Thứ hai, 05/12/2022, 17:37

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Ứng viên thế hệ Z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng?

DNTH: Thế hệ Z là những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi hay còn gọi là Centennial. Đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ và họ cũng có tham vọng nghề nghiệp cao hơn so với thế hệ X hay Y trước đó. Ngoài ra, đây còn là một nguồn nhân lực “chưa từng có” trong lịch sử ngành tuyển dụng, một thế hệ “Internet trọn vẹn”. Vậy đâu là mong muốn và yêu cầu của thế hệ Z đối với nhà tuyển dụng hiện nay, cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. Tạo ra những tác động tích cực đến xã hội

Khi nói đến các vấn đề xã hội, thế hệ Z đứng lên ủng hộ vì những gì họ tin tưởng. Nhóm thanh niên mong muốn mình sẽ tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng và xã hội.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2017 từ Bridgeworks đã hỏi thế hệ Z về cách họ định nghĩa về thành công trong công việc. Trong khi các thế hệ trước nhân viên sẽ ủng hộ các yếu tố liên quan đến quyền tự chủ và sự ổn định thì những ứng viên tiềm năng thuộc thế hệ Gen Z họ đánh giá cao khả năng tạo ra tác động có thể gây ảnh hưởng đến xã hội.

Do đó để thu hút được lực lượng lao động tiềm năng này, doanh nghiệp của bạn cần thường xuyên chia sẻ hình ảnh của mình tại các sự kiện có ảnh hưởng tích cực đến xã hội trên các phương tiện truyền thông. Bằng cách này, khi Gen Z nghiên cứu về thương hiệu nhà tuyển dụng, họ sẽ thấy bạn tận tâm với các vấn đề xã hội có ý nghĩa như thế nào.

the-he-z-mong-muon-gi-tu-nha-tuyen-dung-hinh-anh-2

Thế hệ Z mong muốn mình sẽ tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng và xã hội.

2. Thích ứng với sự khác biệt

Một trong những vấn đề lớn nhất là khi các nhân viên khác thế hệ cùng làm việc chung với nhau và vô tình tạo nên những “khoảng cách thế hệ”. Những người thuộc Gen Z thường có những ý tưởng mới và những suy nghĩ sáng tạo và việc này gây ra căng thẳng với các nhân viên cũ. Do đó, bạn cần xây dựng văn hóa công ty “thoáng” hơn và giúp mọi người dễ dàng thích nghi với những đổi mới hơn.

Hiện tại, có khá nhiều nhân viên cảnh giác với những gì sẽ xảy ra khi Gen Z gia nhập vào công ty. Trên thực tế, một nghiên cứu về Jobvite năm 2018 cho thấy 27% nhân viên cảm thấy bị đe dọa bởi thế hệ Z và cách họ sẽ tác động đến cuộc sống chuyên nghiệp của những người thuộc thế hệ X, Y.

Vì vậy, là một nhà quản lý bạn cần cho tất cả các nhân viên biết rằng doanh nghiệp coi trọng giá trị của họ như nhau. Đồng thời, bạn hãy tạo môi trường làm việc thân thiện tạo cơ hội cho mọi người lắng nghe và thấu hiểu đồng nghiệp của mình, điều này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách thế hệ và tạo động lực làm việc tốt hơn.

the-he-z-mong-muon-gi-tu-nha-tuyen-dung-hinh-anh-2

Những người thuộc Gen Z thường có những ý tưởng mới và những suy nghĩ độc lạ.

3. Sử dụng video để giới thiệu về công ty

Thế hệ Z đã quen với việc nghe vlogger chia sẻ thông tin, tìm hiểu các bài chia sẻ kỹ năng, tin tức… thông qua các video trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Và có một đặc điểm chung cần lưu ý là những video này không đòi hỏi sự chuyên nghiệp như những doanh nghiệp trước đó đã thực hiện.

