Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin nhập 37 toa xe cũ của Nhật Bản

17:24 | 16/10/2021

DNTH: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép nhập khẩu 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chấp thuận chủ trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai các thủ tục nhập khẩu, sửa chữa cải tạo toa xe phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam; vận dụng khai thác an toàn, hiệu quả loại toa xe trên theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vừa qua, đối tác của Tổng công ty là JR East thông báo sẽ ngừng khai khác một số toa xe tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 để chuyển sang dòng xe mới hơn. 

JR East sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam 37 toa xe nếu có nhu cầu. Phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan nhà nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy Việt Nam.

Đây là loại toa xe tự vận hành chuyên phục vụ chở khách, được sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, có trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản. Các toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp bất cứ vấn đề nghiệm trọng về an toàn và chất lượng.

Thực tế, trong những năm gần đây, phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa xe DMU và EMU đã qua sử dụng cho đường sắt các nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Myanmar, Indonesia và Phillipines để vận dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách. 

Được biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện đang sử dụng toa xe truyền thống với đoàn tàu gồm 1 đầu máy kéo hoặc đẩy đoàn toa xe. Việc thành lập, dồn dịch đoàn tàu do vậy thường mất thời gian, tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến năng lực khai thác vốn đã khá hạn chế tại các khu ga. Đặc biệt kể cả trên các tuyến có khối lượng vận tải ít hiện đang phải duy trì chạy tàu phục vụ an sinh xã hội vẫn phải duy trì đoàn tàu với 1 đầu máy và đoàn toa xe.

Do đó, việc tiếp nhận các toa xe DMU đã qua sử dụng để cải tạo phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và vận dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách trên Đường sắt Việt Nam sẽ đem lại nhiều lợi ích như giảm đáng kể chi phí đầu tư đóng mới toa xe; tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ mới phục vụ việc đóng mới, vận dụng rộng rãi loại toa xe tự hành để chở khách trên đường sắt Việt Nam trong tương lai; cũng như tạo điều kiện phát triển cơ khí đường sắt để cung cấp các sản phẩm phục vụ đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu loại toa xe trên còn gặp phải vướng mắc liên quan đến pháp lý bởi theo quy định tại Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt thì “Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị..”.

Ngoài ra, đối với niên hạn toa xe, Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định: “toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm”.

Đối chiếu các quy định này, các toa xe DMU nói trên đều được sản xuất cách đây gần 40 năm, do đó sẽ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam và vận dụng, khai thác trên các tuyến đường sắt quốc gia. 

Copy Link

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

EVNNPC rà soát kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (2021–2025): Nỗ lực về đích toàn diện, hướng tới giai đoạn phát...

Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai các đoàn công tác đến làm việc với các Công ty Điện lực trực thuộc để rà soát tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn...

PV GAS: Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng

DNTH: Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 và giai đoạn phát triển tiếp theo.

Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm

DNTH: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng cuối năm, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế -...

Đảng ủy EVNNPC xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn...

DNTH: Để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai công tác quán triệt, tổ chức thực hiện...

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị

DNTH: Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng...

Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng

DNTH: Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề...

XEM THÊM TIN