Thứ hai, 29/11/2021, 01:12

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin nhập 37 toa xe cũ của Nhật Bản

DNTH: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép nhập khẩu 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chấp thuận chủ trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai các thủ tục nhập khẩu, sửa chữa cải tạo toa xe phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam; vận dụng khai thác an toàn, hiệu quả loại toa xe trên theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vừa qua, đối tác của Tổng công ty là JR East thông báo sẽ ngừng khai khác một số toa xe tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 để chuyển sang dòng xe mới hơn.

JR East sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam 37 toa xe nếu có nhu cầu. Phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan nhà nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy Việt Nam.

Đây là loại toa xe tự vận hành chuyên phục vụ chở khách, được sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, có trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản. Các toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp bất cứ vấn đề nghiệm trọng về an toàn và chất lượng.

Thực tế, trong những năm gần đây, phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa xe DMU và EMU đã qua sử dụng cho đường sắt các nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Myanmar, Indonesia và Phillipines để vận dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách.

Được biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện đang sử dụng toa xe truyền thống với đoàn tàu gồm 1 đầu máy kéo hoặc đẩy đoàn toa xe. Việc thành lập, dồn dịch đoàn tàu do vậy thường mất thời gian, tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến năng lực khai thác vốn đã khá hạn chế tại các khu ga. Đặc biệt kể cả trên các tuyến có khối lượng vận tải ít hiện đang phải duy trì chạy tàu phục vụ an sinh xã hội vẫn phải duy trì đoàn tàu với 1 đầu máy và đoàn toa xe.

Do đó, việc tiếp nhận các toa xe DMU đã qua sử dụng để cải tạo phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và vận dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách trên Đường sắt Việt Nam sẽ đem lại nhiều lợi ích như giảm đáng kể chi phí đầu tư đóng mới toa xe; tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ mới phục vụ việc đóng mới, vận dụng rộng rãi loại toa xe tự hành để chở khách trên đường sắt Việt Nam trong tương lai; cũng như tạo điều kiện phát triển cơ khí đường sắt để cung cấp các sản phẩm phục vụ đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu loại toa xe trên còn gặp phải vướng mắc liên quan đến pháp lý bởi theo quy định tại Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt thì “Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị..”.

Ngoài ra, đối với niên hạn toa xe, Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định: “toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm”.

Đối chiếu các quy định này, các toa xe DMU nói trên đều được sản xuất cách đây gần 40 năm, do đó sẽ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam và vận dụng, khai thác trên các tuyến đường sắt quốc gia.

Copy Link

Theo Việt Nam Hội Nhập

Cùng chuyên mục

Việt Nam - Singapore: Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp

Việt Nam - Singapore: Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp

Ngày 15/10, tại TP. HCM, Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Malaysia – Singapore và cơ quan DN Singapore tổ chức Hội nghị "Kết nối giao thương giữa đoàn doanh nghiệp (DN) Singapore với các DN Việt Nam" dưới sự đồng ý của Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore.
Trên 100 nhà máy điện gió đăng ký đóng điện và hòa lưới thử nghiệm

Trên 100 nhà máy điện gió đăng ký đóng điện và hòa lưới thử nghiệm

DNTH: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tính đến hết ngày 3/8 đã có 106 nhà máy điện gió gửi văn bản và hồ sơ đăng ký chương trình đóng điện và hòa lưới thử nghiệm, đề nghị công nhận vận hành thương mại (COD) với tổng công suất đăng ký 5655,5 MW.
Từ lá đơn cầu cứu, nhìn về 'dòng chảy của tiền' ở Novaland

Từ lá đơn cầu cứu, nhìn về 'dòng chảy của tiền' ở Novaland

Hoạt động đầu tư của Novaland phần lớn được tài trợ bằng hoạt động tài chính (tăng vốn và đi vay), dòng tiền từ hoạt động kinh doanh đóng vai trò thứ yếu. Điều này phản ánh quy mô của Novaland phình to ra trong nhiều năm qua dựa phần lớn vào hoạt động tài chính.
Thaiholdings vay margin nửa nghìn tỷ đầu tư cổ phiếu LPB

Thaiholdings vay margin nửa nghìn tỷ đầu tư cổ phiếu LPB

DNTH: Vay hơn nửa nghìn tỷ đồng margin cùng với việc xếp 41,5 triệu cổ phiếu LPB vào danh mục Chứng khoán kinh doanh cho thấy vị thế đầu tư tài chính của Thaiholdings trong thương vụ LienVietPostBank, ít nhất là tới điểm hiện tại.
Công ty Nam Cường Gia Lai: Không ngừng quan tâm chăm lo đời sống cho công nhân

Công ty Nam Cường Gia Lai: Không ngừng quan tâm chăm lo đời sống cho công...

DNTH: Là một trong những doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và chế biến gỗ tại Tây Nguyên, Công ty TNHH MTV Nam Cường Gia Lai (gọi tắt Công ty Nam Cường Gia Lai) luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động để họ yên tâm công tác.
Cuộc sống lạ lùng của Bầu Đức ở Campuchia: Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai trong căn phòng 15m2

Cuộc sống lạ lùng của Bầu Đức ở Campuchia: Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai...

Nằm ở lầu 3, phía sau cánh cửa gỗ không bao giờ khóa là căn phòng của bầu Đức, có diện tích rất nhỏ, chắc cỡ 15m2. Vị trí của nó là ngay đầu cầu thang, khiến tôi thắc mắc vì sao người đàn ông từng giàu có nhất Việt Nam (theo giá trị cổ phiếu trên sàn chứng khoán) lại chọn căn phòng vừa có thể gọi là chính, lại có thể gọi là rất phụ này để nghỉ ngơi?
Ông Lê Thanh Thản: Cứ để người ta gọi tôi là “đại gia điếu cày” đi

Ông Lê Thanh Thản: Cứ để người ta gọi tôi là “đại gia điếu...

Đó là ý kiến của ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh trong cuộc trao đổi độc quyền với PV Nhadautu.vn xung quanh các vấn đề kinh doanh và định hướng phát triển của tập đoàn này vào dịp năm mới 2019.
VINCOMMERCE NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG 87 CỬA HÀNG SHOP&GO VỚI  GIÁ 1 USD

VINCOMMERCE NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG 87 CỬA HÀNG SHOP&GO VỚI GIÁ 1 USD

DNTH: Ngày 02 tháng 4 năm 2019, CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce, đơn vị quản lý hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+, công bố việc sẽ nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa hàng Shop&Go với giá… 1 USD. Thương vụ hi hữu chưa từng có trong lịch sử ngành bán lẻ Việt Nam được xuất phát từ chính đề nghị của đơn vị chủ sở hữu chuỗi này.