Tình trạng mạo danh thương hiệu: Nhiều doanh nghiệp bất lực
08:38 | 22/12/2018
DNTH: Hiện nay, các hành vi giả danh, nhái hay mạo nhận thương hiệu ngày càng trở nên tinh vi, khéo léo hơn. Nhiều trường hợp doanh nghiệp phát hiện mà đành bất lực vì hiện trạng giả mạo quá nhiều và khó có thể giải quyết triệt để...
Hàng chục nhà hàng giả danh một thương hiệu?
Mới đây, sự việc thương hiệu nhà hàng hải sản Ngọc Sương công bố hàng chục nhà hàng mạo danh Ngọc Sương khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ và hoang mang.
Theo hàng loạt kết luận giám định từ Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, rất nhiều nhà hàng Ngọc Sương nổi tiếng ở Sài Gòn tọa lạc tại các địa điểm “đắc địa” trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Văn Trỗi, Lê Quý Đôn, Thảo Điền, Nguyễn Cư Trinh và cả ở Mũi Né… lại là nhà hàng không chính hiệu, thực hiện hành vi xâm phạm đến nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn chính hiệu đã đăng kí nhãn mác từ năm 1993.
Các nhà hàng này không chỉ lấy tên Ngọc Sương, còn lấy logo giống, thực đơn món ăn cũng khá giống. Thậm chí trường hợp nhà hàng Ngọc Sương Bến thuyền ở Nguyễn Văn Trỗi còn… tổ chức các sự kiện kỉ niệm thành lập trên báo đài cho một thương hiệu như Ngọc Sương thật. Hiện, một số nhà hàng Ngọc Sương giả đã hạ bảng hiệu, số khác vẫn giữ nguyên hoặc đổi tên một chút để gây nhầm lẫn như Ngọc Sương thành NS…

Hàng chục nhà hàng mạo danh nhà hàng Ngọc Sương khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ và hoang mang...
Thông tin này khiến cả cơ quan quản lý cũng không khỏi bất ngờ. Ông Trần Giang Khuê - Phó trưởng đại diện phụ trách văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM chia sẻ, hiện nay vấn đề giả, nhái thương hiệu đang diễn biến rất phức tạp, tinh vi với nhiều thủ đoạn mà đôi khi người tiêu dùng không nhận diện ra được.
Đặc biệt, trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, dược phẩm, ẩm thực thì lại càng nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng và một khi hậu quả xảy ra thì không biết giải quyết thế nào. Ông Khuê cho biết, thời gian tới Cục sẽ mạnh tay xử lý các hành vi giả mạo, nhái thương hiệu nói trên.
Phải nói rằng, việc mạo danh, nhái thương hiệu hiện nay ngày càng lộng hành và ngang nhiên. Trước đó, trong lĩnh vực ẩm thực, các nhà hàng như Sườn Cây (Sài Gòn), Nhất Nướng (Hà Nội) cũng đã bị mạo danh một cách trắng trợn, dẫn đến việc khiếu nại khiếu kiện và cuối cùng giành lại được bảng hiệu “độc quyền” của mình.
Ngoài ra, các lĩnh vực khác, đặc biệt là điện tử, điện máy và bất động sản thời gian qua đã xảy ra không ít vụ ồn ào giả, nhái thương hiệu. Có trường hợp giả công ty bất động sản nổi tiếng như Him Lam, NovaLand để… mở bán căn hộ cho khách hàng.
Làm cách nào hạn chế tối đa nguy cơ bị giả mạo?
Đã vi phạm quyền sở hữu, nhiều đơn vị làm giả còn ngang nhiên truyền thông, quảng cáo hút khách trên internet và mạng xã hội. Trường hợp Ngọc Sương, các nhà hàng Ngọc Sương giả vẫn đăng thông tin trên các trang review ẩm thực, du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước như Foody, Tripadvisor, Địa điểm ăn uống, Paso… để hút khách và có fanpage riêng khiến người tiêu dùng “loạn” vì không biết đâu thật, đâu giả.
