Thứ sáu, 09/12/2022, 10:26

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Từ chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam, nghĩ về thương hiệu quốc gia

Những chiến thắng ngoạn mục của tuyển bóng đá nam không chỉ thổi bùng lên tinh thần tự cường đối với người hâm mộ trong nước mà còn giúp lan tỏa hai tiếng Việt Nam trên khắp các mặt báo quốc tế với nhiều niềm yêu mến và nể phục. Các cầu thủ đã thực sự trở thành những đại sứ thương hiệu quốc gia.

Trong nhiều thập kỷ ròng, trong con mắt nhiều người nước ngoài Việt Nam chỉ được biết đến là mảnh đất của chiến tranh.

“Có nhiều cách để một đất nước tự giới thiệu mình. Riêng hình ảnh Việt Nam thì không thể không có hình bóng chiến tranh. Chiến tranh là một hợp phần của thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhưng chỉ là một trong các “mặt”. Vậy Việt Nam sau cuộc chiến là gì? Đó là cái chúng ta phải làm cho thế giới thấy được” – bà Tôn Nữ Thị Ninh, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Ủy ban châu Âu tại Brussels, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội, từng trăn trở.

“Trong suốt 30 năm làm công tác ngoại giao, nhiệm vụ chính của tôi là “tiếp thị” hình ảnh đất nước. Tôi thấy chúng ta chưa có một phương pháp bài bản để có thể giúp không chỉ ngành ngoại giao mà còn các ngành khác, như du lịch, thương mại, xúc tiến đầu tư… giới thiệu và quảng bá hình ảnh Việt Nam mới ra thế giới”.

Nỗi niềm của bà cựu Đại sứ cũng là nỗi niềm chung của nhiều người Việt cầm trên tay tấm hộ chiếu quốc gia bước ra thế giới. Doanh nhân Phạm Nhật Vượng, trong bài phỏng vấn mới đây với tờ Tuổi trẻ, đã nêu bật lên lẽ sống lớn của ông lúc này: Thế giới không chỉ biết đến một Việt Nam anh hùng, mà phải biết đến một Việt Nam trí tuệ, đẳng cấp!

Cụ thể, tỷ phú đứng trong top 500 những người giàu nhất thế giới cho biết: “Ví dụ như bây giờ mục tiêu là phải có được một thương hiệu công nghiệp tốt. Hyundai làm được, Toyota làm được, tại sao Việt Nam mình không làm được? Mỹ có Microsoft, có Apple… tại sao mình không có được? Cứ cho là mình không phải là số 1 nhưng bét ra cũng vào top 5, top 10 đi. Những cái đó sẽ mang lại thương hiệu cho đất nước mình. Tóm lại, tôi muốn làm sao để đất nước mình được người ta biết đến ở khía cạnh trí tuệ, đẳng cấp”.

Đó là cách nghĩ lớn của một doanh nhân lớn. Còn mỗi người Việt bình thường, bác nông dân trên cánh đồng, cô công nhân trong nhà máy…, bằng việc làm tốt những phận sự bình dị hằng ngày cũng đang nỗ lực vun đắp cho đất nước ngày một tốt đẹp hơn. Khát vọng về một Việt Nam hùng cường chưa bao giờ ngừng chảy trong huyết quản mỗi người con của dải đất hình chữ S. Chính tinh thần đó đã truyền năng lượng cho các tuyển thủ của chúng ta để rồi chiến thắng của các anh lại thổi bùng lên ngọn lửa của tinh thần tự hào dân tộc.

doi-tuyen-bong-da-viet-nam

Những chiến thắng ngoạn mục của tuyển bóng đá nam của chúng ta đã giúp lan tỏa hai tiếng Việt Nam trên khắp các mặt báo quốc tế

"Việt Nam là đội bóng không biết sợ hãi. Họ đúng là kẻ chuyên làm thịt các ông lớn. Họ giữ tâm lý vững vàng khi đá với Jordan rồi sau đó thắng luân lưu (bạn có thể tin hoặc không). Việt Nam thẳng tiến vào tứ kết Asian Cup. Thật điên rồ! Giấc mơ đã thành sự thật với họ", Keeshaanan Sundaresan, ký giả của FourFourTwo phiên bản Malaysia ca ngợi ngay sau trận đấu.

Không chỉ một cây viết này, những chiến thắng ngoạn mục của tuyển bóng đá nam của chúng ta đã giúp lan tỏa hai tiếng Việt Nam trên khắp các mặt báo quốc tế với nhiều niềm yêu mến và nể phục. 

Chiến tích của các cầu thủ trước những "gã khổng lồ" cho thấy người Việt hoàn toàn có thể vượt lên chính mình, chinh phục mọi đỉnh cao mà không hề kém cạnh bất cứ cường quốc nào nếu có niềm tin, biết nung nấu ý chí và có chiến lược phù hợp.

Niềm tin chiến đấu và chiến thắng từ bóng đá hy vọng sẽ lan tỏa trong mọi ngành, mọi lĩnh vực. 

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, có thể ví việc xây dựng thương hiệu quốc gia như một bản hòa tấu. Trước hết, phải sáng tác một bản nhạc chung; đó là nội hàm được xác định một cách đồng thuận giữa nhạc sĩ sáng tác (các chuyên gia), nhạc công (công chúng, các thành phần xã hội) và nhạc trưởng (Nhà nước, Chính phủ).

