Tiềm năng du lịch theo các sản phẩm phim và âm nhạc
15:14 | 18/03/2025
DNTH: Tỉnh Bắc Ninh ra mắt tour tham quan các điểm đến nổi tiếng của địa phương “ăn” theo Bắc Bling. Từ lâu, tiềm năng du lịch theo các sản phẩm nghệ thuật là rất lớn.

Tên gọi “Bắc Bling” kết hợp từ “Bắc Ninh” và “Blink” (lấp lánh), ý chỉ vùng đất Bắc Ninh tỏa sáng lấp lánh. Nếu ca khúc Bắc Bling gây ấn tượng mạnh mẽ khi kết hợp hài hòa giữa nhiều chất liệu âm nhạc dân gian truyền thống như chèo, quan họ,v.v.. thì MV lại ghi điểm tuyệt đối với sự xuất hiện của nhiều địa điểm gắn liền với vùng đất quan họ như chùa Dâu, đền Đô, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng, đường đề làng Hữu Chấp, cùng nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và di sản văn hóa phi vật thể khác.
Sự đầu tư chỉn chu của MV đã giúp lan tỏa và quảng bá các nét đẹp của Bắc Ninh đến với khán giả trong và ngoài nước. Tận dụng cơn sốt này, tỉnh Bắc Ninh quyết định tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào Thứ 7 và Chủ Nhật hằng tuần, trong đó có nhiều điểm đến xuất hiện trong MV “Bắc Bling”.
Chương trình bắt đầu từ 8/3/2025 đến hết tháng 6/2025. Thời gian xuất phát từ 8h tại Bảo tàng Bắc Ninh và kết thúc lúc 17h30. Để tối ưu hành trình, chương trình tour chia ra làm hai tuyến đường.
Tour thứ nhất gồm Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Bút Tháp - Chùa Dâu - Làng tranh Đông Hồ - Đền Đô - Bảo tàng Bắc Ninh. Tour thứ hai gồm Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Phật Tích - Lăng Kinh Dương Vương - Làng gốm Phù Lãng - Đền Nguyễn Cao - Chùa Diên Quang - Bảo tàng Bắc Ninh.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh cho biết tổ chức tour du lịch miễn phí nhằm mang đến trải nghiệm thực tế cho du khách tại các điểm du lịch, làng nghề truyền thống, di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu. Đồng thời, các tour sẽ quảng bá về điểm đến của tỉnh, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và truyền thống văn hiến đặc sắc của Bắc Ninh, nhằm thu hút thêm du khách cũng như nguồn lực đầu tư vào du lịch tỉnh.
Có thể nói đây là một bước đi rất phù hợp của tỉnh Bắc Ninh khi tận dụng sức hút của MV Bắc Bling. Bởi vì trên thực tế, các sản phẩm giải trí nói chung là bệ phóng rất tốt để phát triển du lịch. Nghiên cứu cho thấy những thước phim về cảnh quan thiên nhiên và các công trình kiến trúc là nguồn cảm hứng để thúc đẩy con người lên đường khám phá.
Chẳng hạn, phong cảnh hùng vĩ của New Zealand trong “The Lord of the Rings” hay bãi biển Maldives yên bình trong “The Best Exotic Marigold Hotel” đều trở thành điểm đến không thể nào bỏ qua đối với du khách. Hay “Game of Thrones” tạo nên cơn sốt du lịch với các địa điểm quay tại Bắc Ireland, Croatia và Tây Ban Nha, thu hút những người hâm mộ muốn khám phá vùng đất Westeros ngoài đời thực. Hoặc tín đồ yêu thích Harry Potter đều muốn một lần được trải nghiệm Studio Tour ở London để thăm quan các bối cảnh trong phim.
Kiểu du lịch này được đặt hẳn một cái tên riêng, gọi là “set jetting.” Đây là xu hướng du lịch trong đó du khách sẽ đi thăm những địa điểm từng xuất hiện trong các bộ phim, chương trình truyền hình hoặc các sản phẩm giải trí. Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà làm du lịch cũng cho ra đời các tour chuyên biệt trọn gói, những chương trình tương tác đặc biệt.
Đặc biệt, du khách kiểu “set jetting” không chỉ đơn thuần đi đến địa điểm từng xuất hiện trong phim, mà còn muốn tái hiện khoảnh khắc đáng nhớ từ các cảnh phim yêu thích. Đây chính là cơ hội hấp dẫn để các doanh nghiệp khai thác và triển khai các chương trình.
Ngày nay, “set jetting” còn nổi tiếng hơn nhờ sức lan tỏa của mạng xã hội. Trên Instagram, Pinterest hay YouTube, khán giả không khó tìm thấy các chuyến đi đến những địa điểm từng xuất hiện trong phim. Những hashtag kiểu #FilmTourism hay #SetJetting cũng dần trở thành xu hướng phổ biến.
Không chỉ là xu hướng, set jetting còn đem đến hiệu quả kinh tế đáng kể cho du lịch. Theo nghiên cứu của Hội đồng Điện ảnh Anh (UK Film Council), một bộ phim có thể tạo ra doanh thu du lịch gấp mười lần chi phí sản xuất.
Chẳng hạn, thành công của “The Lord of the Rings” góp phần lớn vào sự phát triển của ngành du lịch New Zealand, biến quốc gia này thành điểm đến hàng đầu cho người hâm mộ. Ngoài ra, các khách sạn, nhà hàng và dịch vụ vận chuyển cũng hưởng lợi trực tiếp từ lượng du khách đổ về. Thậm chí ở một số trường hợp, những thị trấn nhỏ đã được ‘lột xác’ thành những điểm du lịch tấp nập nhờ xuất hiện trên màn ảnh rộng, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài.
Có thể nói rằng trong nhiều năm qua, du lịch và các sản phẩm phim, nhạc đã cùng nhau phát triển, ảnh hưởng sâu sắc đến cách con người trải nghiệm thế giới. Vậy nên nếu biết tận dụng tốt các sản phẩm phim, nhạc, thì đó sẽ là bệ phóng hoàn hảo để phát triển du lịch của địa phương đó, như cách Bắc Ninh và MV Bắc Bling, hay hàng loạt cảnh đẹp tại nhiều quốc gia trong các bộ phim bom tấn.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/tiem-nang-du-lich-theo-cac-san-pham-phim-va-am-nhac-10151610.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Nghệ thuật /
- du lịch /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Độc đáo lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang
DNTH: Lễ cầu mưa là nét văn hóa dân gian đặc trưng của đồng bào dân tộc Jrai, với mục đích cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mong cho dân làng có sức khỏe tốt, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Dân vũ “Tháng Ba Tây Nguyên - Em là hoa Pơ lang”
DNTH: Chương trình dân ca dân vũ “Tháng Ba Tây Nguyên - Em là hoa Pơ lang” của các dân tộc Tây Nguyên là một trong những điểm nhấn thú vị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) cuối tuần này.