Tương tự, công ty bất động sản mạo danh Him Lam ngang nhiên tạo Fanpage, chạy quảng cáo để bán căn hộ. Và mới đây, một loạt cửa hàng điện máy, điện thoại giả mạo Thế giới di động, Nguyễn Kim… lập cả website giả, đến cung cấp dịch vụ sửa chữa rởm cho khách hàng, hoặc tổ chức quay số trúng thưởng lừa đảo.
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, Chủ tịch Trung tâm trọng tài Luật gia Việt Nam chia sẻ, để xảy ra việc các đơn vị giả mạo ngang nhiên như trên, một phần là do lỗ hổng trong Luật Sở hữu trí tuệ mà sắp tới nên có những sửa chữa, bổ sung. Theo ông Hậu, những trường hợp vi phạm pháp luật, giả mạo thương hiệu, lấy tài sản của người khác làm của mình phải xử thật nặng để làm gương.
Ông Hậu cũng đưa ra lời khuyến cáo đối với các đơn vị, tổ chức làm truyền thông mạng: Việc quảng cáo cho các thương hiệu khi chưa bị phát hiện làm giả làm nhái thì khó có cơ sở truy cứu trách nhiệm đối với những người đang thực hiện hành vi quảng cáo cho các thương hiệu làm nhái này.
Tuy nhiên, trong trường hợp đã có cơ sở kết luận đâu là thương hiệu thật, đâu là thương hiệu giả thì chủ sở hữu thương hiệu thật hoàn toàn có quyền yêu cầu các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm phải chấm dứt hành vi vi phạm như tháo gỡ bài. Nếu các tổ chức, cá nhân này không chịu thực hiện thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và trong trường hợp bị truy tố thì những người này được coi là đồng phạm.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu cũng đưa ra lời khuyên cụ thể cho doanh nghiệp để bảo vệ mình trước nguy cơ bị giả mạo khi đăng kí nhãn hiệu: “Doanh nghiệp nên tham vấn các doanh nghiệp, tổ chức tư vấn về thiết kế thương hiệu trước khi đăng ký sở hữu trí tuệ. Khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, chủ thương hiệu nên chọn các thương hiệu bao gồm cả phần chữ viết và phần hình ảnh để việc bảo hộ được tốt hơn do nguy cơ bị nhái, bị làm giả khó hơn.
Trong đó, đối với phần chữ viết, nên lựa chọn các từ ngữ, cụm từ ngữ mang bản sắc riêng của doanh nghiệp, không nên là các từ ngữ, cụm từ ngữ mang tính phổ biến giống như: 24/7, Seven days… Đối với hình ảnh thì nên sử dụng những công nghệ thiết kế đòi hỏi trình độ cao của người thiết kế, sẽ giảm thiểu được khả năng làm nhái làm giả”.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- doanh nghiệp phát hiện /
- nhái hay mạo nhận /
- giả danh /
- mạo danh thương hiệu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
PV GAS khẳng định vị thế với 3 kỷ lục Việt Nam
DNTH: PV GAS vinh dự được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng 3 kỷ lục Việt Nam ghi nhận những dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng.
Ngành nhựa Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình
DNTH: 35 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã chứng kiến và đồng hành cùng hành trình chuyển mình của ngành nhựa, từ sản xuất thủ công, phụ thuộc nhập khẩu, đến công nghiệp hóa, hội nhập và hướng tới...
Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện
DNTH: Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương...
Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai
DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...
Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut
DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...
Chiến thắng "kép" tại giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025, Masterise Group khẳng định tầm vóc doanh nghiệp và thương...
DNTH: Ngày 9/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, ngay lần đầu tiên tham gia Asia Pacific Enterprise Awards 2025 - giải thưởng Doanh nghiệp và Thương hiệu uy tín hàng đầu khu vực, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...