Thứ sáu, 09/12/2022, 08:37

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Vinamilk và chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa tài năng

Song song với việc “săn tìm” các nhân tài ở bên ngoài, thì việc xây dựng những chương trình để nuôi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn cao, đáp ứng cho các nhu cầu phát triển cũng là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Trong đó có Vinamilk – công ty hiện đang giữ vị trí số 1 trong Bảng Xếp Hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2 năm liền (2017 & 2018).

inamilk có quy mô 10.000 lao động, với hơn 30 đơn vị thành viên trên cả nước cùng các công ty con, nhà máy, trang trại đặt ở nước ngoài. Đặt ra mục tiêu chiến lược là đưa Vinamilk vào Top 30 công ty sữa lớn nhất toàn cầu nên từ nhiều năm nay, doanh nghiệp này đã bắt tay vào việc xây dựng đội ngũ nhân tài cho mình.

Khi doanh nghiệp là “cái nôi” nuôi dưỡng nhân tài

Xuất phát từ nhu cầu về nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn cao, làm chủ được các công nghệ tiên tiến trên thế giới về ngành sữa, Vinamilk đã kiên trì đầu tư để xây dựng lực lượng các chuyên gia trẻ trong nhiều lĩnh vực quan trọng như: Công nghệ chế biến Sữa và các sản phẩm từ Sữa, Kiểm định thú y- Dịch tễ, Tự động hoá dây chuyền công nghệ và sản xuất... Đó chính là xuất phát điểm của chương trình “Học bổng du học tại Nga toàn phần dành cho các sinh viên xuất sắc” đã được Vinamilk tâm huyết thực hiện từ năm 2002.

Hiện nay, các sinh viên của chương trình này đã trở về và đang đảm nhiệm các vị trí quản lý quan trọng trong công ty. Anh Trần I Giôn, Giám đốc Kỹ Thuật, hiện đang công tác tại Trang trại bò sữa Tây Ninh, một trong những trang trại quy mô lớn và hiện đại nhất của Vinamilk, chia sẻ: “Trên vai một người khổng lồ bạn sẽ được nhìn xa hơn và cao hơn. Nhận được học bổng và hoàn thành chương trình học tại Nga, tôi nghĩ mình đã có xuất phát điểm rất tốt để có thể đóng góp cho công ty.”

Tiêu dùng & Dư luận - Vinamilk và chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa tài năng

Anh Trần I Giôn hiện đang công tác tại Trang trại bò sữa Tây Ninh của Vinamilk.

Trước thực tế Việt Nam không phải là nước có thế mạnh về ngành sữa, đội ngũ chuyên gia trong ngành vẫn còn thiếu thì có thể nói chương trình này chính là 1 trong những giải pháp về nhân sự giúp duy trì sự tăng trưởng cũng như tạo ra những bước tiến vượt bậc của Vinamilk trong những năm gần đây.

Đặc biệt khi Vinamilk liên tục đầu tư triển khai những siêu dự án, phát triển vùng nguyên liệu sữa quy mô lớn và hiện đại. Không chỉ phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp, đây cũng chính là nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành sữa và ngành nông nghiệp - chăn nuôi bò sữa công nghệ cao của Việt Nam nói chung trong tương lai. 

Tiêu dùng & Dư luận - Vinamilk và chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa tài năng (Hình 2).

Nhân sự có điều kiện tiếp cận với các thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại tại các nhà máy của Vinamilk.

Đội ngũ quản lý trẻ - “đãi cát tìm vàng”

Ngoài các hoạt động đào tạo, thì các Quản trị viên tập sự (Management Trainee – MT) cũng là một chương trình khá phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phát triển đội ngũ quản lý. Điểm cốt lõi của chương trình này là sàng lọc được “chất” hơn là lấy “lượng”, làm sao để tuyển chọn được ứng viên xuất sắc nhất, đảm đương vị trí quản lý và am hiểu về công ty.

Đại diện Vinamilk cho biết công ty thực hiện chương trình này nhằm tuyển chọn, đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên có đủ năng lực để đáp ứng chiến lược hoạt động và kinh doanh của Công ty. Năm 2016, tỷ lệ ứng viên được chọn tham gia chương trình Quản trị viên tập sự (MT) tại Vinamilk là 1,7%, có nghĩa là chỉ có từ 1 đến 2 ứng viên được chọn trong số 100 hồ sơ. Tuy nhiên, tỷ lệ được đề bạt lên vị trí quản lý sau khi hoàn tất chương trình đạt đến 36,8%. Trong chương trình, các ứng viên không chỉ tích lũy kiến thức chuyên môn mà sẽ được đào tạo về kỹ năng quản lý, năng lực tổ chức, đặc biệt là phát triển tư duy, tầm nhìn nhằm trang bị đầy đủ năng lực, bản lĩnh để trở thành các nhà quản lý tài năng.

