VSA Corp: Ông chủ hãng hàng không Vietstar Airlines đang làm ăn thế nào?
11:21 | 03/11/2020
DNTH: Sau khi được cấp phép bay, doanh thu của CTCP Hàng không lưỡng dụng Việt Nam (VSA Corp – chủ sở hữu Vietstar Airlines) đã tăng trưởng mạnh, tuy nhiên mức lợi nhuận thuần lại đảo chiều âm.
Theo báo cáo cập nhật ngành hàng không của FPT Securities, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không thế giới với con số thiệt hại ước tính khoảng 130 tỉ USD trong năm 2020.
Tại Việt Nam, những tháng đầu năm 2020, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đã sụt giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, lượng sụt giảm chủ yếu đến từ nhóm khách quốc tế như Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc.
Hiện nay, các hãng hàng không đang hoạt động tại thị trường nội địa được đông đảo thị trường biết đến gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways. Ngoài ra, một hãng hàng không khác cũng mới được cấp phép bay - nhưng không phải là loại hình "hàng không dân dụng", mà là "hàng không chung" - là Vietstar Airlines của CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA Corp).
Theo giới thiệu trên trang chủ, VSA Corp được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận nhà khai thác tàu bay (Aircraft Operator Certificate - AOC) vào tháng 7/2019.
VSA Corp hiện đang đang sở hữu trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay Vietstar Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời cung cấp một số dịch vụ như vận chuyển hành khách - hàng hóa, sửa chữa – bảo dưỡng máy bay, cung ứng xăng dầu hàng không và đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không.
Dữ liệu của VietTimes cho thấy, trong 4 năm trở lại đây, doanh thu của VSA Corp đều đạt hàng chục tỷ đồng, tuy nhiên mức lãi thuần chỉ vỏn vẹn trên dưới 1 tỉ đồng, thậm chí là báo lỗ.
Cụ thể, năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của VSA Corp lần lượt đạt 45,85 đồng và 42 tỉ đồng, lãi thuần tương ứng là 1,57 tỉ đồng và 83 triệu đồng.
Năm 2019, doanh thu thuần của VSA Corp đạt 71,25 tỉ đồng, tăng 65% so với năm trước; tuy nhiên, doanh nghiệp này lại báo lỗ thuần ở mức 6,35 tỉ đồng, trong khi năm 2018 lãi 1,23 tỉ đồng.
Quy mô doanh thu Vietstar Airlines của VSA Corp vẫn còn là quá nhỏ nếu so với các hãng hàng không dân dụng như Vietnam Airlines, Vietjet Air hay Bamboo Airways với doanh thu hàng năm đều đạt hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, kết quả kinh doanh trên sẽ khó lặp lại trong năm 2020. Ví dụ như Vietnam Airlines, trong 9 tháng đầu năm 2020, hãng hàng không này đã ghi nhận khoản lỗ trước thuế hợp nhất lên đến 10.750 tỉ đồng, trong đó riêng công ty mẹ lỗ 8.737 tỉ đồng.
Vietstar Airlines của ai?
Theo tìm hiểu của VietTimes, VSA Corp được thành lập vào tháng 4/2010, với vốn điều lệ 400 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là Công ty TNHH MTV Hàng không Ngôi Sao Việt (Ngôi Sao Việt, nắm giữ 67% VĐL), Công ty sửa chữa máy bay A41 (thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân, nắm giữ 25% VĐL) và CTCP Logistic Ngôi Sao Việt (nắm giữ 8% VĐL).
Cuối tháng 7/2015, VSA Corp nâng vốn điều lệ lên 800 tỉ đồng. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của VSA Corp đạt 1.627 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 839,5 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 27% và 28% so với thời điểm đầu năm.
Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Phạm Trịnh Phương (SN 1971). Ông Phương hiện là Chủ tịch HĐQT tại Ngôi Sao Việt – cổ đông lớn của VSA Corp. Ngoài ra, ông Phương cũng đang đứng tên tại một số pháp nhân khác như CTCP Gang thép Vina, Công ty TNHH MTV Đầu tưu Vina Holdings.
Về cổ đông Ngôi Sao Việt, trong 4 năm gần đây, doanh nghiệp này không phát sinh doanh thu và báo lỗ vài triệu đồng mỗi năm. Năm 2016, Ngôi Sao Việt báo lỗ nặng nhất với lỗ thuần ở mức 1,65 tỉ đồng.
Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Ngôi Sao Việt vẫn ổn định lần lượt ở mức gần 914 tỉ đồng và 318 tỉ đồng.
Ngày 29/10 vừa rồi, Bộ Giao thông Vận tải đã cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam.
Tuy nhiên, hãng hàng không này còn cần có giấy chứng nhận AOC do Cục Hàng không Việt Nam cấp phép và được phê duyệt chương trình an ninh hàng không để đảm bảo các vấn đề về an ninh, an toàn hàng không theo quy định trước khi hoạt động bay.
Ngoài Vietravel Airlines, thị trường hàng không còn KiteAir của CTCP Hàng không Thiên Minh vẫn đang trong giai đoạn chờ bay. Trước đó, một hãng hàng không khác là Vinpearl Air của tập đoàn Vingroup đã xin rút khỏi lĩnh vực này dù rất được thị trường kỳ vọng./.
Theo Viettiems
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Hàng không lưỡng dụng /
- VSA Corp: /
- Vietstar Airlines /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
BSR ký kết hợp tác với Đại học Sư phạm Kỹ thuật-Đại học Đà Nẵng
DNTH: Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật-Đại học Đà Nẵng (UTE) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới...
Chủ tịch tỉnh Gia Lai làm việc với THACO AGRI, bàn giải pháp gỡ vướng cho dự án nông nghiệp
DNTH: Sáng 18/11, tại Dự án Trang trại chăn nuôi bò thịt Ia Puch (xã Ia Puch, tỉnh Gia Lai), ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đã có chuyến tham quan thực tế dự án và làm việc với đại diện Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải...
Nữ giám đốc tốt nghiệp TDTT xuất sắc chèo lái Huy Hưng Gia Lai tròn 10 năm
DNTH: Tối 15/11, tại phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai), Công ty TNHH Huy Hưng Gia Lai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng và phát triển. Buổi lễ không chỉ là dịp nhìn lại một thập kỷ "tận tâm gieo mầm tri thức" mà còn là sự...
EVNNPC rà soát kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (2021–2025): Nỗ lực về đích toàn diện, hướng tới giai đoạn phát...
Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai các đoàn công tác đến làm việc với các Công ty Điện lực trực thuộc để rà soát tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn...
PV GAS: Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng
DNTH: Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 và giai đoạn phát triển tiếp theo.
Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm
DNTH: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng cuối năm, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế -...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu