Thứ hai, 29/05/2023, 06:14

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Vụ ghế massage OKIA “nhập nhèm” nguồn gốc xuất xứ: Giám đốc thừa nhận sản xuất tại Trung Quốc

Nhập ghế massage tại Trung Quốc nhưng nhân viên lại giới thiệu Okia là hàng nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia khiến khách hàng lầm tưởng về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, vi phạm pháp luật theo quy định hiện hành?

Ngay sau khi đưa tin về việc ghế massage Okia của công ty TNHH thiết bị và chăm sóc sức khỏe toàn cầu “nhập nhèm” về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với bà L.T.Nga – Giám đốc công ty & bà N.H.Yến - đại diện nhà nhập khẩu phân phối sản phẩm ghế massage Okia để xác minh các thông tin liên quan đến vấn đề trên.

PV có buổi làm việc tại trụ sở chính của công ty TNHH thiết bị và chăm sóc sức khỏe toàn cầu

Cụ thể, tại buổi làm việc, vị Giám đốc của công ty này thừa nhận: “Sản phẩm sản xuất và nhập tại Trung Quốc. Chúng tôi phát triển thương hiệu theo công nghệ Malaysia như công nghệ, mẫu mã, tiêu chuẩn, kỹ thuật,… nhưng Malaysia không có nơi sản xuất nên sản xuất tại Trung Quốc và chúng tôi cũng đâu có ghi sản xuất tại Malaysia”.

 

Liên quan đến việc bạn đọc phản ánh trên sản phẩm ghế massage Okia không có tem nhãn phụ, chỉ có một tem mác bằng tiếng anh, không ghi rõ nơi sản xuất, có dấu hiệu vi phạm khoản 3, điều 7 - Nghị định về nhãn hàng hóa, đại diện lãnh đạo công ty TNHH thiết bị và chăm sóc sức khỏe toàn cầu cho biết thêm: “Tất cả sản phẩm chúng tôi đều có dán tem nhãn phụ, nhưng có thể ở vị trí dưới đáy ghế khách hàng không thấy được hoặc trong lúc nhân viên lau vệ sinh ghế thì tem nhãn phụ…bị rơi ra”.

Tem nhãn tiếng Anh, không ghi rõ nơi sản xuất của ghế massage Okia

Việc sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại dán nhãn “thiết kế và phát triển bởi Okia tại Malaysia” (Designed & Developed by Okia in Malaysia) cùng thông tin về xuất xứ sản phẩm được công ty "giấu nhẹm" đi trên website chính thức (Okiaglobal.com) khiến sự nhầm tưởng của khách hàng về "cha đẻ" của những sản phẩm này đã "vô hình chung" trở thành điều hiển nhiên.  

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, tại khoản 9 – Điều 8 Luật Quảng cáo về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo có nêu rõ: Cấm những quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Không chỉ có vậy, để trả lời thông tin bạn đọc phản ánh, PV đã tìm hiểu và truy cập vào website chính thức của thương hiệu ghế matxa này thì phát hiện thêm việc vi phạm luật quảng cáo nhằm "thổi phồng" chất lượng sản phẩm?

Công ty TNHH thiết bị và chăm sóc sức khỏe toàn cầu tự "thổi phồng" chất lượng sản phẩm?

Cụ thể, thông tin trên website okiaglobal.com xuất hiện những dòng quảng cáo bằng tiếng anh “The world’s best massage chair” – Ghế massage tốt nhất thế giới – cho dòng sản phẩm ghế massage e-Monarch LX gold của thương hiệu Okia. Điều này vi phạm khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm. 

Vậy, trong trường hợp Công ty TNHH thiết bị và chăm sóc sức khỏe toàn cầu có dấu hiệu gian lận thương mại thì các khách hàng đã từng mua sản phẩm tại công ty này có quyền được khởi kiện và đòi bồi thường hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ vấn đề này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo khoản 3, điều 7 - Nghị định về nhãn hàng hóa: "Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc".

