Vingroup và T&T muốn tham gia vào dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội

22:06 | 05/02/2018

DNTH: DN&TH; Xin tự bỏ kinh phí lập báo cáo đề xuất dự án, hai doanh nghiệp trên sẽ không yêu cầu bồi hoàn nếu bị loại.

Vingroup và T&T muốn tham gia vào dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội

Vingroup và T&T muốn tham gia vào dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội

Văn phòng Chính phủ vừa đưa ra văn bản thông báo, yêu cầu các ban ngành, Tổng công ty Đường sắt cho ý kiến về việc Vingroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi và tiền khả thi các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo hình thức BT. Và cũng theo đó, doanh nghiệp sẽ không yêu cầu bồi hoàn nếu bị loại. 

Văn bản nêu rõ, trong tờ trình gửi Thủ tướng, UBND thành phố Hà Nội có giải trình việc hai doanh nghiệp trên tự bỏ kinh phí lập báo cáo tiền khả thi 3 tuyến đường sắt đô thị thành phố ưu tiên đầu tư giai đoạn tới năm 2025. 

Theo cơ quan này, từ giữa năm 2016, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có rất nhiều những cá nhân đoàn thể muốn góp vốn vào dự án này. Tuy nhiên đến nay, chỉ có Vingroup và T&T đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án, và đều đăng ký theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). 

Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 tuyến: tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4km và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9km. Phần còn lại, T&T sẽ đề xuất đoạn số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà) dài 54km. 

Cả hai nhà đầu tư đều cam kết: khi được giao nghiên cứu dự án, doanh nghiệp sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai, không yêu cầu hoàn trả lại kinh phí và sẵn sàng giao nộp lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo tiền khả thi và khả thi cho UBND Thành phố Hà Nội, cũng như cho đơn vị tiếp theo tiếp quản lại công trình. Trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư chính thức, họ sẽ hạch toán chi phí vào chi phí dự án.

Hà Nội cũng khẳng định sau khi được chấp thuận, UBND Thành phố sẽ khẩn trương thuê tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm và năng lực để thực hiện dự án theo tiến độ; dự kiến sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội thông qua kỳ họp trong năm 2018. Đây đều là dự án trọng điểm quốc gia, chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội. 

 

Thành Vinh

Diễn đàn VSCF 2025: Thúc đẩy chuyển đổi xanh cho ngành xây dựng Việt Nam

DNTH: Diễn đàn VSCF 2025 tổ chức tại TP.HCM quy tụ hơn 500 đại biểu, tập trung đối thoại chính sách, kết nối doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam trong bối cảnh cam kết Net...

Hà Nội quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Bát Tràng

DNTH: Tối 18/12, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025.

Sơn Hải ký kết hợp đồng đầu tư cao tốc 18.000 tỷ lên vùng đất ngàn hoa

DNTH: Ngày 16/12, tại tỉnh Lâm Đồng, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao tuyến đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo hình thức BOT.

Phường Hội Phú sẵn sàng cho lễ khởi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

DNTH: Chào mừng Đại hội XIV của Đảng, tỉnh Gia Lai sẽ khởi công 8 dự án và khánh thành 2 dự án vào ngày 19/12, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trọng điểm.

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền 24 tỉnh, thành tại Thành phố Hồ Chí Minh

DNTH: Nhằm thúc đẩy hoạt động kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường cho hàng Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại phường Vũng Tàu từ ngày 19-21/12.

Quảng Ngãi hoàn thành 100% chỉ tiêu 2025, GRDP tăng cao nhất vùng

DNTH: Trong năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, nhưng lãnh đạo tỉnh thẳng thắn chỉ ra những thách thức cần tập trung xử lý để tạo đà bứt phá giai đoạn 2026-2030.

XEM THÊM TIN