Thương mại điện tử Việt có bị thôn tính?
15:11 | 15/03/2018
DNTH: Trong khi cơ quan quản lý cho rằng Amazon không hướng tới phân khúc cạnh tranh với thương mại điện tử Việt Nam thì giới doanh nghiệp lại thẳng thắn nhìn nhận "người khổng lồ" tiến vào sẽ là "lời cảnh báo chứ không phải cơ hội cho chúng ta"
Sáng 14-3, bên lề diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức, câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất là thông tin Amazon - thương hiệu số 1 về bán lẻ và thương mại điện tử- sẽ đổ bộ vào Việt Nam cùng việc Alibaba đưa người sang Lazada với tham vọng thôn tính thị trường Đông Nam Á.
Tìm lối đi riêng
Trao đổi với báo chí liên quan đến những động thái trên, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cho rằng mỗi doanh nghiệp (DN), tập đoàn khi tham gia thị trường thương mại điện tử đều có một sân chơi riêng. Riêng với Amazon và Alibaba, những "người khổng lồ" này chiếm phân khúc khác, không phải là phân khúc mà DN thương mại điện tử Việt Nam đang hướng tới.
"Tôi nghĩ với việc Alibaba hay Amazon tiến vào thị trường Việt Nam thì thậm chí DN của ta còn có lợi thế vươn nhanh ra thế giới hơn. Với các sàn giao dịch có tên tuổi như Alibaba, Amazon, việc thu hút DN tham gia xuất khẩu cũng lớn hơn. Tất nhiên, DN thương mại điện tử phải có cách đi phù hợp, không thể tay không đấu với người khổng lồ được" - ông Trần Thanh Hải nhận định và gợi ý DN trong nước nên làm thương mại điện tử với những mặt hàng chuyên biệt.
Thương mại điện tử Việt trước sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài Ảnh: TẤN THẠNH
Thực tế, theo ông Hải, với sự tham gia của các hiệp định thương mại cùng với việc tăng trưởng xuất khẩu cao, thương mại điện tử sẽ có cơ hội phát triển. "Thương mại điện tử đã phát triển 10 năm rồi nhưng bài học 10 năm qua cho thấy nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử chưa thành công. DN xuất nhập khẩu phải lựa chọn hình thức phù hợp để xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, giao kết hợp đồng, phải tùy cơ ứng biến vào từng thị trường, mặt hàng" - ông Hải lưu ý.
Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khách hàng khu vực miền Bắc Niesel Việt Nam, cũng cho rằng các "ông lớn" vào Việt Nam là tín hiệu tốt cho thị trường, DN và người tiêu dùng. Lợi ích cho thị trường là có thêm nhà cung cấp, có sân chơi rộng, tiếp cận kinh tế toàn cầu, từ đó cạnh tranh lành mạnh hơn. Người tiêu dùng có thêm lựa chọn, thêm những sản phẩm từ nước ngoài trực tiếp vào Việt Nam nhanh hơn… "Phải đi theo thế giới, không thể đi nhanh nếu không có công nghệ. Chúng ta có cơ sở tốt ở chính sách của Chính phủ, người dân đang theo xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Đó là bước tiến tại Việt Nam để theo kịp xu hướng thế giới" - bà Hà lạc quan.
Phải đầu tư công nghệ
Ở góc độ DN thương mại điện tử, ông Kiều Tiến Anh, Giám đốc Công ty CP 5T Quốc Tế, đánh giá Alibaba là tập đoàn vận hành các chợ điện tử khổng lồ nên khi họ đưa công nghệ vào Việt Nam thì sẽ rất nguy hiểm. "Đây là lời cảnh báo chứ không phải cơ hội cho chúng ta. Chúng ta chưa có DN nào có công nghệ tương đương với họ. Để làm được thì tốt nhất là liên kết với nước ngoài và phải nhanh chóng có DN đứng ra làm đại diện của Việt Nam" - ông Tiến Anh nhìn nhận.
