Thứ hai, 05/12/2022, 05:20

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Vinamilk và bài toán tăng trưởng

Ở một công ty có vị thế và quy mô như Vinamilk, việc tìm lại đà tăng trưởng không phải là câu chuyện dễ dàng. Các bước đi chiến lược mới cũng cần thời gian để chứng minh tính hiệu quả.
 

Vinamilk vẫn đang dẫn đầu thị phần sữa Việt (Nguồn: Vinamilk)

Vinamilk vẫn đang dẫn đầu thị phần sữa Việt (Nguồn: Vinamilk)

Áp lực dành cho người dẫn đầu

“Ở các nước đang phát triển như Việt Nam, thì giai đoạn phát triển ban đầu chủ yếu là sản xuất và tiêu thụ sữa tiệt trùng UHT, có thời hạn sử dụng trên 6 tháng và chỉ cần bảo quản ở điều kiện bình thường. Sau đó phát triển lên sữa chua, sữa lên men, rồi mới đến sữa thanh trùng có thời gian sử dụng ngắn và phải được bảo quản mát từ 2-6 độ C. Chính vì nắm được xu hướng phát triển của thị trường sữa, nên công ty đã đầu tư phát triển mạnh mảng sữa chua ăn. Công ty nước ngoài vào Việt Nam sẽ có lợi thế hơn và mạnh hơn ở mảng sữa bột công thức, còn mảng sữa chua và sữa thanh trùng thì bị hạn chế vì sản phẩm có hạn ngắn, phải bảo quản mát, thời gian vận chuyển dài, chi phí cao” - đó là phần chia sẻ khá chi tiết của lãnh đạo một công ty trong ngành sữa, vốn từng được coi là một trong những đối thủ giàu tiềm năng cạnh tranh với CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã CK: VNM).

Qua cách trả lời, có thể thấy vị lãnh đạo này khá am hiểu về lĩnh vực sữa nhưng doanh nghiệp của ông suốt nhiều năm qua vẫn lùi sâu trong khó khăn và dần bị bỏ lại phía sau.

Nhìn lại câu chuyện của một doanh nghiệp nhỏ để thấy được những gì mà Vinamilk đã làm được và có thể nói là làm tốt suốt nhiều năm qua. Đến nỗi mà một tập đoàn thực phẩm tiêu dùng lớn trong nước như Masan cũng lấy trường hợp của Vinamilk làm hình mẫu cho tham vọng chia lại thị trường thịt nội địa.

Những con số thị phần trong nước của Vinamilk trong 9 tháng đầu năm 2019 vẫn thực sự gây ấn tượng. Theo AC Nielsen, về sản lượng tiêu thụ, thị phần của Vinamilk đã tăng lên mức 61,3% vào cuối Quý 3/2019 (từ 61% vào cuối năm 2018 và 59,1% vào cuối Q3/2018).

Đối với thị phần theo doanh thu, CTCP Chứng khoán SSI (SSI) ước tính Vinamilk hiện chiếm 54,2% thị phần, vượt xa các đối thủ khác như: Nutifood (12,1%), TH True Milk (9%), Mộc Châu (2,7%) và IDP (1,3%).

Nhưng rồi đến một lúc nào đó, mô hình tăng trưởng cũ cũng sẽ đạt tới giới hạn. Được biết, trong Quý 3/2019, Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần ở mức 14.290 tỷ đồng, tăng 4% và lợi nhuận ròng 2.680 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng của Vinamilk đã giảm so với các quý trước và chưa đạt kỳ vọng tăng từ 5 – 7% mà ban lãnh đạo công ty đã đặt ra từ đầu năm.

Cần lưu ý rằng, mức tăng trưởng doanh thu còn đến từ việc Vinamilk đã tăng từ 1-3% giá bán trung bình cho các sản phẩm trong tháng 4 và tháng 8/2019. Nếu loại bỏ tác động của việc tăng giá bán trung bình và doanh thu từ chương trình sữa học đường (bắt đầu ghi nhận trong quý 4/2018), sản lượng nội địa thực tế trong kỳ của Vinamilk là không đổi so với cùng kỳ năm trước.

