Thứ tư, 17/08/2022, 20:39

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Tin Tức

"Vaccine văn hóa" giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng trong đại dịch

DNTH: Giá trị văn hoá tích cực không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao uy tín, phát triển mà còn giúp họ vượt qua khủng hoảng trong đại dịch Covid - 19.
2222
Nhiều diễn giả khẳng định, văn hoá doanh nghiệp là chìa khoá giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức của đại dịch Covid - 19. Ảnh: VGP/Nhật Nam.

Tại diễn đàn Văn hoá với doanh nghiệp năm 2021 với chủ đề: “tiếp biến văn hoá - nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công Thương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức chiều 5/12, các đại biểu đều khẳng định vai trò quan trọng của văn hoá doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, vị trí của văn hoá trong kinh tế và kinh tế trong văn hoá là mối quan hệ biện chứng, không thể tách rời. Doanh nghiệp là “trái tim” của nền kinh tế. Do đó, theo ông Hùng, cần có một cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, phát triển văn hoá doanh nghiệp.

GS.TS. Từ Thị Loan, nguyên Viện trưởng Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết có nhiều định nghĩa khác nhau về tiếp biến văn hoá, tuy nhiên, hiểu ngắn gọn thì tiếp biến văn hoá là sự tiếp thu và biến đổi văn hoá. Có nhiều xu hướng tiếp biến văn hoá, trong đó có 5 xu hướng chính là: Đồng hoá, bảo thủ, hội nhập, chuyển đổi và ngoại biên.

“Các xu hướng tiếp biến tại Việt Nam hiện nay đem lại sự quản trị doanh nghiệp tốt hơn. Cách tiếp biến văn hoá của các doanh nghiệp Việt Nam rất đáng hoan nghênh, vừa giữ gìn bản sắc, vừa tiếp thu những văn hoá mới”, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chia sẻ.

Về thách thức của doanh nghiệp Việt Nam trước tiếp biến văn hoá trong đại dịch Covid - 19, ông Dũng nhận định: “khi đứt gãy chuỗi cung ứng, hàng loạt siêu thị của Việt Nam tăng giá, nhưng siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài lại xuống giá. Từ đó có thể thấy, các doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được với văn hoá của thế giới. Doanh nghiệp tiếp nhận văn hoá của thế giới nhưng năng lực lại không thể theo kịp, vì thế, chi phí sẽ phát sinh”.

Giá trị văn hoá tích cực không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao uy tín, phát triển, mà còn giúp họ tự xây dựng bản thân, vượt qua khủng hoảng trong đại dịch Covid - 19. Doanh nghiệp tiếp cận các giá trị văn hoá theo xu hướng mở. Do đó, tiếp biến văn hoá không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu văn hoá mới mà còn phải giữ gìn bản sắc văn hoá riêng của doanh nghiệp. Đó là ý kiến của GS.TS. Trần Thị Vân Hoa, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân về vai trò của giá trị văn hoá tích cực đối với doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng đã dẫn chứng về việc văn hoá doanh nghiệp góp phần đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Hoàng Quốc Vượng khẳng định, trong 2 năm Covid - 19 vừa qua, văn hoá doanh nghiệp đã giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vượt qua khó khăn. “Vaccine văn hoá doanh nghiệp" là vô cùng quan trọng để tạo ra kháng thể cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Nếu quan tâm tới người lao động thì doanh nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả, ổn định trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận Lê Trí Thông cho rằng, "vaccine văn hoá doanh nghiệp" xuất phát từ chính nội lực của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp đang phát triển một văn hoá riêng, vì thế, theo ông Thông, các doanh nghiệp cần có sự kết nối để phát triển bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Hồ Anh Tuấn đề nghị Chính phủ nên có chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam sau 5 năm thực hiện; cho phép thành lập quỹ hỗ trợ phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam (do doanh nghiệp đóng góp); có cơ chế chính sách ưu tiên, quan tâm đến doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh.

