Thương mại điện tử Việt có bị thôn tính?

15:11 | 15/03/2018

DNTH: Trong khi cơ quan quản lý cho rằng Amazon không hướng tới phân khúc cạnh tranh với thương mại điện tử Việt Nam thì giới doanh nghiệp lại thẳng thắn nhìn nhận "người khổng lồ" tiến vào sẽ là "lời cảnh báo chứ không phải cơ hội cho chúng ta"

Sáng 14-3, bên lề diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức, câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất là thông tin Amazon - thương hiệu số 1 về bán lẻ và thương mại điện tử- sẽ đổ bộ vào Việt Nam cùng việc Alibaba đưa người sang Lazada với tham vọng thôn tính thị trường Đông Nam Á.

Tìm lối đi riêng

Trao đổi với báo chí liên quan đến những động thái trên, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cho rằng mỗi doanh nghiệp (DN), tập đoàn khi tham gia thị trường thương mại điện tử đều có một sân chơi riêng. Riêng với Amazon và Alibaba, những "người khổng lồ" này chiếm phân khúc khác, không phải là phân khúc mà DN thương mại điện tử Việt Nam đang hướng tới. 

"Tôi nghĩ với việc Alibaba hay Amazon tiến vào thị trường Việt Nam thì thậm chí DN của ta còn có lợi thế vươn nhanh ra thế giới hơn. Với các sàn giao dịch có tên tuổi như Alibaba, Amazon, việc thu hút DN tham gia xuất khẩu cũng lớn hơn. Tất nhiên, DN thương mại điện tử phải có cách đi phù hợp, không thể tay không đấu với người khổng lồ được" - ông Trần Thanh Hải nhận định và gợi ý DN trong nước nên làm thương mại điện tử với những mặt hàng chuyên biệt.

Thương mại điện tử Việt có bị thôn tính? - Ảnh 1.

Thương mại điện tử Việt trước sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài Ảnh: TẤN THẠNH

Thực tế, theo ông Hải, với sự tham gia của các hiệp định thương mại cùng với việc tăng trưởng xuất khẩu cao, thương mại điện tử sẽ có cơ hội phát triển. "Thương mại điện tử đã phát triển 10 năm rồi nhưng bài học 10 năm qua cho thấy nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử chưa thành công. DN xuất nhập khẩu phải lựa chọn hình thức phù hợp để xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, giao kết hợp đồng, phải tùy cơ ứng biến vào từng thị trường, mặt hàng" - ông Hải lưu ý.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khách hàng khu vực miền Bắc Niesel Việt Nam, cũng cho rằng các "ông lớn" vào Việt Nam là tín hiệu tốt cho thị trường, DN và người tiêu dùng. Lợi ích cho thị trường là có thêm nhà cung cấp, có sân chơi rộng, tiếp cận kinh tế toàn cầu, từ đó cạnh tranh lành mạnh hơn. Người tiêu dùng có thêm lựa chọn, thêm những sản phẩm từ nước ngoài trực tiếp vào Việt Nam nhanh hơn… "Phải đi theo thế giới, không thể đi nhanh nếu không có công nghệ. Chúng ta có cơ sở tốt ở chính sách của Chính phủ, người dân đang theo xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Đó là bước tiến tại Việt Nam để theo kịp xu hướng thế giới" - bà Hà lạc quan.

Phải đầu tư công nghệ

Ở góc độ DN thương mại điện tử, ông Kiều Tiến Anh, Giám đốc Công ty CP 5T Quốc Tế, đánh giá Alibaba là tập đoàn vận hành các chợ điện tử khổng lồ nên khi họ đưa công nghệ vào Việt Nam thì sẽ rất nguy hiểm. "Đây là lời cảnh báo chứ không phải cơ hội cho chúng ta. Chúng ta chưa có DN nào có công nghệ tương đương với họ. Để làm được thì tốt nhất là liên kết với nước ngoài và phải nhanh chóng có DN đứng ra làm đại diện của Việt Nam" - ông Tiến Anh nhìn nhận.

