Thứ tư, 01/02/2023, 17:41

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

“Trong bối cảnh khó khăn, càng cần có vai trò tiên phong của doanh nghiệp du lịch lớn”

“Trong bối cảnh du lịch đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành du lịch càng cần có vai trò tiên phong, dẫn đầu của doanh nghiệp lớn để đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường, phá băng thị trường du lịch vốn đang bị tê liệt suốt thời gian qua, từ đó tạo công ăn việc làm cho nhân sự ngành du lịch”- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu

Hiện nay, một số doanh nghiệp, khu du lịch lớn đã hoạt động trở lại, tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn cho du khách. Điều đó có ý nghĩa như thế nào trong việc “hâm nóng” thị trường du lịch gần như bị tê liệt do dịch Covid-19, thưa ông?

Hiện nay, Tổng cục Du lịch đang điều phối các hoạt động xúc tiến du lịch ở các địa phương trên cả nước để chiến dịch kích cầu du lịch lan tỏa. Thời gian qua, rất nhiều địa phương, doanh nghiệp mở cửa các khu, điểm du lịch đồng thời giảm giá, miễn phí vé tham quan, tạo ra các sản phẩm kích cầu giá rất tốt và chất lượng. Điều đó giúp hâm nóng thị trường, du khách và ngành kinh tế xanh đang dần vui trở lại. Vì thế, chúng tôi đang nỗ lực kêu gọi các địa phương tiếp tục giảm giá hoặc miễn phí vé các điểm tham quan do nhà nước quản lý để có thêm thật nhiều sản phẩm du lịch kích cầu.

Dù khó khăn do dịch bệnh, nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn nỗ lực tiếp tục đầu tư, xây dựng, làm mới các khu, điểm du lịch trên cả nước, điển hình như Tập đoàn Sun Group sắp ra mắt Dự án khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Quang Hanh, Tập đoàn Thiên Minh đã khai trương khách sạn mới… Ông đánh giá thế nào về những nỗ lực này của các doanh nghiệp?

Ngay cả trong mùa dịch, lượng khách gần như bằng 0, nhưng một số nhà đầu tư lớn đã, đang và tiếp tục tính toán những dự án mới, bổ sung nguồn cung sản phẩm, dịch vụ cho ngành du lịch để đón đầu dòng khách bùng nổ sau dịch. Với tiềm lực mạnh và cách làm du lịch văn minh, chuyên nghiệp, các nhà đầu tư lớn luôn là người dẫn dắt tinh tường, giúp định hình xu hướng phát triển cho ngành kinh tế xanh. Khi đầu tư một dự án quy mô, tầm cỡ, các nhà đầu tư chiến lược luôn nhìn rất xa, vì đây là lĩnh vực đầu tư thu hồi vốn trong thời gian dài, có thể 10 đến 20 năm. Họ cũng phải tính toán đến yếu tố rủi ro như thiên tai, dịch bệnh. Do vậy, trong lúc dịch bệnh có thể hoạt động bị ngưng trệ nhưng hậu dịch, các dự án này sẽ phát huy tác dụng, thậm chí tạo nên sự tăng trưởng đột phá cho điểm đến, cho ngành du lịch.

Trong bối cảnh du lịch đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, chúng ta càng cần có vai trò tiên phong, dẫn đầu của doanh nghiệp lớn trong việc đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường, phá băng thị trường du lịch vốn đang bị tê liệt suốt thời gian qua, từ đó tạo công ăn việc làm cho nhân sự ngành du lịch.

Tuy nhiên, để nhanh chóng khôi phục ngành du lịch, các bên đều cần chung tay để kích cầu du lịch ngay từ thời điểm này. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ và chung tay cùng với doanh nghiệp, địa phương và điểm đến để hâm nóng thị trường, trước mắt là trong hoạt động xúc tiến, quảng bá.

Mặt khác, sau dịch Covid-19, chúng ta rất hy vọng du lịch Việt Nam sẽ vươn lên một tầm cao mới vì sức đề kháng của các doanh nghiệp được nâng lên. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có được bài học kinh nghiệm vượt khó khăn, thích ứng bằng những tư duy sáng tạo, những đổi mới, đầu tư mới, cách nhìn mới của các điểm đến và doanh nghiệp.

Du khách đến Sun World Hon Thom Nature Park

Để đưa hoạt động của ngành công nghiệp không khói trở lại bình thường, từ đó tạo công ăn việc làm cho người lao động, tới đây, ngành du lịch sẽ làm gì, thưa ông?

Bộ VHTTDL đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, nhằm khôi phục thị trường du lịch nội địa trong trạng thái bình thường mới. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ VHTTDL thời điểm này, khi dịch cơ bản đã được kiểm soát. Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” phát động trên cơ sở những gì chúng ta có. Đó là hệ thống cơ sở vật chất của ngành, các điểm đến, dịch vụ sản phẩm sẵn có và quan trọng là sự vào cuộc, chung tay, đồng lòng của tất cả các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương, doanh nghiệp, Hiệp hội, hàng không, vận chuyển, nhà cung cấp dịch vụ để tạo ra được các gói sản phẩm chất lượng, an toàn, hấp dẫn, đáp ứng được yêu cầu trong bối cảnh bình thường mới.

Khi khôi phục được du lịch nội địa thì các hoạt động sẽ liên tục, tạo ra việc làm, thu nhập, tạo sự lan tỏa cho nền kinh tế. Đây là mục tiêu vô cùng quan trọng.

