Trước ACB, nhiều ngân hàng đã nở rộ trào lưu bán bảo hiểm
11:06 | 19/11/2020
DNTH: Các nhà băng ký kết hợp tác độc quyền với công ty bảo hiểm để tăng nguồn thu dịch vụ.
Vừa qua, ACB đã ký hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam trong 15 năm - hợp tác độc quyền bán chéo bảo hiểm đầu tiên của ACB. Trước đó, ngân hàng là đối tác của các hãng bảo hiểm gồm AIA, Manulife, FWD.
Làn sóng ngân hàng ký bancassurance độc quyền với các doanh nghiệp bảo hiểm rộ lên từ nhiều năm trước. Từ năm 2017, Techcombank và Manulife Việt Nam ký hợp đồng độc quyền bancassurance 15 năm. Hợp tác này kỳ vọng mang về cho ngân hàng 10.000 tỷ đồng phí bảo hiểm trong 5 năm. Cùng năm, AIA và VPBank cũng ký kết thoả thuận hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền 15 năm.
Dai-ichi Việt Nam ký hợp đồng độc quyền với SHB để phân phối bảo hiểm trong 15 năm. Công ty bảo hiểm này cũng có các sản phẩm trong 5 năm ký với LienVietPostBank vào năm 2016, 20 năm với SHB.
Năm 2018, NCB và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prévoir Việt Nam cũng ký hợp đồng hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trong 15 năm.
Cuối năm 2019, Vietcombank cũng ký hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm với FWD Việt Nam trong 15 năm song giá trị thương vụ không được tiết lộ.
Giữa tháng 6 năm nay, Bloomberg từng đưa tin Manulife Financial Corp đang là ứng cử viên hàng đầu để trở thành đơn vị phân phối bảo hiểm qua ngân hàng VietinBank, thông qua một thỏa thuận với hãng bảo hiểm Aviva. Sau khi VietinBank bán toàn bộ phần vốn góp còn lại tại Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ VietinBank Aviva cho Aviva Việt Nam, đơn vị này đã ký hợp đồng hợp tác độc quyền với ngân hàng trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ vào tháng 4/2017. "Hợp đồng này có thể được định giá vài trăm triệu USD", nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Ở phía các ngân hàng, phí hoa hồng bảo hiểm được đánh giá là một trong những động lực tăng trưởng của thu nhập dịch vụ. Chứng khoán Rồng Việt nhận định, phí bancassurance dự kiến tiếp tục đi lên nhờ xu hướng người tham gia bảo hiểm tăng và tỷ trọng kênh bancassurance trong tổng thu nhập phí bảo hiểm (đặc biệt là mảng nhân thọ) cải thiện.
Techcombank, VIB và MB lần lượt dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong ngành. Dù vậy, VDSC dự kiến miếng bánh thị phần sẽ tiếp tục được phân chia lại khi các ngân hàng với uy tín và quy mô khách hàng lớn cũng sẽ tham gia tích cực hơn vào hoạt động này.
Xu hướng tăng trưởng cao đang thuộc về VIB, Sacombank, ACB và VPBank. Đặc biệt, Vietcombank, ACB được kỳ vọng sẽ mở rộng thị phần phân phối bancassurance mạnh nhờ các thỏa thuận hợp tác bảo hiểm mới ký kết, được hỗ trợ bởi tệp khách hàng lớn và trung thành.
Quan sát các giao dịch bancassurance độc quyền gần đây, có thể thấy phí bancassurance của mỗi khách hàng dao động từ 20 USD đến 35 USD. Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research giả định phí độc quyền trong trường hợp của ACB có thể khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng, giúp tăng vốn chủ sở hữu năm 2021.
Còn tiềm ẩn nhiều bất cập
Việc hợp tác với công ty bảo hiểm được dự báo mang đến cho ngân hàng nguồn thu nhập song cũng tiềm ẩn không ít bất cập. Thời gian qua, nhiều khách hàng của các nhà băng phản ánh về việc bị “ép” mua bảo hiểm với nhiều hình thức như lãi suất gói vay sẽ hợp ưu đãi hơn khi kèm bảo hiểm, thủ tục vay nhanh chóng hơn…
Đầu tháng 3, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng phản hồi một thông tin của cá nhân đề cập việc ACB chi nhánh Rạch Dừa, Vũng Tàu muốn khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ trị giá 13 triệu đồng/năm khi vay thế chấp, mức phí phạt khi trả tiền trước hạn cũng thấp hơn khi khách hàng mua bảo hiểm. Sau đó, ACB chi nhánh Rạch Dừa, Vũng Tàu cũng đã báo cáo NHNN kết quả làm việc với khách hàng và xác nhận mọi hoạt động đều bình thường, đúng quy định.
Đầu tháng 11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản yêu cầu các ngân hàng chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh bảo hiểm. NHNN nhấn mạnh các ngân hàng không được gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng, nói cách khác là "ép" khách hàng mua bảo hiểm mới được vay vốn.
Ngoài ra việc chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng mua bảo hiểm của ngân hàng cũng phải tuân thủ quy định pháp luật, nhằm giúp khách hàng hiểu đúng và đủ quyền, lợi ích, các điều kiện, điều khoản thanh toán của bảo hiểm.
Với nhân viên ngân hàng, NHNN yêu cầu các ngân hàng phải tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, lưu ý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm.
Theo khảo sát của Navigos Search, ngân hàng tăng tuyển bộ phận kinh doanh phục vụ nhu cầu “bán chéo” bảo hiểm, dù ngành này vẫn đang trong giai đoạn rà soát các chi phí vận hành theo chỉ đạo của Thống đốc. Từ quý II, phân khúc nhân viên và chuyên viên xuất hiện xu hướng tuyển dụng lớn các vị trí kinh doanh để phục vụ cho dịch vụ bán chéo (cross sales) các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
Theo Lê Hải
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- MSB và SeABank /
- Eximbank. Trong đó /
- phí bảo hiểm /
- doanh nghiệp bảo hiểm /
- bán bảo hiểm /
- SeABank /
- công ty bảo hiểm /
- MSB /
- VIB /
- bảo hiểm nhân thọ /
- LienVietPostBank /
- VIB /
- ACB /
- Sacombank /
- VPBank /
- OCB /
- ngân hàng /
- Techcombank /
- MB /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Linh hoạt giải pháp tài chính cho khách hàng vay sản xuất kinh doanh
DNTH: Ngoài những gói sản phẩm, dịch vụ đi kèm chương trình ưu đãi hấp dẫn, các ngân hàng thương mại cũng không ngừng mở rộng hệ sinh thái tiện ích tài chính nhằm hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp siêu nhỏ, khách hàng tiểu thương, hộ...

