Tiêu chuẩn cuộc sống đang được định hình tại các Trung tâm thương mại

21:03 | 04/07/2022

DNTH: Hiện nay, các trung tâm thương mại (TTTM) mới đang vận hành với một mô hình khác biệt so với trước, không chỉ là nơi để khách mua sắm, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, là điểm vui chơi cuối tuần của các gia đình.

Trải nghiệm từ mua sắm, vui chơi đến ăn uống, giải trí tại TTTM

Không cần chờ tới sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, xu hướng tiêu dùng cũng đã dần thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn trong khi "chốt đơn" trực tuyến, và có xu hướng trở thành khách hàng trung thành với những trải nghiệm được cá nhân hóa. Bởi thế, cần có động lực để kéo họ ra khỏi nhà và tìm đến các TTTM.

2
TTTM tích hợp nhiều trải nghiệm vui chơi, giải trí.

Nắm bắt được nhu cầu này, các nhà đầu tư TTTM đã tích hợp các trải nghiệm từ mua sắm, vui chơi đến ăn uống, giải trí cho khách hàng khi vào TTTM.

Các thương hiệu như Aeon Mall, Parkson… đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá sớm, thậm chí ngay từ những ngày đầu của kỷ nguyên số hóa internet thương mại điện tử. Đã có thời điểm, khách đến các đại siêu thị để mua sắm được xem như thú vui chơi, nghỉ ngơi. Và các catalog hàng hóa được in màu sắc được phát miễn phí cho khách tới mua hàng, hoặc phát tới cộng đồng dân cư lân cận.

Theo thời gian, công nghệ càng phát triển, trong khi các siêu thị thuần túy hoạt động khó khăn, thì các TTTM lại càng phát huy hiệu quả hoạt động, khi được gắn với sự phát triển của thương mại điện tử và các dịch vụ vui chơi ngoài bên cạnh mua sắm.  

q
Với người Việt, TTTM không còn dừng lại ở mục đích mua sắm.

Theo Giám giám đốc một công ty nghiên cứu thị trường, tuần nào ông cũng đi dạo trong các TTTM đa năng để khảo sát, kết quả đưa lại là: “đếm giỏ hàng thì số người thực sự mua sắm không nhiều”, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc "họ không chi tiêu gì".

Các TTTM nằm trong khu đại đô thị có lợi thế đáng kể để thu hút lượng khách đông đảo là cư dân của đô thị, họ có nhu cầu sử dụng dịch vụ nhanh. “Họ đến đây có thể gặp gỡ bạn bè để cùng ăn những món yêu thích, hay đơn giản chỉ để uống một ly cà phê rồi sau đó lại quay trở về công ty để làm việc” - vị Giám đốc này cho biết thêm.

Điều đó cho thấy, với người Việt, các TTTM đã được định hình không chỉ như là nơi để mua sắm, mà còn là nơi chi tiêu cho hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi, thư giãn.

Tại Việt Nam, người tiêu dùng đã dần hình thành tâm lý cuối tuần đi TTTM không chỉ để mua sắm. Ở đây, có thể gặp cảnh các bà mẹ trẻ dẫn con đi dạo, những nhóm trẻ tuổi teen trên tay cầm ly trà sữa tụ tập chờ xem phim,... 

Chị Hoàng Lan sinh sống tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) có hai con nhỏ cho biết, cuối tuần nào gia đình chị cũng chọn một TTTM nào đó để dẫn bé đến chơi. "Mình đi ngắm hàng hóa, gặp món hàng nào thích, giá tốt thì mua. Không thì cả nhà vào khu vực ẩm thực, xem như đi chơi cuối tuần. Vì vậy, mình thường lựa chọn TTTM rộng, đầy đủ dịch vụ như Aeon Mall".

Về xu thế tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: “nhìn về tương lai, TTTM vốn là điểm hút khách với dịch vụ "all - in - one" (tất cả trong một) thì nay sẽ càng được nhiều người tin tưởng”.

Trên thị trường, có khá nhiều TTTM "all - in - one" đang hoạt động tốt như, Aeon Mall hay Vincom. Các thương hiệu TTTM này luôn có các bước cải tiến về hình thức, mô hình, cách thức hợp tác với những khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường và không ngừng mở rộng quy mô ra bên ngoài những thành phố lớn.

e
Aeon Mall có xu hướng khai thác tâm lý yêu thích hàng Nhật và các giá trị Nhật của người Việt.

TTTM thành nơi nghỉ dưỡng thực thụ

Có một nghịch lý, trong khi người Việt giờ đã có thói quen tới TTTM ngày càng thường xuyên hơn, số lượng những TTTM cũng đã nhiều hơn. Nhưng số thương hiệu TTTM trụ lại và phát triển thực sự lại không nhiều. Điều này có thể được giải thích, một phần từ tính chuyên biệt của các TTTM hiện tại.

Trong khi các TTTM tại các dự án, các vùng nội đô hướng tới trải nghiệm khách hàng trong thời gian ngắn, thì cũng có những lựa chọn “ngược dòng”, biến TTTM thành nơi nghỉ dưỡng thực thụ hàng ngày, thay vì mỗi cuối tuần.

