Thứ năm, 07/07/2022, 21:06

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin nhập 37 toa xe cũ của Nhật Bản

DNTH: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép nhập khẩu 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chấp thuận chủ trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai các thủ tục nhập khẩu, sửa chữa cải tạo toa xe phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam; vận dụng khai thác an toàn, hiệu quả loại toa xe trên theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vừa qua, đối tác của Tổng công ty là JR East thông báo sẽ ngừng khai khác một số toa xe tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 để chuyển sang dòng xe mới hơn.

JR East sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam 37 toa xe nếu có nhu cầu. Phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan nhà nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy Việt Nam.

Đây là loại toa xe tự vận hành chuyên phục vụ chở khách, được sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, có trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản. Các toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp bất cứ vấn đề nghiệm trọng về an toàn và chất lượng.

Thực tế, trong những năm gần đây, phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa xe DMU và EMU đã qua sử dụng cho đường sắt các nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Myanmar, Indonesia và Phillipines để vận dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách.

Được biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện đang sử dụng toa xe truyền thống với đoàn tàu gồm 1 đầu máy kéo hoặc đẩy đoàn toa xe. Việc thành lập, dồn dịch đoàn tàu do vậy thường mất thời gian, tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến năng lực khai thác vốn đã khá hạn chế tại các khu ga. Đặc biệt kể cả trên các tuyến có khối lượng vận tải ít hiện đang phải duy trì chạy tàu phục vụ an sinh xã hội vẫn phải duy trì đoàn tàu với 1 đầu máy và đoàn toa xe.

Do đó, việc tiếp nhận các toa xe DMU đã qua sử dụng để cải tạo phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và vận dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách trên Đường sắt Việt Nam sẽ đem lại nhiều lợi ích như giảm đáng kể chi phí đầu tư đóng mới toa xe; tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ mới phục vụ việc đóng mới, vận dụng rộng rãi loại toa xe tự hành để chở khách trên đường sắt Việt Nam trong tương lai; cũng như tạo điều kiện phát triển cơ khí đường sắt để cung cấp các sản phẩm phục vụ đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu loại toa xe trên còn gặp phải vướng mắc liên quan đến pháp lý bởi theo quy định tại Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt thì “Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị..”.

Ngoài ra, đối với niên hạn toa xe, Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định: “toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm”.

Đối chiếu các quy định này, các toa xe DMU nói trên đều được sản xuất cách đây gần 40 năm, do đó sẽ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam và vận dụng, khai thác trên các tuyến đường sắt quốc gia.

Copy Link

Theo Việt Nam Hội Nhập

Cùng chuyên mục

Quốc Cường Gia Lai không còn chỗ cho doanh nhân Cường đô la

Quốc Cường Gia Lai không còn chỗ cho doanh nhân Cường đô la

Trong cùng một ngày, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường “đô la”) vừa cùng lúc rút khỏi hai vị trí lãnh đạo chủ chốt của Quốc Cường Gia Lai là Thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) và Phó Tổng giám đốc tập đoàn.
UPS bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Việt Nam

UPS bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Việt Nam

DNTH: Ngày 23/3 tại Hà Nội, công ty hàng đầu trong lĩnh vực logistics toàn cầu - UPS vừa thông báo ông Squall Wang sẽ được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành mới của mình tại Việt Nam.
Vietravel dự báo tăng trưởng âm vì COVID-19

Vietravel dự báo tăng trưởng âm vì COVID-19

Theo kế hoạch kinh doanh đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel - Mã: VTR) đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm nay giảm mạnh do đại dịch COVID-19.
Nhiều doanh nghiệp FDI dính nghi án chuyển giá

Nhiều doanh nghiệp FDI dính nghi án chuyển giá

Trong quá trình hoạt động tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (DN FDI) dính nghi án chuyển giá do liên tục khai báo lỗ nhưng vẫn mở rộng nhà máy sản xuất.
Đức Long - Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu tăng hơn 60% trong năm 2022

Đức Long - Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu tăng hơn 60% trong năm 2022

DNTH: Theo kế hoạch, vào ngày 30/6 này, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long - Gia Lai (DLGL; HoSE: DLG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022.
Vimeco “xoay trục” làm BĐS khu công nghiệp và đầu tư tài chính

Vimeco “xoay trục” làm BĐS khu công nghiệp và đầu tư tài chính

DNTH: Việc bổ sung các nhân sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản ở thượng tầng được kỳ vọng sẽ giúp VMC nhanh chóng chuyển mình, từ doanh nghiệp xây lắp thuần tuý sang công ty đa ngành với 3 trụ cột chính.
Nestlé Việt Nam tiếp tục được ghi nhận vì các đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội và ngân sách

Nestlé Việt Nam tiếp tục được ghi nhận vì các đóng góp cho phát...

DNTH: Ngày 30/7/2020, Công ty Nestlé Việt Nam vinh dự được UBND tỉnh Hưng Yên trao tặng bằng khen ghi nhận thành tích xuất sắc trong đóng góp ngân sách Nhà nước năm 2019.
Hậu COVID-19, TPHCM sẽ có nhiều doanh nghiệp giải thể

Hậu COVID-19, TPHCM sẽ có nhiều doanh nghiệp giải thể

6 tháng đầu năm 2020, TPHCM có 2.504 doanh nghiệp (DN) hoàn tất thủ tục giải thể; hơn 8.300 DN tạm ngưng hoạt động. Nếu các nước chưa mở cửa trở lại thì DN tại TPHCM giải thể sẽ còn tăng.