Thứ năm, 08/12/2022, 15:36

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Tổng giám đốc Hương Trần Kiều Dung: Tại FLC, mọi nhân viên đều có thể nêu quan điểm

"Môi trường FLC đa phần là người trẻ nên chúng tôi không quá đặt nặng vấn đề lễ nghĩa. Không chỉ đơn thuần là mối quan hệ giữa cấp trên – cấp dưới, chúng tôi với nhau trước hết là những người cộng sự, cùng trên một con tàu".

Tổng giám đốc Hương Trần Kiều Dung: Tại FLC, mọi nhân viên đều có thể nêu quan điểm

Tổng giám đốc Tập đoàn FLC, Bà Hương Trần Kiều Dung

Chung một tiếng nói

Có bằng tiến sỹ luật, từng công tác ở nhiều công ty luật trong và ngoài nước. Cơ duyên nào đưa bà đến với con đường làm doanh nhân và trở thành Tổng giám đốc FLC?

Ngoài niềm đam mê với luật thì kinh doanh cũng là lĩnh vực hấp dẫn tôi. Khi còn học ở trường đại học, tôi đã đi làm thêm và tham gia kinh doanh ở quy mô nhỏ cùng gia đình. Giai đoạn mới ra trường, tôi từng mở một công ty về xuất nhập khẩu.

Nhưng dần dần tôi nhận ra rằng, nếu chỉ có một mình, thì sẽ rất khó khăn nếu muốn làm nên những việc lớn.

Khi gia nhập FLC, tôi nhận thấy đây là một môi trường lý tưởng, có thể phát huy các thế mạnh cũng như khám phá được tiềm năng của bản thân mình. Có một điểm chung giữa tôi và nhiều người trong ban lãnh đạo FLC là cùng được đào tạo chuyên sâu và hoạt động lâu năm trong lĩnh vực luật.

Chúng tôi có tiếng nói chung về lòng nhiệt huyết, sẵn sàng đối mặt với thử thách, không ngừng khám phá và chinh phục những mục tiêu mới vì lợi ích của người lao động, của doanh nghiệp, xã hội và đất nước.

Nói cách khác, môi trường và định hướng chiến lược của Tập đoàn FLC cũng là những điều tôi muốn vươn tới trong sự nghiệp của mình.

Nhưng đây không phải lần đầu tiên bà đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc FLC. Lý do nào cho sự trở lại này, thưa bà?

Lần đầu ngồi ở vị trí này là thời gian tôi có rất nhiều trải nghiệm. Đó là giai đoạn quy mô của Tập đoàn thay đổi rõ rệt với những dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn được ra mắt thị trường.

Còn với lần tái nhiệm này, FLC đang thực hiện chiến lược đầu tư mở rộng một số lĩnh vực như hàng không, nông nghiệp công nghệ cao…

Tất nhiên, quy mô càng lớn thì thách thức càng nhiều, nhưng tôi cho rằng thách thức chính là cơ hội để chúng tôi nắm bắt và tiếp tục làm nên thành công.

Là người phụ nữ "quyền lực" nhất Tập đoàn, liệu bà có thường xuyên chịu nhiều áp lực?

So với phần lớn các doanh nghiệp trong nước, FLC có tỷ lệ nữ lãnh đạo khá lớn. Riêng trong ban điều hành của Tập đoàn, tỷ trọng lãnh đạo nữ chiếm hơn một nửa.

Bộ máy quản lý của chúng tôi hoạt động rất nhịp nhàng và có sự phân quyền rõ ràng. Ở FLC, mọi người đều như nhau ở trách nhiệm, chủ động hoàn toàn và phải chịu trách nhiệm đến cùng, để đảm bảo toàn bộ hoạt động của Tập đoàn được thông suốt, hiệu quả.

Do đó, tôi cũng không cảm thấy mình bị quá tải, và có thể cân bằng được trong công việc.

Ngoài ra, tại FLC, sự bình đẳng trong mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới chính là văn hóa hoạt động. Chúng tôi cho phép nhân viên được quyền thẳng thắn nêu quan điểm, góp ý với cấp trên của mình.

