Thứ sáu, 09/12/2022, 02:27

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Thương mại điện tử xuyên quốc gia: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

Được đánh giá là nước có mức tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới nhanh nhất thế giới, Việt Nam liệu có tận dụng được các lợi thế để phát triển sản xuất, kinh doanh từ thị trường khổng lồ này?

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2017 cho thấy, có 32% DN vừa và nhỏ đã thiết lập quan hệ kinh doanh với nước ngoài qua kênh trực tuyến. Tính đến thời điểm hiện tại, DN Việt càng có nhiều cơ hội hơn khi các DN lớn trong lĩnh vực TMĐT đầu tư vào Việt Nam như Alibaba, Amazon, Tencent…

Các sàn TMĐT ào ạt vào Việt Nam


thuong mai dien tu xuyen quoc gia: co hoi nao cho doanh nghiep viet? hinh anh 1

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển sôi động tại Việt Nam. Ảnh: T.L

Sự kiện “Ngày hội bán hàng toàn cầu cùng Amazon” tổ chức tại TP.HCM cuối tháng 9 vừa qua thu hút hơn 1.000 doanh nhân, chủ DN… tham dự cho thấy sức hấp dẫn của lĩnh vực này tại Việt Nam hiện nay.

Từ đầu năm 2018, Amazon đã có hàng loạt động thái tiếp cận các nhà cung ứng Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo và hội thảo về TMĐT xuyên biên giới.

Tiếp đó, để khắc phục các rào cản về ngôn ngữ, Amazon đã chính thức cung cấp trang web tiếp thị bằng tiếng Việt và trang facebook giúp người bán hàng Việt dễ dàng tìm thông tin, tài liệu và sự hỗ trợ để bắt đầu bán hàng trên Amazon.

Trước Amazon, Alibaba – một sàn TMĐT lớn của tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc) sáng lập cũng đã đặt nền móng vững chắc tại Việt Nam. Sau nhiều năm tìm nhà cung ứng cho sàn TMĐT B2B, cuối tháng 7 vừa qua, Alibaba tiếp tục tìm kiếm nhà bán hàng Việt cho trang B2C là AliExpress.

Alibaba hiện có khoảng trên 100 triệu thành viên đang hoạt động và 3 triệu lượt tìm kiếm mua hàng mỗi ngày. Tại Việt Nam, Alibaba đã xây dựng được mạng lưới hơn 300.000 thành viên đăng ký tài khoản và 1.000 DN trong số đó đã và đang là thành viên uy tín của Alibaba.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) nhận định, Việt Nam hiện là thị trường thu hút nhiều đại gia TMĐT nước ngoài. Tốc độ tăng trưởng TMĐT của VN năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 – 2020. Riêng lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, doanh thu năm 2017 tăng 35%; tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% lên 200%…

Doanh nghiệp vẫn ái ngại

Dù được đánh giá là nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, tuy nhiên, cộng đồng DN Việt Nam vẫn còn khá e ngại với TMĐT xuyên biên giới. Những rào cản thường gặp là vấn đề ngôn ngữ, hệ thống logistics còn hạn chế hoặc mặt hàng không đa dạng, phong phú nên khó tìm kiếm khách hàng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều sản phẩm “Made in Vietnam” được bán với giá khá cao trên các sàn TMĐT lớn như sản phẩm Cao sao vàng từng được bán với giá 8,5USD (khoảng 190.000 đồng) trên eBay, hay mức giá 7,5USD trên trang Amazon. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, một tàu lá chuối tươi bán cho người Việt để gói bánh chưng có giá gần 500.000 đồng trên trang Amazon Nhật Bản…

Theo một số DN, sở dĩ các mặt hàng bán trên Amazon, eBay hay Alibaba có thể tìm được lượng khách hàng ổn định, giá cả khá tốt… là nhờ vào tính độc đáo, riêng biệt và chất lượng sản phẩm. Vì nếu chỉ bán những mặt hàng thông dụng, nhiều người cung cấp thì khả năng cạnh tranh của DN Việt lại không bằng.

Một vấn đề khác khiến DN Việt còn ái ngại với các hình thức TMĐT xuyên biên giới là thói quen giữ bí mật thông tin về sản phẩm, về DN của người Việt. Hơn nữa, khi ra thị trường thế giới, nhiều DN rơi vào tình trạng bị đối tác dò hỏi giá nhiều hơn là đặt hàng.

Bà Lê Minh Hồng Phúc - Giám đốc tác nghiệp Công ty TNHH SX TM IAmV (chuyên sản xuất, kinh doanh tỏi đen) kể, từng gặp nhiều đơn hàng ảo khi bán hàng trên các sàn TMĐT. Có lần một đối tác Trung Quốc đặt làm 15 tấn tỏi đen nhưng sau khi đàm phán xong hết các thỏa thuận, họ lại ngưng hợp đồng, không mua hàng nữa. Cũng có lúc đối tác yêu cầu gửi mẫu thử nhưng sau khi DN làm mẫu và báo giá theo như yêu cầu của người mua thì họ “bỗng dưng biến mất”.

