Tiềm năng du lịch theo các sản phẩm phim và âm nhạc
15:14 | 18/03/2025
DNTH: Tỉnh Bắc Ninh ra mắt tour tham quan các điểm đến nổi tiếng của địa phương “ăn” theo Bắc Bling. Từ lâu, tiềm năng du lịch theo các sản phẩm nghệ thuật là rất lớn.

Tên gọi “Bắc Bling” kết hợp từ “Bắc Ninh” và “Blink” (lấp lánh), ý chỉ vùng đất Bắc Ninh tỏa sáng lấp lánh. Nếu ca khúc Bắc Bling gây ấn tượng mạnh mẽ khi kết hợp hài hòa giữa nhiều chất liệu âm nhạc dân gian truyền thống như chèo, quan họ,v.v.. thì MV lại ghi điểm tuyệt đối với sự xuất hiện của nhiều địa điểm gắn liền với vùng đất quan họ như chùa Dâu, đền Đô, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng, đường đề làng Hữu Chấp, cùng nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và di sản văn hóa phi vật thể khác.
Sự đầu tư chỉn chu của MV đã giúp lan tỏa và quảng bá các nét đẹp của Bắc Ninh đến với khán giả trong và ngoài nước. Tận dụng cơn sốt này, tỉnh Bắc Ninh quyết định tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào Thứ 7 và Chủ Nhật hằng tuần, trong đó có nhiều điểm đến xuất hiện trong MV “Bắc Bling”.
Chương trình bắt đầu từ 8/3/2025 đến hết tháng 6/2025. Thời gian xuất phát từ 8h tại Bảo tàng Bắc Ninh và kết thúc lúc 17h30. Để tối ưu hành trình, chương trình tour chia ra làm hai tuyến đường.
Tour thứ nhất gồm Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Bút Tháp - Chùa Dâu - Làng tranh Đông Hồ - Đền Đô - Bảo tàng Bắc Ninh. Tour thứ hai gồm Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Phật Tích - Lăng Kinh Dương Vương - Làng gốm Phù Lãng - Đền Nguyễn Cao - Chùa Diên Quang - Bảo tàng Bắc Ninh.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh cho biết tổ chức tour du lịch miễn phí nhằm mang đến trải nghiệm thực tế cho du khách tại các điểm du lịch, làng nghề truyền thống, di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu. Đồng thời, các tour sẽ quảng bá về điểm đến của tỉnh, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và truyền thống văn hiến đặc sắc của Bắc Ninh, nhằm thu hút thêm du khách cũng như nguồn lực đầu tư vào du lịch tỉnh.
Có thể nói đây là một bước đi rất phù hợp của tỉnh Bắc Ninh khi tận dụng sức hút của MV Bắc Bling. Bởi vì trên thực tế, các sản phẩm giải trí nói chung là bệ phóng rất tốt để phát triển du lịch. Nghiên cứu cho thấy những thước phim về cảnh quan thiên nhiên và các công trình kiến trúc là nguồn cảm hứng để thúc đẩy con người lên đường khám phá.
Chẳng hạn, phong cảnh hùng vĩ của New Zealand trong “The Lord of the Rings” hay bãi biển Maldives yên bình trong “The Best Exotic Marigold Hotel” đều trở thành điểm đến không thể nào bỏ qua đối với du khách. Hay “Game of Thrones” tạo nên cơn sốt du lịch với các địa điểm quay tại Bắc Ireland, Croatia và Tây Ban Nha, thu hút những người hâm mộ muốn khám phá vùng đất Westeros ngoài đời thực. Hoặc tín đồ yêu thích Harry Potter đều muốn một lần được trải nghiệm Studio Tour ở London để thăm quan các bối cảnh trong phim.
Kiểu du lịch này được đặt hẳn một cái tên riêng, gọi là “set jetting.” Đây là xu hướng du lịch trong đó du khách sẽ đi thăm những địa điểm từng xuất hiện trong các bộ phim, chương trình truyền hình hoặc các sản phẩm giải trí. Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà làm du lịch cũng cho ra đời các tour chuyên biệt trọn gói, những chương trình tương tác đặc biệt.
Đặc biệt, du khách kiểu “set jetting” không chỉ đơn thuần đi đến địa điểm từng xuất hiện trong phim, mà còn muốn tái hiện khoảnh khắc đáng nhớ từ các cảnh phim yêu thích. Đây chính là cơ hội hấp dẫn để các doanh nghiệp khai thác và triển khai các chương trình.
Ngày nay, “set jetting” còn nổi tiếng hơn nhờ sức lan tỏa của mạng xã hội. Trên Instagram, Pinterest hay YouTube, khán giả không khó tìm thấy các chuyến đi đến những địa điểm từng xuất hiện trong phim. Những hashtag kiểu #FilmTourism hay #SetJetting cũng dần trở thành xu hướng phổ biến.
Không chỉ là xu hướng, set jetting còn đem đến hiệu quả kinh tế đáng kể cho du lịch. Theo nghiên cứu của Hội đồng Điện ảnh Anh (UK Film Council), một bộ phim có thể tạo ra doanh thu du lịch gấp mười lần chi phí sản xuất.
Chẳng hạn, thành công của “The Lord of the Rings” góp phần lớn vào sự phát triển của ngành du lịch New Zealand, biến quốc gia này thành điểm đến hàng đầu cho người hâm mộ. Ngoài ra, các khách sạn, nhà hàng và dịch vụ vận chuyển cũng hưởng lợi trực tiếp từ lượng du khách đổ về. Thậm chí ở một số trường hợp, những thị trấn nhỏ đã được ‘lột xác’ thành những điểm du lịch tấp nập nhờ xuất hiện trên màn ảnh rộng, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài.
Có thể nói rằng trong nhiều năm qua, du lịch và các sản phẩm phim, nhạc đã cùng nhau phát triển, ảnh hưởng sâu sắc đến cách con người trải nghiệm thế giới. Vậy nên nếu biết tận dụng tốt các sản phẩm phim, nhạc, thì đó sẽ là bệ phóng hoàn hảo để phát triển du lịch của địa phương đó, như cách Bắc Ninh và MV Bắc Bling, hay hàng loạt cảnh đẹp tại nhiều quốc gia trong các bộ phim bom tấn.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/tiem-nang-du-lich-theo-cac-san-pham-phim-va-am-nhac-10151610.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Nghệ thuật /
- du lịch /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
DNTH: Bộ VH,TT&DL vừa thông tin về cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Chủ tịch nước: Xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
DNTH: Tối 13/5, tại quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm, Thủy Nguyên (Hải Phòng), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng thành phố...

