Từ vụ Seven.AM tráo mác đến UNIQLO vào Việt Nam: Tương lai nào cho thương hiệu thời trang Việt?
15:17 | 19/11/2019
DNTH: Thị trường thời trang Việt Nam đón nhận một số tin tức mới trong thời gian qua, trong đó nổi bật lên câu chuyện Uniqlo – hãng thời trang ngoại đình đám gia nhập vào thị trường Việt. Và một câu chuyện nổi khác, đó là một thương hiệu thời trang Việt dính nghi vấn cắt mác Trung Quốc dán mác thời trang nội địa.
Những cửa hàng thời trang san sát trên tuyến đường CMT8 (Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh)
D.A – chủ một shop thời trang cho biết, việc nhập hàng từ Trung Quốc rất đơn giản. Nguồn hàng đẹp, chất lượng cao, giá thành rất rẻ, cách mua khá đơn giản, chỉ cần vài click chuột trên máy tính là có thể nhập hàng về tận nơi.
Khi được hỏi vì sao không tự sản xuất hàng thương hiệu Việt hẳn hoi. D.A đưa ra hai nguyên nhân chính, thứ nhất là về mẫu mã, việc tìm nhà thiết kế riêng không dễ. Tiếp theo là tìm xưởng may. “Với mỗi mẫu quần áo, mình chỉ nhập một lúc 5-10 chiếc vì hàng thời trang nhập nhiều dễ bị tồn kho và lỗi thời. Nhưng việc chỉ may với số lượng không nhiều trên mỗi mẫu sẽ khiến mình không thương lượng được giá tốt, kể cả giá vải, lẫn giá may. Bên cạnh đó, hàng Trung Quốc có rất nhiều mẫu mã, và chất lượng cũng rất tốt.”
Các mẫu quần áo bày bán trong shop của D.A có mức giao động từ 300.000 đồng – 600.000 đồng, khá tương đồng với mức giá tại một số thương hiệu thời trang tầm trung của Việt Nam.
Cô cũng lý giải: “Thời trang tầm trung, cao cấp thì khách hàng chuộng nhãn ngoại, thời trang phân khúc bình dân hơn thì có hàng Thái, đặc biệt là hàng Trung Quốc. Giờ làm thương hiệu riêng rất khó.”
Nói về thị trường thời trang Việt Nam, hầu hết các công ty phân tích thị trường đều đưa ra những nhận định tích cực. Theo Seedcom, quy mô ngành thời trang Việt Nam năm 2018 ước tính khoảng 5 tỷ USD, dự kiến đạt 7 tỷ USD vào năm 2023. Một nghiên cứu của Nielsen chỉ ra rằng giới trẻ Việt Nam rất yêu thích quần áo có thương hiệu. Tốc độ tăng trưởng của ngành thời trang việt được được dự đoán nằm trong khoảng từ 22-25%/năm.
Minh chứng lớn nhất của sự hấp dẫn thương hiệu Việt Nam là sự đổ bộ của hàng loạt thương hiệu thời trang, có thể kể đến những cái tên như: H&M, Zara, Mango, và gần đây là Uniqlo. Tuy nhiên, khi Uniqlo thông báo sẽ mở cửa hàng thời trang đầu tiên tại Việt Nam, giới truyền thông trong nước đã tỏ thái độ lo lắng cho những thương hiệu thời trang nội.
Tìm chỗ đứng cho thương hiệu Việt?
Trở lại với lùm xùm mới đây của Thương hiệu thời trang Seven.AM. khi thương hiệu này bị cáo buộc cắt mác Trung Quốc để gắn nhãn mác của thương hiệu.
Seven.AM ra mắt vào năm 2009, đến nay phát triển tới 24 cửa hàng tại 18 tỉnh thành phố lớn trên cả nước. Đây là thương hiệu thời trang khá nổi tiếng và được quảng bá là "made in Vietnam".
Câu chuyện tương tự đã từng xảy ra với một thương hiệu lụa cao cấp của Việt Nam là Khải Silk. Theo một khảo sát, một chiếc khăn lụa cùng mẫu mã với Khaisilk được bày bán tại các chợ, đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ có giá chỉ dao động trong khoảng 150.000 – 180.000 đồng nhưng khi được gắn mác Khaisilk được bán tới 650.000 đồng đến cả triệu đồng, lợi nhuận thu về thấp nhất là gấp 4 lần.
Những năm trở lại đây, các thương hiệu thời trang nội địa đã nổi lên khá nhiều về số lượng, có thể kể đến những cái tên như: Eva, Hnoss, Juno, Vascara… Tuy nhiên, thực tế chưa có tên tuổi đủ lớn để sánh được với những thương hiệu thời trang ngoại. Thị trường lớn, nhưng cũng đầy thách thức, nỗ lực gầy dựng thương hiệu nội địa có thể bị ảnh hưởng ít nhiều từ những thương vụ thay đổi nhãn mác kể trên.
