Tinh hoa muối tôm Tây Ninh
12:14 | 25/02/2025
DNTH: Tây Ninh, một tỉnh không giáp biển nhưng lại nổi danh với món muối tôm theo một cách vô cùng đặc biệt. Đây cũng là mặt hàng không thể thiếu trong ngày Tết.
Niềm tự hào của người Tây Ninh
Đặt chân đến Tây Ninh dưới cái nắng gay gắt của một tỉnh vùng biên, chúng tôi cảm thấy ngạc nhiên khi một mảnh đất không có biển và tôm lại cho ra đời món muối tôm mặn mòi, thơm ngon, không nơi nào sánh được. Đó không chỉ là bí quyết mà còn là niềm tự hào của người dân Tây Ninh.

Nhộn nhịp nghề làm muối tôm Tây Ninh ngày cận Tết. Ảnh: Trần Trung.
Theo người dân địa phương, đúng như tên gọi, muối tôm Tây Ninh là sự kết hợp giữa tôm và muối. Dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng để tạo ra những hạt muối tôm thơm ngon và chất lượng, các thợ ở đây phải trải qua nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ và công phu. Ngoài ra, thiên nhiên ưu đãi Tây Ninh với thời tiết nắng nóng kéo dài, có thời điểm lên đến hơn 10 giờ/ngày, là lợi thế hiếm có của nghề làm muối tôm.
Đến thăm cơ sở sản xuất muối tôm Thắng Lợi, một trong những đơn vị sản xuất muối tiêu biểu tại tỉnh Tây Ninh, chúng tôi được “mục sở thị” quy trình sản xuất công phu và nghe câu chuyện xây dựng thương hiệu, đưa đặc sản Tây Ninh vươn khơi.

Chị Trương Thị Vũ Vi (bìa trái) giới thiệu quy trình làm muối. Ảnh: Trần Trung.
Theo chị Trương Thị Vũ Vi, chủ cơ sở muối tôm Thắng Lợi, hiện tại Tây Ninh có rất nhiều cơ sở sản xuất muối tôm với chủng loại đa dạng. Để có chỗ đứng trên thị trường, cơ sở luôn đặt chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu.
Để tạo ra hạt muối có hương vị thơm ngon, đậm đà, tôm và ớt phải tươi ngon, không hư hỏng, muối không được để lẫn tạp chất. Tiếp đến, tôm, ớt và muối được xay nhuyễn, trộn đều theo tỷ lệ nhất định, sau đó cho lên chảo và rang đều. Quá trình này rất quan trọng vì nó quyết định đến màu sắc và hương vị đặc trưng của muối tôm.
“Nếu như trước đây, người thợ phải canh lửa và rang đều tay để tạo ra màu sắc đỏ gạch và hương thơm đặc biệt, thì nay, cơ sở đã kết hợp phương pháp thủ công và ứng dụng công nghệ hiện đại như trang thiết bị máy móc và quy trình sản xuất công nghiệp để tạo ra sản phẩm vừa đẹp mắt, đồng đều, lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà không mất đi giá trị, hương vị truyền thống, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng”, chị Trương Thị Vũ Vi chia sẻ.

Hiện nay, một số công đoạn làm muối đã được máy móc hỗ trợ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: Trần Trung.
Dù có trang thiết bị hiện đại hỗ trợ, nhưng để tránh mất đi hương vị và bản sắc truyền thống, công đoạn phơi muối tôm vẫn còn phụ thuộc vào thời tiết. Nắng càng to, người làm muối càng mừng. Để tận dụng tối đa ánh nắng, cơ sở đã đầu tư hệ thống nhà kín.
Dù chi phí đầu tư khá lớn, nhưng nhà kín bảo vệ muối trước thời tiết bất lợi như mưa gió thất thường, đồng thời hấp thụ tối đa nguồn nhiệt, giúp muối khô nhanh hơn, đồng đều hơn mà không làm mất màu hay chất lượng. Ngoài ra, nhà kín còn ngăn ngừa côn trùng xâm nhập, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Vị ngon ngày Tết
Chị Trương Thị Vũ Vi tiết lộ thêm rằng, nhờ sản xuất bài bản kết hợp tinh hoa truyền thống và công nghệ hiện đại, năm 2023, các sản phẩm muối tôm của cơ sở vinh dự được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện cơ sở đang tiếp tục nâng hạng lên 4 sao. Việc được công nhận sản phẩm OCOP là một trong những tấm “giấy thông hành” hữu hiệu để đưa nông sản của cơ sở ra thị trường.
“Để có chỗ đứng trên thị trường, đòi hỏi cơ sở sản xuất phải uy tín, có tâm, có tầm và đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc đạt chứng nhận OCOP không hề dễ dàng. Chúng tôi phải có tất cả giấy tờ, chứng nhận về an toàn thực phẩm và các quy trình sản xuất từ muối, ớt, tỏi, tôm...” chị Trương Thị Vũ Vi nói.

