'VinFast có thể làm nên điều kỳ diệu ở Đông Nam Á'

08:35 | 06/10/2020

DNTH: Việc có một nhà máy sản xuất xe điện như VinFast trong khu vực có thể làm nên điều kỳ diệu cho các thành phố khác ở Đông Nam Á - những nơi đau đầu về tắc nghẽn, vì chi phí nhập khẩu xe điện cao hơn từ các khu vực khác trên thế giới, Tech Wire Asia nhận định.

Ùn tắc giao thông là một trong những đặc trưng phổ biến nhất ở các trung tâm đô thị Đông Nam Á. Các thành phố lớn của Việt Nam không ngoại lệ. Nhiều báo cáo cho rằng doanh số bán xe hơi ở khu vực Đông Nam Á sẽ sớm vượt qua mọi khu vực khác trên thế giới. Tỷ lệ sở hữu xe hơi ở khu vực này dự kiến ​​sẽ tăng hơn 40% trong toàn khu vực vào năm 2040.

Mỗi gia đình có nhiều hơn một chiếc ô tô không phải là chuyện lạ ở Brunei, Thái Lan hay Malaysia. Nhưng ở Việt Nam, xe máy là phương tiện đi lại phổ biến hơn. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ ở Hà Nội đang rất nhanh (trung bình, đối với ôtô là khoảng 10,2%/năm và xe máy khoảng 6,7%/năm). Dự kiến ​​đến năm 2025, chỉ riêng Hà Nội sẽ có 11 triệu xe máy trên các tuyến phố.

Nhưng những phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như xăng hoặc dầu diesel, cùng với tình trạng tắc nghẽn ngày càng tồi tệ đang là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam - VinFast đang có niềm tin rằng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam sẽ ngày càng gia tăng nhận thức về những hậu quả của ô nhiễm không khí. 96 triệu dân - chủ yếu đi xe máy - sẽ bắt đầu nói không với chiếc xe máy ngốn xăng củ, thay vào đó là lựa chọn xe máy điện với giá cả phải chăng, thân thiện với môi trường hơn.

VinFast có thể làm nên điều kỳ diệu ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Anh: Wikimedia Commons

Gia nhập thị trường ô tô trong nước vào tháng 11/2018, Vinfast đã bán được 5.124 xe ô tô trong quý 1/2020. Nhà sản xuất ô tô này đang chế tạo những chiếc ô tô điện đầu tiên, dự kiến ​​sẽ sản xuất hàng loạt vào năm 2021.

Trong khi khoảng 50% dân số Việt Nam sở hữu xe máy, tỷ lệ sở hữu ô tô lại chỉ ở mức 23 ô tô/1.000 người. 

93% làn đường và vỉa hè trong thành phố là dành cho xe máy trong giờ cao điểm. Xe máy vừa rẻ hơn, vừa phù hợp với tình trạng ùn tắc giao thông đô thị hơn ô tô.

'VinFast có thể làm nên điều kỳ diệu ở Đông Nam Á'

Khi nhu cầu thị trường chưa cao với ô tô điện, VinFast đã bắt đầu sản xuất các mẫu xe máy điện. Công ty đã bán 50.000 chiếc xe máy điện vào năm ngoái và đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số năm 2020 lên 112.000.

Công ty này hiện đang sản xuất ba mẫu xe máy điện, với mẫu có giá khoảng 12,9 triệu đồng (557 đô la Mỹ). VinFast cũng đang sản xuất xe ô tô điện và nhắm đến thị trường xuất khẩu.

VinFast có thể làm nên điều kỳ diệu ở Đông Nam Á - Ảnh 2.

Vinfast Klara là một trong ba mẫu xe máy điện đang được sản xuất. Nguồn: Wikimedia Commons

Việc có một nhà máy sản xuất xe điện như VinFast trong khu vực có thể làm nên điều kỳ diệu cho các thành phố khác ở Đông Nam Á - những nơi đau đầu về tắc nghẽn, vì chi phí nhập khẩu xe điện cao hơn từ các khu vực khác trên thế giới, Tech Wire Asia nhận định. 

Công ty mẹ của VinFast, CTCP Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đang bận rộn hoàn thiện cơ sở hạ tầng xe điện tại Việt Nam, xây dựng các trạm sạc tại các trung tâm thương mại và khu chung cư để đơn giản hóa việc tiếp cận văn hóa xe điện. Tại thủ đô Hà Nội, một đội ngũ kỹ thuật viên luôn túc trực để hỗ trợ bất kỳ khách hàng nào gặp trục trặc.

Nhiều thành phố lớn của Đông Nam Á cũng đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Họ rất cần cải thiện mạng lưới giao thông công cộng, hoặc ứng dụng AI vào hệ thống quản lý giao thông, để xử lý các vấn đề ô nhiễm và tắc nghẽn. Xe điện giá cả phải chăng có thể cung cấp các giải pháp xanh cho cả hai vấn đề này.

Tech Wire Asia là một trang tin tức công nghệ độc lập về kinh doanh và công nghệ ở châu Á.

Theo Tổ Quốc/Tech Wire Asia

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Vinamilk: Doanh thu hợp nhất quý II/2025 đạt gần 17.000 tỷ đồng

DNTH: Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý II/2025 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức doanh thu quý cao nhất mà Vinamilk từng ghi nhận, đánh dấu một...

Gia Lai tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ điểm nghẽn, bứt phá kinh tế

DNTH: Chiều 29/7, tại Hội trường 2/9, phường Pleiku, diễn ra Hội nghị đối thoại giữa UBND tỉnh Gia Lai và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

SHB hợp tác toàn diện với CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn

DNTH: Ngày 23/7, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực tài chính – ngân...

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn

DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng

“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành

DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

XEM THÊM TIN