Thứ ba, 05/07/2022, 23:11

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

'VinFast có thể làm nên điều kỳ diệu ở Đông Nam Á'

Việc có một nhà máy sản xuất xe điện như VinFast trong khu vực có thể làm nên điều kỳ diệu cho các thành phố khác ở Đông Nam Á - những nơi đau đầu về tắc nghẽn, vì chi phí nhập khẩu xe điện cao hơn từ các khu vực khác trên thế giới, Tech Wire Asia nhận định.

Ùn tắc giao thông là một trong những đặc trưng phổ biến nhất ở các trung tâm đô thị Đông Nam Á. Các thành phố lớn của Việt Nam không ngoại lệ. Nhiều báo cáo cho rằng doanh số bán xe hơi ở khu vực Đông Nam Á sẽ sớm vượt qua mọi khu vực khác trên thế giới. Tỷ lệ sở hữu xe hơi ở khu vực này dự kiến ​​sẽ tăng hơn 40% trong toàn khu vực vào năm 2040.

Mỗi gia đình có nhiều hơn một chiếc ô tô không phải là chuyện lạ ở Brunei, Thái Lan hay Malaysia. Nhưng ở Việt Nam, xe máy là phương tiện đi lại phổ biến hơn. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ ở Hà Nội đang rất nhanh (trung bình, đối với ôtô là khoảng 10,2%/năm và xe máy khoảng 6,7%/năm). Dự kiến ​​đến năm 2025, chỉ riêng Hà Nội sẽ có 11 triệu xe máy trên các tuyến phố.

Nhưng những phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như xăng hoặc dầu diesel, cùng với tình trạng tắc nghẽn ngày càng tồi tệ đang là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam - VinFast đang có niềm tin rằng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam sẽ ngày càng gia tăng nhận thức về những hậu quả của ô nhiễm không khí. 96 triệu dân - chủ yếu đi xe máy - sẽ bắt đầu nói không với chiếc xe máy ngốn xăng củ, thay vào đó là lựa chọn xe máy điện với giá cả phải chăng, thân thiện với môi trường hơn.

VinFast có thể làm nên điều kỳ diệu ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Anh: Wikimedia Commons

Gia nhập thị trường ô tô trong nước vào tháng 11/2018, Vinfast đã bán được 5.124 xe ô tô trong quý 1/2020. Nhà sản xuất ô tô này đang chế tạo những chiếc ô tô điện đầu tiên, dự kiến ​​sẽ sản xuất hàng loạt vào năm 2021.

Trong khi khoảng 50% dân số Việt Nam sở hữu xe máy, tỷ lệ sở hữu ô tô lại chỉ ở mức 23 ô tô/1.000 người. 

93% làn đường và vỉa hè trong thành phố là dành cho xe máy trong giờ cao điểm. Xe máy vừa rẻ hơn, vừa phù hợp với tình trạng ùn tắc giao thông đô thị hơn ô tô.

'VinFast có thể làm nên điều kỳ diệu ở Đông Nam Á'

Khi nhu cầu thị trường chưa cao với ô tô điện, VinFast đã bắt đầu sản xuất các mẫu xe máy điện. Công ty đã bán 50.000 chiếc xe máy điện vào năm ngoái và đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số năm 2020 lên 112.000.

Công ty này hiện đang sản xuất ba mẫu xe máy điện, với mẫu có giá khoảng 12,9 triệu đồng (557 đô la Mỹ). VinFast cũng đang sản xuất xe ô tô điện và nhắm đến thị trường xuất khẩu.

VinFast có thể làm nên điều kỳ diệu ở Đông Nam Á - Ảnh 2.

Vinfast Klara là một trong ba mẫu xe máy điện đang được sản xuất. Nguồn: Wikimedia Commons

Việc có một nhà máy sản xuất xe điện như VinFast trong khu vực có thể làm nên điều kỳ diệu cho các thành phố khác ở Đông Nam Á - những nơi đau đầu về tắc nghẽn, vì chi phí nhập khẩu xe điện cao hơn từ các khu vực khác trên thế giới, Tech Wire Asia nhận định. 

Công ty mẹ của VinFast, CTCP Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đang bận rộn hoàn thiện cơ sở hạ tầng xe điện tại Việt Nam, xây dựng các trạm sạc tại các trung tâm thương mại và khu chung cư để đơn giản hóa việc tiếp cận văn hóa xe điện. Tại thủ đô Hà Nội, một đội ngũ kỹ thuật viên luôn túc trực để hỗ trợ bất kỳ khách hàng nào gặp trục trặc.

