Vietcombank tham chiến, cuộc đua CASA đến hồi khốc liệt

14:26 | 02/02/2021

DNTH: Nhìn vào chính sách mới của Vietcombank, có thể thấy rất rõ tham vọng nâng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi khách hàng (CASA) của ngân hàng này.

Vietcombank tham chiến, cuộc đua CASA đến hồi khốc liệt
Vietcombank tham chiến, cuộc đua CASA đến hồi khốc liệt

Năm 2020 vừa qua, cuộc đua gia tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn ghi nhận một dấu mốc mới và ngân hàng tạo ra dấu mốc này là Techcombank.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 của Techcombank cho thấy, tiền gửi khách hàng không kỳ hạn của ngân hàng này đã tăng tới 62% trong năm vừa qua. Đặc biệt, tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi khách hàng (CASA) lên đến 44,3% thời điểm cuối năm 2020, tăng rất mạnh so với mức 32,9% cuối năm 2019.

44,3%, tức gần một nửa tiền gửi khách hàng tại Techcombank là không kỳ hạn, một con số cao đến mức khó tin và chắc chắn đứng đầu hệ thống ngân hàng.

Nhiều biện pháp đã được Techcombank áp dụng với mục tiêu biến ngân hàng này trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng, trong đó tâm điểm là chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến mang tên "zero fee".

Chính sách "zero fee" được ngân hàng này triển khai từ cuối năm 2016. Từ đó đến nay, CASA của Techcombank liên tục tăng, từ mức 20,7% cuối năm 2016 lên 22,4% cuối năm 2017. Tỷ lệ này tiếp tục tăng mạnh lên 27,1% vào cuối năm 2018, 32,9% vào cuối năm 2019 và đạt mức kỷ lục 44,3% vào cuối năm 2020.

Trước đây, hai ngân hàng đứng đầu về CASA trong hệ thống ngân hàng là Vietcombank và MB nhờ lợi thế đặc thù. Cụ thể, Vietcombank có lợi thế lớn trong các giao dịch của cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, trong khi MB "bao" hầu hết các chi tiêu quốc phòng (cả chi tiêu tổ chức lẫn cá nhân).

Đứng trước nguy cơ bị Techcombank vượt mặt về CASA, MB cũng lao vào cuộc chiến này với chính sách "zero fee" áp dụng từ đầu năm 2020 và mới đây, Vietcombank cũng chính thức "tham chiến".

Nhìn vào chính sách mới của Vietcombank, có thể thấy rất rõ tham vọng nâng CASA của ngân hàng này.

Khác với các ngân hàng khác miễn phí giao dịch trực tuyến với hầu hết các loại tài khoản, Vietcombank lại tung ra 4 gói tài khoản giao dịch gồm: VCB-Eco, VCB-Plus, VCB-Pro và VCB-Advanced, với các chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến khác nhau.

Như gói VCB-Eco, người dùng nếu duy trì số dư không kỳ hạn bình quân hàng tháng từ 2 triệu đồng trở lên sẽ được miễn phí chuyển tiền trong hệ thống Vietcombank, nhưng tính phí nếu chuyển tiền ngoài hệ thống Vietcombank.

Với gói VCB-Plus, người dùng nếu duy trì số dư không kỳ hạn bình quân hàng tháng từ 4 triệu đồng trở lên sẽ được miễn phí chuyển tiền cả trong và ngoại hệ thống Vietcombank. Các gói khác như VCB-Pro và VCB-Advanced có thêm một số ưu đãi khác với số dư không kỳ hạn bình quân hàng tháng lần lượt từ 6 triệu đồng và 10 triệu đồng trở lên.

Như vậy, Vietcombank gắn trực tiếp số dư tiền gửi không kỳ hạn vào quyền lợi miễn phí giao dịch - một động thái với chủ đích rất rõ ràng là nâng tỷ lệ CASA toàn hệ thống.

CASA của Techcombank vượt Vietcombank và MB

Trước đó, không ít ngân hàng cũng tham gia vào cuộc chiến "zero fee".

Hồi tháng 11/2019, TPBank đã quyết định miễn phí cho tất cả khách hàng của ngân hàng này khi chuyển tiền online qua ứng dụng internet banking - TPBank eBank, dù cho tài khoản nhận ở bất cứ ngân hàng nào tại Việt Nam. Khi dùng thẻ ATM của TPBank rút tiền tại tất cả các máy ATM trên toàn quốc (ngoại trừ HSBC, Standard Chartered, Ngân hàng liên doanh Việt - Nga), khách hàng cũng sẽ không phải tốn bất kỳ chi phí nào.

Bên cạnh đó, VIB, MSB, PVcomBank cũng miễn phí các giao dịch trực tuyến.

"Zero fee" một mặt buộc ngân hàng phải hy sinh nguồn thu từ dịch vụ thanh toán, trong khi vẫn phải gánh các chi phí giao dịch liên quan; mặt khác lại giúp ngân hàng nhanh chóng tăng quy mô khách hàng cũng như tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn.

Sở dĩ tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn quan trọng là bởi loại tiền gửi này có lãi suất rất thấp. Cùng một lượng tiền gửi huy động được, ngân hàng nào càng có tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn cao thì chi phí vốn của ngân hàng đó càng thấp, tạo lợi thế cạnh tranh lớn trong cuộc đua lãi suất cũng như giúp nâng cao tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận.

Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Lãi suất ngân hàng biến động trái chiều trong tháng cuối năm

DNTH: Trong tuần đầu tháng 12, lãi suất tiết kiệm tại nhiều ngân hàng được điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo giới chuyên gia, sự phân hóa sẽ ngày càng rõ rệt hơn khi lãi suất tại một số ngân hàng hoặc một số kỳ hạn vẫn duy...

Agribank thông báo thời gian giao dịch ngoài giờ hành chính phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học và...

DNTH: Nhằm tiếp tục tăng cường hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học và giấy tờ tùy thân hết hạn đáp ứng các quy định của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến đảm bảo an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến,...

HDBank khuyến nghị khách hàng nhanh chóng bổ sung sinh trắc học, tránh gián đoạn giao dịch

DNTH: HDBank đang tiếp tục hỗ trợ những điều kiện tối ưu nhất, giúp khách hàng dễ dàng và tiện lợi bổ sung thông tin sinh trắc học để các giao dịch điện tử, giao dịch thẻ và rút tiền của khách hàng an toàn và không bị gián đoạn,...

Thẻ tín dụng HDBank - nhiều ưu đãi độc quyền cuối năm

Gia nhập hội chi tiêu phong cách cùng thẻ tín dụng HDBank để khám phá chuỗi ưu đãi độc quyền dịp cuối năm. Với vô vàn chương trình giảm giá đa tầng hấp dẫn, thẻ tín dụng HDBank không chỉ mang lại lợi ích thiết thực mà còn giúp...

Nhóm đối tượng yếu thế vay ‘nóng’ đối mặt với rủi ro tài chính

DNTH: Khảo sát của Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam (thành viên của Tổ chức EY toàn cầu) cho hay, trong nhóm đối tượng “underbanked” (khách hàng chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ tài chính ngân hàng) có tới 42% người...

Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông bất thường năm 2024

DNTH: Ngày 28/11/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024 tại Khách sạn Melia Hà Nội.

XEM THÊM TIN