Thương mại điện tử xuyên quốc gia: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

09:44 | 05/11/2018

DNTH: Được đánh giá là nước có mức tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới nhanh nhất thế giới, Việt Nam liệu có tận dụng được các lợi thế để phát triển sản xuất, kinh doanh từ thị trường khổng lồ này?

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2017 cho thấy, có 32% DN vừa và nhỏ đã thiết lập quan hệ kinh doanh với nước ngoài qua kênh trực tuyến. Tính đến thời điểm hiện tại, DN Việt càng có nhiều cơ hội hơn khi các DN lớn trong lĩnh vực TMĐT đầu tư vào Việt Nam như Alibaba, Amazon, Tencent…

Các sàn TMĐT ào ạt vào Việt Nam


thuong mai dien tu xuyen quoc gia: co hoi nao cho doanh nghiep viet? hinh anh 1

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển sôi động tại Việt Nam. Ảnh: T.L

Sự kiện “Ngày hội bán hàng toàn cầu cùng Amazon” tổ chức tại TP.HCM cuối tháng 9 vừa qua thu hút hơn 1.000 doanh nhân, chủ DN… tham dự cho thấy sức hấp dẫn của lĩnh vực này tại Việt Nam hiện nay.

Từ đầu năm 2018, Amazon đã có hàng loạt động thái tiếp cận các nhà cung ứng Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo và hội thảo về TMĐT xuyên biên giới.

Tiếp đó, để khắc phục các rào cản về ngôn ngữ, Amazon đã chính thức cung cấp trang web tiếp thị bằng tiếng Việt và trang facebook giúp người bán hàng Việt dễ dàng tìm thông tin, tài liệu và sự hỗ trợ để bắt đầu bán hàng trên Amazon.

Trước Amazon, Alibaba – một sàn TMĐT lớn của tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc) sáng lập cũng đã đặt nền móng vững chắc tại Việt Nam. Sau nhiều năm tìm nhà cung ứng cho sàn TMĐT B2B, cuối tháng 7 vừa qua, Alibaba tiếp tục tìm kiếm nhà bán hàng Việt cho trang B2C là AliExpress.

Alibaba hiện có khoảng trên 100 triệu thành viên đang hoạt động và 3 triệu lượt tìm kiếm mua hàng mỗi ngày. Tại Việt Nam, Alibaba đã xây dựng được mạng lưới hơn 300.000 thành viên đăng ký tài khoản và 1.000 DN trong số đó đã và đang là thành viên uy tín của Alibaba.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) nhận định, Việt Nam hiện là thị trường thu hút nhiều đại gia TMĐT nước ngoài. Tốc độ tăng trưởng TMĐT của VN năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 – 2020. Riêng lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, doanh thu năm 2017 tăng 35%; tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% lên 200%…

Doanh nghiệp vẫn ái ngại

Dù được đánh giá là nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, tuy nhiên, cộng đồng DN Việt Nam vẫn còn khá e ngại với TMĐT xuyên biên giới. Những rào cản thường gặp là vấn đề ngôn ngữ, hệ thống logistics còn hạn chế hoặc mặt hàng không đa dạng, phong phú nên khó tìm kiếm khách hàng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều sản phẩm “Made in Vietnam” được bán với giá khá cao trên các sàn TMĐT lớn như sản phẩm Cao sao vàng từng được bán với giá 8,5USD (khoảng 190.000 đồng) trên eBay, hay mức giá 7,5USD trên trang Amazon. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, một tàu lá chuối tươi bán cho người Việt để gói bánh chưng có giá gần 500.000 đồng trên trang Amazon Nhật Bản…

Theo một số DN, sở dĩ các mặt hàng bán trên Amazon, eBay hay Alibaba có thể tìm được lượng khách hàng ổn định, giá cả khá tốt… là nhờ vào tính độc đáo, riêng biệt và chất lượng sản phẩm. Vì nếu chỉ bán những mặt hàng thông dụng, nhiều người cung cấp thì khả năng cạnh tranh của DN Việt lại không bằng.

Một vấn đề khác khiến DN Việt còn ái ngại với các hình thức TMĐT xuyên biên giới là thói quen giữ bí mật thông tin về sản phẩm, về DN của người Việt. Hơn nữa, khi ra thị trường thế giới, nhiều DN rơi vào tình trạng bị đối tác dò hỏi giá nhiều hơn là đặt hàng.

Bà Lê Minh Hồng Phúc - Giám đốc tác nghiệp Công ty TNHH SX TM IAmV (chuyên sản xuất, kinh doanh tỏi đen) kể, từng gặp nhiều đơn hàng ảo khi bán hàng trên các sàn TMĐT. Có lần một đối tác Trung Quốc đặt làm 15 tấn tỏi đen nhưng sau khi đàm phán xong hết các thỏa thuận, họ lại ngưng hợp đồng, không mua hàng nữa. Cũng có lúc đối tác yêu cầu gửi mẫu thử nhưng sau khi DN làm mẫu và báo giá theo như yêu cầu của người mua thì họ “bỗng dưng biến mất”.

“Giao dịch trên Alibaba, cạnh tranh giá rất gắt, nếu mình hạ giá thấp để có đơn hàng thì sẽ rất khó khi bán hàng trực tiếp vì khách hàng mua trực tiếp sẽ so sánh giá” - chị Phúc chia sẻ.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện nay có khoảng 200 DN trong nước bán hàng trên Amazon. Con số này chưa lớn so với tiềm năng sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi, các sản phẩm “Made in Vietnam” như hàng nông sản, thủy sản, đồ gỗ… có sức cạnh tranh rất cao trên thị trường. Do đó, Bộ Công Thương và VECOM đang tiếp tục kết nối với các “ông lớn” trong lĩnh vực TMĐT để hỗ trợ DN Việt mở rộng kinh doanh.

Theo Dân Việt

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá. Từ những ngày...

Cao su Chư Păh – vững vàng vị thế 40 năm thành lập công ty

DNTH: Ngày 15/10, tại xã Chư Păh (tỉnh Gia Lai), Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 49 năm xây dựng và phát triển, 40 năm thành lập công ty (1985-2025). Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Tập đoàn...

Lần thứ 2 liên tiếp, bà Mai Kiều Liên được Fortune vinh danh TOP 100 Phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

DNTH: Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam...

BSR sẽ phát hành hơn 1,906 tỷ cổ phiếu thưởng với tỉ lệ 61,5%

DNTH: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hồ sơ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (HoSE: BSR). Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của BSR sẽ...

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Tầm nhìn tiên phong góp phần vào sự phồn vinh của đất nước

DNTH: Hơn ba thập kỷ dẫn dắt Tập đoàn BRG, bà Nguyễn Thị Nga đã khẳng định vị thế của mình như một nữ doanh nhân tiên phong, đưa tập đoàn trở thành một trong những tập đoàn kinh tế - dịch vụ đa ngành hàng đầu Việt Nam. Với tinh...

Bầu Đức truyền nguồn cảm hứng tới cộng đồng doanh nhân tỉnh Gia Lai

DNTH: Sáng 13/10, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), tâm điểm buổi Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam là phần phát biểu đầy nhiệt huyết của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

XEM THÊM TIN