra mắt tại Việt Nam. Sau LUX, VinFast sẽ cho ra mắt nhiều dòng xe khác nhau với những tên gọi phù hợp với định vị của từng phân khúc./.
An Bình
Chinhphu.vn
Siêu khuyến mại ngày đôi lớn nhất trong năm, ngày 12/12 Vietjet mở bán hàng triệu vé giảm giá 100%
DNTH: Mừng siêu khuyến mãi lớn nhất trong năm, ngày 12/12, Vietjet mở bán triệu vé khuyến mãi giảm tới 100%, dành tặng khách hàng cơ hội vi vu siêu tiết kiệm trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế cùng Vietjet mùa lễ hội cuối năm và năm...
SHB nhận giải Ngân hàng xuất sắc về đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tương lai thanh toán không tiền mặt
DNTH: Vừa qua, trong khuôn khổ Hội nghị Tổ chức thành viên năm 2025 của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) diễn ra tại Phú Quốc, SHB đã được vinh danh với giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu trong triển khai các dự án mang...
Herbalife Việt Nam được trao giải thưởng Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp của AmCham lần thứ 8 liên tiếp
DNTH: Herbalife Việt Nam, một trong những công ty, cộng đồng, và nền tảng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vinh dự năm thứ tám liên tiếp nhận giải thưởng Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp (CSR) của Hiệp Hội Thương Mại Mỹ (AmCham).
VPBank nhận “mưa” giải thưởng tại Mastercard Customer Forum 2025
DNTH: Với 11 giải thưởng uy tín từ Mastercard, VPBank tiếp tục thể hiện năng lực cạnh tranh nổi bật trên thị trường thẻ và thanh toán, song hành cùng chiến lược phát triển hệ sinh thái sản phẩm bền vững và hiện đại.
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam
DNTH: Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại -...
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất
DNTH: Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính,...
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Nhà trọ 0 đồng – từ trải nghiệm điều trị ung thư đến hành trình thiện nguyện
-
Lan tỏa yêu thương đến học sinh vùng biên Pha Long, Lào Cai
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu