Giải thưởng này được tổ chức nhằm ghi nhận những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Giải thưởng này được hình thành và phát triển từ Giải thưởng Chất lượng Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) triển khai từ năm 1995.
Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội, thể hiện sự tôn vinh xứng đáng đối với doanh nghiệp.
Theo ban tổ chức, để có sự thành công của chương trình phải kể đến sự đóng góp của các doanh nghiệp đồng hành. Vì vậy, ban tổ chức dành riêng đêm gala để tri ân những đơn vị này.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giải thưởng lần này được trao cho các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của 2 năm liên tiếp 2019 và 2020. Trong đợt trao giải lần này, ban tổ chức trao cho 61 doanh nghiệp đạt giải thưởng của năm 2019 và 55 doanh nghiệp đạt giải thưởng của năm 2020.