Biểu tượng K-Pop toàn cầu G - Dragon được VPBank mang về Việt Nam cùng Đại nhạc hội VPBank K - Star Spark
DNTH: Sân khấu âm nhạc lớn nhất năm 2025 đã sẵn sàng. Vào ngày 21/6/2025, VPBank sẽ mang đến sân vận động quốc gia Mỹ Đình siêu đại nhạc hội VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025, quy tụ những tên tuổi hàng đầu K-pop mà tâm điểm không ai...

Lê Hà Minh Anh – học sinh tiêu biểu, tấm gương sáng trong học tập
DNTH: Trong khu vườn tri thức rực rỡ của lớp 5A6 trường Tiểu học Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội có những bông hoa không chỉ tỏa hương sắc mà còn vươn mình đón ánh mặt trời bằng cả nghị lực và đam mê, một trong số đó là bông...

"Bom tấn" hoạt hình Việt sẽ ra mắt cuối tháng 5/2025
DNTH: Sau hơn một năm thực hiện, 'bom tấn' phim hoạt hình Việt chiếu rạp đầu tiên sẽ ra mắt công chúng vào cuối tháng 5 này.

Tạp chí Người Hà Nội kỷ niệm 40 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
DNTH: Sáng 8/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (số 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội), Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (8/5/1985 - 8/5/2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp liên quan đến thận
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...