“Trong suốt thời gian tham gia chương trình MT, tôi đã được luân chuyển làm việc ở rất nhiều phòng, ban, đơn vị của công ty. Điều này giúp tôi có cái nhìn tổng quát hơn và các kỹ năng cần thiết cho vị trí quản lý tại một công ty lớn như Vinamilk.” – Chị Trần Khánh ChiTrưởng Ban Kế toán Quản trị Hoạt động Thương mại, chia sẻ trải nghiệm của mình trong quá trình tham gia chương trình MT.

Tiêu dùng & Dư luận - Vinamilk và chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa tài năng (Hình 3).

Chị Trần Khánh Chi (áo trắng) là một trong những nhân sự đã tham gia chương trình Quản trị viên tập sự của Vinamilk năm 2014 và hiện đang nằm trong đội ngũ cấp quản lý của Vinamilk.

Trẻ hóa nguồn nhân lực để tạo ra động lực đổi mới

Trong một cuộc khảo sát của Anphabe và Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, Vinamilk đã được bình chọn là một trong năm doanh nghiệp nhận giải thưởng “Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất” với thế hệ Y (1986 - 2000). Trẻ hóa nguồn lực cũng là cách các doanh nghiệp lớn thúc đẩy bộ máy, liên tục sáng tạo và tạo ra sự thay đổi để phát triển và bắt nhịp với xu hướng xã hội.

Tiêu dùng & Dư luận - Vinamilk và chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa tài năng (Hình 4).

Đội ngũ nhân sự trẻ được tạo điều kiện để phát triển và thử thách bản thân với những vị trí quản lý cấp trung.

“Mở cửa” để sinh viên tìm hiểu về công ty cũng là một trong nhiều cách giúp doanh nghiệp tiếp cận và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Các chương trình này còn giúp truyền tải đến người trẻ về văn hóa doanh nghiệp - một yếu tố quan trọng để thu hút các nhân sự tài năng của thế hệ Y.

Đặng Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, chia sẻ: “Một trong sáu nguyên tắc văn hóa của Vinamilk mà em đặc biệt ấn tượng là Hướng đến kết quả. Để làm ra một ly sữa đảm bảo chất lượng phải trải qua rất nhiều quá trình. Em đã cảm nhận được tinh thần tích cực của các cô chú trong nhà máy khi chia sẻ cảm nhận được làm việc trong Vinamilk.” Quỳnh Như là một thành viên trong đoàn sinh viên tiêu biểu nhận học bổng của Tổ chức VietHope và Quỹ học bổng Lương Văn Can có cơ hội đến trụ sở và nhà máy của Vinamilk để tham quan, học hỏi.

Tiêu dùng & Dư luận - Vinamilk và chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa tài năng (Hình 5).

Chuyến thăm Vinamilk đã đem lại trải nghiệm ấn tượng cho các sinh viên của Tổ chức VietHope và Quỹ học bổng Lương Văn Can.

Chìa khóa thành công cho mỗi doanh nghiệp không chỉ xuất phát từ chiến lược kinh doanh, sức mạnh tài chính, công nghệ hay thương hiệu mà còn là ở đội ngũ nhân sự có đủ tâm và tầm, mong muốn được cống hiến cho công ty. Chính vì vậy, khi đầu tư vào đúng người, đúng thời điểm, bỏ công mài dũa những “viên ngọc thô” này, doanh nghiệp về lâu về dài sẽ được lợi về nhiều mặt. Xa hơn nữa, việc các doanh nghiệp lớn của Việt Nam nghiêm túc đầu tư, đem lại các cơ hội thử sức cho thế hệ trẻ sẽ mang đến lợi ích kép khi vừa hạn chế việc chảy máu chất xám, vừa nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam khi cạnh tranh ngay trên sân nhà./.

T.H

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nhãn hiệu ghế matxa Trung Quốc "đội lốt" Nhật bản, Malaysia: Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc thanh kiểm tra toàn diện

Hàng loạt nhãn hiệu ghế matxa Trung Quốc "đội lốt" Nhật bản, Malaysia:...

Sau việc hàng loạt hãng ghế massage “đội lốt” hàng Nhật chính hãng bị “phanh phui” thực chất là sản xuất tại Trung Quốc, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và xử lý vi phạm nếu có nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng...
Thương hiệu của cơ sở giáo dục tự chủ gắn liền với hình ảnh và trách nhiệm người đứng đầu

Thương hiệu của cơ sở giáo dục tự chủ gắn liền với hình ảnh và...

