Thứ ba, 06/12/2022, 07:54

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Triển khai việc xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc một cách chặt chẽ, chuyên nghiệp, minh bạch

DNTH: Chiều 12/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan dự và chủ trì Hội nghị "Triển khai xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc" nhằm thảo luận và thống nhất cách thức triển khai việc xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc một cách chặt chẽ, chuyên nghiệp, minh bạch, đảm bảo tuân thủ đúng quy định tại Nghị định thư đã được ký kết giữa hai bên.
Hội nghị có sự tham dự của hơn 100 đại biểu trực tiếp tại trụ sở Bộ NN-PTNT và hơn 200 đại biểu dự trực tuyến. Ảnh: Bảo Thắng.
Hội nghị có sự tham dự của hơn 100 đại biểu trực tiếp tại trụ sở Bộ NN&PTNT và hơn 200 đại biểu dự trực tuyến. Ảnh: Bảo Thắng.

Cùng dự có lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt, Vụ Kế hoạch, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Văn phòng SPS Việt Nam...

Hội nghị còn có đại diện của các lãnh đạo Sở NN&PTNT có vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng; Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các tỉnh trồng sầu riêng; đại diện doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan.

Sầu riêng Việt Nam hiện được phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc, sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước được ký kết, cùng với danh sách 51 mã số vùng trồng và 25 mã số cơ sở đóng gói.

Số lượng này có thể tăng lên sau khi hồ sơ của các vùng trồng và cơ sở đóng gói khác được tiếp tục gửi để Tổng Cục hải quan Trung Quốc xem xét phê duyệt.

Tuy nhiên, hiện có tình trạng một số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng đã được cấp mã số không kiểm soát chặt chẽ, không đảm bảo chất lượng hàng hóa, vi phạm quy định nhập khẩu của Trung Quốc. Ngoài ra, việc gian lận mã số cũng có thể xảy ra.

Phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, để đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc.
Phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, để đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc.

Trước đó, để chuẩn bị cho việc xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật đã tiến hành nhiều hoạt động như tổ chức các lớp tập huấn về các yêu cầu nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc, về thiết lập và quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói ngay sau khi Nghị định thư được ký kết.

Đồng thời, Cục chỉ đạo toàn bộ hệ thống kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu kiểm tra xuất xứ của hàng hóa liên quan đến mã số, yêu cầu kỹ thuật về bao bì nhãn mác nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm thời gian, nhanh chóng đưa sản phẩm sầu riêng tươi sang Trung Quốc.

Thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật cam kết phối hợp địa phương tiếp tục hướng dẫn các vùng trồng và cơ sở đóng gói hoàn thiện hồ sơ đăng ký, khắc phục để gửi Hải quan Trung Quốc xem xét phê duyệt.

“Cơ hội chỉ thật sự mở ra, khi và chỉ khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác; phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hoá quy trình sản xuất; phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, để đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc”, như lời Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã chia sẻ gần đây.

T/H

Cùng chuyên mục

Từ phiên chợ nghèo trở thành người có thu nhập nhờ bán con “chậm chạp” 150.000đồng/kg

Từ phiên chợ nghèo trở thành người có thu nhập nhờ bán con “chậm...

Thứ sáu chợ phiên Bao La, bát ngát những rổ, chậu ốc lấp ló đôi râu dài và cái lưỡi cứ đưa qua, đưa lại khiến người yếu bóng vía chợt giật nảy mình.
Hà Tĩnh tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, kết nối trực tuyến hơn 300 điểm cầu

Hà Tĩnh tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, kết...

DNTH: Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) là sự kiện quan trọng không chỉ thúc đẩy tiêu thụ mà còn góp phần quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu bưởi Phúc Trạch.
VnSAT hoàn thiện chuỗi giá trị cho cà phê Việt

VnSAT hoàn thiện chuỗi giá trị cho cà phê Việt

Trong giai đoạn tiếp theo, VnSAT không chỉ giúp người dân đầu tư cơ sở hạ tầng mà còn hỗ trợ xúc tiến thương mại để cà phê Việt Nam hướng ra thế giới.
 Đôn đáo thuê máy gặt lúa

Đôn đáo thuê máy gặt lúa

DNTH: Tại tỉnh Bạc Liêu, lúa đã tới kỳ thu hoạch, nguy cơ gặp mưa lớn, đổ ngã, nhưng máy gặt lại thiếu trầm trọng. Nông dân chạy đôn chạy đáo khắp nơi vẫn không tìm được máy gặt.
10 tháng, Ấn Độ là thị trường cung cấp thủy sản nhiều nhất cho Việt Nam

10 tháng, Ấn Độ là thị trường cung cấp thủy sản nhiều nhất cho...

10 tháng đầu năm 2020, Ấn Độ là thị trường cung cấp thủy sản nhiều nhất cho Việt Nam, đạt 208,42 triệu USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Tư vấn xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Hà Lan

Tư vấn xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Hà Lan

DNTH: Chiều ngày 9/8/2021, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến xuất khẩu nông sản, thủy sản vào thị trường Hà Lan.
Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ giữ vững đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ giữ vững đà tăng trưởng

DNTH: Hạt điều Việt Nam tại thị trường Mỹ hiện đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường Bờ Biển Ngà và Nigeria. Tuy vậy, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ vẫn tăng nhẹ từ 89,08% trong 7 tháng đầu năm 2020 lên 89,26% trong 7 tháng đầu năm 2021.
Bao giờ nông sản thành thương hiệu quốc gia

Bao giờ nông sản thành thương hiệu quốc gia

DNTH: Một thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của những người bán khác nhau.