Thế cũng nghĩa là bà có thể "phê bình" ngay cả Chủ tịch Tập đoàn - ông Trịnh Văn Quyết?

Có chứ!

Những ý kiến của cá nhân tôi cũng như các thành viên trong ban lãnh đạo thường được Chủ tịch Trịnh Văn Quyết quan tâm, lắng nghe và sẽ có những điều chỉnh phù hợp nếu cần thiết.

Với chúng tôi, đó là sự chia sẻ trong công việc vì sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Môi trường FLC đa phần là người trẻ nên chúng tôi không quá đặt nặng vấn đề lễ nghĩa. Không chỉ đơn thuần là mối quan hệ giữa cấp trên – cấp dưới, chúng tôi trước hết đối với nhau là những người cộng sự, cùng trên một con tàu.

Phụ nữ làm lãnh đạo đôi khi dễ rơi vào một trong hai thái cực: hoặc quá cứng rắn, hoặc quá mềm mỏng. Bà lựa chọn cách nào để lãnh đạo một tập đoàn lớn với hàng nghìn nhân viên?

Đã làm lãnh đạo thì phải là những người có nguyên tắc và quyết liệt trong quản lý, nếu không bộ máy sẽ bị trì trệ.

Nhưng điều đó hoàn toàn không có nghĩa là tạo ra sự cứng nhắc hay xa cách.

Lắng nghe nhân viên và tháo gỡ khó khăn khi cần thiết, tôi cho rằng đó là cách tạo ra môi trường làm việc gần gũi, để mọi người đều cảm thấy mình là một phần trong đó.

"Đức" và "Nhẫn"

Bà đảm nhận vị trí Tổng giám đốc trong giai đoạn FLC bước chân vào lĩnh vực kinh doanh mới là hàng không và sẽ phải đối mặt với những thử thách không nhỏ, chẳng hạn như vẫn còn những nghi ngờ về năng lực của doanh nghiệp. Bà sẽ đối mặt với những thử thách ấy như thế nào?

Câu trả lời duy nhất cho thử thách là hành động.

Và qua những hành động thực tế, tôi tin rằng, niềm tin vào năng lực và sự đóng góp của chúng tôi với cộng đồng chắc chắn sẽ được bồi đắp và lớn dần theo năm tháng.

Tôi thấy bà rất đẹp và nữ tính. Theo bà, nhan sắc có phải là một lợi thế của nữ doanh nhân?

Trong giao tiếp công việc, bất kể là nữ giới hay nam giới thì diện mạo rất quan trọng, bởi đó là ấn tượng ban đầu.

Tôi quan niệm cái đẹp từ hình thức thôi chưa đủ mà cần phải liên tục trau dồi để có được vẻ đẹp từ tâm hồn, trí tuệ đến phong thái.

Với tôi, chữ "Đức" và chữ "Nhẫn" trong đạo Phật luôn là kim chỉ nam xuyên suốt trong suy nghĩ và hành động của mình. Nếu một người lãnh đạo luôn giữ được tâm sáng, tâm vững, sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ kết nối tất cả mọi người trong một tập thể, từ đó tạo nên sức mạnh đoàn kết cho doanh nghiệp.

Là doanh nhân, mục tiêu của bà là gì: là kiếm tiền, làm giàu cho bản thân, hay còn nuôi một chí hướng lớn lao nào khác?

Trong cuộc sống, rõ ràng cá nhân ai cũng mong muốn kiếm tiền, làm giàu chính đáng, nhưng rồi đến một thời điểm nào đấy, sớm muộn sẽ nhận ra: tiền lại không phải là thứ quan trọng nhất trong đời.

Được làm một công việc mình yêu thích và thực sự có ý nghĩa, thực sự tạo ra giá trị cho mọi người, cho xã hội, đó mới chính là mục tiêu tôi hướng tới. Tôi thấy vui và tự hào khi hiện đang được làm việc với những cộng sự có cùng chí hướng.