Chia sẻ với VietTimes – Chủ thương hiệu Hnoss – Cổ Huệ Anh, cho rằng: “Việc những thương hiệu Việt sử dụng hàng Trung Quốc rồi dán mác Việt khó có thể nói sẽ không diễn ra hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”, nó sẽ làm ảnh hưởng chung đến tâm lý, vì ngành này thực chất cũng rất nhỏ.”
Chị Huệ Anh chia sẻ thêm:“Việc mình cần sản phẩm nhập khẩu đôi khi không thể tránh khỏi vì kỹ thuật của mình đôi khi chưa đáp ứng được. Ví dụ như kỹ thuật dệt chẳng hạn. Nhưng cái gì mình nhập thì mình cứ nói là mình nhập. Khách hàng có thế chấp nhận được thì chấp nhận, không thì thôi.”
Lại nói về các thương hiệu ngoại, chị Huệ Anh cho rằng thị trường có tốt thì thương hiệu ngoại mới vào, và thị trường thì luôn cần cạnh tranh. Theo đuổi ngành thời trang 10 năm với thương hiệu Hnoss, chị Huệ Anh nhận xét ngành thời trang còn rất tiềm năng cho các thương hiệu nội.
Theo thống kê từ báo cáo tài chính các doanh nghiệp, tại thị trường Việt Nam doanh thu Zara đạt khoảng 1,77 nghìn tỷ, H&M đạt 653 tỷ đồng, gấp 4,3 lần năm 2017.
Những con số này một mặt có thể cho thấy sự cởi mở của người dùng Việt với những mặt hàng thời trang có thương hiệu. Và thực tế chính sự xuất hiện của những tên tuổi này cũng đã làm gia tăng thói quen sử dụng hàng có thương hiệu xuất xứ rõ ràng của người Việt. Nắm bắt được hay không rõ ràng vẫn là câu chuyện của các nhà làm kinh doanh./.
Theo Viettiems
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- thời trang nội địa /
- cắt mác Trung Quốc /
- thương hiệu thời trang /
- SEVEN.am /
- Thời trang Việt /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Stavian và Shinec ký thoả thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp
DNTH: Ngày 3/4/2025, tại Thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec chính thức ký kết hợp tác chiến lược triển khai các dự án bất động sản công nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Nhà sản xuất Baby Three cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam và đổi trả sản phẩm từ 30/3
DNTH: Trước làn sóng tẩy chay sản phẩm Baby Three của người tiêu dùng với lý do sản phẩm có hình ảnh “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền của Việt Nam, mới đây, nhà sản xuất Baby Three đã lên tiếng cam kết “tuân thủ tuyệt đối...

Trái phiếu xanh cho nông nghiệp: Huy động tài chính cho các sáng kiến chuyển đổi
DNTH: Chuyển đổi nông nghiệp bền vững, thích ứng với khí hậu và phát thải thấp đòi hỏi sự đổi mới, trong đó có huy động tài chính trên quy mô lớn.

Việt Nam có nhiều cơ hội bứt phá khi tối ưu hoá vận chuyển hàng hoá tươi sống
DNTH: Cùng với sự tăng trưởng của ngành xuất khẩu nhóm hàng hóa tươi sống tại Việt Nam, củng cố chuỗi cung ứng lạnh và cơ sở hạ tầng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tận dụng tối đa các cơ hội xuất khẩu.

BSR chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với giá dầu thô giảm
DNTH: Trong bối cảnh thị trường biến động mạnh, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản ứng phó với nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu các ảnh hưởng của giá dầu thô đang giảm...

LocknLock ra mắt nhận diện thương hiệu mới
DNTH: Thương hiệu gia dụng đến từ Hàn Quốc LocknLock chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới sau 7 năm, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển và mở rộng thị trường quốc tế.
Đô thị cuộc sống
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Mùa hè năm 2025 sẽ nắng nóng ít gay gắt hơn
-
Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...