Tư duy kinh doanh từ chuyển đổi số lên sàn thương mại điện tử
18:05 | 03/12/2021
DNTH: Chuyển đổi số là quy trình tất yếu, nhất là trong bối cảnh hậu đại dịch Covid - 19. Đối với các doanh nghiệp lớn, đây là bước đi tiếp nối sự chuyển đổi trong cơ cấu để thích nghi với bối cảnh kinh doanh mới. Nhưng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây lại là sự thay đổi quyết định tiêu chí sống còn của doanh nghiệp.
Xu hướng tất yếu trong “bình thường mới”
Có một điều chắc chắn, rằng tất cả doanh nghiệp, lớn hay vừa và nhỏ thì đều phải chấp nhận chuyển đổi số để tồn tại trong thập kỷ này. Hậu Covid - 19, môi trường kinh doanh truyền thống đã bị giáng một đòn chí tử, khi sự cố gắng để quay lại thị trường chỉ như muối bỏ biển.
Nhu cầu và hành vi của khách hàng đã thay đổi nhanh chóng, mua tận nơi bán tận cửa đã là mối nguy tiềm ẩn dịch bệnh. Từ mô hình mua hàng offline, giao dịch trực tiếp, người tiêu dùng dần chuộng hình thức trực tuyến qua thương mại điện tử, website, mạng xã hội nhiều hơn.
Áp dụng mô hình này, các nhà lãnh đạo buộc phải thay đổi tư duy, tạo nguồn dữ liệu khách hàng, tương tác và chính sách hậu mãi phù hợp với khả năng chuyển đổi số của doanh nghiệp. Nhưng vấn đề mới đặt ra, đó là không phải cứ dùng cách của doanh nghiệp lớn thì chắc chắn sẽ thành công, mà phải dựa vào nguồn lực của chính doanh nghiệp.
Đó là bước đi riêng biệt khi CEO Nguyễn Đăng Tùng tiếp cận với chuyển đổi số, khi đưa các dự án tâm huyết của anh lên sàn thương mại điện tử, sử dụng số hóa để chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống trở thành kinh doanh online.
Bất chấp sự tác động mạnh mẽ từ đại dịch, bước đi mang tính quyết định này đã giúp vị CEO trẻ tuổi thành công với các chuỗi bán lẻ mang thương hiệu Giày da Tino, HPIO Cosmetics, Tinowear, website dạy học trực tuyến Luyenhoc.vn. Ổn định và phát triển doanh nghiệp ngay cả trong cơn khủng hoảng mang tên Covid-19, với nguồn doanh thu luôn ổn định, anh đã chứng minh hướng đi mới của mình là đúng đắn.
Trước khi chịu tác động của Covid-19, các chuỗi thương hiệu của anh đã có chỗ đứng trong thị trường với nguồn khách hàng tưởng như bất biến. Trong đó, thương hiệu Giày da Tino đã được Viện sở hữu Trí tuệ chứng nhận đạt top 100 Thương hiệu nổi tiếng 2016. Thế nhưng khi tất cả nền kinh tế thế giới đều điêu đứng chỉ vì một đợt dịch bệnh, thì chuyển đổi số hóa không còn là chuyện tương lai, mà là việc làm cấp thiết để cứu doanh nghiệp.
Khi chuyển đổi số truyền thống bước lên các sàn thương mại điện tử
Khi nhắc đến chuyển đổi số, người ta sẽ nghĩ ngay đến mô hình kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là thông qua mạng xã hội phổ biến là Facebook. Tuy nhiên những lỗ hổng của mạng xã hội này trong những năm gần đây đã khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại về việc ảnh hưởng đến nhu cầu, hành vi và chính sách chăm sóc khách hàng.
Mặc dù đã triển khai kinh doanh trực tuyến từ năm 2015 với thương hiệu thời trang và dạy học online, nhưng Nguyễn Đăng Tùng dần nhận ra đây không còn là mục tiêu trọng tâm của kinh doanh số hóa nữa. Anh thấy rằng việc chuyển đổi số hóa không thể chỉ dựa vào mạng xã hội hay website, mà đây chỉ là công cụ phụ trợ cho loại hình kinh doanh ổn định và tiềm năng hơn, đó là các sàn TMĐT như Tiki, Lazada, Shopee.
Điểm mạnh của kinh doanh trực tuyến trên các sàn TMĐT đã được cả thế giới công nhận, với sự trỗi dậy mạnh mẽ đầu tiên của Amazon, sau đó là hàng loạt các trang thương mại điện tử khác ra đời có tính liên kết toàn cầu như Shopee, Lazada,... đã từng bước đưa các doanh nghiệp đạt được nhiều thành tựu hơn so với kinh doanh truyền thống, thậm chí là bán hàng online qua mạng xã hội.
