"Vaccine văn hóa" giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng trong đại dịch
10:59 | 06/12/2021
DNTH: Giá trị văn hoá tích cực không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao uy tín, phát triển mà còn giúp họ vượt qua khủng hoảng trong đại dịch Covid - 19.

Tại diễn đàn Văn hoá với doanh nghiệp năm 2021 với chủ đề: “tiếp biến văn hoá - nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công Thương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức chiều 5/12, các đại biểu đều khẳng định vai trò quan trọng của văn hoá doanh nghiệp.
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, vị trí của văn hoá trong kinh tế và kinh tế trong văn hoá là mối quan hệ biện chứng, không thể tách rời. Doanh nghiệp là “trái tim” của nền kinh tế. Do đó, theo ông Hùng, cần có một cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, phát triển văn hoá doanh nghiệp.
GS.TS. Từ Thị Loan, nguyên Viện trưởng Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết có nhiều định nghĩa khác nhau về tiếp biến văn hoá, tuy nhiên, hiểu ngắn gọn thì tiếp biến văn hoá là sự tiếp thu và biến đổi văn hoá. Có nhiều xu hướng tiếp biến văn hoá, trong đó có 5 xu hướng chính là: Đồng hoá, bảo thủ, hội nhập, chuyển đổi và ngoại biên.
“Các xu hướng tiếp biến tại Việt Nam hiện nay đem lại sự quản trị doanh nghiệp tốt hơn. Cách tiếp biến văn hoá của các doanh nghiệp Việt Nam rất đáng hoan nghênh, vừa giữ gìn bản sắc, vừa tiếp thu những văn hoá mới”, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chia sẻ.
Về thách thức của doanh nghiệp Việt Nam trước tiếp biến văn hoá trong đại dịch Covid - 19, ông Dũng nhận định: “khi đứt gãy chuỗi cung ứng, hàng loạt siêu thị của Việt Nam tăng giá, nhưng siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài lại xuống giá. Từ đó có thể thấy, các doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được với văn hoá của thế giới. Doanh nghiệp tiếp nhận văn hoá của thế giới nhưng năng lực lại không thể theo kịp, vì thế, chi phí sẽ phát sinh”.
Giá trị văn hoá tích cực không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao uy tín, phát triển, mà còn giúp họ tự xây dựng bản thân, vượt qua khủng hoảng trong đại dịch Covid - 19. Doanh nghiệp tiếp cận các giá trị văn hoá theo xu hướng mở. Do đó, tiếp biến văn hoá không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu văn hoá mới mà còn phải giữ gìn bản sắc văn hoá riêng của doanh nghiệp. Đó là ý kiến của GS.TS. Trần Thị Vân Hoa, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân về vai trò của giá trị văn hoá tích cực đối với doanh nghiệp.
Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng đã dẫn chứng về việc văn hoá doanh nghiệp góp phần đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch.
Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Hoàng Quốc Vượng khẳng định, trong 2 năm Covid - 19 vừa qua, văn hoá doanh nghiệp đã giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vượt qua khó khăn. “Vaccine văn hoá doanh nghiệp" là vô cùng quan trọng để tạo ra kháng thể cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Nếu quan tâm tới người lao động thì doanh nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả, ổn định trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.
Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận Lê Trí Thông cho rằng, "vaccine văn hoá doanh nghiệp" xuất phát từ chính nội lực của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp đang phát triển một văn hoá riêng, vì thế, theo ông Thông, các doanh nghiệp cần có sự kết nối để phát triển bền vững.
Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Hồ Anh Tuấn đề nghị Chính phủ nên có chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam sau 5 năm thực hiện; cho phép thành lập quỹ hỗ trợ phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam (do doanh nghiệp đóng góp); có cơ chế chính sách ưu tiên, quan tâm đến doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh.
Còn theo ông Hoàng Quốc Vượng, Chính phủ có vai trò quyết định trong việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Vì vậy, nếu có cơ chế chính sách phù hợp để doanh nghiệp phát triển thì văn hoá doanh nghiệp phát triển theo. Ví dụ, nếu chúng ta có cơ chế chính sách tạo điều kiện để xây dựng nơi ở cho người lao động thì cộng đồng doanh nghiệp sẽ phát triển. Việc các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh là vô cùng quan trọng, Chính phủ cần khuyến khích điều này.
Nhật Nam/Theo Chinhphu.vn
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Vaccine văn hoá /
- giá trị /
- COVID /
- khủng hoảng /
- Văn hóa /
- doanh nghiệp /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Quảng Ninh: Vận hành tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc)
DNTH: UBND huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Chính quyền nhân dân khu Phòng Thành (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố khởi động công năng xuất nhập cảnh cho du khách tại Lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa...

Chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản
DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 31/5/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành...

VinFast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra
DNTH: Ngày 31/5 tại Hà Nội, nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa...

Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn đạt cú đúp giải thưởng cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư...
DNTH: Ngày 30/5, tại trụ sở Quận ủy – HĐND – UBND Quận Đống Đa đã diễn ra Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo...

Hợp tác phòng, chống ma tuý và đầu tư phát triển bền vững tại Campuchia
DNTH: Sáng ngày 29/5 tại Phnom Penh, Tập đoàn PSD và Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD (Viện PSD) đã có buổi làm việc chính thức với Ngài Neth Savoeun – Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, nhằm trình bày kế hoạch hợp tác...

Nông lâm thủy sản và sầu riêng sẽ được ưu tiên thông quan
DNTH: Cục Hải quan vừa có văn bản gửi Chi cục Hải quan các khu vực về việc xuất khẩu nông lâm thủy sản và sầu riêng.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
-
Phương pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc - hướng đi mới tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...