Theo vị giám đốc DN này, nếu tính cả sự đổ bộ của cả Alibaba và Amazon thì thị phần 60%-65% thương mại điện tử sẽ thuộc về tay người nước ngoài. Chỉ còn tối đa 40% dành cho DN trong nước nhưng chưa chắc DN nội đã nắm được. "Alibaba đã phát triển trên khắp Trung Quốc rồi. Mua bất cứ thứ gì, từ quán ăn nhỏ nhất đến những thứ đắt tiền khác, người dân đã dùng thanh toán qua điện thoại di động, không cần thẻ ngân hàng nữa. Họ dùng trí tuệ nhân tạo để phân loại hành vi khách hàng. Nếu họ đưa công nghệ vào Việt Nam, chắc chắn ta sẽ thua. Mất cảnh giác là mất thị trường rất nhanh" - ông Kiều Tiến Anh lo lắng.
Tuy nhiên, ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon, không nêu cụ thể chiến lược mà chỉ đề cập việc hãng này đang tìm kiếm các nhà sản xuất, nhà xuất khẩu ở Việt Nam.
"Người bán tiếp cận người mua toàn cầu một cách hiệu quả qua Amazon. Các DN có thể ở Việt Nam bán hàng qua Mỹ, châu Âu mà không cần văn phòng, nhà kho tại đó. Bên cạnh bán buôn, Amazon cũng cho phép người bán là cá nhân tham gia thị trường bán lẻ của Amazon gồm 13 thị trường bán lẻ với 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia và 172 nước tham gia bán hàng, tính cả Việt Nam. Các trang của Amazon nằm trong tốp trang truy cập nhiều nhất. Hơn 50% mặt hàng được bán trên Amazon bởi bên thứ 3 và người bán quốc tế chiếm hơn 25% tổng doanh thu" - ông Gijae Seong vẽ ra triển vọng.
Diễn đàn VSCF 2025: Thúc đẩy chuyển đổi xanh cho ngành xây dựng Việt Nam
DNTH: Diễn đàn VSCF 2025 tổ chức tại TP.HCM quy tụ hơn 500 đại biểu, tập trung đối thoại chính sách, kết nối doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam trong bối cảnh cam kết Net...
Hà Nội quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Bát Tràng
DNTH: Tối 18/12, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025.
Sơn Hải ký kết hợp đồng đầu tư cao tốc 18.000 tỷ lên vùng đất ngàn hoa
DNTH: Ngày 16/12, tại tỉnh Lâm Đồng, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao tuyến đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo hình thức BOT.
Phường Hội Phú sẵn sàng cho lễ khởi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
DNTH: Chào mừng Đại hội XIV của Đảng, tỉnh Gia Lai sẽ khởi công 8 dự án và khánh thành 2 dự án vào ngày 19/12, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trọng điểm.
Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền 24 tỉnh, thành tại Thành phố Hồ Chí Minh
DNTH: Nhằm thúc đẩy hoạt động kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường cho hàng Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại phường Vũng Tàu từ ngày 19-21/12.
Quảng Ngãi hoàn thành 100% chỉ tiêu 2025, GRDP tăng cao nhất vùng
DNTH: Trong năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, nhưng lãnh đạo tỉnh thẳng thắn chỉ ra những thách thức cần tập trung xử lý để tạo đà bứt phá giai đoạn 2026-2030.
Đô thị cuộc sống
-
Làng nghề vào cuộc 'bắt tay' du lịch, nâng cao giá trị sản phẩm
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Chung tay thúc đẩy chuyển đổi số tại xã Lâm Thao - Bắc Ninh
-
Tổ hợp vui chơi giải trí Bright Park sắp ra mắt tại Ninh Bình
-
Khai trương Merry Plaza Richmond City: Bước đi mới tăng độ phủ của MerryCom
Sống khỏe
-
Khôi phục trục cánh tay và sự tự tin cho nữ bệnh nhân 19 tuổi đến từ Phnom Penh
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu