Trước ACB, nhiều ngân hàng đã nở rộ trào lưu bán bảo hiểm
11:06 | 19/11/2020
DNTH: Các nhà băng ký kết hợp tác độc quyền với công ty bảo hiểm để tăng nguồn thu dịch vụ.
Vừa qua, ACB đã ký hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam trong 15 năm - hợp tác độc quyền bán chéo bảo hiểm đầu tiên của ACB. Trước đó, ngân hàng là đối tác của các hãng bảo hiểm gồm AIA, Manulife, FWD.
Làn sóng ngân hàng ký bancassurance độc quyền với các doanh nghiệp bảo hiểm rộ lên từ nhiều năm trước. Từ năm 2017, Techcombank và Manulife Việt Nam ký hợp đồng độc quyền bancassurance 15 năm. Hợp tác này kỳ vọng mang về cho ngân hàng 10.000 tỷ đồng phí bảo hiểm trong 5 năm. Cùng năm, AIA và VPBank cũng ký kết thoả thuận hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền 15 năm.
Dai-ichi Việt Nam ký hợp đồng độc quyền với SHB để phân phối bảo hiểm trong 15 năm. Công ty bảo hiểm này cũng có các sản phẩm trong 5 năm ký với LienVietPostBank vào năm 2016, 20 năm với SHB.
Năm 2018, NCB và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prévoir Việt Nam cũng ký hợp đồng hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trong 15 năm.
Cuối năm 2019, Vietcombank cũng ký hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm với FWD Việt Nam trong 15 năm song giá trị thương vụ không được tiết lộ.
Giữa tháng 6 năm nay, Bloomberg từng đưa tin Manulife Financial Corp đang là ứng cử viên hàng đầu để trở thành đơn vị phân phối bảo hiểm qua ngân hàng VietinBank, thông qua một thỏa thuận với hãng bảo hiểm Aviva. Sau khi VietinBank bán toàn bộ phần vốn góp còn lại tại Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ VietinBank Aviva cho Aviva Việt Nam, đơn vị này đã ký hợp đồng hợp tác độc quyền với ngân hàng trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ vào tháng 4/2017. "Hợp đồng này có thể được định giá vài trăm triệu USD", nguồn tin của Bloomberg cho biết.
Ở phía các ngân hàng, phí hoa hồng bảo hiểm được đánh giá là một trong những động lực tăng trưởng của thu nhập dịch vụ. Chứng khoán Rồng Việt nhận định, phí bancassurance dự kiến tiếp tục đi lên nhờ xu hướng người tham gia bảo hiểm tăng và tỷ trọng kênh bancassurance trong tổng thu nhập phí bảo hiểm (đặc biệt là mảng nhân thọ) cải thiện.
Techcombank, VIB và MB lần lượt dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong ngành. Dù vậy, VDSC dự kiến miếng bánh thị phần sẽ tiếp tục được phân chia lại khi các ngân hàng với uy tín và quy mô khách hàng lớn cũng sẽ tham gia tích cực hơn vào hoạt động này.
Xu hướng tăng trưởng cao đang thuộc về VIB, Sacombank, ACB và VPBank. Đặc biệt, Vietcombank, ACB được kỳ vọng sẽ mở rộng thị phần phân phối bancassurance mạnh nhờ các thỏa thuận hợp tác bảo hiểm mới ký kết, được hỗ trợ bởi tệp khách hàng lớn và trung thành.
Quan sát các giao dịch bancassurance độc quyền gần đây, có thể thấy phí bancassurance của mỗi khách hàng dao động từ 20 USD đến 35 USD. Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research giả định phí độc quyền trong trường hợp của ACB có thể khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng, giúp tăng vốn chủ sở hữu năm 2021.
Còn tiềm ẩn nhiều bất cập
Việc hợp tác với công ty bảo hiểm được dự báo mang đến cho ngân hàng nguồn thu nhập song cũng tiềm ẩn không ít bất cập. Thời gian qua, nhiều khách hàng của các nhà băng phản ánh về việc bị “ép” mua bảo hiểm với nhiều hình thức như lãi suất gói vay sẽ hợp ưu đãi hơn khi kèm bảo hiểm, thủ tục vay nhanh chóng hơn…
Đầu tháng 3, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng phản hồi một thông tin của cá nhân đề cập việc ACB chi nhánh Rạch Dừa, Vũng Tàu muốn khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ trị giá 13 triệu đồng/năm khi vay thế chấp, mức phí phạt khi trả tiền trước hạn cũng thấp hơn khi khách hàng mua bảo hiểm. Sau đó, ACB chi nhánh Rạch Dừa, Vũng Tàu cũng đã báo cáo NHNN kết quả làm việc với khách hàng và xác nhận mọi hoạt động đều bình thường, đúng quy định.
Đầu tháng 11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản yêu cầu các ngân hàng chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh bảo hiểm. NHNN nhấn mạnh các ngân hàng không được gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng, nói cách khác là "ép" khách hàng mua bảo hiểm mới được vay vốn.
Ngoài ra việc chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng mua bảo hiểm của ngân hàng cũng phải tuân thủ quy định pháp luật, nhằm giúp khách hàng hiểu đúng và đủ quyền, lợi ích, các điều kiện, điều khoản thanh toán của bảo hiểm.
Với nhân viên ngân hàng, NHNN yêu cầu các ngân hàng phải tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, lưu ý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm.
Theo khảo sát của Navigos Search, ngân hàng tăng tuyển bộ phận kinh doanh phục vụ nhu cầu “bán chéo” bảo hiểm, dù ngành này vẫn đang trong giai đoạn rà soát các chi phí vận hành theo chỉ đạo của Thống đốc. Từ quý II, phân khúc nhân viên và chuyên viên xuất hiện xu hướng tuyển dụng lớn các vị trí kinh doanh để phục vụ cho dịch vụ bán chéo (cross sales) các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
Theo Lê Hải
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- MSB và SeABank /
- Eximbank. Trong đó /
- phí bảo hiểm /
- doanh nghiệp bảo hiểm /
- bán bảo hiểm /
- SeABank /
- công ty bảo hiểm /
- MSB /
- VIB /
- bảo hiểm nhân thọ /
- LienVietPostBank /
- VIB /
- ACB /
- Sacombank /
- VPBank /
- OCB /
- ngân hàng /
- Techcombank /
- MB /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
DNTH: Ngày 7/11 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội....
Công nghệ “mở khóa tương lai” của VPBank được vinh danh tại Red Hat APAC 2025
DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa được Red Hat - thương hiệu cung cấp giải pháp mã nguồn mở hàng đầu thế giới - vinh danh tại Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo Red Hat APAC 2025 ở hạng mục Chuyển đổi số.
HDBank: Tiếp tục dẫn đầu về tỉ suất lợi nhuận tháng 9
DNTH: Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu sinh lời tiếp tục dẫn đầu hệ thống, với ROE...
Tài sản Vingroup tăng 30% từ đầu năm, lần đầu vượt ngưỡng triệu tỷ đồng
DNTH: Tập đoàn Vingroup vừa ghi nhận cột mốc lịch sử khi tổng giá trị tài sản vượt ngưỡng 1,08 triệu tỷ đồng tính đến ngày 30/9, theo báo cáo tài chính quý III/2025. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp tư nhân trong nước đạt...
SeABank lần thứ 6 được vinh danh trong top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025
DNTH: Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Profit500, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025. Đồng thời,...
SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng
DNTH: SHB muốn tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng qua chào bán riêng lẻ, phát hành cho cổ đông hiện hữu và ESOP.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...