Vingroup và T&T muốn tham gia vào dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội |
Văn phòng Chính phủ vừa đưa ra văn bản thông báo, yêu cầu các ban ngành, Tổng công ty Đường sắt cho ý kiến về việc Vingroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi và tiền khả thi các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo hình thức BT. Và cũng theo đó, doanh nghiệp sẽ không yêu cầu bồi hoàn nếu bị loại.
Văn bản nêu rõ, trong tờ trình gửi Thủ tướng, UBND thành phố Hà Nội có giải trình việc hai doanh nghiệp trên tự bỏ kinh phí lập báo cáo tiền khả thi 3 tuyến đường sắt đô thị thành phố ưu tiên đầu tư giai đoạn tới năm 2025.
Theo cơ quan này, từ giữa năm 2016, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có rất nhiều những cá nhân đoàn thể muốn góp vốn vào dự án này. Tuy nhiên đến nay, chỉ có Vingroup và T&T đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án, và đều đăng ký theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 tuyến: tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4km và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9km. Phần còn lại, T&T sẽ đề xuất đoạn số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà) dài 54km.
Cả hai nhà đầu tư đều cam kết: khi được giao nghiên cứu dự án, doanh nghiệp sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai, không yêu cầu hoàn trả lại kinh phí và sẵn sàng giao nộp lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo tiền khả thi và khả thi cho UBND Thành phố Hà Nội, cũng như cho đơn vị tiếp theo tiếp quản lại công trình. Trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư chính thức, họ sẽ hạch toán chi phí vào chi phí dự án.
Hà Nội cũng khẳng định sau khi được chấp thuận, UBND Thành phố sẽ khẩn trương thuê tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm và năng lực để thực hiện dự án theo tiến độ; dự kiến sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội thông qua kỳ họp trong năm 2018. Đây đều là dự án trọng điểm quốc gia, chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội.
Thành Vinh