Một số công ty đầu tư thời gian và chi phí vào một video giới thiệu các vị trí đang tuyển dụng và họ muốn nó trông chuyên nghiệp nhất để có thể thu hút ứng viên nhưng ngược lại điều này dường như gây ngột ngạt với thế hệ Z.

Thay vì tạo nên hình mẫu sang trọng và chuyên nghiệp bạn nên tìm cách nói chuyện gần gũi hơn với họ thông qua mạng xã hội hay tạo ra những video có nội dung chứa những mối quan tâm của thế hệ Z. Hoặc nhà quản lý của doanh nghiệp có thể xây dựng những diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết thành công trên mạng xã hội để thu hút những ứng viên tiềm năng này.

PV

Cùng chuyên mục

'Đánh trận' lớn nhất đời, ông trùm số 1 Việt Nam tiêu gọn 5.000 tỷ

'Đánh trận' lớn nhất đời, ông trùm số 1 Việt Nam tiêu gọn 5.000 tỷ

Ông chủ Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long trải qua một năm khá sóng gió nhưng cũng là năm bước ngoặt để giúp vị trí số 1 ngành thép vững chắc hơn bao giờ hết.
620 doanh nghiệp bất động sản phá sản trong 8 tháng đầu năm 2020

620 doanh nghiệp bất động sản phá sản trong 8 tháng đầu năm 2020

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2020, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là gần 34,3 nghìn doanh nghiệp, trong đó kinh doanh BĐS có 620 doanh nghiệp giải thể.
Ngân hàng Phương Đông tăng lãi ròng, tăng cả nợ xấu

Ngân hàng Phương Đông tăng lãi ròng, tăng cả nợ xấu

Năm 2018, OCB lãi ròng gần 1.761 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so cùng kỳ năm trước nhưng nợ xấu cũng tăng lên gần 2,3%.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh ra quân thay thế công tơ điện tử

Công ty Điện lực Hà Tĩnh ra quân thay thế công tơ điện tử

DNTH: Công ty Điện lực Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ thay công tơ điện tử hướng đến mục tiêu công nghệ hóa trong hoạt động mua bán điện. Với mục tiêu sớm hoàn thành vượt kế hoạch Tổng công ty giao trong năm 2021.
EVNNPC phấn đấu chuyển toàn bộ TBA 110 kV thành TBA không người trực

EVNNPC phấn đấu chuyển toàn bộ TBA 110 kV thành TBA không người trực

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề ra mục tiêu đến hết quý II/2020 phấn đấu sẽ chuyển toàn bộ các trạm biến áp (TBA) 110kV còn lại thành TBA không người trực.
Lúc khó khăn là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp và cá nhân có tài chính tốt

Lúc khó khăn là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp và cá nhân có tài...

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Việt Nam cho rằng, thời điểm khó khăn này lại là cơ hôi rất tốt cho các doanh nghiệp hay cá nhân có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư BĐS.
TS. Vũ Tiến Lộc: Doanh nghiệp Việt phải vượt qua 'rào cản' quy định của EU sau Hiệp định EVFTA

TS. Vũ Tiến Lộc: Doanh nghiệp Việt phải vượt qua 'rào cản' quy định...

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận định ngoài việc hưởng lợi sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được thông qua, doanh nghiệp Việt phải vượt qua hàng loạt 'rào cản' quy định nghiêm khắc của châu Âu.
Rạng Đông: 4 tầng công nghệ chiếu sáng - các giai đoạn phát triển

Rạng Đông: 4 tầng công nghệ chiếu sáng - các giai đoạn phát triển

DNTH: Cùng với sự phát triển của ngành chiếu sáng thế giới, Rạng Đông đã trải qua 4 tầng công nghệ chiếu sáng là công nghệ điện chân không, công nghệ đèn phóng điện hơi thủy ngân áp suất thấp, công nghệ chiếu sáng rắn và Hệ sinh thái LED 4.0.