Thứ ba, 05/07/2022, 13:07

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Tổng Giám đốc Sun World: Ngành du lịch biến đổi rất nhanh, nếu không dẫn dắt được thì hãy đi cùng thị trường chứ đừng đi sau!

Trong đợt dịch vừa rồi, ngành du lịch là một trong những ngành thê thảm, vì tới giờ nguồn khách nước ngoài vẫn chưa vào, thậm chí mọi người còn có phong trào "Người Việt Nam du lịch cho Việt Nam", nhưng con số này rất thấp, người trong cuộc chia sẻ.

Dịch Covid-19 như một "thiên nga đen" với nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam không ngoại lệ. Sự ách tắc chuỗi cung ứng còn diễn ra, và tác hại của dịch bệnh đến nay vẫn là dấu chấm hỏi, chưa kể một đợt bùng phát thứ hai còn được dự báo bởi các chuyên gia y học.

Việt Nam có thể nói là đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, và nền kinh tế nội địa đang dần hồi phục. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải chống chọi mỗi ngày với dòng tiền, chỉ số kinh doanh; đặc biệt những lĩnh vực có yếu tố nước ngoài như xuất nhập khẩu, du lịch…

Tham gia tham luận tại hội thảo Năng lực thích ứng linh hoạt trong thời đại số hóa do trường doanh nhân Dale Carnegie tổ chức, ông Dương Phú Nam - Tổng Giám đốc Sun World – phân trần:  "Trong đợt Covid-19 vừa rồi, Sun World là một trong những đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hiện tại, ngành du lịch biến đổi khá nhanh, khách hàng giờ đây đa số tự tổ chức du lịch và sử dụng các thiết bị công nghệ để hỗ trợ, thay vì liên lạc qua các công ty du lịch".

Do đó, theo ông Nam, nếu các công ty du lịch hay những doanh nghiệp kinh doanh vui chơi giải trí không dự đoán, thay đổi thích ứng theo thị trường thì chắc chắn sẽ chậm chân hơn đối thủ, không đủ chủ động và không thích ứng kịp với sự thay đổi này. Hệ quả là không tiếp cận được khách hàng cũng như gây mất kiểm soát, "Nếu không dẫn dắt được thị trường thì hãy đi cùng thị trường chứ đừng đi sau thị trường".

Và để có thể "chạy" cùng thị trường, đại diện Sun World chia sẻ một trong những điều tiên quyết để đi cùng thị trường là nắm bắt xu thế. Cụ thể là xu thế về công nghệ. Hiện nay, công nghệ thay đổi vô cùng chóng mặt, nếu chúng ta không theo kịp đồng nghĩa với việc bỏ qua một cơ hội đúng đắn để quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

Hãy để nhân viên của mình tiếp xúc nhiều với công nghệ, để họ sẵn sàng, không bị choáng, ngợp trong cuộc chiến liên quan đến công nghệ. Chuẩn bị sẵn sàng bao giờ cũng giúp chúng ta có một tâm thế làm chủ hơn khi mọi sự thay đổi đến, ông Nam nhấn mạnh.

Lấy ví dụ cụ thể, "Thay vì ngày trước dành ra 70% ngân sách cho truyền hình và báo chí thì hiện nay, trước thay đổi hành vi của người tiêu dùng, Sun World đã dành 80% cho các kênh social media, còn lại 10% cho truyền hình và 10% cho báo chí. Những sự thay đổi này đã mang lại cuộc cách mạng trong việc tiếp cận thị trường.

Tổng Giám đốc Sun World: Ngành du lịch biến đổi rất nhanh, nếu không dẫn dắt được thì hãy đi cùng thị trường chứ đừng đi sau!

Thông thường khi chúng ta launching 1 chiến dịch ra ngoài thị trường, để quảng cáo trên truyền hình, báo chí thông thường mất 2 tuần đến 1 tháng nhưng mà thời gian đó cũng không đủ linh hoạt để đáp ứng xu thế, nhưng sau khi thay đổi Sun World chỉ cần 3 ngày thì đã phủ sóng thị trường khá tốt, ví dụ như những chiến dịch hè, Tết.

Một xu thế hấp dẫn hiện nay nữa là Music Marketing với các KOLs lớn như Chi Pu, Bích Phương, Quang Đăng… đây là một xu thế mà chúng ta phải nhìn liên tục, tạo ra định hướng mang tính áp lực cao với nhân viên của mình để theo kịp xu thế đấy".

Cũng chịu thiệt hại lớn từ đợt dịch vừa qua, kinh doanh một khách sạn 4 sao tại Mũi Né, bà Phùng Kim Vy - Chủ tịch HĐQT The Cliff Resort – bày tỏ: "Trong đợt dịch vừa rồi, ngành du lịch là một trong những ngành thê thảm, vì tới giờ nguồn khách nước ngoài vẫn chưa vào, thậm chí mọi người còn có phong trào "Người Việt Nam du lịch cho Việt Nam", nhưng con số này rất thấp".