Theo vị giám đốc DN này, nếu tính cả sự đổ bộ của cả Alibaba và Amazon thì thị phần 60%-65% thương mại điện tử sẽ thuộc về tay người nước ngoài. Chỉ còn tối đa 40% dành cho DN trong nước nhưng chưa chắc DN nội đã nắm được. "Alibaba đã phát triển trên khắp Trung Quốc rồi. Mua bất cứ thứ gì, từ quán ăn nhỏ nhất đến những thứ đắt tiền khác, người dân đã dùng thanh toán qua điện thoại di động, không cần thẻ ngân hàng nữa. Họ dùng trí tuệ nhân tạo để phân loại hành vi khách hàng. Nếu họ đưa công nghệ vào Việt Nam, chắc chắn ta sẽ thua. Mất cảnh giác là mất thị trường rất nhanh" - ông Kiều Tiến Anh lo lắng.

 

Tuy nhiên, ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon, không nêu cụ thể chiến lược mà chỉ đề cập việc hãng này đang tìm kiếm các nhà sản xuất, nhà xuất khẩu ở Việt Nam.

"Người bán tiếp cận người mua toàn cầu một cách hiệu quả qua Amazon. Các DN có thể ở Việt Nam bán hàng qua Mỹ, châu Âu mà không cần văn phòng, nhà kho tại đó. Bên cạnh bán buôn, Amazon cũng cho phép người bán là cá nhân tham gia thị trường bán lẻ của Amazon gồm 13 thị trường bán lẻ với 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia và 172 nước tham gia bán hàng, tính cả Việt Nam. Các trang của Amazon nằm trong tốp trang truy cập nhiều nhất. Hơn 50% mặt hàng được bán trên Amazon bởi bên thứ 3 và người bán quốc tế chiếm hơn 25% tổng doanh thu" - ông Gijae Seong vẽ ra triển vọng.

 
Theo Phương Nhung
Báo NLĐ

30 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ: Thúc đẩy hợp tác kinh tế đi vào chiều sâu

DNTH: Ba thập kỷ sau bình thường hóa quan hệ, kinh tế - thương mại tiếp tục là trụ cột nổi bật trong hợp tác Việt - Mỹ. Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2025 nhấn mạnh định hướng mở rộng, cân bằng và bền vững trong giai...

"Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây, sửa nhà sau bão lũ lịch sử

DNTH: Sáng 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành trung ương và kết nối trực tuyến với nhiều địa phương để kiểm tra tiến độ “Chiến dịch Quang Trung”, chiến dịch thần tốc...

Đức Long Gia Lai hỗ trợ 1,2 tỷ đồng giúp người dân vùng bão lũ

DNTH: Với tinh thần “tương thân tương ái”, Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL) vừa có hành động thiết thực, trao tặng 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân Gia Lai khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 13 và trận lũ lịch sử vừa qua.

Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh Bắc Ninh: 20 năm một chặng đường lan tỏa yêu thương “không...

DNTH: Sáng 5/12, tại Bắc Ninh, Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh Bắc Ninh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Đây là dịp để Hội ôn lại chặng đường 20 năm vẻ vang đã qua, ghi nhận, tôn vinh...

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng tốc, hướng mục tiêu 70 tỷ USD năm 2025

Ngày 4/12, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức họp báo thường kỳ tháng 11/2025. Theo báo cáo, 11 tháng đầu năm, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 64 tỷ USD, tăng trưởng mạnh ở phần lớn nhóm hàng và thị trường trọng điểm.

Gần 7.000 tỷ đồng cho 22km cao tốc đầu tiên kết nối Quy Nhơn - Pleiku

DNTH: UBND tỉnh Gia Lai vừa chính thức phê duyệt quyết định đầu tư thành phần 1 của Dự án đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, với đoạn tuyến dài 22km.

XEM THÊM TIN