Hơn hết, tác động từ đại dịch Covid - 19 đã đưa xu thế kinh doanh TMĐT trở nên phổ biến hơn. Đó cũng là lý do CEO Nguyễn Đăng Tùng quyết định thay đổi mô hình kinh doanh, đưa hai dòng sản phẩm chủ đạo của doanh nghiệp là mỹ phẩm thiên nhiên HPIO và thời trang Tinowear lên nền tảng TMĐT. Chỉ sau 2 tuần, tổng doanh thu của cả hai dòng sản phẩm chủ đạo đã vượt mốc 1,5 tỷ. Đây chính là trái ngọt anh gặt hái được nhờ tư duy thay đổi mạnh mẽ này.
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, hiện tại anh đang tập trung hoàn thiện và phát triển bộ công cụ Tinosale.vn. Đây là nền tảng đào tạo nhà kinh doanh chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp và cá nhân với những ưu thế như: không phải ôm hàng tồn kho, được đào tạo và vận hành kinh doanh sàn trực tiếp với chiết khấu cao hơn.
Trước câu hỏi liệu anh có sợ mô hình kinh doanh của mình sẽ bị bão hòa trước tầng tầng lớp lớp các doanh nghiệp khác, khi chuyển đổi số đang là bước đi của toàn cầu hay không, thì gần như đây là câu hỏi dư thừa với vị CEO trẻ tuổi. Bởi khó khăn của đại dịch, của chuyển đổi số thuở sơ khai đã được anh tiếp nhận biến thành cơ hội, thì sự bão hòa sẽ chỉ như một chướng ngại để anh hoàn thiện doanh nghiệp từng ngày.
“Mấy ai có được một lần tuổi trẻ để dám thử, dám thất bại, để rồi trưởng thành từ những kinh nghiệm và cống hiến cho xã hội”, CEO Nguyễn Đăng Tùng chia sẻ. Sắp tới đây, khóa học về bán hàng online sẽ là dịp để anh đưa những kinh nghiệm đến với mọi người, giúp đỡ những cá nhân, doanh nghiệp đang bỡ ngỡ với chuyển đổi số biết mình cần phải làm gì, thực hiện nó như thế nào, để đưa mô hình kinh doanh phát triển. Khóa học sẽ có sự đồng hành của anh Tony Hào, người đã có kinh nghiệm 4 năm thực chiến sàn TMĐT Shopee, Lazada, đã đào tạo cho 4000 seller bán hàng đa ngành nghề mỹ phẩm, gia dụng, thời trang…
“Không có cách nào là tốt hơn hay tốt nhất, bởi nó phụ thuộc vào mục tiêu, nguồn lực và mức độ phù hợp với từng mô hình kinh doanh. Hãy học hỏi về chuyển đổi số trước khi thực hiện bất cứ sự chuyển đổi nào, bởi đây không phải là phép thử mà là bước đi quyết định sự thành bại của doanh nghiệp”.
Lê Trang
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Tiki /
- Shopee /
- Lazada /
- chuyển đổi số /
- thương mại điện tử /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
AI thay đổi cục diện thị trường việc làm
DNTH: Trong vài năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ còn là công nghệ trong các phòng thí nghiệm hay công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung, mà đã trở thành một nhân tố làm thay đổi cấu trúc lao động toàn cầu.
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
DNTH: Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển...
Chuyển đổi số, AI bùng nổ – nhưng có một vị trí không bao giờ 'lỗi thời'
DNTH: Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, ngành ngân hàng đang trải qua một cuộc cách mạng số hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, giữa làn sóng chuyển đổi số và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), một vị trí vẫn giữ vững...
141 đội tranh tài công nghệ AIoT trong sân chơi thiết kế điện tử lớn nhất Việt Nam
DNTH: Cuộc thi thiết kế điện tử Việt Nam 2025 thu hút 141 đội sinh viên từ 27 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia với chủ đề hệ thống nhúng và công nghệ AIoT, khẳng định sức hấp dẫn của sân chơi học thuật công nghệ...
MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam
DNTH: Ra mắt từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển đã mở ra một...
TH true MILK 'trình làng' kỳ tích mới: Ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm
DNTH: Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tập đoàn TH hiện diện nổi bật tại Khu trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc”, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, từ 28/8 đến hết ngày 5/9. Tại sự kiện, lần đầu tiên Tập...
Đô thị cuộc sống
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
Sống khỏe
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...