Việt Nam thặng dư thương mại 2,63 tỷ USD từ đầu năm; xuất nhập 1,67 tỷ USD hàng hóa chỉ trong 7 ngày Tết

10:28 | 18/02/2021

DNTH: Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021 (7 ngày tính từ ngày 10 đến ngày 16/02/2021), tổng trị giá hàng hóa xuất, nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng tới 53% so với dịp Tết Nguyên đán năm 2020.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 (từ ngày 10/2 đến 16/2), trên phạm vi cả nước có 960 doanh nghiệp Việt Nam xuất, nhập khẩu hàng hóa (tăng 363 doanh nghiệp so với dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020) với tổng 10,3 nghìn tờ khai xuất, nhập khẩu đã đăng ký, tăng tới 59% so với số tờ khai đăng ký trong thời gian dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Cũng trong thời gian nghỉ Tết, tổng trị giá hàng hóa xuất, nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng 53% so với dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 0,73 tỷ USD, chiếm 44% tổng trị giá xuất, nhập khẩu, tăng 79% và nhập khẩu hàng hóa đạt 0,94 tỷ USD, chiếm 56% tổng trị giá xuất, nhập khẩu, tăng 37%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, trị giá 332 triệu USD, chiếm 45%; tiếp theo là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 251 triệu USD, chiếm 34%...

Việt Nam thặng dư thương mại 2,63 tỷ USD từ đầu năm; xuất nhập 1,67 tỷ USD hàng hóa chỉ trong 7 ngày Tết

Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt trị giá 538 triệu USD, chiếm 57% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp đến là nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện điện thoại, trị giá 153 triệu USD, chiếm 16%…

Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, hàng hóa của nước ta đã được xuất khẩu sang tất cả 80 thị trường (dịp Tết Canh Tý năm 2020 hàng Việt Nam chỉ có mặt ở 73 thị trường). Trong đó, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc với trị giá 189 triệu USD, chiếm 26% tổng trị giá xuất khẩu; tiếp theo là các thị trường sau: Hoa Kỳ với 152 triệu USD (chiếm 21%), Hàn Quốc với 67 triệu USD (chiếm 9%), Hồng Kông với 57 triệu USD (chiếm 8%), ...

Cũng trong thời gian 7 ngày nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ 57 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, hàng hóa nhiều nhất nhập khẩu có xuất xứ từ Hàn Quốc với trị giá 355 triệu USD, chiếm 38% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp theo hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc với 159 triệu USD (chiếm 17%), Hoa Kỳ với 88 triệu USD (chiếm 9%)… Trong thời gian dịp Tết Canh Tý năm 2020, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ 50 nước, vùng lãnh thổ.

Tính từ đầu năm 2021 đến hết ngày 16/2/2021, tổng trị giá xuất, nhập khẩu hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 74,51 tỷ USD, tăng mạnh 31% so với cùng thời gian năm 2020. Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam thặng dư thương mại 2,63 tỷ USD.

Nhã Mi

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Giảm gánh nợ công

DNTH: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải đáp ứng nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và quốc phòng, việc tiết kiệm chi tiêu không chỉ giúp giảm gánh nặng nợ công mà còn tạo điều kiện để tăng cường...

Năm 'điểm nóng' trên thị trường hàng hóa toàn cầu

DNTH: Nhu cầu của thế giới đối với ngô của Mỹ đang tăng lên. Sản lượng đồng của Chile, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đang phục hồi sau nhiều năm sụt giảm. Và sự phát triển bùng nổ xe điện của Trung Quốc có nguy cơ làm giảm...

XEM THÊM TIN