Vietnam Airlines lên tiếng về nguy cơ cổ phiếu HVN bị hủy niêm yết
08:17 | 15/09/2022
DNTH: Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng bay vẫn hoạt động tốt, đang trên đà phục hồi sau dịch Covid - 19, lỗ là “do khách quan”. Nguy cơ hủy niêm yết là có nhưng cổ phiếu HVN không phải sản phẩm xấu, không đáng bị thanh lọc trên thị trường chứng khoán (TTCK).
Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã có công văn gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN), lưu ý về khả năng bị huỷ niêm yết cổ phiếu do kết quả kinh doanh thua lỗ. Trước đó, cổ phiếu HVN bị đưa vào diện Kiểm soát do lỗ hợp nhất trong các năm 2020, 2021 và quý 1/2022, vốn chủ sở hữu âm tại thời điểm 31/3/2022 là 2.787 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm 30/6/2022, Vietnam Airlines tiếp tục kinh doanh sa sút khi lỗ ròng 5.183 tỷ đồng khiến tổng số lỗ lũy kế lên tới 28.921 tỷ đồng, vốn càng âm nặng với hơn 4.900 tỷ đồng.
Chia sẻ với báo chí ngày 14/9, đại diện Vietnam Airlines cho biết theo quy định của Luật chứng khoán, cổ phiếu của công ty đại chúng có khả năng bị hủy niêm yết, nếu kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Tuy nhiên, đại diện Vietnam Airlines cho rằng tình huống với hãng bay này là bất khả kháng do ảnh hưởng của Covid - 19 và gần như không có cách khắc phục nếu không có giải pháp tái cơ cấu, cũng như sự hỗ trợ từ các cổ đông.
Năm 2021, cổ phiếu HVN cũng đã có nguy cơ bị huỷ niêm yết và hãng này đã báo cáo Chính phủ cho phép duy trì niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và không âm vốn chủ sở hữu.
Đến nay, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục triển khai các giải pháp phục hồi, khắc phục để giảm đáng kể mức lỗ; tái cơ cấu tài sản (trọng tâm là bán máy bay cũ, bán và thuê lại một số máy bay) và danh mục đầu tư để gia tăng thu nhập dòng tiền (2022 - 2025), phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu (2023-2025). Trong đó, hãng đang có kế hoạch thoái vốn với Pacific Airlines (hãng này đang lỗ 7.000 - 8.000 tỷ đồng), nếu thoái vốn thành công thì sẽ giảm lỗ ngay trên báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng chưa nghĩ tới việc bị hủy niêm yết rời sàn chứng khoán. Thời gian từ nay đến cuối năm vẫn còn nên doanh nghiệp vẫn nỗ lực hết sức đưa ra các giải pháp cũng như đề xuất hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý.
“Việc hủy niêm yết chỉ thực hiện với các cổ phiếu xấu, doanh nghiệp dừng hoạt động, vi phạm quy định để đảm bảo làm sạch thị trường, bảo vệ nhà đầu tư. Trong khi đó, Vietnam Airlines vẫn hoạt động tốt, đang trên đà phục hồi, có cơ hội để tiếp tục phát triển, có tài sản và giá trị vốn hóa lớn", đại diện Vietnam Airlines nói và nhấn mạnh “Cổ phiếu HVN không phải sản phẩm xấu, không đáng bị thanh lọc trên thị trường”.
Về việc kiểm toán độc lập đưa ra khuyến cáo nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của VNA, đại diện hãng khẳng định khuyến cáo này hoàn toàn đúng vì VNA đang lỗ và lỗ lũy kế tăng cao do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, nợ quá hạn chưa thanh toán và khả năng phục hồi chưa lập tức trong thời gian ngắn, nếu không có sự hỗ trợ từ Nhà nước, giãn tiến độ thanh toán các đối tác.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines đảm bảo khả năng hoạt động cũng như thanh khoản trong giai đoạn phục hồi này là hoàn toàn có thể làm được.
Đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines năm 2022 đã thông qua Đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021 – 2025, trong đó sẽ tập trung vào các lĩnh vực như tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán với các bên cho thuê tàu bay để giãn, hoãn tối đa thời hạn thanh toán và giảm giá tiền thuê; đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới (B787-10, A320NEO); hủy 50% tổng số hợp đồng các tàu bay chưa nhận.
Ngoài ra, dự kiến từ năm 2022, tổng công ty sẽ chuyển đổi cấu hình 2 tàu bay A321 thành A321 Freighter theo hình thức bán và thuê lại 2 tàu bay này. Hãng sẽ thanh lý tài sản cổ cố định, thực hiện chương trình đổi mới đội tàu bay nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh như bán 32 tàu bay, trong đó bán 26 tàu A321CEO và 6 tàu ATR72, tính tới phương án bán và thuê lại tàu bay.
Vietnam Airlines cũng sẽ phát hành thêm cổ phần tăng vốn trong giai đoạn 2022-2023 và cân nhắc tiếp tục tăng vốn trong năm 2024-2025 trường hợp ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài. Hãng cũng dự kiến triển khai huy động nguồn vốn từ bên ngoài thông qua phát hành trái phiếu trong nước hoặc ra quốc tế trong 2 năm 2023-2024 theo hình thức phù hợp và khả thi (phát hành riêng lẻ hoặc ra công chúng), vay thương mại từ các tổ chức tín dụng trong nước, vay tín dụng xuất khẩu...
Cùng với các giải pháp tái cơ cấu nợ vay dài hạn, vay vốn ngắn hạn trong khuôn khổ chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, thoái vốn cổ phần các doanh nghiệp…
Hải Hà
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- cổ phiếu HVN /
- hủy niêm yết /
- COVID-19 /
- Vietnam Airlines /
- hàng không /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
MB tri ân khách hàng doanh nghiệp SME nhân dịp sinh nhật
DNTH: Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), MB trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) – những đối tác tin cậy, đã đồng hành cùng MB trên hành trình kiến tạo giá...
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
DNTH: Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) gửi lời tri ân đặc biệt tới khách hàng đã đồng hành và yêu thương thông qua những ưu đãi, món quà cùng lời cảm ơn chân thành nhất.
MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
DNTH: Ngày 7/11 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội....
Công nghệ “mở khóa tương lai” của VPBank được vinh danh tại Red Hat APAC 2025
DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa được Red Hat - thương hiệu cung cấp giải pháp mã nguồn mở hàng đầu thế giới - vinh danh tại Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo Red Hat APAC 2025 ở hạng mục Chuyển đổi số.
HDBank: Tiếp tục dẫn đầu về tỉ suất lợi nhuận tháng 9
DNTH: Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu sinh lời tiếp tục dẫn đầu hệ thống, với ROE...
Tài sản Vingroup tăng 30% từ đầu năm, lần đầu vượt ngưỡng triệu tỷ đồng
DNTH: Tập đoàn Vingroup vừa ghi nhận cột mốc lịch sử khi tổng giá trị tài sản vượt ngưỡng 1,08 triệu tỷ đồng tính đến ngày 30/9, theo báo cáo tài chính quý III/2025. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp tư nhân trong nước đạt...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...