Ở một thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, chỉ riêng việc tăng trưởng chậm lại cũng là một bước đi lùi. Ngay trong thông điệp gửi tới cổ đông hồi đầu năm 2019, ban lãnh đạo Vinamilk đã cho biết doanh nghiệp này phải “thay đổi để tăng trưởng”.

Vinamilk và bài toán tăng trưởng - ảnh 1

Tăng trưởng doanh thu sữa trong nước của VNM hàng quý (Nguồn: SSI)

Vinamilk cần thêm thời gian

Không nằm ngoài xu thế phát triển của thị trường, Vinamilk đang thực hiện cao cấp hóa sản phẩm và phát triển các sản phẩm hữu cơ như sữa tươi, sữa công thức và sữa chua từ nguồn sữa tươi hữu cơ để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Được biết, chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2019, Vinamilk đã ra mắt tới 17 loại sản phẩm mới, trong khi cả năm 2018, công ty này chỉ giới thiệu thêm 10 loại sản phẩm. Trong khi nhập khẩu sữa bột hữu cơ từ Mỹ (thông qua Driftwood), công ty cũng thuê sản xuất gia công tại Nhật Bản sản phẩm sữa công thức cho trẻ em rồi nhập khẩu trở lại Việt Nam để phục vụ thị hiếu ưa chuộng sữa công thức Nhật của các bà mẹ Việt Nam.

Theo đánh giá của SSI, những động thái này cho thấy Vinamilk đã tích cực tìm kiếm các giải pháp khác nhau để khai thác nhu cầu rộng hơn từ người tiêu dùng nhằm mục đích cuối cùng là tăng doanh thu.

Nhưng một vấn đề khác của Vinamilk cũng được SSI chỉ ra, đó là ở kênh phân phối. Cụ thể, công ty này vẫn đang chủ yếu chiếm ưu thế lớn tại các kênh thương mại truyền thống. Trong khi đó, các kênh thương mại hiện đại (như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử) mới chỉ chiếm 10% tổng doanh thu của Vinamilk. Nhìn lại tốc độ tăng trưởng của kênh thương mại hiện đại trong thời qua, có thể thấy, nếu Vinamilk không đẩy mạnh phân phối qua các kênh này, tương lai sẽ rất dễ mất thị phần vào các hãng khác.

Trong khi Vinamilk vẫn đang gặp khó ở những kênh phân phối hiện đại thì nhu cầu tiêu dùng trong nước đối với sản phẩm sữa lại có phần chững lại. Thị trường xuất khẩu vì vậy được kỳ vọng trở thành một trong những hướng đi mới cho công ty, dù tỷ trọng đóng góp cho doanh thu vẫn còn ở mức khiêm tốn và còn nhiều thách thức.

Một trong những thị trường giàu tiềm năng mà công ty hướng tới là Trung Quốc, tuy nhiên, đây cũng là thị trường cạnh tranh gay gắt với những doanh nghiệp mạnh sẵn có như Mengniu và China Modern Dairy. Và tới tận cuối năm 2019, Vinamilk mới có những động thái cụ thể để tham gia vào thị trường này. 

Ở một hướng đi khác, Vinamilk đang thâu tóm lượng lớn cổ phần của GTNFoods - đơn vị sở hữu 51% vốn của Mộc Châu Milk. Những tín hiệu gần đây cho thấy thương vụ này đang dần đi đến hồi kết.

Song, ở một thương vụ M&A (thâu tóm và sáp nhập), công việc khó khăn nhất là ở phần sau, khi Vinamilk tiến hành tái cơ cấu lại Mộc Châu Milk nhằm tạo ra giá trị cộng hưởng và mang lại lợi ích về kinh tế. Quá trình này sẽ đòi hỏi tiêu tốn không ít thời gian và nguồn lực của Vinamilk. Ở góc độ nhà đầu tư, việc chờ đợi sự tăng trưởng của Vinamilk cũng theo đó mà cần ít nhiều sự kiên nhẫn./.

 

 

Theo Viettiems

https://viettimes.vn/vinamilk-va-bai-toan-tang-truong-373398.html

Cùng chuyên mục

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc với Công ty...

