Tiêu chuẩn cuộc sống đang được định hình tại các Trung tâm thương mại
21:03 | 04/07/2022
DNTH: Hiện nay, các trung tâm thương mại (TTTM) mới đang vận hành với một mô hình khác biệt so với trước, không chỉ là nơi để khách mua sắm, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, là điểm vui chơi cuối tuần của các gia đình.
Trải nghiệm từ mua sắm, vui chơi đến ăn uống, giải trí tại TTTM
Không cần chờ tới sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, xu hướng tiêu dùng cũng đã dần thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn trong khi "chốt đơn" trực tuyến, và có xu hướng trở thành khách hàng trung thành với những trải nghiệm được cá nhân hóa. Bởi thế, cần có động lực để kéo họ ra khỏi nhà và tìm đến các TTTM.

Nắm bắt được nhu cầu này, các nhà đầu tư TTTM đã tích hợp các trải nghiệm từ mua sắm, vui chơi đến ăn uống, giải trí cho khách hàng khi vào TTTM.
Các thương hiệu như Aeon Mall, Parkson… đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá sớm, thậm chí ngay từ những ngày đầu của kỷ nguyên số hóa internet thương mại điện tử. Đã có thời điểm, khách đến các đại siêu thị để mua sắm được xem như thú vui chơi, nghỉ ngơi. Và các catalog hàng hóa được in màu sắc được phát miễn phí cho khách tới mua hàng, hoặc phát tới cộng đồng dân cư lân cận.
Theo thời gian, công nghệ càng phát triển, trong khi các siêu thị thuần túy hoạt động khó khăn, thì các TTTM lại càng phát huy hiệu quả hoạt động, khi được gắn với sự phát triển của thương mại điện tử và các dịch vụ vui chơi ngoài bên cạnh mua sắm.

Theo Giám giám đốc một công ty nghiên cứu thị trường, tuần nào ông cũng đi dạo trong các TTTM đa năng để khảo sát, kết quả đưa lại là: “đếm giỏ hàng thì số người thực sự mua sắm không nhiều”, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc "họ không chi tiêu gì".
Các TTTM nằm trong khu đại đô thị có lợi thế đáng kể để thu hút lượng khách đông đảo là cư dân của đô thị, họ có nhu cầu sử dụng dịch vụ nhanh. “Họ đến đây có thể gặp gỡ bạn bè để cùng ăn những món yêu thích, hay đơn giản chỉ để uống một ly cà phê rồi sau đó lại quay trở về công ty để làm việc” - vị Giám đốc này cho biết thêm.
Điều đó cho thấy, với người Việt, các TTTM đã được định hình không chỉ như là nơi để mua sắm, mà còn là nơi chi tiêu cho hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi, thư giãn.
Tại Việt Nam, người tiêu dùng đã dần hình thành tâm lý cuối tuần đi TTTM không chỉ để mua sắm. Ở đây, có thể gặp cảnh các bà mẹ trẻ dẫn con đi dạo, những nhóm trẻ tuổi teen trên tay cầm ly trà sữa tụ tập chờ xem phim,...
Chị Hoàng Lan sinh sống tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) có hai con nhỏ cho biết, cuối tuần nào gia đình chị cũng chọn một TTTM nào đó để dẫn bé đến chơi. "Mình đi ngắm hàng hóa, gặp món hàng nào thích, giá tốt thì mua. Không thì cả nhà vào khu vực ẩm thực, xem như đi chơi cuối tuần. Vì vậy, mình thường lựa chọn TTTM rộng, đầy đủ dịch vụ như Aeon Mall".
Về xu thế tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: “nhìn về tương lai, TTTM vốn là điểm hút khách với dịch vụ "all - in - one" (tất cả trong một) thì nay sẽ càng được nhiều người tin tưởng”.
Trên thị trường, có khá nhiều TTTM "all - in - one" đang hoạt động tốt như, Aeon Mall hay Vincom. Các thương hiệu TTTM này luôn có các bước cải tiến về hình thức, mô hình, cách thức hợp tác với những khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường và không ngừng mở rộng quy mô ra bên ngoài những thành phố lớn.