“Giao dịch trên Alibaba, cạnh tranh giá rất gắt, nếu mình hạ giá thấp để có đơn hàng thì sẽ rất khó khi bán hàng trực tiếp vì khách hàng mua trực tiếp sẽ so sánh giá” - chị Phúc chia sẻ.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện nay có khoảng 200 DN trong nước bán hàng trên Amazon. Con số này chưa lớn so với tiềm năng sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi, các sản phẩm “Made in Vietnam” như hàng nông sản, thủy sản, đồ gỗ… có sức cạnh tranh rất cao trên thị trường. Do đó, Bộ Công Thương và VECOM đang tiếp tục kết nối với các “ông lớn” trong lĩnh vực TMĐT để hỗ trợ DN Việt mở rộng kinh doanh.

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Công ty CP Thiết bị y tế SHB Hà Nội: Đảm bảo cung ứng đủ khẩu trang chất lượng cho thị trường nội địa

Công ty CP Thiết bị y tế SHB Hà Nội: Đảm bảo cung ứng đủ khẩu trang...

DNTH: Ngay sau khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại TP Đà Nẵng, giá khẩu trang y tế bị đẩy lên theo giờ. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cho tới nay thị trường khẩu trang không còn khan hiếm, giá cũng dần ổn định trở lại. Đại diện Công ty Cổ phần Thiết bị y tế SHB Hà Nội khẳng định, doanh nghiệp này sẽ luôn đảm bảo nguồn cung ứng đủ cho thị trường nội địa, góp phần giúp người tiêu dùng tránh được hàng giả, hàng kém chất lượng khi dịch vẫn còn diễn biến phức tạp.
Cần hành lang pháp lý thoáng hơn cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hành lang pháp lý thoáng hơn cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Bên cạnh các cơ chế quản lý rủi ro, hành lang pháp lý dành cho Fintech còn cần có quan điểm khoan dung, dễ chấp nhận hơn nhằm khuyến khích các Fintech phát triển thông qua các cơ chế hỗ trợ về miễn giảm thuế, thu hút nhân tài..
9 tháng đầu năm EVNNPC cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

9 tháng đầu năm EVNNPC cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát...

DNTH: Trong 9 tháng đầu năm 2022, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh phía Bắc. Đảm bảo cung cấp điện thực hiện phương án ứng trực phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Giáo dục nghề nghiệp năm 2022 và các dịp nghỉ lễ, Tết và các các hoạt động chính trị - xã hội của các địa phương. Tập trung nhân lực, chủ động trong công tác ứng phó với các cơn bão, khắc phục hậu quả thiên tai và khắc phục sự cố lưới điện.
Vietnam Airlines đề nghị vay 4.000 tỷ đồng, bay thẳng Mỹ từ năm sau

Vietnam Airlines đề nghị vay 4.000 tỷ đồng, bay thẳng Mỹ từ năm sau

Vietnam Airlines (VNA) dự kiến công ty mẹ năm nay lỗ sau cắt giảm chi phí khoảng 15.000 tỷ đồng, nên mong Chính phủ hỗ trợ cho vay và mua cổ phần đảm bảo huy động thêm khoảng 12.000 tỷ đồng. Hãng này dự kiến có thể bay thẳng Mỹ từ năm tới.
Logistics – yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam

Logistics – yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp công nghệ...

DNTH: Những ngày cuối năm 2021, không khí làm việc tại nhà máy công nghệ cao Spartronics thêm phần hối hả. Những gói linh kiện mới liên tiếp được gửi đến nhà máy công ty trong khu công nghiệp VSIP 1 (Bình Dương). Ở chiều ngược lại, các thành phẩm của Spartronics cũng nhanh chóng được đóng gói, đưa vào các phương tiện vận chuyển để đối tác logistics phân phối đi nhiều nơi, trong đó có Mỹ và các nước châu Âu.        
Chủ tịch PNJ nhắn nhủ tới nhiều startup – Phải nhìn thẳng vào sự thật

Chủ tịch PNJ nhắn nhủ tới nhiều startup – Phải nhìn thẳng vào sự...

Thay vì sợ hãi, khi gặp bất cứ biến cố lớn nào trong cuộc đời, thay vì trốn tránh bà Cao Thị Ngọc Dung luôn dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để vượt qua nghịch cảnh, tìm an yên trong tâm hồn.
Khát khao vươn xa của thương hiệu inox Việt Nam

Khát khao vươn xa của thương hiệu inox Việt Nam

DNTH: Là một trong số các doanh nghiệp thép không gỉ tại Việt Nam áp dụng công nghệ hiện đại vào dây chuyền sản xuất, Kỹ thương Tân Tiến đang có tầm nhìn chiến lược năm năm tới trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, gia công thép inox, vươn lên dẫn đầu với tiêu chí sản phẩm chất lượng, dịch vụ hoàn hảo, giá thành hợp lý.
Chuyển nhượng nhà máy xi măng 680 tỷ đồng và lợi thế thương mại của Thaiholdings

Chuyển nhượng nhà máy xi măng 680 tỷ đồng và lợi thế thương mại...

DNTH: CTCP Xi măng Xuân Thành Bình Phước được thành lập ngày 10/3/2021, với vốn điều lệ 800 tỷ đồng, trong mối liên hệ với Thaiholdings (đơn vị chiếm 81,6% vốn của dự án NM Xi măng Minh Tâm, trước khi chuyển nhượng cho Xuân Thành Bình Phước) và số liệu biến động quý 1/2021 của Thaiholdings.