Ứng viên thế hệ Z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng?

09:01 | 01/04/2019

DNTH: Thế hệ Z là những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi hay còn gọi là Centennial. Đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ và họ cũng có tham vọng nghề nghiệp cao hơn so với thế hệ X hay Y trước đó. Ngoài ra, đây còn là một nguồn nhân lực “chưa từng có” trong lịch sử ngành tuyển dụng, một thế hệ “Internet trọn vẹn”. Vậy đâu là mong muốn và yêu cầu của thế hệ Z đối với nhà tuyển dụng hiện nay, cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. Tạo ra những tác động tích cực đến xã hội

Khi nói đến các vấn đề xã hội, thế hệ Z đứng lên ủng hộ vì những gì họ tin tưởng. Nhóm thanh niên mong muốn mình sẽ tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng và xã hội.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2017 từ Bridgeworks đã hỏi thế hệ Z về cách họ định nghĩa về thành công trong công việc. Trong khi các thế hệ trước nhân viên sẽ ủng hộ các yếu tố liên quan đến quyền tự chủ và sự ổn định thì những ứng viên tiềm năng thuộc thế hệ Gen Z họ đánh giá cao khả năng tạo ra tác động có thể gây ảnh hưởng đến xã hội.

Do đó để thu hút được lực lượng lao động tiềm năng này, doanh nghiệp của bạn cần thường xuyên chia sẻ hình ảnh của mình tại các sự kiện có ảnh hưởng tích cực đến xã hội trên các phương tiện truyền thông. Bằng cách này, khi Gen Z nghiên cứu về thương hiệu nhà tuyển dụng, họ sẽ thấy bạn tận tâm với các vấn đề xã hội có ý nghĩa như thế nào.

the-he-z-mong-muon-gi-tu-nha-tuyen-dung-hinh-anh-2

Thế hệ Z mong muốn mình sẽ tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng và xã hội.

2. Thích ứng với sự khác biệt

Một trong những vấn đề lớn nhất là khi các nhân viên khác thế hệ cùng làm việc chung với nhau và vô tình tạo nên những “khoảng cách thế hệ”. Những người thuộc Gen Z thường có những ý tưởng mới và những suy nghĩ sáng tạo và việc này gây ra căng thẳng với các nhân viên cũ. Do đó, bạn cần xây dựng văn hóa công ty “thoáng” hơn và giúp mọi người dễ dàng thích nghi với những đổi mới hơn.

Hiện tại, có khá nhiều nhân viên cảnh giác với những gì sẽ xảy ra khi Gen Z gia nhập vào công ty. Trên thực tế, một nghiên cứu về Jobvite năm 2018 cho thấy 27% nhân viên cảm thấy bị đe dọa bởi thế hệ Z và cách họ sẽ tác động đến cuộc sống chuyên nghiệp của những người thuộc thế hệ X, Y.

Vì vậy, là một nhà quản lý bạn cần cho tất cả các nhân viên biết rằng doanh nghiệp coi trọng giá trị của họ như nhau. Đồng thời, bạn hãy tạo môi trường làm việc thân thiện tạo cơ hội cho mọi người lắng nghe và thấu hiểu đồng nghiệp của mình, điều này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách thế hệ và tạo động lực làm việc tốt hơn.

the-he-z-mong-muon-gi-tu-nha-tuyen-dung-hinh-anh-2

Những người thuộc Gen Z thường có những ý tưởng mới và những suy nghĩ độc lạ.

3. Sử dụng video để giới thiệu về công ty

Thế hệ Z đã quen với việc nghe vlogger chia sẻ thông tin, tìm hiểu các bài chia sẻ kỹ năng, tin tức… thông qua các video trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Và có một đặc điểm chung cần lưu ý là những video này không đòi hỏi sự chuyên nghiệp như những doanh nghiệp trước đó đã thực hiện.

Một số công ty đầu tư thời gian và chi phí vào một video giới thiệu các vị trí đang tuyển dụng và họ muốn nó trông chuyên nghiệp nhất để có thể thu hút ứng viên nhưng ngược lại điều này dường như gây ngột ngạt với thế hệ Z.

Thay vì tạo nên hình mẫu sang trọng và chuyên nghiệp bạn nên tìm cách nói chuyện gần gũi hơn với họ thông qua mạng xã hội hay tạo ra những video có nội dung chứa những mối quan tâm của thế hệ Z. Hoặc nhà quản lý của doanh nghiệp có thể xây dựng những diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết thành công trên mạng xã hội để thu hút những ứng viên tiềm năng này.

PV

Nữ giám đốc tốt nghiệp TDTT xuất sắc chèo lái Huy Hưng Gia Lai tròn 10 năm

DNTH: Tối 15/11, tại phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai), Công ty TNHH Huy Hưng Gia Lai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng và phát triển. Buổi lễ không chỉ là dịp nhìn lại một thập kỷ "tận tâm gieo mầm tri thức" mà còn là sự...

EVNNPC rà soát kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (2021–2025): Nỗ lực về đích toàn diện, hướng tới giai đoạn phát...

Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai các đoàn công tác đến làm việc với các Công ty Điện lực trực thuộc để rà soát tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn...

PV GAS: Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng

DNTH: Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 và giai đoạn phát triển tiếp theo.

Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm

DNTH: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng cuối năm, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế -...

Đảng ủy EVNNPC xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn...

DNTH: Để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai công tác quán triệt, tổ chức thực hiện...

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị

DNTH: Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng...

XEM THÊM TIN