Quả ngọt từ cải tổ bộ máy: ABBANK bứt phá mạnh mẽ nửa đầu năm 2025
DNTH: Kết thúc quý 2/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 1.669 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2024 và hoàn thành 93% kế hoạch cả năm 2025.

Doanh nghiệp giao dịch thả ga - ưu đãi ngập tràn cùng VPBankSME
DNTH: Nhân dịp kỷ niệm 32 năm thành lập ngân hàng, VPBankSME triển khai chuỗi chương trình khuyến mại quy mô lớn dành cho khách hàng doanh nghiệp, áp dụng trên nhiều sản phẩm cốt lõi. Chương trình thể hiện cam kết đồng hành lâu dài của...

HDBank giữ vị trí thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam
DNTH: Trong bảng xếp hạng top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị...

MB khẳng định vị thế Big 5, dẫn đầu về hiệu quả và chuyển đổi số
DNTH: Ngày 05/8, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB) tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư nhằm cập nhật kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 và định hướng 6 tháng cuối năm 2025. Ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT MB chủ trì hội nghị....

SHB công bố 19/8 là ngày chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, vốn hóa chạm mốc 3 tỷ USD
DNTH: Sau khi nhận cổ tức 2024 đợt 1 bằng tiền mặt tỷ lệ 5% vào tháng 6 và chứng kiến diễn biến tích cực của cổ phiếu, cổ đông SHB tiếp tục đón tin vui khi chuẩn bị nhận thêm cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%.
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
CLB báo chí Phú Thọ tặng quà, động viên học sinh nghèo vượt khó và gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Phú Thọ
-
Quảng Ninh: Phường Móng Cái 1 tăng cường công tác bảo vệ môi trường
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
Sống khỏe
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...