Nhưng thách thức lớn của việc soạn bản nhạc này là phải tránh phân tán nội hàm theo kiểu "cái gì cũng phải có", mà phải chọn lọc và có mũi nhọn. Nội hàm chủ lực có thể tổng hợp một số thương hiệu nổi bật theo từng lĩnh vực được trong và ngoài nước công nhận như: thương hiệu doanh nghiệp; thương hiệu địa danh (Hạ Long, Hội An...); thương hiệu ngành, sản phẩm (ẩm thực – đặc biệt, ẩm thực đường phố; phở, cà phê; hay thương hiệu biểu trưng như áo dài, nón lá Việt Nam); thương hiệu nhân vật (như Võ Nguyên Giáp, Bùi Xuân Phái, Ngô Bảo Châu,...); và, khó nhất là, nhóm đặc tính con người Việt Nam (như tính kiên cường- kiên trì, đa dạng - linh hoạt - thích nghi, thông minh - sáng tạo, bao dung - rộng lượng…).

Có được bản nhạc hay thì nhạc trưởng mới có thể phát huy tài chỉ huy, điều phối nhạc công, để kết quả cuối cùng là một bản hòa tấu độc đáo, tạo được ấn tượng và cảm xúc nơi người Việt và khách quốc tế.

Nói theo cách đó, các cầu thủ  đã thực sự trở thành những đại sứ thương hiệu quốc gia. Không chỉ là bóng đá, lối chơi của đội tuyển còn biểu đạt trước thế giới tinh thần yêu nước và sức sống quật cường của người Việt. Đó chính là nội hàm thương hiệu quốc gia cốt lõi mà chúng ta luôn cần vun đắp. 

Theo Nhà đầu tư

Cùng chuyên mục

Hệ thống trang trại bò sữa Vinamilk đạt mức tăng trưởng ấn tượng

Hệ thống trang trại bò sữa Vinamilk đạt mức tăng trưởng ấn tượng

Được đầu tư không ngừng để mở rộng quy mô và ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm nâng cao hiệu quả, hệ thống các trang trại bò sữa trong và ngoài nước của Vinamilk đang cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng.
Bamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng lịch sử kết nối Việt – Mỹ

Bamboo Airways khai thác thành công chuyến bay thẳng không dừng lịch sử...

DNTH: Hành trình bay kéo dài xấp xỉ 13h30 phút, rút ngắn thời gian lên tới 6 đến 7 tiếng so với chuyến bay nối chuyến Việt - Mỹ hiện hành.
Công ty TNHH Dược Phẩm Orange: Uy tín, chất lượng, chuyên nghiệp tạo nên thương hiệu

Công ty TNHH Dược Phẩm Orange: Uy tín, chất lượng, chuyên nghiệp tạo...

DNTH: Sau 4 năm thành lập, công ty TNHH Dược phẩm Orange (Orange Pharma) đã nỗ lực xây dựng hình ảnh cho chính mình và tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường cung cấp trang thiết bị y tế. Sản phẩm Orange Pharma trở nên quen thuộc trong và ngoài nước, nổi bật nhất là khẩu trang y tế Masquer-anti-fog
‘Phép tính’ của Lê Bảo Minh ở Địa ốc Đồng Nai

‘Phép tính’ của Lê Bảo Minh ở Địa ốc Đồng Nai

DNTH: Địa ốc Đồng Nai không phải thương vụ đầu tiên mà Lê Bảo Minh đầu tư ngược lại công ty của Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên khi doanh nghiệp này đã trở thành công ty đại chúng và muốn lên sàn chứng khoán, thì vấn đề lợi ích sẽ cần được cân nhắc một cách công bằng và thấu đáo.
VinFast ra mắt 3 dòng sản phẩm ô tô và xe máy điện tại CV Thống Nhất vào ngày 20/11

VinFast ra mắt 3 dòng sản phẩm ô tô và xe máy điện tại CV Thống Nhất...

DN&TH; Trong hai ngày (20 và 21/11), 2 mẫu xe Lux A 2.0 và Lux SA 2.0 của VinFast sẽ ra mắt công chúng Việt Nam tại công viên Thống Nhất (Hà Nội). Ngoài ra, VinFast cũng chính thức giới thiệu mẫu xe ô tô cỡ nhỏ Fadil và xe máy điện thông minh Klara. Ngay tại sự kiện, VinFast sẽ mở bán và nhận đơn đặt hàng cho các sản phẩm với ưu đãi đặc biệt dành cho những khách hàng đầu tiên.
Tham quan nhà máy sản xuất sơn Lavisson

Tham quan nhà máy sản xuất sơn Lavisson

DN&TH; Với mong muốn tạo dựng niềm tin vững chắc về chất lượng sản phẩm, tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa Công ty sơn Lavisson, nhà phân phối và đội ngũ thầu thợ. Từ ngày 06 đến ngày 09 tháng 3 năm 2018, Công ty sơn Lavisson đã triển khai chuyến tham quan nhà máy sản xuất sơn tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singgapore II-A, tỉnh Bình Dương.
Thủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Thủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

DNTH: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030.
Điện Quang 26 năm liên tục đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao

Điện Quang 26 năm liên tục đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng...

DNTH: Ngày 29/3, tại Lễ công bố và trao chứng nhận Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2022 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVN CLC) tổ chức, Điện Quang tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếu sáng, điện gia dụng được người tiêu dùng tin yêu bình chọn. Đây là năm thứ 26 liên tiếp Điện Quang nhận danh hiệu cao quý này.