Với tư duy "nghĩ khác, làm khác", chúng tôi luôn xác định mục tiêu, sứ mệnh là người đi tiên phong khai phá, đánh thức những vùng đất tiềm năng, xây dựng FLC trở thành một trong những thương hiệu Việt Nam có sức mạnh trên bình diện thị trường quốc tế.

Hải An

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Năm Bảy Bảy (NBB) báo lãi đột biến trong ba tháng cuối năm

Năm Bảy Bảy (NBB) báo lãi đột biến trong ba tháng cuối năm

Quý IV/2020, NBB ghi nhận doanh thu gần 1.770 tỷ đồng, báo lãi sau thuế hơn 180 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ đạt 60 tỷ đồng và 3 tỷ đồng.
561 doanh nghiệp vào diện 'doanh nghiệp lớn', đóng góp 45,8% tổng thu ngân sách

561 doanh nghiệp vào diện 'doanh nghiệp lớn', đóng góp 45,8% tổng thu ngân...

Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn - Tổng cục Thuế cho biết đang dự kiến đưa vào danh sách 561 doanh nghiệp lớn (bằng 0,075% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động) để thực hiện quản lý thuế.
Bà Nguyễn Thanh Phượng tiếp tục “xin” không nhận thù lao năm 2019

Bà Nguyễn Thanh Phượng tiếp tục “xin” không nhận thù lao năm 2019

CTCP Chứng khoán Bản Việt – Viet Capital (VCSC) vừa gửi tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 cho các cổ đông. Đại hội sẽ diễn ra lúc 13h30 ngày 22/04/2019, tại thành phố Hồ Chí Minh do bà Nguyễn Thanh Phượng (Chủ tịch HĐQT) làm Chủ tọa.
Ngân hàng MB trình tăng vốn thêm 4.236 tỷ đồng, bán cổ phiếu ESOP giá 10.000 đồng/CP

Ngân hàng MB trình tăng vốn thêm 4.236 tỷ đồng, bán cổ phiếu ESOP giá...

Ngoài việc phát hành chia cổ tức 8% cổ phiếu cho cổ đông, MB sẽ thực hiện 2 đợt phát hành cổ phiếu ưu đãi cho nhân viên và chào bán riêng lẻ. Tổng khối lượng phát hành hơn 423,6 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.
CT Group – miền đất cho bạn trẻ khởi nghiệp trong doanh nghiệp

CT Group – miền đất cho bạn trẻ khởi nghiệp trong doanh nghiệp

DNTH: CT Group đã chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực để hỗ trợ nhân tài là các doanh nhân trẻ sáng tạo được khởi nghiệp trong điều kiện được tư vấn tốt nhất, an toàn nhất và trong một cái nôi về công nghệ và sự kết nối toàn cầu.
Trước tin sang nhượng hết dự án, tập đoàn Alpha King lỗ ròng hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Trước tin sang nhượng hết dự án, tập đoàn Alpha King lỗ ròng hàng...

Theo tài liệu của VietnamFinance, những năm gần đây, tập đoàn Alpha King đã lỗ đến hàng trăm tỷ đồng do doanh thu mang về rất thấp hoặc không đáng kể, trong khi các khoản chi phí vận hành, lãi vay cao chót vót.
Sau Covid-19, khởi nghiệp lĩnh vực nào dễ thành công?

Sau Covid-19, khởi nghiệp lĩnh vực nào dễ thành công?

Thất nghiệp, phá sản có lẽ là thực tế khó tránh khỏi trong thời kỳ Covid-19. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng theo sau đại dịch cũng mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn để khởi nghiệp hay khởi sự kinh doanh.
SUNHOUSE chung tay ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid19

SUNHOUSE chung tay ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid19

DNTH: Mang tinh thần đồng lòng vì một Việt Nam chiến thắng đại dịch, ngày 10/06/2021, Công ty cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE đã ủng hộ số tiền 3 tỷ đồng cho Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 Việt Nam.