 

 

 

Theo Trúc An/Đô thị mới

Cùng chuyên mục

Câu chuyện về chàng trai 9X và hệ thống nha khoa

Câu chuyện về chàng trai 9X và hệ thống nha khoa

DNTH: “Những ước mơ sẽ không chết khi chừng nào bạn còn nuôi dưỡng nó bằng niềm đam mê” là câu nói mà Chàng trai 9x Bùi Thiên Tạo chia sẻ, với bao thăng trầm trong cuộc sống, những nỗ lực và cố gắng đã giúp anh thành công như ngày hôm nay với chuỗi hệ thống nha khoa mang tên Nha khoa Thẩm mỹ Smile HT.
Tưng bừng khuyến mại mừng khai trương Vincom ở Huế, Quảng Bình

Tưng bừng khuyến mại mừng khai trương Vincom ở Huế, Quảng Bình

DN&TH; 9h sáng ngày 19/5/2018, 02 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom đầu tiên tại Huế và Quảng Bình đã đồng loạt khai trương. Sự kiện không chỉ đáp ứng sự mong đợi của người tiêu dùng địa phương và du khách về một địa điểm mua sắm - vui chơi an toàn, hiện đại hàng đầu, mang tới nhiều trải nghiệm mới lạ mà còn góp phần tạo nên những điểm nhấn kiến trúc tiêu biểu phồn vinh cho thành phố.
Không dừng lại ở VinFast Klara, xe máy điện VinFast sẽ phủ khắp các phân khúc

Không dừng lại ở VinFast Klara, xe máy điện VinFast sẽ phủ khắp các...

Ngày 3/11/2018, tại Hải Phòng, VinFast đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Sản xuất xe máy điện thông minh và ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên – VinFast Klara. Đến hết năm 2019, VinFast cho biết sẽ ra mắt thêm 4 mẫu xe máy điện thông minh, phủ khắp các phân khúc từ trung cấp, cao cấp đến siêu cao cấp.
Nestlé lọt top 10 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019

Nestlé lọt top 10 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019

DNTH: Tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019 do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tối 26.11, Nestlé Việt Nam đã được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp bền vững Lĩnh vực sản xuất và thương mại. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Nestlé Việt Nam được VCCI bình chọn Top 100 Doanh nghiệp bền vững.
Thương hiệu nhà bếp Canzy:  Sự lựa chọn tin cậy của người tiêu dùng

Thương hiệu nhà bếp Canzy: Sự lựa chọn tin cậy của người tiêu dùng

DNTH: Hiện nay trên thị trường thiết bị nhà bếp, thương hiệu Canzy đang được rất nhiều khách hàng ưa chuộng và được đánh giá rất cao. Với sự mong muốn đưa đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Năm 2020 Công ty Cổ Phần Canzy Việt Nam hứa hẹn sẽ mang tới cho Quý khách hàng nhiều sản phẩm mới với công nghệ vượt trội hàng đầu Châu Âu và mẫu mã đa dạng phong phú.
Eurowindow River Park - Top 5 dự án đại chúng tốt nhất và Top 10 dự án được quan tâm nhất mạng xã hội năm 2022

Eurowindow River Park - Top 5 dự án đại chúng tốt nhất và Top 10 dự án...

DNTH: Tại lễ vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2022 - 2023 vừa diễn ra sáng ngày 10/03, khu đô thị Eurowindow River Park năm thứ hai liên tiếp được trao cúp ở hạng mục Top 5 dự án Nhà ở đại chúng tốt nhất năm 2022.
Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Sky: Nơi khách hàng đặt trọn niềm tin

Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Sky: Nơi khách hàng đặt trọn niềm tin

DNTH: Được đầu tư máy móc hiện đại, với đội ngũ bác sĩ, chuyên viên có trình độ chuyên môn cao, Nha Khoa Thẩm mỹ Quốc tế Sky, 268 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội đã và đang trở thành một trong những phòng khám có uy tín cao tại Hà Nội. Đây là phòng khám chuyên sâu về thẩm mỹ răng, nắn chỉnh răng, cấy ghép Implant, tẩy trắng và các dịch vụ về răng khác.
Nhà Thiết Kế Hà Miau: Cảm xúc tạo nên sự khác biệt

Nhà Thiết Kế Hà Miau: Cảm xúc tạo nên sự khác biệt

DNTH: Hà Miau là nhà thiết kế (NTK) đồng thời là CEO của HEBE Design - thương hiệu thời trang thiết kế công sở nữ nổi tiếng trong giới Hà Thành. Lựa chọn hướng đi từ niềm đam mê sáng tạo và yêu thích cái đẹp của nghệ thuật, Ha Miau đã xây dựng cho mình một hệ thống cửa hàng thời trang riêng và nhận được nhiều sự chú ý của giới mộ điệu.