DNTH: Trong những năm gần đây cơ chế thị trường đã tác động rất sâu sắc đến môi trường giáo dục, hình ảnh người giáo viên và cán bộ quản lý có dấu hiệu xuống cấp bởi rất nhiều vụ việc tiêu cực làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học kìm hãm sự phát triển, tự chủ của các ngành học, bậc học. Giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh trong quá trình điều hành, chuyên môn của các cơ sở GD& ĐT đang là đòi hỏi cấp thiết. Vụ việc thụ lý giải quyết đơn tố cáo của bà Trần Thị Ngân tố cáo Hiệu trưởng Đại học SPKT Thành phố Hồ Chí Minh là một ví dụ điển hình. Chúng tôi thông tin đến độc giả như một minh chứng từ những vụ việc không lớn nhưng giải quyết chưa thỏa đáng dẫn đến công dân tố cáo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đến các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương. Thương hiệu cơ sở giáo dục dạy nghề uy tín bậc nhất phía Nam đang bị tổn hại chỉ vì những sự việc không đáng có, đòi hỏi sự chấn chỉnh kịp thời của Bộ chủ quản và Đảng bộ thành phố.
Mễ Mễ - thương hiệu Việt luôn song hành cùng mẹ và bé

Mễ Mễ - thương hiệu Việt luôn song hành cùng mẹ và bé

DNTH: Mễ Mễ là thương hiệu đồ dùng mẹ và bé cao cấp được nghiên cứu và sản xuất riêng cho thị trường Việt Nam. Đơn vị sở hữu thương hiệu và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm Mễ Mễ là Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ WMA. Với phương châm “thấu hiểu hành trình làm mẹ”, Mễ Mễ mong muốn được sẻ chia và đồng hành cùng các mẹ trên hành trình chăm sóc con yêu gian nan nhưng luôn đong đầy hạnh phúc. 
Vincom Center Landmark 81 được vinh danh trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam

Vincom Center Landmark 81 được vinh danh trung tâm thương mại tốt nhất...

DNTH: Tại lễ trao giải Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương năm 2019 (Asia Pacific Property Awards - APPA), Vincom Center Landmark 81 đã được vinh danh giải thưởng “Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam”, đồng thời lọt vào danh sách đề cử của khu vực tham gia tranh giải quốc tế International Property Awards (IPA) sẽ diễn ra vào tháng 12 tại London (Anh).
Tính trung thực của một số Nhà thầu thông qua Báo cáo tài chính

Tính trung thực của một số Nhà thầu thông qua Báo cáo tài chính

DNTH: Hồ sơ năng lực của doanh nghiệp, là yêu cầu tất yếu trong quá trình triển khai các gói thầu. Tuy nhiên, nếu số liệu trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp bị “làm giả”, sẽ tiềm ẩn rủi ro rất lớn đối với gói thầu bởi năng lực yếu kém của nhà thầu. Dù biết hành vi trên là vi phạm pháp luật, nhưng nhiều nhà thầu vẫn “qua mặt” cơ quan chức năng, bằng con đường này.
Nhiều sản phẩm của SHB được vinh danh “Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích nhất năm 2021”

Nhiều sản phẩm của SHB được vinh danh “Top 1 Hàng Việt Nam được...

DNTH: Vừa qua, tại lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích nhất", Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã được vinh danh với 03 sản phẩm nằm trong Top 1 sản phẩm, dịch vụ nhận nhiều bình chọn nhất.
Dalatmilk "Di sản từ cao nguyên"

Dalatmilk "Di sản từ cao nguyên"

Được trân quý như một “di sản từ cao nguyên”, Dalatmilk - với trang trại bò sữa và khuôn viên nhà máy sữa đẹp và thơ mộng hiếm thấy (đến mức đã trở thành một điểm du lịch tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng – cách thành phố Đà Lạt 30km) là thương hiệu kế thừa những giá trị lịch sử ngành chăn nuôi bò sữa ở Lâm Đồng.
Điểm bán thiết bị vệ sinh Basics chính hãng tại Hải Dương

Điểm bán thiết bị vệ sinh Basics chính hãng tại Hải Dương

DN&TH; Lựa chọn thiết bị vệ sinh có lẽ là một trong những việc băn khoăn nhất trong căn nhà. Bởi hiện nay có khá nhiều hãng sản xuất, chất liệu cũng khá đa dạng. Hơn thế nữa, tình trạng hàng giả, hàng nhái là khá phổ biến.