Ứng viên thế hệ Z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng?

09:01 | 01/04/2019

DNTH: Thế hệ Z là những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi hay còn gọi là Centennial. Đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ và họ cũng có tham vọng nghề nghiệp cao hơn so với thế hệ X hay Y trước đó. Ngoài ra, đây còn là một nguồn nhân lực “chưa từng có” trong lịch sử ngành tuyển dụng, một thế hệ “Internet trọn vẹn”. Vậy đâu là mong muốn và yêu cầu của thế hệ Z đối với nhà tuyển dụng hiện nay, cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. Tạo ra những tác động tích cực đến xã hội

Khi nói đến các vấn đề xã hội, thế hệ Z đứng lên ủng hộ vì những gì họ tin tưởng. Nhóm thanh niên mong muốn mình sẽ tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng và xã hội.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2017 từ Bridgeworks đã hỏi thế hệ Z về cách họ định nghĩa về thành công trong công việc. Trong khi các thế hệ trước nhân viên sẽ ủng hộ các yếu tố liên quan đến quyền tự chủ và sự ổn định thì những ứng viên tiềm năng thuộc thế hệ Gen Z họ đánh giá cao khả năng tạo ra tác động có thể gây ảnh hưởng đến xã hội.

Do đó để thu hút được lực lượng lao động tiềm năng này, doanh nghiệp của bạn cần thường xuyên chia sẻ hình ảnh của mình tại các sự kiện có ảnh hưởng tích cực đến xã hội trên các phương tiện truyền thông. Bằng cách này, khi Gen Z nghiên cứu về thương hiệu nhà tuyển dụng, họ sẽ thấy bạn tận tâm với các vấn đề xã hội có ý nghĩa như thế nào.

the-he-z-mong-muon-gi-tu-nha-tuyen-dung-hinh-anh-2

Thế hệ Z mong muốn mình sẽ tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng và xã hội.

2. Thích ứng với sự khác biệt

Một trong những vấn đề lớn nhất là khi các nhân viên khác thế hệ cùng làm việc chung với nhau và vô tình tạo nên những “khoảng cách thế hệ”. Những người thuộc Gen Z thường có những ý tưởng mới và những suy nghĩ sáng tạo và việc này gây ra căng thẳng với các nhân viên cũ. Do đó, bạn cần xây dựng văn hóa công ty “thoáng” hơn và giúp mọi người dễ dàng thích nghi với những đổi mới hơn.

Hiện tại, có khá nhiều nhân viên cảnh giác với những gì sẽ xảy ra khi Gen Z gia nhập vào công ty. Trên thực tế, một nghiên cứu về Jobvite năm 2018 cho thấy 27% nhân viên cảm thấy bị đe dọa bởi thế hệ Z và cách họ sẽ tác động đến cuộc sống chuyên nghiệp của những người thuộc thế hệ X, Y.

Vì vậy, là một nhà quản lý bạn cần cho tất cả các nhân viên biết rằng doanh nghiệp coi trọng giá trị của họ như nhau. Đồng thời, bạn hãy tạo môi trường làm việc thân thiện tạo cơ hội cho mọi người lắng nghe và thấu hiểu đồng nghiệp của mình, điều này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách thế hệ và tạo động lực làm việc tốt hơn.

the-he-z-mong-muon-gi-tu-nha-tuyen-dung-hinh-anh-2

Những người thuộc Gen Z thường có những ý tưởng mới và những suy nghĩ độc lạ.

3. Sử dụng video để giới thiệu về công ty

Thế hệ Z đã quen với việc nghe vlogger chia sẻ thông tin, tìm hiểu các bài chia sẻ kỹ năng, tin tức… thông qua các video trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Và có một đặc điểm chung cần lưu ý là những video này không đòi hỏi sự chuyên nghiệp như những doanh nghiệp trước đó đã thực hiện.

Một số công ty đầu tư thời gian và chi phí vào một video giới thiệu các vị trí đang tuyển dụng và họ muốn nó trông chuyên nghiệp nhất để có thể thu hút ứng viên nhưng ngược lại điều này dường như gây ngột ngạt với thế hệ Z.

Thay vì tạo nên hình mẫu sang trọng và chuyên nghiệp bạn nên tìm cách nói chuyện gần gũi hơn với họ thông qua mạng xã hội hay tạo ra những video có nội dung chứa những mối quan tâm của thế hệ Z. Hoặc nhà quản lý của doanh nghiệp có thể xây dựng những diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết thành công trên mạng xã hội để thu hút những ứng viên tiềm năng này.

PV

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Số doanh nghiệp thành lập mới và quay lại thị trường tăng mạnh

DNTH: So với cùng kỳ năm trước, tháng 8/2025, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng gần 53% với vốn đăng ký bình quân tăng 71,2%. Đồng thời, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cũng tăng hơn 46%.

MB đồng hành bồi đắp và lan tỏa tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

DNTH: Ngày 1/9, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel tới Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã trao đợt 1 khoản hỗ trợ trị giá 385 tỷ đồng ủng hộ nhân...

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'

DNTH: Tại Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử...

Sơn Hải sắp “trình làng” trụ sở mới: Tháp đôi 17 tầng tại Hà Nội

DNTH: Tập đoàn Sơn Hải - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông nổi tiếng với các công trình chất lượng cao, tiến độ nhanh, thẩm mỹ và chế độ bảo hành lên tới 10 năm - vừa chính thức công bố kế hoạch...

Tập đoàn BRG tham gia triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'

DNTH: Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Tập đoàn BRG vinh dự là một trong các doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm thành tựu đất nước“80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, được...

Gần 30% diện tích Khu công nghiệp Nam Pleiku được doanh nghiệp đặt cọc

DNTH: Sáng 28/8, tại Khu công nghiệp (KCN) Nam Pleiku – xã Bờ Ngoong, tỉnh Gia Lai, Chi nhánh KCN VRG Gia Lai (Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê) đã tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

XEM THÊM TIN