Trong giai đoạn xuất hiện đầu tiên và tới hiện tại, Aeon Mall - thương hiệu rất nổi tiếng của nhà phát triển TTTM chuyên biệt đến từ Nhật Bản vẫn có xu hướng chọn những vị trí xa nội đô để phát triển. Thực tế, các TTTM như Aeon Mall Tân Phú Bình Tân (Thành phố Hồ Chí Minh), Aeon Mall Long Biên, Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội)… đều đặt ở khu vực ngoại vi nội đô. 

Đó là lựa chọn có phần khá lạ lùng, đặc biệt khi các TTTM thường đặt tại trung tâm các thành phố lớn. Đáng chú ý, các TTTM mang thương hiệu Aeon Mall không gắn với bất cứ dự án bất động sản nào. 

Một chuyên gia thị trường nhận xét, phong cách tối giản của người Nhật dường như đang phát huy hiệu quả tại các TTTM theo mô hình của Aeon Mall tại Việt Nam. Vì khi không gắn với dự án bất động sản, dự án TTTM với không gian xanh và trang trí tiết giản đã trở lại đúng nghĩa là nơi khách hàng có thể tận hưởng cảm giác sảng khoái thực sự, tránh xa cảm giác chật chội của nội thành và các cao ốc trong thành phố.

Nhà phát triển TTTM Aeon Mall có xu hướng khai thác tối đa tâm lý yêu thích hàng Nhật và các giá trị Nhật của người Việt. Sau đó là triển khai phân bổ, sắp xếp không gian giữa vui chơi, giải trí, ẩm thực… kết hợp với mua sắm một cách tinh tế và hợp lý...

“Tính hợp lý trong sắp đặt chuỗi các dịch vụ phù hợp với nhịp sinh hoạt của cư dân cư là đặc trưng lớn nhất tại các TTTM mang thương hiệu Aeon Mall... và cũng là điểm phân biệt rõ nhất với các TTTM khác”, chuyên gia này nhận xét.

Tiêu chuẩn chăm sóc được mở rộng tới cả nhà vệ sinh, khu chức năng cho từng đối tượng là đặc trưng của chuỗi TTTM “kiểu Nhật”.
Tiêu chuẩn chăm sóc được mở rộng tới cả nhà vệ sinh, khu chức năng cho từng đối tượng là đặc trưng của chuỗi TTTM “kiểu Nhật”.

Thực tế, bên cạnh các chuỗi dịch vụ khép kín, các TTTM “kiểu Nhật” này luôn có bãi đỗ xe rộng nhất hơn so với các TTTM khác, thậm chí tiêu chuẩn chăm sóc được mở rộng tới cả nhà vệ sinh cho gia đình, khu chức năng cho từng đối tượng (phòng hút thuốc, phòng thay tã cho trẻ em, nhà vệ sinh cho người khuyến tật), hệ thống bảng biển thân thiện và rõ ràng, khu vực chung được bố trí hợp lý, nhiều ghế nghỉ dành cho khách hàng,…

Một bà mẹ đưa con đến TTTM, vào nhà vệ sinh dành riêng cho bà mẹ trẻ em thay bỉm cho con, chỉ cần xoay người sang trái có thể với được giấy lau, xoay người sang phải là thùng rác, đó là sự hợp lý trong tính sắp đặt cá nhân hóa và tạo ra thiện cảm với khách của các TTTM Nhật Bản này. 

Tất nhiên, đặc điểm này có được là do ngay từ đầu khi xây dựng TTTM chuyên biệt với mục đích phục vụ kinh doanh, chứ không phải như một giá trị gia tăng của dự án bất động sản. 

Nhưng ở chiều ngược lại, việc xác lập các đặc điểm riêng trong vận hành TTTM là điều mà nhà đầu tư nào cũng có thể thực hiện được. Nên đặc điểm của các TTTM cứ “na ná” giống nhau, thì rõ ràng đó là hạn chế của chính các nhà khai thác, vận hành...

Điều này cũng có nghĩa, bên cạnh sự sang trọng về kiến trúc và nội thất, các nhà phát triển TTTM Việt cần lột xác về chất lượng phục vụ khách hàng. Vấn đề đặt ra, nếu chỉ cạnh tranh bằng lợi thế vị trí nhưng lại cào bằng giống nhau về dịch vụ, thì các TTTM có thực sự đem lại giá trị vui chơi, mua sắm, hay xa hơn là định hình tiêu chuẩn cuộc sống cho người Việt?

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô

DNTH: Hà Nội đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông chiến lược được triển khai, trong đó nổi bật là dự án cầu Tứ Liên – cây cầu mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Thủ...

Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

DNTH: Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân về tình hình giao thông trên địa bàn.

Báo chí tiếp lửa cho startup

DNTH: Hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, thách thức luôn có người bạn đồng hành tin cậy là các cơ quan truyền thông, báo chí. Với vai trò là cầu nối thông tin, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, Báo chí chính là điểm tựa vững chắc,...

Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử

DNTH: Những năm trở lại đây, thói quen đọc sách của độc giả bận rộn, đặc biệt độc giả doanh nhân đã có những thay đổi đáng kể. Xu hướng nghe đọc và trải nghiệm trên các nền tảng điện tử trở thành một nhu cầu và thói quen...

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng

DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...

Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"

DNTH: Sáng nay, ngày 4/4/2025 tại Khu du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc, TP. Thanh Hóa, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc...

XEM THÊM TIN