Thứ tư, 01/12/2021, 04:05

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Vsmart - bước chuyển của thương hiệu Việt

Thêm một thương hiệu smartphone Việt nữa đã ra đời với sự kiện Công ty VinSmart thuộc Vingroup vừa ra mắt 4 mẫu smartphone đầu tiên mang thương hiệu Vsmart

Việc ra đời của Vsmart đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của dư luận. Trước hết, đó là do cái bóng quá lớn của Vingroup. Nó bảo đảm cho thương hiệu này về tài chính và cách làm ăn lớn.

Khởi nghiệp làm ăn lớn

Trên trang Facebook của mình, ông Đặng Quốc Cường, người nổi tiếng gắn với sự thành công của thương hiệu smartphone OPPO trên thị trường Việt Nam, giờ về lo mảng truyền thông và kinh doanh cho VinSmart, chia sẻ với bạn bè: "Đây mới là một công ty khởi nghiệp thực sự, khởi nghiệp cả một ngành công nghiệp".

Nhìn lại quá trình ra đời của VinSmart, người ta thấy ngay tham vọng và sự làm việc bài bản, chuyên nghiệp của một doanh nghiệp khởi nghiệp làm ăn lớn.

Vsmart - bước chuyển của thương hiệu Việt - Ảnh 1.

Bên trong nhà máy sản xuất điện thoại di động Vsmart Ảnh: THẾ DŨNG

Phải nói rằng sự ra đời của Vsmart là thần tốc. Công ty CP Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart thành lập ngày 12-6 với số vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng. Đến ngày 14-12, chỉ 6 tháng sau là có sản phẩm thương hiệu Việt Vsmart ra đời. Đó là quãng thời gian mà nhiều người chỉ có thể mô tả là chạy như xe đua Công thức 1 nhưng nó cho thấy VinSmart đã làm rất bài bản.

Để có sản phẩm của mình, họ bỏ tiền mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BQ, một công ty sản xuất thiết bị truyền thông thành lập năm 2010 tại Tây Ban Nha, để có ngay trong tay bản vẽ thiết kế và phần mềm của 4 mẫu smartphone do BQ phát triển mà họ cho là phù hợp nhất với thị hiếu hiện nay của người dùng Việt.

Thay vì lao ngay vào phân khúc cao cấp để lấy tiếng mà cực kỳ nguy hiểm và tốn kém, họ chọn khởi nghiệp từ phân khúc phổ thông và tầm trung - phân khúc lớn nhất và thực sự là nguồn lợi cho các hãng smartphone.

Để sản xuất sản phẩm, nhà máy VinSmart được xây dựng ngay trong Tổ hợp sản xuất ôtô VinFast ở Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế với dây chuyền sản xuất hiện đại nhập từ các nước tiên tiến mà theo giới truyền thông sau khi được tận mắt tham quan về cho biết giống như của các hãng điện thoại hàng đầu trên thế giới - chỉ khác là quy mô còn nhỏ. Nhà máy này hiện có công suất 5 triệu sản phẩm/năm.

Để phân phối sản phẩm, đầu tháng 11-2018, Vingroup công bố đã hoàn tất thương vụ mua lại hệ thống cửa hàng bán lẻ điện thoại Viễn Thông A. Thành lập vào tháng 11-1997 tại TP HCM, Viễn Thông A là chuỗi bán lẻ hàng công nghệ thuộc nhóm lâu đời nhất tại Việt Nam, đang có gần 200 cửa hàng, bao gồm cửa hàng độc lập và mô hình "shop-in-shop" trong hệ thống siêu thị Big C, Co.opmart cùng 100 trung tâm bảo hành.

Trước đó, đầu tháng 10-2018, Công ty CP Dịch vụ Thương mại VinCommerce thuộc Vingroup đã hoàn tất việc mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Fivismart và đổi tên thành VinMart. Vậy là, VinCommerce nắm trong tay hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+.

Ngay từ trước khi chính thức ra mắt, Vsmart đã có được một hệ thống bán lẻ và bảo hành hùng hậu khắp cả nước.

Tiếp cận công nghệ cao

Ngày 13-12, Tập đoàn Qualcomm (Mỹ) phát thông cáo báo chí cho biết 2 công ty Qualcomm Incorporated và VinSmart đã ký thỏa thuận giấy phép bản quyền toàn diện cho phép VinSmart ứng dụng các công nghệ của Qualcomm để phát triển, sản xuất và bán các sản phẩm như smartphone 4G/5G. Với thỏa thuận này, VinSmart chính thức gia nhập cộng đồng đối tác OEM then chốt của Qualcomm trên thế giới có đầy đủ quyền hạn tiếp cận với các công nghệ đột phá của Qualcomm. Qualcomm khẳng định VinSmart giờ đây có thể phát triển và bán các thiết bị 3G/4G/5G sử dụng các công nghệ di động của Qualcomm ở Việt Nam và nước ngoài.