Du khách đến với Bà Nà dịp 30/4

Hiện nay, dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế tại Việt Nam, nhưng thiệt hại gây ra cho ngành Du lịch vô cùng nặng nề, ngành du lịch có giải pháp nào để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch để phục hồi, thưa ông?

Bên cạnh phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, ngành du lịch cũng có sự chuẩn bị, nghiên cứu, đánh giá, dự báo về khả năng phục hồi cho thị trường quốc tế. Có 3 kịch bản dự báo thế giới hết dịch Covid-19 vào tháng 6 hoặc tháng 9 hoặc tháng 12 năm nay. Tùy từng kịch bản, chúng ta có những giải pháp cụ thể về đón khách quốc tế, phân khúc thị trường. Việc dự báo này cũng là bước chuẩn bị khởi động lại du lịch quốc tế, ngay khi dịch được đẩy lùi trên thế giới.

Ngoài ra, ngành du lịch cùng các doanh nghiệp sẽ có những nghiên cứu cụ thể về xu hướng mới của du lịch, gắn liền với thực trạng tác động dịch bệnh toàn cầu về thị trường nguồn. Cùng với đó, ngành du lịch đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quảng bá, xây dựng chương trình du lịch. Chúng tôi đang thiết lập kênh trực tuyến giữa du lịch Việt Nam với các đầu mối ở những thị trường trọng điểm.

Năm nay, có thể chúng ta sẽ không tổ chức các roadshow hoặc chương trình xúc tiến du lịch trực tiếp tại nước ngoài, nên sẽ đẩy mạnh tiếp thị trực tuyến theo hình thức này. Chúng tôi kỳ vọng chương trình này sẽ cung cấp thông tin mới nhất về mức độ an toàn của Việt Nam cũng như khả năng thành công phòng dịch của Việt Nam qua các kênh trực tuyến.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo https://ngaymoionline.com.vn/trong-boi-canh-kho-khan-cang-can-co-vai-tro-tien-phong-cua-doanh-nghiep-du-lich-lon-18588.html

Cùng chuyên mục

Khách du lịch nội địa đang là "cứu cánh" cho BĐS nghỉ dưỡng

Khách du lịch nội địa đang là "cứu cánh" cho BĐS nghỉ dưỡng

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Bộ phận Khách sạn Savills Châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, các khách sạn phụ thuộc vào khách du lịch nước ngoài đang gặp khó khăn, điều đáng mừng là doanh thu dịch vụ ăn uống đã phục hồi trở lại. Khách nội địa đang mang lại lợi ích lớn đối với thị trường BĐS nghỉ dưỡng.
Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam còn gặp nhiều thách thức

Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam còn gặp nhiều thách thức

Trong quý 3/2019, dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức. Lý do là kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại với đà suy giảm tại các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc.
Xe giá rẻ ở Việt Nam, 'bánh ngon' không cho tất cả

Xe giá rẻ ở Việt Nam, 'bánh ngon' không cho tất cả

Xe giá rẻ vẫn đang là một sân chơi rộng mở dành cho các hãng ô tô có mặt tại Việt Nam. Nhưng việc cạnh tranh để giành được “miếng bánh” lớn lại không hề dễ dàng.
Vừa hết tắc nguyên liệu với Trung Quốc, ngành sản xuất lại xuất hiện nỗi lo mới

Vừa hết tắc nguyên liệu với Trung Quốc, ngành sản xuất lại xuất...

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện nhiệm vụ rà soát, đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến các ngành sản xuất trong nước.
Bất ngờ tăng tốc, ô tô nhập khẩu “đánh đố” những dự báo

Bất ngờ tăng tốc, ô tô nhập khẩu “đánh đố” những dự báo

Mặt hàng ô tô nhập khẩu tiếp tục tạo nên những bất ngờ trái với dự đoán.
Rộ mốt quất hồ lô giá rẻ, chị em đổ xô sắm về trưng Tết

Rộ mốt quất hồ lô giá rẻ, chị em đổ xô sắm về trưng Tết

Với mức giá chỉ hơn 100.000 đồng bao gồm chậu, quất hồ lô đang là cây cảnh được nhiều người tiêu dùng săn tìm trong dịp Tết Nguyên đán 2019.
Thị trường du lịch rục rịch sôi động trở lại

Thị trường du lịch rục rịch sôi động trở lại

Học sinh được nghỉ dài, các điểm đến không quá đông đúc, các doanh nghiệp lữ hành, hãng máy bay, khách sạn đua nhau giảm giá… Những yếu tố trên đang trở thành điều kiện lý tưởng để nhiều người lựa chọn thời điểm này du lịch đến các miền nắng ấm, tránh virus corona.
Doanh nghiệp bán lẻ Việt: Cơ hội chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp bán lẻ Việt: Cơ hội chiếm lĩnh thị phần

Được đánh giá là thị trường có chỉ số phát triển bán lẻ đứng thứ 6 toàn cầu (theo xếp hạng của Hãng Nghiên cứu thị trường A.T.Kearney), Việt Nam đang hút một lượng lớn vốn đầu tư vào thị trường này. Bên cạnh hàng loạt vụ mua bán, sáp nhập của các nhà đầu tư “ngoại”, thì sự vươn lên của các nhà đầu tư trong nước cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ “nội” đang có nhiều cơ hội để bứt phá, chiếm lĩnh thị phần.