Chị Vy tự hào bên sản phẩm muối tôm do cơ sở của mình sản xuất. Ảnh: Trần Trung.
Từ một xưởng sản xuất nhỏ lẻ, đến nay, Thắng Lợi là một trong những cơ sở sản xuất quy mô lớn tại tỉnh Tây Ninh. Bình quân mỗi tháng, cơ sở cung ứng ra thị trường hơn 400kg muối tôm các loại. Sản phẩm của cơ sở không chỉ có mặt trên các kệ hàng của chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị mà còn xuất sang Mỹ, Hàn Quốc.
Theo chị Vi, muối tôm Thắng Lợi không chỉ ngon mà còn giàu giá trị dinh dưỡng và là thức chấm không thể thiếu trong ngày Tết. Hiện Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, căn cứ vào diễn biến của thị trường, cơ sở đã có kế hoạch sản xuất cụ thể, cân đối sản lượng phù hợp để đáp ứng nhu cầu thị trường Tết.
“Ngoài muối ớt tôm, cơ sở còn có sản phẩm muối ớt chay, muối tiêu, muối sả... phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng. Với chất lượng vượt trội và công thức chế biến đặc biệt, hy vọng với khẩu hiệu ‘Muối Thắng Lợi không nghĩ ngợi,’ người tiêu dùng sẽ được thưởng thức sản phẩm ngon trong bữa cơm sum vầy, Tết đoàn viên”, chị Vi chia sẻ.

Muối tôm Tây Ninh có màu đỏ tươi, mùi thơm nồng nàn và vị cay nồng đậm đà, khiến thực khách ăn một lần là không thể quên. Ảnh: Trần Trung.
Theo bà Võ Thị Thu Cúc, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, muối tôm Tây Ninh có màu đỏ tươi, mùi thơm nồng nàn và vị cay nồng đậm đà, khiến thực khách ăn một lần là không thể quên. Đặc biệt, muối tôm Tây Ninh được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, sạch và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế như ISO, HACCP…
"Hiện nay, muối tôm Tây Ninh đã trở thành một thương hiệu được ưa chuộng trong nước và xuất khẩu sang một số thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ, một thị trường khó tính. Đây là một thành công đáng tự hào, chứng minh rằng một địa phương không có biển, không có tôm hay tỏi, nhưng vẫn có thể chế biến thành công sản phẩm đạt tiêu chuẩn và xuất khẩu ra thế giới”, bà Cúc phấn khởi nói.
Theo Nông nghiệp Việt Nam
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Muối tôm Tây Ninh /
- Tây Ninh /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Xuất khẩu chè Việt Nam hồi phục thị phần tại thị trường Đài Loan
DNTH: Sau nhiều năm suy giảm, thị phần chè Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) năm 2024 đã tăng trở lại. Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp chè đen lớn nhất cho thị trường này, với mức tăng nhẹ về lượng và giá trị nhập khẩu

AAIPHARMA - Giải pháp vàng cho sức khỏe gia đình
DNTH: Sức khỏe là nền tảng cho một cuộc sống trọn vẹn, nhưng không phải ai cũng có đủ thời gian để chăm sóc bản thân đúng cách. Hiểu được điều đó, AAiPharma đã cho ra đời bộ 3 sản phẩm dinh dưỡng: Sữa cừu, sữa dê và tinh...

Herbalife Việt Nam tổ chức chuỗi chương trình thường niên "Xuân yêu thương"
DNTH: Herbalife Việt Nam - Một trong những công ty nổi tiếng về kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thể chất, đã thực hiện chuỗi chương trình thường niên “Xuân Yêu Thương” dành cho trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó...

Eagle Day 9 – Hành trình cất cánh của những doanh nhân
DNTH: Eagle Day 9 được tổ chức sau đúng một tuần khi LS Phạm Thành Long cùng đoàn Eagle Caravan vừa hoàn thành chuyến hành trình đến Tây Tạng - chuyến đi của sự trưởng thành, của những sự thử thách và cách vượt qua giới hạn của bản...

Công cụ vận chuyển cộng tác góp phần tối ưu và tăng hiệu quả logistics
DNTH: Tập đoàn FedEx Express, một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, vừa cho ra mắt công cụ vận chuyển cộng tác - công cụ kỹ thuật số mới hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu và người gửi hàng phối hợp nhịp nhàng...

Flamingo đoạt 3 danh hiệu tại Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu
DNTH: Tập đoàn Flamingo 3 lần được xướng tên tại các hạng mục quan trọng nhất trong Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2024 - 2025.
Đô thị cuộc sống
-
Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Hà Nội đầu tư gần 100 tỷ đồng làm sạch Hồ Tây
-
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Tiếp sức phụ nữ tự tin khởi nghiệp
-
LocknLock hỗ trợ các gia đình đơn thân và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
-
FedEx chung tay cùng địa phương vì tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em Việt Nam
-
Lên rừng, xuống biển cùng Hismart mang yêu thương đến trẻ em khó khăn
Sống khỏe
-
Gia Lai: Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tầm soát bệnh Glôcôm miễn phí
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Bộ Y tế: Giám sát dịch cúm, cung ứng kịp thời thuốc điều trị
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...