Cho dù còn quá sớm để nói về một thương hiệu Việt, nhất là trong ngành smartphone vốn đang bão hòa và thay đổi chóng mặt, nhưng những gì Vsmart đang làm cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

Trước nay, ai cũng hiểu là hầu hết thương hiệu Việt khác chỉ làm theo một cách chung là sang đại công xưởng toàn cầu Trung Quốc tìm mua những mẫu sản phẩm vừa ý rồi đặt gia công, in thương hiệu của mình, nạp phần mềm tạo sự khác biệt, đặc biệt là cài thêm một số ứng dụng Việt cho nó ra sản phẩm Việt. Cá biệt, có thương hiệu làm cách khác hẳn khi cho biết họ tự mày mò nghiên cứu để làm từ đầu một sản phẩm của chính họ. Họ tốn rất nhiều tiền cho cuộc chơi mà giới chuyên gia cho rằng "đam mê là chính".

Vsmart không chọn cách ngồi chờ vì sẽ mất thời cơ. Nhờ có vốn lớn, họ mua ngay bản quyền sản xuất thiết bị của nước ngoài về sản xuất. Suy cho cùng, chi phí có lẽ còn rẻ hơn là phải đầu tư nghiên cứu, vừa không chôn vốn vừa không lãng phí thời gian mà có thể đưa vào kinh doanh ngay. Đây là quyết định sáng suốt vì thị trường smartphone thay đổi cực nhanh, khiến dễ trở thành kẻ cứ phải chạy đuổi theo.

Đối với vấn đề cực kỳ tế nhị là "chất Việt" trong sản phẩm Việt, Vsmart cũng rất sòng phẳng. Họ chấp nhận xu hướng chung của toàn cầu là một sản phẩm có thể được lắp ráp bởi các nguồn linh kiện từ các nhà cung cấp khác nhau. Vấn đề nằm ở chất lượng linh kiện và thành phẩm cuối cùng. Giống như Apple đã làm với iPhone. Vsmart chỉ khẳng định mình là một thương hiệu Việt và sản phẩm được sản xuất ngay tại Việt Nam. Trong khi chọn giải pháp bỏ tiền ra mua và xây dựng ngay những bước nền tảng và sản phẩm ban đầu, VinSmart vẫn đầu tư cho khâu nghiên cứu và phát triển cho những bước tiến dài lâu. Chẳng hạn, họ sẽ phát triển hệ điều hành VOS dựa trên nền Android cùng các công nghệ và ứng dụng riêng.

 

Có thể nói rằng Vsmart không chỉ đơn thuần là một thương hiệu Việt. Đó là thương hiệu đầu tiên của kế hoạch và tham vọng dài lâu của Vingroup về việc xây dựng một ngành công nghiệp thiết bị công nghệ cao và thiết bị thông minh của Việt Nam. 

"Nóng" thị trường di động

Trước khi ra mắt các sản phẩm mới, Vingroup thông báo khách hàng có thể đến các cửa hàng bán lẻ Vinmart+ trên toàn quốc để bảo hành điện thoại. Với hệ thống bảo hành rộng khắp trong cả nước, liên kết với các nhà bán lẻ khác..., Vsmart có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu lớn về thiết bị di động của nước ngoài. Mức giá đưa ra khá hấp dẫn: từ 2.490.000 đồng - 6.290.000 đồng.

Phân khúc tầm trung (từ 5 - 10 triệu đồng) đang thống lĩnh thị trường di động Việt Nam. Theo thống kê của GfK, tính trong năm 2017, điện thoại tầm trung chiếm hơn 51% thị phần. Người dùng Việt Nam có xu hướng chi nhiều tiền hơn cho chiếc smartphone ở mức giá 7 - 10 triệu đồng. Ở phân khúc này, so với cùng kỳ năm trước, 5 tháng đầu năm 2018, mức tăng lên đến 100%, chiếm 10% thị phần so với 5% trước đó. Còn tính riêng tháng 5-2018, thị phần điện thoại tầm trung lên tới 16%. Với việc Vsmart gia nhập phân khúc này, giới kinh doanh smartphone nhận định sẽ giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn cũng như tạo ra sự cạnh tranh mạnh giữa các hãng trong thời gian tới.

Vài ngày trước khi Vsmart tung ra các sản phẩm mới, nhiều thương hiệu smartphone khác đã "rục rịch" và tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, nâng cấp cho người dùng. Các hãng Xiaomi, Nokia nhanh chóng đưa ra chương trình hỗ trợ bảo hành lên đến 18 tháng (thông thường chỉ có 12 tháng) cho các sản phẩm tầm trung, giá rẻ của mình. Bên cạnh đó, Nokia, Huawei cũng thông báo sẽ sớm nâng cấp lên Android 9 Pie cho các sản phẩm tầm trung của mình, sau khi có thông tin sản phẩm của Vinsmart được cài đặt Android 9 Pie từ khi xuất xưởng. Những động thái này cho thấy các hãng cũng đang dè chừng smartphone của Vsmart.

