Tuyến vận tải biển mới sẽ thúc đẩy xuất khẩu trái cây Việt Nam
07:50 | 16/06/2020
DNTH: Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhờ việc khai trương một tuyến vận tải đường biển mới, kết nối chiến lược giữa Đại Liên ở Đông Bắc Trung Quốc với Việt Nam.
Trung Quốc đã trở thành điểm đến chủ yếu của trái cây xuất khẩu từ ASEAN, với các tỉnh ở miền Nam là Quảng Tây, Quảng Đông, Vân Nam và Hải Nam đang nổi lên là những thị trường chủ chốt nhờ vị trí địa lý gần và quan hệ thương mại chặt chẽ với các nước Đông Nam Á.
Số liệu của Phòng Thương mại Trung Quốc cho thấy nước này đã nhập khẩu 6,83 triệu tấn trái cây năm 2019, tăng 24% so với năm trước đó, đạt giá trị 9,5 tỷ USD, tăng 25%.
Ảnh minh họa: TTXVN
Thái Lan là nước xuất khẩu trái cây hàng đầu sang Trung Quốc xét về giá trị, tiếp đến là Chile, Philippines, Việt Nam và New Zealand. Xét về chủng loại trái cây, sầu riêng Thái Lan có số lượng xuất khẩu lớn nhất, chiếm khoảng một nửa lượng trái cây xuất khẩu, tiếp theo là nhãn, măng cụt và dừa non.
Trong bài phân tích đăng trên tờ Bangkok Post ngày 15/6, Phó Chủ tịch điều hành Ngân hàng Bangkok, Suwatchai Songwanich, cho rằng xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhờ việc khai trương một tuyến vận tải đường biển mới của Tập đoàn Cảng Liêu Ninh.
Tuyến đường biển mới này do công ty vận tải đa quốc gia của Trung Quốc Cosco Shipping có lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là vận tải biển và dịch vụ bến bãi vận hành và kết nối chiến lược giữa Đại Liên ở Đông Bắc Trung Quốc với Việt Nam.
Nhờ tuyến vận tải đường biển mới, rất nhiều loại trái cây nhập khẩu từ Việt Nam có thể được chuyển từ TP.HCM tới Đại Liên chỉ trong 7 ngày, ngắn hơn từ 3-5 ngày so với những tuyến đường ở Đông Nam Á khác tới cảng Đại Liên, giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí vận chuyển trái cây.
Công ty Zhonghai Santiago đã thực hiện chuyến hàng đầu tiên trên tuyến đường mới, chuyển 565 tấn thanh long từ Việt Nam. Số hàng này đã được phân phối cho các siêu thị lớn ở Đại Liên và các tỉnh lân cận trong vòng 24 giờ sau khi được bốc dỡ. Điều này không chỉ cho thấy tuyến đường mới đã giúp giảm chi phí cho các nhà sản xuất mà còn làm gia tăng sự tiếp cận của khách hàng đối với trái cây tươi hơn, có chất lượng cao hơn.
Tuyến vận chuyển trái cây với thời gian được rút ngắn sẽ giúp thắt chặt thương mại chặt chẽ giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, trong khi làm tăng thêm sự phát triển của các doanh nghiệp khác dọc theo tuyến đường Đông Nam Á. Việc mở rộng chuỗi cung ứng khu vực như vậy cũng có thể làm giảm nguy cơ gián đoạn đối với thương mại toàn cầu vốn mong manh hơn, như đã trải qua gần đây do đại dịch Covid-19.
Hơn nữa, như đã thấy đối với Thái Lan, việc mở ra các phương thức vận tải mới có thể có tác động mạnh mẽ đến thị trường. Xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc bắt đầu cất cánh khi kết nối đường bộ giữa Thái Lan và Trung Quốc được cải thiện, những cây cầu mới được xây dựng dọc sông Me Kong, và các đoàn xe tải đông lạnh có sẵn để vận chuyển trái cây. Nhu cầu đối với trái cây từ Việt Nam có thể gia tăng nhờ tuyến đường mới này.
Theo PV (TTXVN)
Cùng chuyên mục
- Tags:
- trái cây Việt Nam /
- xuất khẩu trái cây /
- vận tải biển /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam, nhiều nhà đầu tư (NĐT) châu Á vẫn tìm hiểu dự án BĐS có pháp lý sạch, quỹ đất sạch, trong đó quan sát và tìm kiếm các dự án có dấu hiệu giảm giá.
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
Trải qua 2 làn sóng Covid-19, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) “đình đám” với sự góp mặt của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước.
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Thị trường ô tô đang bước vào tháng thấp điểm nhất trong năm - tháng ngâu, dù các hãng và đại lý đang tìm mọi cách đẩy hàng thông qua chính sách giảm giá, khuyến mãi...
Bất động sản Long An chờ đòn bẩy phát triển
Là cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây, có 3 mặt giáp TP.HCM, thị trường bất động sản Long An liên tục đón nhận dự án mới. Thế nhưng giới phân tích cho rằng bất động sản Long An vẫn đang thiếu đòn bẩy là hạ tầng giao...
GS. Đặng Hùng Võ: 'Bất động sản vùng ven Hà Nội khá khởi sắc'
Thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội thời gian qua phát triển khá sôi động với nhiều dự án lớn gắn với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản. Xung quanh vấn đề này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng...
Xe máy ế ẩm, doanh số giảm phân nửa
Tình hình thị trường xe máy trong tháng 7 âm lịch ế ẩm là chuyện bình thường. Nhưng năm nay lại dính thêm dịch bệnh nên người dân cũng mua xe ít hơn hẳn.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...