Nhiều sản phẩm du lịch mới của Hà Nội sắp ra mắt
DNTH: Theo số liệu báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 3/2025, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,61 triệu lượt khách. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 709.000 lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 1,91 triệu...
Tu bổ, tôn tạo di tích Đền Đuổm (Thái Nguyên) xứng tầm giá trị lịch sử
DNTH: Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt Nam, các loại hình tín ngưỡng, thờ cúng anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước xuất hiện từ rất sớm, phản ánh quá trình dựng nước, giữ nước trong lịch sử, là...

Hành trình đi tìm hương vị trong phố
DNTH: Hà Nội - nơi mỗi món ăn là một mảnh ghép ký ức. Dự án sách "Ký hoạ hương vị phố Cổ Hà Nội" ra đời từ cái duyên gặp gỡ của nhóm thi họa và những người trót yêu Hà Nội cùng chung một khát vọng: lưu giữ và lan tỏa những...

Công diễn vở nhạc kịch "Lửa từ Đất" - bản hùng ca về người Hà Nội
DNTH: Tối ngày 15/03/2025, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô , vở Nhạc kịch Lửa từ Đất đã có buổi công diễn đầu tiên đầy thành công, để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả. Không chỉ được công chúng đón nhận nồng...
Đô thị cuộc sống
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Mùa hè năm 2025 sẽ nắng nóng ít gay gắt hơn
-
Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Nguy hại từ tã, bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ
-
Chuyện nhỏ mà không nhỏ cùng lon sữa Hismart tại Khánh Hòa
-
Tận hưởng phong cách sống Dolce Far Niente nơi tổ hợp Newtown Diamond tại Đà Nẵng
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...