Còn theo ông Hoàng Quốc Vượng, Chính phủ có vai trò quyết định trong việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Vì vậy, nếu có cơ chế chính sách phù hợp để doanh nghiệp phát triển thì văn hoá doanh nghiệp phát triển theo. Ví dụ, nếu chúng ta có cơ chế chính sách tạo điều kiện để xây dựng nơi ở cho người lao động thì cộng đồng doanh nghiệp sẽ phát triển. Việc các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh là vô cùng quan trọng, Chính phủ cần khuyến khích điều này.

Nhật Nam/Theo Chinhphu.vn

Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty dược phẩm Pfizer

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty dược phẩm Pfizer

DNTH: Ngày 23/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Công ty Pfizer, một trong những công ty sinh học dược phẩm hàng đầu trên thế giới. 
Nghị quyết Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6 năm 2021

Nghị quyết Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6 năm 2021

DNTH: Nghị quyết số 66/NQ-CP nhận định: Công tác xây dựng thể chế, pháp luật là một trong ba đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp cần tập trung cao cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI – Lạng Sơn năm 2019

Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần...

Tối nay (4/11), tại thành phố Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (4/11/1909 – 4/11/2019) và khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI – Lạng Sơn năm 2019.
Lạng Giang – Bắc Giang: Phổ biến Luật Giao thông đường bộ vào hoạt động ngoại khóa tại các trường học

Lạng Giang – Bắc Giang: Phổ biến Luật Giao thông đường bộ vào hoạt...

DNTH: Để “văn hóa giao thông” thực sự phát huy hiệu quả, Công an huyện Lạng Giang - Bắc Giang đã chủ động phổ biến, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hơn 7000 học sinh bằng những buổi ngoại khóa
Ma trận” thị trường máy lọc nước

Ma trận” thị trường máy lọc nước

DN&TH; Nguồn nước sinh hoạt ở nhiều nơi chưa thực sự bảo đảm an toàn đối với người tiêu dùng, máy lọc nước hiện là một trong những mặt hàng có sức hút trên thị trường. Thế nhưng, trước “ma trận” thị trường, việc lựa chọn sản phẩm máy lọc nước đạt chuẩn, lọc sạch các tạp chất tồn đọng trong nguồn nước không phải điều dễ dàng với người tiêu dùng.
Non sông bừng sáng sắc xuân

Non sông bừng sáng sắc xuân

Tết Kỷ Hợi năm nay chắc là to lắm, vui lắm. Hòa vào dòng người xuôi ngược háo hức, tưng bừng, thấy cảnh nhà nhà sum họp, đủ đầy mà lòng ta chợt ngân nga câu thơ chúc Tết năm nào của Bác: “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua”. Thưa vâng, năm xưa đánh giặc “Tin mừng thắng trận nở như hoa” thì năm nay, thắng lợi của hòa bình dựng xây cũng nở rộ như hoa lá mùa xuân. Tất cả khởi nguồn từ công cuộc đổi mới của Đảng, đội tiên phong của dân tộc. Đảng thắm sắc xuân thì nước non càng đậm đà xuân sắc.
Chờ đợi sự trở lại của bóng rổ Việt Nam khi đã có “bình thường mới”

Chờ đợi sự trở lại của bóng rổ Việt Nam khi đã có “bình thường...

DNTH: Người hâm mộ bóng rổ Việt Nam đã được theo dõi trọn vẹn những cuộc so tài nảy lửa ở chuỗi trận thực nghiệm VBA Premier Bubble Games - Brought to you by NovaWorld Phan Thiet 2021 – một chuỗi trận kiểm tra tính an toàn phòng dịch của mô hình “tập trung cách ly” thuộc VBA 2021 để lại nhiều dấu ấn với những người làm bóng rổ, yêu bóng rổ Việt Nam.
Bắc Giang: Chuẩn bị nội lực xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và nông sản

Bắc Giang: Chuẩn bị nội lực xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và nông...

DNTH: Ngày 11/11/2021 tới đây, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi, na, thịt lợn, thịt gà và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang năm 2021 bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.