Nhiều thành phố lớn của Đông Nam Á cũng đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Họ rất cần cải thiện mạng lưới giao thông công cộng, hoặc ứng dụng AI vào hệ thống quản lý giao thông, để xử lý các vấn đề ô nhiễm và tắc nghẽn. Xe điện giá cả phải chăng có thể cung cấp các giải pháp xanh cho cả hai vấn đề này.

Tech Wire Asia là một trang tin tức công nghệ độc lập về kinh doanh và công nghệ ở châu Á.

Theo Tổ Quốc/Tech Wire Asia

Cùng chuyên mục

EVNNPC đảm bảo cấp điện từ hai nguồn điện lưới và có dự phòng cho 60 địa điểm diễn tập, tổ chức thi đấu và lưu trú trên địa bàn 11 tỉnh miền Bắc tổ chức các môn thi đấu SEA Games 31, ASEAN Para Games 11

EVNNPC đảm bảo cấp điện từ hai nguồn điện lưới và có dự phòng...

DNTH: Thông tin từ ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đi kiểm tra tình hình đảm bảo điện phục vụ tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và ASEAN Para Games 11, ngày 05/05/2022 cho biết: Đến nay, 11 Công ty Điện lực tỉnh/thành phố trực thuộc EVNNPC (Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hài Phòng, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Phú Thọ và Vĩnh Phúc) đã hoàn tất phương án đảm bảo cung cấp điện cho các địa điểm thi đấu, nơi lưu trú và tập luyện của các vận động viên tham gia SEA Games 31.
Công ty Thủy điện Bản Vẽ: Chung tay cùng cộng đồng và Chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid 19

Công ty Thủy điện Bản Vẽ: Chung tay cùng cộng đồng và Chính quyền...

DNTH: Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19” và thư kêu gọi của Mặt trận tổ quốc tỉnh Nghệ An về việc ủng hộ Quỹ phòng, chống covid-19. Ngày 28/10/2021 Công ty Thủy điện Bản Vẽ tiếp tục trao 300 triệu đồng hỗ trợ quỹ phòng chống covid – 19 tỉnh Nghệ An.
Bài toán với các doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi số hay là chết?

Bài toán với các doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi số hay là chết?

“Thời nay, cái câu “cá lớn nuốt cá bé” không còn đúng nữa mà phải là “cá nhanh nuốt cá chậm”.
Đồng Nai: Hạn chế thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp do dịch Covid-19

Đồng Nai: Hạn chế thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp do dịch Covid-19

DNTH: Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ông Cao Tiến Dũng đã có Công văn số 9723/UBND-THNC ngày 14/8/2020 yêu cầu các sở, ngành, địa phương hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cần thiết yêu cầu các sở, ngành, địa phương hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cần thiết trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19.
Tập đoàn Phúc Sơn: Khối tài sản 8.000 tỷ đồng chưa khéo sinh lời

Tập đoàn Phúc Sơn: Khối tài sản 8.000 tỷ đồng chưa khéo sinh lời

Trái ngược với quy mô tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng, năm 2019, CTCP Tập đoàn Phúc Sơn (Phúc Sơn) của Chủ tịch Nguyễn Văn Hậu chỉ báo lãi vỏn vẹn 80 triệu đồng. Đặc biệt, đại gia đất Vĩnh Phúc này cũng đang chịu áp lực nợ khá căng thẳng, với gần 6.000 tỷ đồng nợ phải trả - gấp 3 lần vốn chủ sở hữu.
Động lực từ đâu giúp doanh nghiệp triển khai chính sách ân hạn nợ gốc vô thời hạn?

Động lực từ đâu giúp doanh nghiệp triển khai chính sách ân hạn nợ...

DN&TH; Với mục đích đồng hành và tháo gỡ khó khăn kinh tế sau covid với khách hàng, một doanh nghiệp BĐS vừa tung ra chính sách thanh toán “ân hạn nợ gốc vô thời hạn”. Chính sách này ngay lập tức gây “sốc” thị trường và tạo ra nhiều cuộc thảo luận trên các diễn đàn đầu tư và tài chính.
Chủ tịch Nam A Bank lên tiếng về thông tin bị khởi tố

Chủ tịch Nam A Bank lên tiếng về thông tin bị khởi tố

"Tôi cũng khá bất ngờ. Đây là sự hiểu lầm trong gia đình. Tôi và ba đều chưa một lần làm việc với cơ quan điều tra nhưng lại có nhiều thông tin tố cáo như vậy. Dường như có một bộ phận người ngoài đang lợi dụng tâm lý và sức khỏe của một người cao tuổi là ba tôi, khiến hai cha con tôi rơi vào vòng tranh chấp".
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ 2 lý do vì sao thường tin tưởng giao trọng trách cho các nữ tướng ở Vingroup

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ 2 lý do vì sao thường tin tưởng giao...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thừa nhận phụ nữ ổn định, chăm chỉ, chỉn chu hơn nam giới.