Theo vị này, các resort ở Việt Nam tới tháng 6 mới bắt đầu mở cửa, nhiều resort chấp nhận mở cửa cuối tuần và mức độ trả lương đều cắt giảm. Trong 7 năm hoạt động, đây là lần đầu tiên The Cliff đứng trước thử thách như vậy. Ứng phó, The Cliff vẫn cố gắng chạy mạng lưới marketing với slogan "Ngày mai trời lại sáng", đội ngũ nhân viên tiếp tục tương tác với khách, kết nối với thị trường…

Kết quả thu về, bà Vy ghi nhận từ sau khi nới lỏng giãn cách, The Cliff bắt đầu mở cửa lại từ ngày 29/4 đến nay đã đón một lượng khách khá ổn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn luôn review năng suất từng bộ phận, cá nhân; triển khai mạnh mẽ các chiến lược thích ứng linh hoạt, song song luôn kiểm tra lại "sức khỏe" của doanh nghiệp.

Nhìn chung, một số doanh nghiệp trước đây không có mô hình kinh doanh rõ ràng nhưng vì Covid-19 cũng như cuộc cách mạng chuyển đổi số, đã thúc đẩy họ cần phải bước ra khỏi vùng an toàn về năng lực cốt lõi trước đây, xây dựng 1 năng lực mới hứa hẹn tạo ra sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những chiến lược được nhiều công ty suy xét.

Theo Tổ Quốc

Cùng chuyên mục

Sặc mùi đa cấp: "Trường Tiền chỉ có tiền, ngoài tiền ra chả có gì!"

Sặc mùi đa cấp: "Trường Tiền chỉ có tiền, ngoài tiền ra chả có gì!"

Rất nhiều người dân đang hết sức hoang mang, phẫn nộ khi nhiều tháng nay, Tập đoàn Trường Tiền không trả lãi, gốc. Mặc dù trước đó, trong một Clip lan truyền trên mạng, một người xưng là Phó TGĐ phụ trách quỹ từ thiện của tập đoàn này mạnh miệng tuyên bố: "Trường Tiền chỉ có tiền, ngoài tiền chả có tiền"! Ở Việt Nam, ngoài Vietcombank, chỉ có Gold Garden (công ty của Trường Tiền) được phép huy động vốn!
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phải xác định “tất tay”

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phải xác định “tất tay”

DNTH: "Những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt đại dịch Covid - 19 đã có nhưng cần những gói lớn hơn, kịp thời hơn mới đủ lực cho nền kinh tế vượt khó" - TS. Võ Trí Thành, Nguyên Phó viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương khẳng định.
Vinamilk hỗ trợ 48.000 sản phẩm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch của TPHCM

Vinamilk hỗ trợ 48.000 sản phẩm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch...

DNTH: Để hỗ trợ, tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch của TPHCM trong giai đoạn cao điểm, Vinamilk đã ủng hộ 48.000 sản phẩm, gồm sữa tươi, sữa trái cây và nước giải khát.
Doanh nhân Nguyễn Thị Nhung – Bóng hồng đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2019

Doanh nhân Nguyễn Thị Nhung – Bóng hồng đăng quang Hoa hậu Doanh nhân...

Nguyễn Thị Nhung - chủ thương hiệu chăm sóc sắc đẹp Vanadis Spa được khách hàng biết đến là một một cô gái xinh đẹp, cá tính, sở hữu thân hình mảnh mai, nụ cười tươi sáng, có lối sống giản dị, nghiêm túc trong công việc. 25/05 vừa qua, cô đã giành ngôi vị cao nhất trong Gala Tôn vinh Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2019.
Top 10 doanh nhân nổi bật nhất thị trường chứng khoán Việt Nam 2021

Top 10 doanh nhân nổi bật nhất thị trường chứng khoán Việt Nam 2021

DNTH: Bất chấp Covid - 19, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có một năm giao dịch thăng hoa, với nhiều kỷ lục được ghi nhận, nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh vượt đỉnh, thậm chí tăng bằng lần.
Giám đốc Công ty May No Hashi Lê Thu Hiền: Hãy bắt đầu với chính mình

Giám đốc Công ty May No Hashi Lê Thu Hiền: Hãy bắt đầu với chính mình

"Bắt đầu với chính mình”, điều đó khó khăn hơn tất thảy. Bởi vì, sẽ không có những long lanh ảo mộng như mọi người vẫn tưởng đâu!", Giám đốc Công ty May No Hashi Lê Thu Hiền bộc bạch.
Sau bê bối lụa 'hàng Tàu - nhãn Việt', doanh nghiệp nhà Khải Silk làm ăn thế nào?

Sau bê bối lụa 'hàng Tàu - nhãn Việt', doanh nghiệp nhà Khải Silk làm ăn...

DNTH: Trước khi xảy ra bê bối bán hàng gian lận, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu lụa Khaisilk của doanh nhân Hoàng Khải đã cho thấy sự "đuối" dần trong kết quả kinh doanh...
Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh bất ngờ chạy... "xe ôm"

Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh bất ngờ chạy... "xe ôm"

Cách đây ít giờ, trên trang cá nhân có nickname Huynh Nguyen đăng tải dòng chia sẻ về vị Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh chạy “xe ôm” khiến cộng đồng mạng quan tâm.