TTTM thành nơi nghỉ dưỡng thực thụ
Có một nghịch lý, trong khi người Việt giờ đã có thói quen tới TTTM ngày càng thường xuyên hơn, số lượng những TTTM cũng đã nhiều hơn. Nhưng số thương hiệu TTTM trụ lại và phát triển thực sự lại không nhiều. Điều này có thể được giải thích, một phần từ tính chuyên biệt của các TTTM hiện tại.
Trong khi các TTTM tại các dự án, các vùng nội đô hướng tới trải nghiệm khách hàng trong thời gian ngắn, thì cũng có những lựa chọn “ngược dòng”, biến TTTM thành nơi nghỉ dưỡng thực thụ hàng ngày, thay vì mỗi cuối tuần.
Trong giai đoạn xuất hiện đầu tiên và tới hiện tại, Aeon Mall - thương hiệu rất nổi tiếng của nhà phát triển TTTM chuyên biệt đến từ Nhật Bản vẫn có xu hướng chọn những vị trí xa nội đô để phát triển. Thực tế, các TTTM như Aeon Mall Tân Phú Bình Tân (Thành phố Hồ Chí Minh), Aeon Mall Long Biên, Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội)… đều đặt ở khu vực ngoại vi nội đô.
Đó là lựa chọn có phần khá lạ lùng, đặc biệt khi các TTTM thường đặt tại trung tâm các thành phố lớn. Đáng chú ý, các TTTM mang thương hiệu Aeon Mall không gắn với bất cứ dự án bất động sản nào.
Một chuyên gia thị trường nhận xét, phong cách tối giản của người Nhật dường như đang phát huy hiệu quả tại các TTTM theo mô hình của Aeon Mall tại Việt Nam. Vì khi không gắn với dự án bất động sản, dự án TTTM với không gian xanh và trang trí tiết giản đã trở lại đúng nghĩa là nơi khách hàng có thể tận hưởng cảm giác sảng khoái thực sự, tránh xa cảm giác chật chội của nội thành và các cao ốc trong thành phố.
Nhà phát triển TTTM Aeon Mall có xu hướng khai thác tối đa tâm lý yêu thích hàng Nhật và các giá trị Nhật của người Việt. Sau đó là triển khai phân bổ, sắp xếp không gian giữa vui chơi, giải trí, ẩm thực… kết hợp với mua sắm một cách tinh tế và hợp lý...
“Tính hợp lý trong sắp đặt chuỗi các dịch vụ phù hợp với nhịp sinh hoạt của cư dân cư là đặc trưng lớn nhất tại các TTTM mang thương hiệu Aeon Mall... và cũng là điểm phân biệt rõ nhất với các TTTM khác”, chuyên gia này nhận xét.

Thực tế, bên cạnh các chuỗi dịch vụ khép kín, các TTTM “kiểu Nhật” này luôn có bãi đỗ xe rộng nhất hơn so với các TTTM khác, thậm chí tiêu chuẩn chăm sóc được mở rộng tới cả nhà vệ sinh cho gia đình, khu chức năng cho từng đối tượng (phòng hút thuốc, phòng thay tã cho trẻ em, nhà vệ sinh cho người khuyến tật), hệ thống bảng biển thân thiện và rõ ràng, khu vực chung được bố trí hợp lý, nhiều ghế nghỉ dành cho khách hàng,…
Một bà mẹ đưa con đến TTTM, vào nhà vệ sinh dành riêng cho bà mẹ trẻ em thay bỉm cho con, chỉ cần xoay người sang trái có thể với được giấy lau, xoay người sang phải là thùng rác, đó là sự hợp lý trong tính sắp đặt cá nhân hóa và tạo ra thiện cảm với khách của các TTTM Nhật Bản này.
Tất nhiên, đặc điểm này có được là do ngay từ đầu khi xây dựng TTTM chuyên biệt với mục đích phục vụ kinh doanh, chứ không phải như một giá trị gia tăng của dự án bất động sản.
Nhưng ở chiều ngược lại, việc xác lập các đặc điểm riêng trong vận hành TTTM là điều mà nhà đầu tư nào cũng có thể thực hiện được. Nên đặc điểm của các TTTM cứ “na ná” giống nhau, thì rõ ràng đó là hạn chế của chính các nhà khai thác, vận hành...
Điều này cũng có nghĩa, bên cạnh sự sang trọng về kiến trúc và nội thất, các nhà phát triển TTTM Việt cần lột xác về chất lượng phục vụ khách hàng. Vấn đề đặt ra, nếu chỉ cạnh tranh bằng lợi thế vị trí nhưng lại cào bằng giống nhau về dịch vụ, thì các TTTM có thực sự đem lại giá trị vui chơi, mua sắm, hay xa hơn là định hình tiêu chuẩn cuộc sống cho người Việt?

Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
DNTH: Thời gian tới Sở Công Thương Hà Nội và các ban ngành liên quan, phối hợp với địa phương triển khai giải pháp đồng bộ để xử lý chợ cóc, chợ tạm, qua đó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mỹ quan đô thị. Đó là ý kiến...

DPR IAN thả tim, tương tác nhiệt tình ngay khi khi đến Việt Nam, sẵn sàng cháy hết mình cho 8Wonder
DNTH: Tiếp sau The Kid LAROI, “chàng trai khiến cả sân Mỹ Đình phát cuồng” DPR IAN cũng vừa hạ cánh sân bay Nội Bài để góp mặt tại đại nhạc hội 8Wonder 2025: Momments of Wonder, sự kiện do Tập đoàn Vingroup tổ chức.

Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
DNTH: Chiều 20/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cùng đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra công tác cấp điện phục vụ Đại lễ Quốc khánh 2/9.

CLB báo chí Phú Thọ tặng quà, động viên học sinh nghèo vượt khó và gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Phú Thọ
DNTH: Trong hai ngày 16-17/08/2025, Câu lạc bộ (CLB) báo chí Phú Thọ tại Hà Nội đã phối hợp cùng các doanh nghiệp, mạnh thường quân tổ chức chương trình “Hành trình kết nối yêu thương” đến thăm, tặng quà, động viên học sinh nghèo...

Quảng Ninh: Phường Móng Cái 1 tăng cường công tác bảo vệ môi trường
DNTH: Phường Móng Cái 1 đã và đang triển khai nhiều giải pháp, từ công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên môi trường, đến huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân trong công tác bảo vệ môi...

Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
DNTH: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) (Luật BHYT sửa đổi năm 2024) và Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHYT sửa đổi có quy định mức hỗ trợ từ ngân sách...
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...