Ngoài việc tung ra nhiều mẫu máy hơn, các sản phẩm Vsmart trong năm 2019 sẽ còn được mở rộng ở nhiều phân khúc. Vsmart cho biết 4 sản phẩm trong năm 2018 sẽ thuộc phân khúc trung cấp, còn 10 sản phẩm trong năm 2019 sẽ thuộc mọi phân khúc theo thông tin từ thông báo của Vsmart. Thông tin này khiến nhiều thương hiệu khác phải quan tâm.

C.Trung

 
PHẠM HỒNG PHƯỚC
Báo NLĐ

Cùng chuyên mục

Vui Tết gắn kết, sắm quà đắc lộc tại Vincom

Vui Tết gắn kết, sắm quà đắc lộc tại Vincom

DN&TH; 30 ngàn quà tặng hấp dẫn, cơ hội trúng thưởng có tổng giá trị hàng tỷ đồng, siêu khuyến mại đến 50% của hàng trăm thương hiệu lớn cùng các sự kiện mừng Tết Đắc Lộc sẽ diễn ra trên toàn hệ thống 46 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom trên cả nước.
Tập đoàn Mường Thanh nhận giải "Top 10 thương hiệu uy tín - chất lượng 2018"

Tập đoàn Mường Thanh nhận giải "Top 10 thương hiệu uy tín - chất...

Với những đóng góp cho ngành lưu trú, tập đoàn khách sạn Mường Thanh vừa được vinh danh “Top 10 thương hiệu uy tín – chất lượng 2018”. Giải thưởng nhằm tôn vinh các thương hiệu Việt nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam - 20/4.
TH ra mắt sữa chua chanh dây cải tiến, bổ sung ‘siêu thực phẩm’ hạt chia

TH ra mắt sữa chua chanh dây cải tiến, bổ sung ‘siêu thực phẩm’ hạt...

DNTH: Sữa chua chanh dây TH true YOGURT phiên bản cải tiến cộng dồn những điểm mạnh của sữa chua, chanh dây và hạt chia, tạo nên nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Sản phẩm là sự kết hợp độc đáo, mãn nhãn cả về cảm quan, màu sắc lẫn hương vị. Vị sữa chua chanh dây chua ngọt thơm phức cùng hạt chia mang tới cho người thưởng thức cảm giác thật “đã” đồng thời kích thích sự ngon miệng mỗi ngày.
Nguyễn Vinh tổ chức hội thảo công nghệ nghiền sàng Terex vào Việt Nam

Nguyễn Vinh tổ chức hội thảo công nghệ nghiền sàng Terex vào Việt Nam

DN&TH; Ngày 26/3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà nội, Công ty TNHH Nguyễn Vinh sẽ tổ chức hội thảo công nghệ nghiền sàng module, giải pháp hiện đại, độc đáo và tiện dụng trong ngành xây dựng, giao thông và khai thác mỏ.
Giới thiệu sản phẩm bánh trung thu LOKKEI và trao tặng quà cho công nhân ngành vệ sinh môi trường

Giới thiệu sản phẩm bánh trung thu LOKKEI và trao tặng quà cho công nhân...

DNTH; Ngày 27/7/2019, Công ty TNHH Xúc tiến thương mại Minh Hải và Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp tổ chức buổi ra mắt giới thiệu sản phẩm bánh trung thu cao cấp LOKKEI do Công ty Dongguan Dongyi Foodco sản xuất và được nhập khẩu phân phối bởi (Minh Hải Food). Đây là đơn vị duy nhất có quyền phân phối sản phẩm này tại Việt Nam.
Hưng Thịnh Land: Doanh nghiệp Bất động sản xuất sắc 2021

Hưng Thịnh Land: Doanh nghiệp Bất động sản xuất sắc 2021

DNTH: Ngày 18/11/2021, Hưng Thịnh Land đã vinh dự đạt giải “Doanh nghiệp Bất động sản xuất sắc” trong sự kiện vinh danh Bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2021 do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức.
Bút bi Thiên Long từ “bán dạo” bước lên “đế chế”

Bút bi Thiên Long từ “bán dạo” bước lên “đế chế”

Lớn dần theo một thế hệ người Việt, hiếm có sản phẩm nào lại nằm ở vị trí đáng nhớ trong ký ức tuổi thơ như như bút bi Thiên Long.
Thái Bình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chủ lực

Thái Bình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chủ lực

Đặt mục tiêu cho chương trình OCOP năm 2020, tỉnh Thái Bình phấn đấu đạt chỉ tiêu nâng cấp ít nhất 15 - 20 sản phẩm chủ lực có thương hiệu và thị trường tiêu thụ.