DNTH: Chiều 27/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông nhằm động viên các cá nhân điển hình tiên tiến là người cao tuổi làm quản lý các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân Tháng hành động Vì người cao tuổi, kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1054 - 10/10/2021) và Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Bất động sản “đóng băng”, Samland lãi vỏn vẹn 700 nghìn đồng

Bất động sản “đóng băng”, Samland lãi vỏn vẹn 700 nghìn đồng

DNTH: Tuy lãi ròng quý III chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng, song Samland lại phát sinh thêm khoản vay nợ tài chính lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Coco Trần – Nữ doanh nhân 9x đời đầu trong phong trào khởi nghiệp

Coco Trần – Nữ doanh nhân 9x đời đầu trong phong trào khởi nghiệp

Năm 2017, hình ảnh dự án Cocobay từng tràn ngập các phương tiện thông tin đại chúng, mà đỉnh điểm là sự xuất hiện của siêu sao Cristiano Ronaldo cùng nữ doanh nhân xinh đẹp mà nhiều người vẫn tò mò. Đó là Coco Trần - Nhà sáng lập Empire được biết đến là một trong những doanh nhân đời đầu trong phong trào khởi nghiệp.
Mộng ngôi vương của Khải Hoàn Land

Mộng ngôi vương của Khải Hoàn Land

Tham vọng chiếm lĩnh ngôi vương môi giới bất động sản, Khải Hoàn Land của ông Nguyễn Khải Hoàn còn rất nhiều việc phải làm để chứng tỏ những tuyên bố mạnh mẽ của mình không chỉ là mơ mộng...
Chủ tịch Tân Hoàng Minh – người kiên định với bất động sản hạng sang

Chủ tịch Tân Hoàng Minh – người kiên định với bất động sản hạng...

DN&TH; Thoạt nghe những gì Tân Hoàng Minh tuyên bố về những dự án bất động sản hoành tráng, nhiều người sẽ nghĩ, ông chủ tập đoàn này chơi ngông hoặc không thì cũng quá liều lĩnh. Nhưng phải theo dõi kỹ và lần theo từng bước đi cũng như nhìn vào thực tế những gì tập đoàn này đã và đang làm mới thấy được tầm nhìn và tâm huyết của ông Đỗ Anh Dũng, người sáng lập và là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Tân Hoàng Minh.
Vinamilk và các công ty con công bố thêm thông tin về những dự án lớn

Vinamilk và các công ty con công bố thêm thông tin về những dự án lớn

DNTH: Vừa qua, Vinamilk và công ty thành viên như Vilico, Mộc Châu Milk liên tục công bố nhiều thông tin mới liên quan đến các dự án lớn được quan tâm như dự án bò thịt, dự án Thiên đường sữa Mộc Châu và dự án nhà máy sữa Hưng Yên.
Lương thưởng ngân hàng thời Covid, nơi giảm chục triệu, chỗ ngược dòng tăng vọt

Lương thưởng ngân hàng thời Covid, nơi giảm chục triệu, chỗ ngược...

Giảm mạnh nhất là lương thưởng nhân viên TPBank, trung bình mỗi người 'bay hơi' 10,59 triệu đồng/tháng, kế đến nhân viên VPBank cũng giảm 9,12 triệu đồng/tháng. Trong khi đó BIDV lại lội ngược với mức tăng thu nhập nhân viên 7 triệu đồng
EVNNPC đạt giải nhất toàn đoàn Hội thi “Người huấn luyện An toàn, vệ sinh lao động giỏi toàn quốc năm 2020”

EVNNPC đạt giải nhất toàn đoàn Hội thi “Người huấn luyện An toàn,...

Tại Hội thi “Người huấn luyện An toàn, vệ sinh lao động giỏi, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã giành nhiều giải thưởng cao với: Giải tập thể - Giải đơn vị có số lượng thí sinh tham gia nhiều nhất và đạt kết quả cao; Giải cá nhân: Đạt 17/Tổng số 83 giải bao gồm: 3/15 Giải A, 4/15 Giải B, 3/20 Giải C và 7/33 Giải khuyến khích.